Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Có trách nhiệm về việc làm của mình (tiết 1)

 Sau bài này, học sinh biết :

 Mỗi người cần phải có trách nhiệm về việc làm của mình .

 Bước đầu có kỹ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của mình.

 Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác .

 Trẻ em có quyền tham gia ý kiến và quyết định những vấn đề của trẻ em .

 B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 Bài tập 1 được viết sẵn trên giấy khổ lớn .

 Thẻ mầu cho hoạt động 3.

 Bảng phụ .

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Có trách nhiệm về việc làm của mình (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC : CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH Tiết 1 š&› A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Sau bài này, học sinh biết : Mỗi người cần phải có trách nhiệm về việc làm của mình . Bước đầu có kỹ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của mình. Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác . Trẻ em có quyền tham gia ý kiến và quyết định những vấn đề của trẻ em . B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bài tập 1 được viết sẵn trên giấy khổ lớn . Thẻ mầu cho hoạt động 3. Bảng phụ . Phiếu học tập của học sinh . C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ : - - Gọi học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi về nội dung bài trước. Sau đó nhận xét và cho điểm từng học sinh . -1 học sinh lên bảng trả lời câu hỏi : + Là học sinh lớp 5, em đã làm được gì tốt? Hãy kể lại cho các bạn cùng nghe III . Bài mới : 1. Giới thiệu bài : Giáo viên giới thiệu bài trực tiếp . 2. Tìm hiểu “ Chuyện của bạn Đức” - Giáo viên tổ chức cho làm việc cả lớp : + Giáo viên gọi 1đến 2 học sinh học sinh đọc “ Chuyện của bạn Đức” trang 6 SGK . - Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận theo cặp trả lời các câu hỏi : 1) Đức đã gây ra chuyện gì ? 2) Đức đã vô tình hay cố ý gây ra chuyện đó ? 3) Sau khi gây ra chuyện Đức và Hợp đã làm gì ? việc làm của 2 bạn đó đúng hay sai ? 4) Khi gây ra chuyện Đức cảm thấy thế nào ? 5) Theo em, Đức nên làm gì ?Vì sao lại nên làm như vậy ? - Giáo viên gọi các nhóm lên trả lời trước lớp . - Yêu cầu các nhóm còn lại theo dõi và bổ sung ý kiến . - Giáo viên chốt ý : Đức đã vô ý đá quả bóng vào bà Doan và chỉ có Đức và Hợp biết . Nhưng trong lòng Đức tự có trách nhiệm về hành động của mình . Khi chúng ta làm 1 điều gì có lỗi,dù là vô tình chúng ta cúng dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi. Dám chịu trách nhiệm đối với việc làm của mình cũng chính là nội dung của bài hôm nay - Qua câu truyện của bạn Đức , em rút ra bài học gì cho mình ? - Gọi học sinh lần lượt nêu ý kiến . - Giáo viên ghi ghi phần ghi nhớ (trang 17) lên bảng . - Gọi 2 học sinh đọc phần ghi nhớ trong SGK (trang 17) - học sinh thực hiện . + 1 học sinh đọc cho học sinh cả lớp nghe . - Học sinh thực hiện : Đáp án : 1) Đức đã đá quả bóng vào một bà đang gánh đồ . 2) Đức đã vô tình gây ra chuyện đó . 3) Sau khi gây ra chuyện Hợp đã ù té chạy mất hút. Copnf Đức luồn theo rặng tre chạy vội về nhà. Việc làm đó của cả 2 bạn là sai . 4) Khi về đến nhà Đức cảm thấy ân hận và xấu hổ . 5) Theo em , hai bạn nên chạy ra xin lỗi và giúp bà Doan thu dọn đồ. Vì khi chúng ta làm chuyện gì đó chúng ta nên có trách nhiệm đối với việc làm của mình . - Học sinh lên trình bày trước lớp . - Học sinh nhận xét, bổ sung . - Học sinh nêu ý kiến . - 2 học sinh lần lượt đọc cho cả lớp nghe 3. Thế nào là người sống có trách nhiệm - Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm . - Phát phiếu học tập cho các nhóm học sinh và yêu cầu học sinh th để hoàn thành phiếu . Nội dung phiếu bài tập : Câu 1 : Hãy đánh dấu ( + ) vào trước những biểu hiện của người sống có trách nhiệm và dấu ( - ) vào trước những biểu hiện của người sống không có trách nhiệm : Đã nhận việc gì thì làm việc đó đến nơi đến chốn . ( + ) Trước khi làm việc gì cũng phải suy nghĩ cẩn thận . ( + ) Thấy việc nào dễ thì làm, việc khó thì bỏ . ( - ) Khi làm việc gì sai, sẵn sàng nhận lỗi và chịu trách nhiệm về việc làm của mình . ( + ) Thích thì làm, không thích thì bỏ . ( - ) Việc gì tốt thì nhận công của mình còn thất bại thì đổ lỗi cho người khác .(- ) Làm việc hỏng thì xin làm laị cho tốt . ( + ) Chỉ nói nhưng không làm . ( - ) Không làm theo những việc xấu . ( + ) Câu 2 : Theo em ,điều gì sẽ xảy ra nếu : Em không suy nghĩ kĩ trước khi làm một việc gì đó ? Em không dám chịu trách nhiệm về việc làm của mình ? + Giáo viên cho nhóm trưởng từng nhóm lên ghi kết quả bài tập 1 lên bảng phụ . + Giáo viên đưa kết quả đúng. Khen ngợi các nhóm làm đúng, động viên các nhóm làm bị sai. Giáo viên hỏi thêm: Tại sao em lại chọn ý kiến đó ? - Giáo viên kết luận : a,b,d,i,g là những biểu hiện của người sống có trách nhiệm. c,e,f,h không phải là biểu hiện của người sống có trách nhiệm. - Giáo viên yêu cầu các nhóm trả lời câu hỏi 2 . - Giáo viên nhận xét các câu trả lời của các nhóm . - Giáo viên hỏi tổng quát : Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có những hoạt động vô trách nhiệm ? + Đại diện các nhóm lên ghi kết quả của nhóm mình . + Chỉ cần ghi dấu + : a,b,d,i,g. Dấu - : c,e,f,h . - Học sinh giải thích . + Học sinh lần lượt trả lời câu hỏi 2 . - Học sinh trả lời : Nếu chúng ta có những hoạt động vô trách nhiệm : chúng ta sẽ gây hậu quả tai hại cho bản thân, cho gia đình và những người xung quanh . Chúng ta không được mọi người quý trọng, sẽ trở thành người hèn nhát. Chúng ta sẽ không tiến bộ, chúng ta sẽ không làm được một công việc gì cả . - Giáo viên kết luận ; Biết suy nghĩ trước khi hành động, dám nhận lỗi, sửa lỗi, làm việc gì thì làm đến nơi đến chốn là những biểu hiện của người có trách nhiệm. Đó là những điều chúng ta cần học tập. 4. Liên hệ bản thân -Giáo viên cho học sinh làm việc theo cặp + Yêu cầu mỗi học sinh kể về một việc làm mà em đã thành công và nêu lí do dẫn đến sự thành công đó với bạn. Nêu cảm nghĩ của em khi nghĩ đến thành công đó . - Giáo viên cho học sinh làm việc cả lớp + Gọi 4 đến 5 học sinh trình bày trước lớp + Hỏi : Như vậy, bạn đã suy nghĩ kĩ trước khi làm một việc gì chưa ? + Hỏi : bạn đã đạt được là gì ? - Giáo viên tổ chức cho học sinh tiếp tục làm việc theo cặp : + Yêu cầu mỗi học sinh kể về một việc đã làm không thành công và nêu rõ tại sao lại không thành công ? - Giáo viên cho học sinh làm việc cả lớp : + Gọi 3,4 học sinh trình bày trước lớp . + Hỏi : Ngoài những lí do bạn đã nêu có còn lí do nào khác gây đến việc làm của bạn không đạt được kết quả như mong đợi không ? + Hỏi : Em rút ra được bài học gì từ những câu chuyện của các bạn ? . - Học sinh thực hiện : + Học sinh nghe để hiểu yêu cầu liên hệ bản thân . - Học sinh làm việc cả lớp theo yêu cầu : + Học sinh trình bày trước lớp phần liên hệ của mình . - Học sinh thực hiện . + 3 đến 4 học sinh kể . - Học sinh thực hiện . + Học sinh trình bày trước lớp . - Giáo viên nhận xét, kết luận : Trước khi làm một việc gì, chúng ta chúng ta cần suy nghĩ thật kĩ, đưa ra quyết định một cách có trách nhiệm. Sau đó, chúng ta phải kiên trì thực hiện quyết định của mình đến cùng 5. Hướng dẫn thực hành : - Yêu cầu học sinh về nhà sưu tầm những câu chuyện, những bài báo kể về những bạn có trách nhiệm với việc làm của mình . - Yêu cầu học sinh tìm hiểu xung quanh ( trường , lớp, gần nơi em ở ) những tấm gương của một bạn mà em biết được có trách nhiệm với việc làm của mình làm . III. Củng cố dặn dò: Giáo viên nhận xét tiết học. Về sưu tầm những câu truyện, những bài báo kể về những bạn có trách nhiệm với việc làm của mình. Tìm hiểu xung quanh những tấm gương của 1 bạn mà em biết đã có trách nhiệm với việc làm của mình Chuẩn bị trò chơi sắm vai

File đính kèm:

  • doc3.ĐẠO ĐỨC c￳ tr£ch nhiệm về việc l¢m của mình T1.doc