Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 10: Tình bạn (Tiết 2)

I- Mục tiêu: Học xong bài này, h/s biết:

- Ai cũng cần có bạn bè và trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè.

- Thực hiện đối xử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sống hằng ngày.

- Thân ái, đoàn kết với bạn bè.

II- Đồ dùng dạy học:

- Đồ dùng hóa trang để đóng vai.

III- Các hoạt động dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 850 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 10: Tình bạn (Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn Đạo đức, lớp 5 - Thứ 2 - Tuần 10. Bài: Tình bạn. (Tiết 2). I- Mục tiêu: Học xong bài này, h/s biết: - Ai cũng cần có bạn bè và trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè. - Thực hiện đối xử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sống hằng ngày. - Thân ái, đoàn kết với bạn bè. II- Đồ dùng dạy học: - Đồ dùng hóa trang để đóng vai. III- Các hoạt động dạy học: 1/ Kiểm tra bài cũ: Giáo viên đặt câu hỏi. Học sinh trả lời. - Em sẽ làm gì trong các tình huống sau? Vì sao? + Bạn em bị kẻ xấu rủ rê, lôi kéo vào những việc làm không tốt. + Bạn phê bình khi em mắc khuyết điểm. - Giáo viên nhận xét và ghi điểm. - H/s 1: Khuyên ngăn bạn không nên sa vào những việc làm không tốt. - H/s 2: Hiểu ý tốt của bạn, không tự ái, nhận khuyết điểm và sửa chữa khuyết điểm. 2/ Bài mới: a- Giới thiệu bài: Ai cũng có quyền tự do kết giao bạn bè. Để thực hiện đối xử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sống hằng ngày, cô cùng các em đi tìm hiểu bài học hôm nay. b- Hướng dẫn tìm hiểu bài: *Hoạt động 1: Đóng vai (Bài tập 1 – SGK). - Mục tiêu: H/s biết ứng xử phù hợp trong tình huống bạn mình làm điều sai. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. - G/v chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận và đóng vai các tình huống của bài tập như: + Vứt rác không đúng nơi quy định. + Quay cóp bài trong giờ kiểm tra. + Làm việc riêng trong giờ học. - G/v cho các nhóm lên đóng vai. - G/v cho h/s thảo luận cả lớp trong từng tình huống trên: + Vì sao em phải ứng xử như vậy khi thấy bạn làm điều sai? Em có sợ bạn giận khi em khuyên ngăn bạn không? + Em có nhận xét gì về cách ứng xử của các nhóm: - Cách ứng xử nào là phù hợp? - Cách ứng xử nào chưa phù hợp? - G/v nhận xét, kết luận: Cần khuyên ngăn, góp ý khi thấy bạn làm điều sai trái để giúp bạn tiến bộ. Như thế mới là người bạn tốt. - Các nhóm thảo luận và chuẩn bị đóng vai. - Các nhóm lên đóng vai các tình huống trên. - Lớp theo dõi, nhận xét. + Em cần khuyên ngăn, góp ý khi thấy bạn làm điều sai để giúp bạn tiến bộ. Em không sợ bạn giận. - Cách ứng xử phù hợp: Khuyên ngăn bạn. - Cách ứng xử chưa phù hợp là: + Mặc bạn, không quan tâm. + Tán thưởng việc làm của bạn. + Bắt chước bạn. + Bao che cho bạn. + Mách thầy, cô giáo. + Không chơi với bạn nữa. *Hoạt động 2: Tự liên hệ. - Mục tiêu: H/s biết tự liên hệ về cách đối xử với bạn bè. - Cách tiến hành: - G/v yêu cầu h/s tự liên hệ. - G/v yêu cầu h/s trình bày trước lớp. - G/v nhận xét, kết luận: Tình bạn đẹp không phải tự nhiên đã có, mà mỗi người chúng ta cần phải cố gắng vun đắp, giữ gìn. - H/s làm việc cá nhân. - H/s trao đổi với bạn ngồi bên cạnh. - H/s lên trình bày. *Hoạt động 3: Củng cố bài. - G/v cho h/s thi hát, kể chuyện, đọc thơ, ca dao, tục ngữ về chủ đề tình bạn. - G/v và h/s lắng nghe và nhận xét, khen ngợi những bạn thực hiện tốt. - G/v kể câu chuyện “Đôi bạn” để giới thiệu thêm cho h/s. *Hoạt động 4: Nhận xét, dặn dò. - G/v nhận xét tiết học. - Dặn dò h/s làm theo những điều đã học và chuẩn bị bài: “Kính già, yêu trẻ”. – & —

File đính kèm:

  • docDao duc 5 Tinh ban(1).doc
Giáo án liên quan