I/ Mục tiêu: -Thông qua câu chuyện hiểu được trong cuộc sống con người thường phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách. Nhưng nếu có ý chí, nghị lực , quyết tâm và biết tìm được sự hỗ trợ của mọi người thì sẽ có thể vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
II/ Chuẩn bị:Một vài mẩu chuyện về những người có tấm gương vượt khó .
-Thẻ xanh đỏ để thực hiện bày tỏ ý kiến ở BT3
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 789 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 5 - Tiết 5: Có chí thì nên( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 : Cá không ăn muối cá ươn
Con cãi cha mẹ trăm đường con hư
thứ , ngày tháng năm 2011
ĐẠO ĐỨC - TUẦN5 - TIẾT5
CÓ CHÍ THÌ NÊN( Tiết 1)
I/ Mục tiêu: -Thông qua câu chuyện hiểu được trong cuộc sống con người thường phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách. Nhưng nếu có ý chí, nghị lực , quyết tâm và biết tìm được sự hỗ trợ của mọi người thì sẽ có thể vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
II/ Chuẩn bị:Một vài mẩu chuyện về những người có tấm gương vượt khó .
-Thẻ xanh đỏ để thực hiện bày tỏ ý kiến ở BT3 .
III/ Lên lớp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ:
-Gọi một vài em nhắc lại nội dung bài học ghi nhớ của bài hôm trước.
-Nhận xét và HD HS liên hệ thực tế.
2/ Dạy bài mới:
* Hoạt động 1 : Tìm hiểu thông tin
- HD HS đọc thông tin trong SGK về tấm gương Trần Bảo Đồng.
?Em hiểu thế nào là “ Đậu thủ khoa”
-HD HS trả lời 3 câu hỏi SGK
Kết luận: Từ tấm gương Trần Bảo Đồng ta thấy: Dù gặp phải hoàn cảnh khó khăn, nhưng nếu có quyết tâm cao và biết xắp sếp thời gian hợp lí thì vẫn vừa học vừa làm tốt nhiều việc khác được.
-HDHS nhắc lại KL.
Bài học: SGK
Cho HS đọc lại bài học vài lần.
* Hoạt động 2: Xử lí tình huống
Chí lớp thành những nhóm 4
Giao tình huống để các nhóm sử lí.
+Tình huống 1/
Đang học lớp 5, một tai nạn bất ngờ đã cướp đi của Khôi đôi chân khiến em không thể đi lại được. Trong hoàn cảnh đó, Khôi có thể sẽ như thế nào?
+ Tình huống 2/Nhà Thiên nghèo, vừa qua lại bị lũ lụt cuốn trôi hết nhà cửa đồ đạc. Theo em trong hoàn cảnh đó Thiên sẽ làm gì để tiếp tục đi học?
*Hoạt động 3: Làm BT 1-2 SGK
- HD HS trao đổi nhóm đôi chọn những ý đúng trong BT1
- Yêu cầu hS nói lí do chọn đáp án đó và khẳng đinh ý chí vượt khó của các nhân vật đó.
-Tiếp tục HD HS làm BT 2 như trên
KL: Có ý chí vượt khó không chỉ giành riêng cho ai mà nó cần cho tất cả mội người bởi cuộc sông không phải lúc nào cũng gặp thuận lợi mà cung có khi chúng ta gặp phải những khó khăn bất ngờ.
3/ Củng cố dặn dò:
-Nhắc lại nội dung bài học
-Sưu tầm một vài mẩu chuyện nói về những tấm gương HS có chí thì nên.
-Thực hiện theo YC của GV
-Đọc thông tin và trao đổi nhóm 4 về nội dung 3 câu hỏi SGK.
-Trao đổi trước lớp những hiểu biết của mình về 3 câu hỏi đã nêu cụ thể là:
+Đồng gặp những khó khăn là: Nhà nghèo,đông anh em, cha hay đau ốm .
+Đồng đã biết xắp sếp thời gian hợp lí vừa học vừa giúp mẹ
+ Kết quả : Em đạu đại học thủ khoa
Nhắc lại bài học 3 em
-Hoạt động hóm theo sự phân công của GV và ghi lại những dự định của mình trong các tình huống đó và trao đổi trước lớp.
-Sẽ tiếp tục đến lớp bằng chính sự cố gắng của mình; có thể nhờ sự giúp đỡ của bạn bè, cha mẹ.. để tiếp tục những ước mơ của mình.
-Khắc phục những thiếu thốn của gia đình để tiếp tục đến trường cùng bạn bè, xắp sếp thời gian hợp lí để vừa học nhưng cũng có thể giúp gia đình vượt qua khó khăn trước mắt.
Thực hiện nhóm đôi và chọn đáp án : a.b.d
Chọn đáp án a,d là những người có chí.
Rút kinh nghiệm:
Tuần 6 : Cá không ăn muối cá ươn
Con cãi cha mẹ trăm đường con hư
thứ , ngày tháng năm 2011
ĐẠO ĐỨC - TUẦN6 - TIẾT6
CÓ CHÍ THÌ NÊN( Tiết 2)
I/ MỤC TIÊU: -Xác định được những thuận lợi, khó khăn của mình; đặt ra kế hoạch vượt khó của mình để vươn lên,
-Cảm phục trước những tấm gương vượt khó và học tập làm theo.
II/ Chuẩn bị: Một số tấm gương vượt khó như Nguyễn Ngọc Kí,
III/ Lên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ
-Gọi một vài em nhắc lại nội dung ghi nhớ của tiết 1.
-Ghi điểm, nhận xét.
2/Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Chuyển từ tiết 1
b/Luyện tập thực hành
* Hoạt động 1 Làm BT3 (SGK)
-Chia lớp thành những nhóm 4
-HD thảo luận về những tấm gương mà mình đã sưu tầm được theo mẫu
-Lưu ý những hoàn cảnh khó khăn có thể là:
+Khó khăn về bản thân: ốm đau, bệnh tật,khuyết tật
+Khó khăn về gia đình: nghèo,thiếu sự chăm sóc của bố mẹ..
+Khó khăn khác: Đường đi học xa,thiên tai lũ lụt
? Kết quả của những biện pháp thực hiện của các em là gì.
Kết luận: Dù khó khăn như thế
nhưng các bạn vẫn quyết chí vượt qua để có thể vươn lên.
* Hoạt động 2: Tự liên hệ (BT4)
-Hoạt động cá nhân: Tự liên hệ khó khăn của mình và xây dựng kế hoạch vượt qua khó khăn đó.
-HD HS tình bày trước lớp
Kết luận: Lớp ta cũng có những bạn có nhiều khó khăn, bản thân các bạn đã vượt lên khó khăn và sự thông cảm,chia sẻ động viên giúp đỡ của bạn bè mọi người cũng rất cần thiết để giúpcác bạn vượt qua khó khăn đó.
-Trong cuộc sống mỗi người đều có những khó khăn riêng nhưng phải biết vượt lên khó khăn đó để tiếp tục công việc, sự quan tâm giúp đỡ của mọi người cũng rất cần thiết để họ vượt qua những khó khăn đó mà vươn lên trong cuộc sống.
3/ Củng cố dặn dò:
-Cho HS nhắc lại nội dung bài học
-Nhận xét giờ học.
-Dặn tìm hiểu trước bài 4 : Nhớ ơn tổ tiên
2,3 em thực hiện
-Thực hiện thảo luận nhóm và ghi lại những ý kiến của bạn theo mẫu
Hoàn cảnh
Những tấm gương
KK bản thân
KK gia đình
KK khác
-Đại diện nhóm Trình bày trước lớp những tấm gương mà nhóm sưu tầm được.
-Tự cá nhân làm vào mẫu và trả lời trước lớp.
TT
Khó khăn
Biện pháp khắc phục
1
2
-Trình bày trước lớp những khó khăn và biện pháp khắc phục của cá nhân
-Lớp chia sẻ cúng bạn để bạn khắc phục vươn lên.
-Nhắc lại ý kiến nhận xét của GV
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Dao duclop 5 tuan 6.doc