Giáo án Lớp 5 Tuần 10 - Trường TH-THCS Tân Lâm I

TẬP ĐỌC

Ôn tập và kiểm tra : Tiết 1

I.Mục đích – Yêu cầu :

- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học ; tốc độ khoảng 100 tiếng/ phút ; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn ; thuộc 2 – 3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.

- Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9 theo mẫu trong SGK.

- HS có thái độ học tập nghiên túc trong tuần ôn tập chuẩn bị cho kiểm tra giữa kì I.

* GDKNS :

- Tìm kiếm và xử lí thông tin (kĩ năng lập bảng thống kê).

- Hợp tác (kĩ năng hợp tác tìm kiếm thông tin để hoàn thành bảng thống kê).

- Thể hiện sự tự tin (thuyết minh kết quả tự tin).

II Đồ dùng dạy học.

-Bút dạ và 5 tờ giấy khổ to kẻ sẵn bảng của bài 2.

-Bảng phụ.

 

doc27 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 395 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 10 - Trường TH-THCS Tân Lâm I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của VN. -Gợi ý cách trình bày: Nêu tên cây; nêu và chỉ vùng phân bố của cây đó trên lược đồ. -GV tổ chức cho HS thi trình bày về sự phân bố các loại cây trồng ở nước ta. -GV tổng kết cuộc thi, tuyên dương những HS được cả lớp bình chọn, khen ngợi cả 3 HS đã tham gia cuộc thi. KL:Cây lúa được trồng nhiều ở các vùng đồng bằng, nhiều nhất là đồng bằng Nam bộ HĐ 5 ; Nghành chăn nuôi ở nước ta . Mt: Giúp HS tìm hiểu về ngành chăn nuôi. -GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm cặp để giải quyết các câu hỏi sau: +Kể tên một số vật nuôi ở nước ta? +Trâu bò, lợn được nuôi chủ yếu ở vùng nào? -GV gọi HS trình bày KQ làm việc trước lớp. -GV sửa chữa câu trả lời của HS, sau đó giảng lại về ngành chăn nuôi theo sơ đồ. -Nghe, nhắc tên bài học. -Nêu: lược đồ nông nghiệp VN giúp ta nhận xét về đặc điểm của nghành nông nghiệp. -Kí hiệu cây trồng có số lượng nhiều hơn. -Ngành trồng trọt giữ vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. -Nghe câu hỏi , trao đổi với các bạn và nêu ý kiến. -Vì nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa. - Lần lượt trả lời. -HS cả lớp theo dõi và nhận xét. -Mỗi nhóm 5 HS cùng đọc SGK, xem lược đồ và hoàn thành phiếu. -Cây lúa được trồng chủ yếu ở vùng đồng bằng. -HS nêu theo hiểu biết của mình. -Nghe. -Vì: Có đồng bằng lớn. - Đất phù sa màu mỡ. -Người dân có nhiều kinh nghiệm trồng lúa. -Có nguồn nước dồi dào. -Chè, cà phê, cao su -Là các loại cây có giá trị xuất khẩu cao; cà phê, cao su, chè của VN đã nổi tiếng trên thế giới. -Ngành trồng trọt đóng góp tới ¾ giá trị sản xuất nông nghiệp. -HS cùng cặp quan sát lược đồ và tập trình bày, khi HS này trình bày thì HS kia theo dõi, bổ sung ý kiến cho bạn. -3 HS lần lượt trả lời trước lớp, HS cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung ý kiến, sau đó bình chọn bạn trình bày đúng và hay nhất. -HS làm việc theo cặp, trao đổi và trả lời câu hỏi. -Nước ta nuôi nhiều trâu, bò, lợn, gà, vịt - Trâu, bò nuôi nhiều ở miền núi. - Lợn và gia cầm được nuôi nhiều ở đồng bằng. -Mỗi câu hỏi 1 HS trả lời, các HS khác theo dõi và bổ sung ý kiến. 3. Củng cố dặn dò : - GV tổng kết tiết học. - Dặn dò HS về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài sau. TOÁN Tổng nhiều số thập phân I/ Mục tiêu : Giúp học sinh biết : - Tính tổng nhiều số thập phân. Tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân. Vận dụng để tính tổng bằng cách thuận tiện nhất. - HS vận dụng các kiền thức đã học để làm được các bài tập theo yêu cầu. - GD HS ý thức cẩn thận, tự giác làm bài. II/ Các hoạt động dạy – học : 1: Bài cũ: - Gọi HS lên bảng : + Nêu cách cộng hai số thập phân và thực hiện : 316,7 + 23,75 + 1 HS lên bảng sử dụng tính chất giao hoán của phép cộng để nêu ngay kết quả : 23,75 + 316,7 -Nhận xét chung và cho điểm 2: Bài mới : Giáo viên Học sinh a. Dẫn dắt ghi tên bài. b. Nội dung : HĐ 1: Tổng nhiều số thập phân MT : hs biết cách tính tổng nhiều số thập phân. -Cho HS nêu ví dụ 1 SGK. -Để biết cả ba thùng có bao nhiêu lít dầu ta làm thế nào? -GV viết lên bảng. -Gợi ý: Tương tự cộng nhiều số tự nhiên, ta đặt tính để cộng nhiều số thập phân như thế nào? -Muốn thực hiện tính tổng nhiều số thập phân ta thực hiện như thế nào? -Gọi HS nhắc lại cách làm -Gọi HS nêu ví dụ 2 SGK. -Muốn tính chu vi hình tam giác ta làm thế nào? -Cho HS thực hiện vào nháp. -Nhận xét sửa bài. HĐ 2 : Luyện tập MT : HS biết vận dụng các kiến thức để làm bài tập. Bài 1 (a, b): Đặt tính. -Nêu yêu cầu bài tập. -Nhận xét cho điểm. Bài 2 : Tính rồi điền vào hai cột. -Gọi HS đọc đề bài. -Phát phiếu học tập cho HS. -Nhận xét sửa bài. Bài 3 (a, c): -Gọi HS đọc đề bài. -HD Hs sử dụng tính chất giao hoán và tính chất kết hợp để tính. -Nhận xét ghi điểm. - Nhắc tên bài học. -1HS nêu. a) Hs viết phép tính 27,5 + 36,75 + 14,5 = (l) -HS thực hiện đặt tính dọc. -Viết lần lượt các số hạng sao cho các chữ số ở cùng một hàng thẳng cột với nhau. -Một số HS nhắc lại. -1HS nêu bài toán. -Tính tổng số đo 3 cạnh của tam giác. -HS thực hiện cá nhân Bài giải Chu vi của hình tam giác là 8,7 + 6,25 + 10 = 24,95(dm) Đáp số : 24,95 dm -Nhận xét. -2HS lên bảng làm, lớp làm vào bảng con. a) 5,27 +14,35 + 9,25 b) 6,4 + 18,36 + 52 -Nhận xét bài làm trên bảng. -1HS đọc đề bài. -1HS lên bảng làm vào bảng phụ, Lớp làm bài vào phiếu bài tập. -Nhận xét bài làm trên bảng. -1HS đọc đề bài. -2HS lên bảng làm, lớp làm bài vào vở. a) 12,7 + 5,89 + 1,3 c) 5, 75 + 7,8 + 4,25 + 1,2 -Nhận xét bài làm của bạn. 3. Củng cố- dặn dò : -Gọi HS nhắc lại kiến thức của bài học. -Nhắc HS về nhà làm bài tập HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ I/ Đánh giá tình hình tuần 10 : -Yêu cầu tổ trưởng đánh giá, nhận xét tình hình hoạt động của tổ mình. HS cả lớp nhận xét bổ sung. -Lớp trưởng nhận xét, đánh giá chung cả lớp. -GV đánh giá chung : + Đi học chuyên cần , đúng giờ. + Phong trào hoa điểm 10 sôi nổi. + Đa số các em ngoan, đã có ý thức tự giác học tập . +Một số em có tiến bộ nhưng còn chậm +Đa số Hs tích cực tham gia phong trào thi đua và đã giành được nhiều hoa điểm 10 mừng Thầy (cô). +Công tác sinh hoạt phong trào mà đội đề ra lớp hoạt động tích cực và có hiệu quả cao. + Vẫn còn HS lười học bài, ngồi học trong lớp chưa nghiêm túc, giữ sách vở bẩn. - Việc đóng góp các khoản tiền còn chậm. - Nhưng vẫn còn một số HS chưa tích cực tham gia phong trào thi đua hoa điểm 10. + Đóng góp các khoản tiền còn quá chậm II/ Phương hướng tuần tới: - Yêu cầu HS tự tham gia ý kiến để xây dựng phương hướng tuần tới. Sau đó GV bổ sung cho hoàn chỉnh: + Tích cực tham gia phong trào thi đua : “ Hoa điểm 10” chào mừng ngày 20/ 11. + Tiếp tục phong trào thi đua giữ vở sạch viết chữ đẹp. + Tích cực giúp đỡ các bạn trong lớp cùng tiến bộ. +Tích cức tham gia đầy đủ các buổi học phụ đạo vào thứ bảy hàng tuần . +Tích cực giữ vệ sinh cá nhân và trường lớp sạch sẽ góp phần phòng tránh cúm A . + Khẩn trương thu nộp các khoản tiền về trường. ĐẠO ĐỨC Tình bạn.( T 2) I) Mục tiêu: Học xong bài này HS biết : - Biết được bạn bè cần phải đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là nhi khó khăn, hoạn nạn. - Thực hiện cư xử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sống hằng ngày. - Thân ái , đoàn kết bạn bè. * GDKNS : + Kĩ năng tư duy, phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không đúng với bạn bè). + Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới bạn bè. + Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với bạn bè trong học tập, vui chơi và trong cuộc sống. II) Các hoạt động dạy – học chủ yếu : 1.Kiểm tra bài cũ : - Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi. + Kể một tình bạn đẹp mà em biết ? + Đọc một câu thơ về tình bạn đẹp mà em biết ? - Nhận xét chung. 2.Bài mới: GV HS a. Nêu nội dung bài học, nêu yêu cầu tiết học – Ghi đề bài lên bảng. b. Nội dung: HĐ1:Đóng vai ( BT1 SGK) MT:HS biết ứng xử phù hợp trong tình huống bạn mình làm điều sai. * Chia nhóm giao nhiệm vụ : Thảo luận đóng vai các tình huống bài tập. -Trình bày thử trong nhóm, các nhóm lên trình bày trước lớp. - Qua tình huống của các nhóm trả lời câu hỏi: + Vì sao em lại ứng xử như vậy khi thấy bạn làm điều sai ? Em có sợ bạn giận khi em khuyên bạn không ? + Em có nhận xét gì về cách ứng xử trong khi đóng vai của các nhóm ? Cách ứng xử nào là phù hợp hoặc chưa phù hợp ? Vì sao ? * Kết luận: Cần khuyên ngăn, góp ý khi thấy bạn làm điều sai trái để giúp bạn tiến bộ. Như thế mới là người bạn tốt. HĐ2:Tự liên hệ bản thân MT:HS biết tự liên hệ về cách đối xử với bạn bè. * Yêu cầu Hs tự liên hệ cá nhân. -Cho các em trao đổi với bạn ngồi bên cạnh. -Yêu cầu một số HS trình bày trước lớp. * Nhận xét và rút kết luận: Tình bạn đẹp không phải tự nhiên đã có mà mỗi chúng ta cần phải cố gắng vun đắp, giữ gìn. HĐ3: HS hát, kể chuyện, đọc thơ, ca dao, tục ngữ về chủ đề tình bạn ( BT3) MT: Củng cố bài. * Chơi trò chơi thi đua: -Thi kể chuyện, đọc thơ,... theo năng khiếu của HS. -Yêu cầu HS nhận xét. * Tổng kết kể thêm câu chuyện có nội dung trên. * Nêu lại bài học. * Thảo luận theo 4 nhóm, nêu các tình huống đóng vai, thực hành đóng vai theo nhóm. -Nhóm trưởng điều khiển cá thành viên trong nhóm tiến hành. + Em phải can ngăn bạn không thì bạn sẽ làm nhiều điều sai khác nữa. -Em không sợ,.. -HS nêu các nhận xét . * Nhận xét các nhóm , nêu kết luận chung. -Nêu lại kết luận . -Liên hệ những việc mình nên làm đối với mọi người. * Làm việc cá nhân. -Thảo luận nhóm đôi. -3 HS trình bày trước lớp. * Nhận xét các ý kiến của các bạn rút kết luận. -2HS nêu lại kết luận. * Đại diện các nhóm cử thành viên lên thi năng khiếu . -HS nhận xét HS thể hiện đúng yêu cầu, có ND truyền cảm. 3.Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Liên hệ thực tế, chuẩn bì bài sau.

File đính kèm:

  • docTuan 10 moi.doc