Giáo án chuẩn Lớp 5 - Tuần 31

 Tiết 2 : TẬP ĐỌC

 Bài 61 : CÔNG VIỆC ĐẦU TIÊN

I YÊU CẦU :

1/ Đọc lưu loát toàn bài .

2/ Hiểu các từ ngữ trong bài và diễn biến của câu truyện .

-Hiểu nội dung bài :Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn , đóng góp công sức cho cách mạng .

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK .

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc26 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 482 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chuẩn Lớp 5 - Tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lin , bang Mi – chi – gân , nước Mĩ . Cuối mùa hè năm 1994 , chị phải đến cấp cứu tại một bệnh viện ở thành phố Phơ - lin , bang Mi – chi –gân , nước Mĩ . Để có thể , đưa chị đến bệnh viện người ta phải nhờ sự giúp đỡ của 22 nhân viên cứu hỏa. Để có thể đưa chị đến bệnh viện , người ta phải nhờ sự giúp đỡ của 22 nhân viên cứu hỏa. C Tổng kết – Dặn dò : Gv nhận xét tiết học – Hướng dẫn HS chuẩn bị bài sau ? Tiết 3 : Toán Bài 154 : luyện tập I Mục đích – yêu cầu :Củng cố cách tính cộng , trừ , nhân chia , giải toán % , chuyển động đều . Rèn kĩ năng tính toán . II Các hoạt động chủ yếu dạy học : A Kiểm tra bài cũ : B Bài mới : 1- Giới thiệu bài : Luyện tập . 2 – Nội dung luyện tập : *Bài 1 : Yêu cầu HS đọc bài . - Bài 1 yêu cầu gì ? -Yêu cầu HS thực hiện tính vào vở - Tổ chức chữa bài cho học sinh . *Như vậy , phép nhân và phép cộng có mối quan hệ với nhau như thế nào ? *Bài 2 : Nêu yêu cầu của bài tập 2 ? - Yêu cầu HS làm vào bảng nhóm , cả lớp làm bài vào vở - Yêu cầu Hs chữa bài * Củng cố cách tình giá trị biểu thức ? *Bài 3 : Yêu cầu HS đọc thầm bài . - YC thảo luận theo nhóm 2 để phân tích đề ? - Cho HS báo cáo ? - Yêu cầu HS làm vào vở – một HS làm vào bảng nhóm ? - GV tổ chức cho HS chữa bài ? * Củng cố cách làm ? * Bài 4 : YC HS đọc bài ? -Bài cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? -C HS làm bài vào vở – 1 HS lên bảng ? -Cho HS theo dõi , nhận xét ? - Củng cố : Muốn tính quãng đường ? - Vận tốc thực của thuyền được tính bằng cách nào ? 6,75kg+6,75kg+ 6,75 kg =6,75 x3 = 20,25kg 7,14 m2+ 7,14 m2 +7,14 m 2 x3 =7,14m2 x2 +7,14m2 x3 =7,14 m2 x ( 2+ 3 ) =7,14 m2 x 5 = 35,7 m2 3,125+ 2,075 x2 (3,125+ 2,075 ) x2 = 3,125 +4,15 = 5,2 x2 = 7,275 10,4 Bài giải : Với tỉ lệ tăng dân số 1,3 % thì đến hết năm 2001 dân số nước ta sẽ là : 77515000+ 77515000 : 100 x 1,3 = 87 591 950 ( người ) Đáp số : 87 591 950 người . Vận tốc thực của thuyền : 22,6 + 2,2 = 24,8 ( km / giờ ) Đổi : 1giờ 30phút = 1,5 giờ Quãng đường AB dài số km : 24,8 x 1,5 = 37,2 ( km ) Đáp số : 37,2 km Ta phải tính vận tốc thực . Lấy vận tốc của thuyền cộng với vận tốc của dòng nước . C- Tổng kết – Dặn dò : Nhận xét giờ học – Hướng dẫn HS chuẩn bị bài sau . Tiết 4 : Khoa học Chương :Môi trường và tài nguyên thiên nhiên Bài 62 : Môi trường I- Mục tiêu : Sau bài học , HS biết -Khái niệm ban đầu về môi trường . - Nêu một số thành phần của môi trường tự nhiên địa phương nơi em sống . II Đồ dùng dạy học : Thông tin và hình trang 128 , 129 SGK III- Các hoạt động chủ yếu dạy và học : A Kiểm tra bài cũ : - Kể tên một số loài hoa thụ phấn nhờ côn trùng ? Một số loài hoa thụ phấn nhờ gió ? - Kể tên một số loài vật đẻ một con , một số loài vật đẻ nhiều con ? B – Bài mới : 1- Giới thiệu :Môi trường và tài nguyên thiên nhiên . Bài hôm nay chúng ta học là về môi trường . 2- Nội dung : * Hoạt động 1 : Môi trường + Mục tiêu :Hình thành cho HS khái niệm về môi trường . + Cách tiến hành : - Cho HS đọc thông tin và quan sát các hình vẽ trong SGK . - Yêu cầu 2 HS đọc to các câu hỏi trong SGK. - Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm 3 . - Hướng dẫn HS báo cáo , nhận xét , bổ sung và thống nhất ý kiến . * Như vậy , thế nào là môi trường ? * Họat động 2 : Thàn phần của môi trường + Mục tiêu : Hs nêu được một số thành phần của môi trường ở địa phương nơi Hs đang sống . + Cách tiến hành : - Cho 3 HS đọc câu hỏi . - Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm 4 . - Tỏ chức cho HS báo cáo . HS cả lớp theo dõi , nhận xét , bổ sung và thống nhất ý kiến . -Thụ phấn nhờ côn trùng : Các loại hoa như hóa hồng , hoa đào , hoa huệ . -HS nêu . -HS lắng nghe . -Hs thực hành đọc thông tin , kết hợp quan sát các tranh vẽ trong SGK - Đọc thông tin dưới đây và tìm xem mỗi thông tin trong khung chữ ứng với hình nào ? -Hình 1 là c ; Hình 2 là d ; Hình 3 là a ; Hình 4 là b . Bạn sống ở gần một dòng sông ,một vùng ven biển , ở đo thị hay ở làng quê dù sống ở đâu thì tất cả những gì có xung quanh bạn cũng là môi trường của bạn . Có thể nói môi trường là nhà ở , trường học , làng xóm của bạn , cũng có thể nói , môi trường là tất cả những gì trên trái đất bao gồm biển cả , sông ngòi , ao hồ , đất đai , sinh vật , khí quyển , ánh sáng , nhiệt độ , -Bạn đang sống ở đâu ? Hãy nêu thành phần môi trường nơi bạn đang sống ? - HS tiến hành thảo luận . - Đại diện các nhóm báo cáo . -Thành phần môi trường nơi em sống gồm có : Nhà cửa , phố xá , sông ngòi , bầu trời , mặt đất , núi rừng , C – Tổng kết – Dặn dò : GV nhận xét giờ học ,hướng dẫn HS chuẩn bị bài sau . Tiết 5 Kĩ thuật Bài 31 : Lắp máy bay trực thăng I yêu cầu : - Hs biếtchọn các chi tiết để lắp ,thực hiện được lắp máy bay trực thăng . - Bước đầu hoàn thành được sản phẩm . II Đồ dùng dạy học : chiếc máy bay lắp sẵn , sơ đồ lắp ráp . III Các hoạt động dạy học chủ yếu : A- Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của HS . B – Bài mới : 1- Giới thiệu : lắp máy bay trực thăng 2 – Hướng dẫn HS thực hành : a) HD HS chọn chi tiết : -GV yêu cầu HS lựa chọn chi tiết – Gv quan sát , nhắc nhở . -GV kiểm tra việc lựa chọn các chi tiết . b) Hướng dẫn Hs thực hành lắp ráp : - Yêu cầu HS nhắc lại cách lắp ? -GV yêu cầu HS đọc và quan sát kĩ từng bước lắp trong SGK. -Khi lắp cần lưu ý gì ? - Tổ chức cho học sinh thực hiện lắp rắp . -GV theo dõi , quan sát , nhắc nhở HS c) Đánh giá sản phẩm : - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm . - GV nêu các yêu cầu đánh giá sản phẩm . - Yêu cầu HS dựa vào đánh giá để nhận xét , đánh giá sản phẩm của bạn . -HS mở đồ dùng học tập . -HS lựa chọn các chi tiết . -HS đọc quy trình lắp -Lắp thân và đuôi máy bay theo đúng quy trình . -Lắp cánh quạt phải lắp đủ số vòng hãm . -Lắp càng máy bay phải chú ý đến vị trí trên dưới của các thanh ; mặt phải , mặt trái của càng máy bay để sử dụng ốc vít . -HS trưng bày sản phẩm . - HS nhận xét , đánh giá , bình chọn sản phẩm tốt , đúng nhất . nhanh nhất C Tổng kết – Dặn dò : -GV nhắc nhở HS tháo rời các chi tiết và xếp ngay ngắn vào hộp . -Nhận xét , đánh giá giờ học . - Nhắc nhở HS chuẩn bị bài sau . Thứ sáu , ngày 20 tháng 04 năm 2007 Tiết 2 Tập làm văn Bài 62 : Ôn tập về văn tả cảnh I- Mục tiêu : 1- Ôn luyện và củng cố kĩ năng lập dàn ý của bài văn miêu tả - Một dàn ý với những ý riêng của mình . 2- Ôn luyện kĩ năng trình bày miệng dàn ý bài văn miêu tả , trình bày rõ ràng , ràng mạch , tự nhiên , tự tin . II Đồ dùng dạy học : Bảng lớp viết sẵn 4 đề bài - Một số tranh ảnh ( nếu có ) gắn với các cảnh đã được gợi ý từ 4 đề văn – Cảnh 1 :một ngày mới bắt đầu ; một đêm trăng đẹp , một khu vui chơi giải trí ,Bút dạ III Các họat động chủ yếu dạy và học : A Kiểm tra bài cũ : -Yêu cầu 1 HS trình bày dàn ý bài văn tả cảnh đã viết từ kì trước ? - Tổ chức cho HS nhận xét , bình chọn điểm . B- Bài mới : 1- Giới thiệu bài : Ôn tập về văn tả cảnh . 2- Hướng dẫn HS luyện tập : * Bài 1 : YC 1 HS đọc nội dung bài tập 1 -Bài tập 1 yêu cầu gì ? -Cách lập dàn ý bài văn miêu tả ? -Em chọn đề văn nào để lập dàn ý ? - Cho Hs tự lập dàn ý vào nháp . * Bài 2 : Yêu cầu hS đọc thầm và nêu yêu cầu của bài tập ? -Tổ chức cho HS trình bày miệng trước lớp ? -2 HS trình bày – HS cả lớp theo dõi , nhận xét . -HS lắng nghe -2 hS đọc . Lập dàn ý miêu tả một trong các cảnh sau -HS nêu -HS tự chọn và tự nêu đề văn của mình . -HS nêu và đọc các gợi ý trong SGK -HS trình bày miệng – nhận xét , bổ sung ý kiến . C Tổng kết – Dặn dò : Củng cố cách làm . Nhận xét giờ học . Tiết 3 : Toán Bài 155 : Phép chia I – Yêu cầu : Giúp hS củng cố tên gọi thành phần , cách thực hiện phép tính chia . - áp dụng tính chia vào tính toán . II Các hoạt động dạy và học chủ yếu : A Kiểm tra bài cũ : B- Bài mới : 1- Giới thiệu : Phép chia 2- Hướng dẫn ôn tập : a) Lí thuyết : -Hãy nêu phép chia tổng quát? - Nêu tên gọi , thành phần của phép chia ? - Phép chia có những tính chất gì ? - Nêu điểm khác nhau giữa phép chia hết và phép chia có dư ? b) Thực hành làm bài tập : *Bài 1 : Hs đọc yêu cầu bài tập -- Yêu cầu HS quan sát mẫu - Yêu cầu HS làm bài vào nháp ? -Củng cố cách thực hiện phép chia ? - Hãy nêu cách thử lại của phép tính chia? * Bài 2 : Yêu cầu hS đọc ? - Yêu cầu hS thực hiện vào giấy nháp ? 3 Hs làm vào bảng nhóm ? - Cho HS theo dõi , nhận xét , bổ sung ? - Củng cố cách chia hai phân số ? * Bài 3 : - Yêu cầu hS đọc tầm và nêu yêu cầu của bài tập ? - Cho HS làm bài cá nhân – Trao đổi theo nhóm 2 . - Các nhóm trình bày ý kiến ? -Các phép tính trong phần a có gì liên quan đến nhau ? -Các phép tính trong phần b ? *Bài 4 : Đọc thầm và cho biết yêu cầu của bài ? -Cho HS làm bài vào vở – Hai HS làm vào bảng nhóm . - Cho HS nhận xét , sửa chữa , bổ sung ? *Củng cố cách chia một tổng cho một số ? -Hs lắng nghe . a : b = c số bị chia Số chia thương -Không có phép chia cho số 0 a : 1 = a a : a = 1( a khác 0 ) 0 : b = 0 ( b khác 0 ) -Phép chia hết , số dư bằng 0 -Phép chỉa có dư , 0<số dư < số chia - Tính rồi thử lại theo mẫu : 8192 : 32 = 256 ; 15335 : 42 = 365,119 ( dư0,002 ) 75,95 : 3,5 = 21,7 ; 97,65 :21,7 = 4,5 -Tính : 3/10 :2/5 = 15/20 = 3/4 4/7 :3/11 = 44/21 -Tính nhẩm : a) 25 : 0,1 = 250 48:0,01 = 4800 95 : 0,1 = 950 25 x 10 = 250 48 x100 = 4800 72: 0,01= 7200 b) 11:0,25 = 44 32 x 0,5 = 64 11 x 4 = 44 32 x 2 = 64 75 : 0,5 = 150 75 x 2 = 150 Muốn chia một số cho 0,1 ; 0,01 ; 0,001 ta lấy số đó nhân với 10 ; 100 ; 1000 . Muốn chia một số cho 0,5 ta lấy số đó nhân với 2 ; Muốn chia một số cho 0, 25 ta lấy số đó nhân với 4 . -Tính bằng hai cách : 7/11: 3/5 +4/11:3/5 =35/33 + 20/33 =55/33 = 5/3 (7/11+4/11 ) : 3/5 = 11/11 : 3/5 = 55/33 = 5/ 3 (6,24 +1,26) :0,75 = 7,5 : 0,75 = 10 6,24 :0,75 + 1,26 :0,75 = 8,32 + 1,68 = 10 C – Tổng kết – Dặn dò : -Hãynhắc lại những kiến thức vừa ôn tập ? - GV nhận xét giờ học và hướng dẫn HS chuẩn bị bài sau Tiết 4 : Địa lí Bài 31 : Địa lí địa phương Tiết 5 Sinh hoạt lớp Tập trung sinh hoạt lớp

File đính kèm:

  • doctuan 31 lop5.doc