i. mục tiêu :
Sau khi học bài này, học sinh sẽ :
- Nhận thức được vị thế của học sinh lớp Năm.
- Vui và tự hào là học sinh lớp Năm
- Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp Năm
- Bước đầu có kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng đặt mục tiêu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK Đạo đức 5
- Các bài hát về chủ đề “Trường em”.
- Mi-crô không dây để chơi trò chơi “Phóng viên”.
- Giấy trắng, bút màu.
- Các truyện, tấm gương về học sinh lớp Năm gương mẫu.
56 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 795 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1, 2: Bài 1 : Em là học sinh lớp năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ình đã mang lại cho trẻ em nói riêng và mọi người nói chung.
Các nhóm vẽ tranh.
Từng nhóm giới thiệu tranh của mình.
Các nhóm khác hỏi và nhận xét.
Học sinh treo tranh và giới thiệu tranh của mình trước lớp.
Học sinh trình bày các bài thơ, bài hát, điệu múa, tiểu phẩm về chủ đề“ Yêu hoà bình”.
IV.CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
-GV kết luận : Trẻ em có quyền được sống trong hòa bình và có trách nhiệm tham gia vào các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng của mình.
-Chuẩn bị bài :” Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc”.
V. RÚT KINH NGHIỆM :
Bài 13 : EM TÌM HIỂU VỀ LIÊN HỢP QUỐC
Tuần : 28&29 Ngày dạy : 26/3/2007&2/4/2007
I. MỤC TIÊU :
Học sinh có hiểu biết ban đầu về tổ chức Liên Hợp Quốc và quan hệ của nước ta với tổ chức quốc tế này.
Có thái độ tôn trọng các cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc ở địa phương và ở nước ta.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
SGK Đạo đức 5.
Tranh, ảnh, băng hình, bài báo về hoạt động của Liên Hợp Quốc và các cơ quan Liên Hợp Quốc ở địa phương và ở Việt Nam.
Mi-crô không dây để chơi trò chơi Phóng viên.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Kiểm tra bài cũ :
Trong thời gian vừa qua, ở Việt Nam và trên thế giới diễn ra những hoạt động nào vì hoà bình?
Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 :
Hoạt động 1 : Tìm hiểu thông tin
Mục tiêu : Giúp học sinh có những hiểu biết cơ bản nhất về Liên Hợp Quốc và quan hệ của Việt Nam với tổ chức này.
Cách tiến hành :
GIÁO VIÊN YÊU CẦU HỌC SINH ĐỌC CÁC THÔNG TIN TRANG 40 - 41 SGK.
Giáo viên hỏi : Ngoài những thông tin trong SGK, em nào còn biết gì về tổ chức Liên Hợp Quốc ?
Giáo viên giới thiệu thêm với học sinh một số tranh, ảnh, băng hình về các hoạt động của Liên Hợp Quốc ở các nước, ở Việt Nam và ở địa phương.
Giáo viên kết luận :
Liên Hợp Quốc là tổ chức quốc tế lớn nhất hiện nay.
Từ khi thành lập, Liên Hợp Quốc đã có nhiều hoạt động vì hoà bình, công lí và tiến bộ xã hội.
Việt Nam là một thành viên của Liên Hợp Quốc.
Hoạt động 2 : Bày tỏ thái độ (bài tập 1, SGK)..
Mục tiêu : học sinh có thái độ và suy nghĩ đúng về tổ chức Liên Hợp Quốc.
Cách tiến hành :
Giáo viên chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận các ý kiến trong bài tập 1, SGK.
Giáo viên kết luận :
Các ý kiến c, d là đúng.
Các ý kiến a, b, đ là sai.
Hoạt động tiếp nối :
Tìm hiểu về tên của một số cơ quan Liên Hợp Quốc ở Việt Nam, về hoạt động của các cơ quan Liên Hợp Quốc ở Việt Nam và ở địa phương em.
Tôn trọng và hợp tác với các nhân viên Liên Hợp Quốc đang làm việc tại địa phương em.
TIẾT 2 :
Hoạt động 1 : Trò chơi “Phóng viên”
Mục tiêu : Giúp học sinh tìm hiểu về tên của một số cơ quan Liên Hợp Quốc ở Việt Nam, về hoạt động của các cơ quan Liên Hợp Quốc ở Việt Nam và địa phương em.
Hoạt động 2 : HS làm bài tập 5, SGK.
Mục tiêu : Học sinh có thái độ tôn trọng Liên Hợp Quốc.
Cách tiến hành :
Giáo viên nêu câu hỏi : Em cần làm gì để thể hiện sự tôn trọng Liên Hợp Quốc ?
Hoạt động 3 : Triển lãm tranh, ảnh, băng hình, về các hoạt động của Liên Hợp Quốc mà GV và HS sưu tầm được.
Học sinh nêu những điều các em biết về Liên Hợp Quốc (ngoài những thông tin trong SGK)
Thảo luận 2 câu hỏi trang 42, SGK.
Học sinh thảo luận nhóm.
Đại diện các nhóm trình bày (mỗi nhóm trình bày về một ý kiến)
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Cách tiến hành :
Một số HS thay phiên nhau đóng vai phóng viên (có thể là phóng viên Báo TNTP, phóng viên Đài Phát Thanh THVN, ) và tiến hành phỏng vấn các bạn trong lớp về các vấn đề có liên quan đến Liên Hợp Quốc. Ví dụ :
Liên Hợp Quốc được thành lập khi nào?
Trụ sở Liên Hợp Quốc đóng ở đâu ?
Việt Nam đã trở thành thành viên của Liên Hợp Quốc khi nào?
Bạn hãy kể tên một cơ quan của Liên Hợp Quốc ở Việt Nam.
Bạn hãy kể tên một cơ quan Liên Hợp Quốc dành riêng cho trẻ em.
Bạn hãy kể một việc làm mà Liên Hợp Quốc đã làm cho trẻ em.
Bạn hãy kể một hoạt động của cơ quan Liên Hợp Quốc ở Việt Nam hoặc ở địa phương mà bạn biết.
Học sinh suy nghĩ nhanh và mỗi em nêu một việc cần làm. Giáo viên ghi tóm tắt lên bảng.
Học sinh đọc phần ghi nhớ trong SGK.
IV. CỦNG CỐ, DẶN DÒ :
-GV tổng kết : Tổ chức Liên Hợp Quốc là tổ chức lớn nhất trên thế giới và có nhiệm vụ rất cao cả. Vì thế các nước thành viên phải tôn trọng, góp sức cùng Liên Hợp Quốc trong việc giữ gìn và phát triển nền hòa bình trên thế giới.
-Chuẩn bị bài : “Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên”.
V. RÚT KINH NGHIỆM :
Bài 14 : BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
Tuần : 30&31 Ngày dạy : 9/4/2007&16/4/2007
I. MỤC TIÊU :
Giúp học sinh hiểu tài nguyên thiên nhiên rất cần cho cuộc sống con người.
Học sinh có thái độ bảo vệ và gìn giữ tài nguyên thiên nhiên.
Học sinh biết sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển môi trường bền vững.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
SGK Đạo đức 5.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Kiểm tra bài cũ :
GV đề nghị học sinh nộp thư mình đã viết cho tổ chức Liên Hợp Quốc để bày tỏ một nguyện vọng, mong muốn của mình.
Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 :
Hoạt động 1 : Thảo luận tranh trang 44, SGK.
Giáo viên chia nhóm học sinh. Giáo viên giao nhiệm vụ cho nhóm học sinh quan sát và thảo luận theo các câu hỏi.
Tại sao các bạn nhỏ trong tranh say sưa ngắm nhìn cảnh vật ?
Tài nguyên thiên nhiên mang lại lợi ích gì cho con người ?
Em cần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên như thế nào?
Hoạt động 2 : HS làm bài tập 1, SGK.
Giáo viên giao nhiệm vụ cho HS.
Giáo viên kết luận : Tất cả đều là tài nguyên thiên nhiên trừ nhà máy xi-măng và vườn cà phê. Tài nguyên thiên nhiên được sử dụng hợp lí là điều kiện bảo đảm cuộc sống trẻ em được tốt đẹp, không chỉ cho thế hệ hôm nay mà cả thế hệ mai sau được sống trong môi trường trong lành, an toàn như Quyền trẻ em đã qui định.
Lưu ý : Hoạt động 2 có thể tiến hành dưới hình thức cho học sinh dán các ô giấy (có ghi các từ trong bài tập 1) theo 2 cột : tài nguyên thiên nhiên và không phải là tài nguyên thiên nhiên.
Hoạt động 3 :
Giáo viên kết luận : việc làm đ, e là đúng.
Hoạt động 4 :
Giáo viên kết luận :
Các ý kiến c, d là đúng.
Các ý kiến a, b là sai.
Hoạt động tiếp nối : Tìm hiểu về một tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam hoặc của địa phương.
TIẾT 2 :
Hoạt động 1 :
Giáo viên nhận xét, bổ sung và có thể giới thiệu thêm một số tài nguyên thiên nhiên chính của Việt Nam như :
Mỏ than Quảng Ninh.
Dầu khí Vũng Tàu.
Mỏ A-pa-tít Lào Cai.
Hoạt động 2 :
Giáo viên chia nhóm và giao nhiệâm vụ cho nhóm học sinh thảo luận bài tập 5.
Giáo viên kết luận : có nhiều cách sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.
Hoạt động 3 :
Giáo viên chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm học sinh lập dự án bảo vệ tài nguyên thiên nhiên : rừng đầu nguồn, nước, các giống thú quí hiếm
GV kết luận : Có nhiều cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Các em cần thực hiện biện pháp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp vơi khả năng của mình.
Từng nhóm thảo luận.
Từng nhóm lên trình bày.
Các nhóm khác bổ sung ý kiến và thảo luận.
Học sinh đọc ghi nhớ trong SGK.
Học sinh làm việc cá nhân.
Một số học sinh lên trình bày trước lớp.
Học sinh làm bài tập 4, SGK.
Học sinh làm việc cá nhân.
Trao đổi bài làm với bạn ngồi bên cạnh.
Học sinh trình bày trước lớp.
Học sinh cả lớp trao đổi, nhận xét.
Học sinh làm bài tập 3, SGK.
Học sinh thảo luận nhóm bài tập 3.
Đại diện mỗi nhóm trình bày đánh giá về một ý kiến.
Cả lớp trao đổi, bổ sung.
Học sinh đọc câu ghi nhớ trong SGK.
Học sinh giới thiệu về tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam và của địa phương.
Học sinh giới thiệu, có kèm theo tranh ảnh minh họa.
Cả lớp nhận xét, bổ sung.
Thảo luận nhóm theo bài tập 5, SGK.
Các nhóm thảo luận.
Đại diện từng nhóm lên trình bày.
Các nhóm khác bổ sung ý kiến và thảo luận.
Thảo luận nhóm theo bài tập 6, SGK
Từng nhóm thảo luận.
Từng nhóm lên trình bày.
Các nhóm khác bổ sung ý kiến và thảo luận.
IV. CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
GV tổng kết môn học: Trong năm học vừa qua, chúng ta đã tìm hiểu nhiều bài đạo đức hay, bổ ích. Cô mong rằng các em luôn ghi nhớ những bài học đó. Dù ở đâu, bất cứ khi nào, các em hãy luôn nhớ mình là chủ nhân tương lai của đất nước Việt Nam, là những người góp phần xây dựng đất nước trong tương lai. Các em cần thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, yêu hòa bình của mình. Các em hãy cố gắng vượt qua những khó khăn để học tập, vươn lên xứng đáng với lòng mong mỏi, với công lao dạy dỗ của cha mẹ, của thầy cô.
V. RÚT KINH NGHIỆM :
DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG
Tuần : 32&33&34 Ngày dạy : 23/4/2007 & 30/4/2007 & 07/05/2007
THỰC HÀNH CUỐI HỌC KÌ II VÀ CUỐI NĂM
Tuần : 35 Ngày dạy : 14/5/2007
File đính kèm:
- dao duc 5(4).doc