I. Mục tiêu: Củng cố cho HS
- Cách nhân hai phân số, nhân phân số với số tự nhiên và cách nhân số tự nhiên với phân số.
- Rèn kĩ năng tính toán đúng.
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4C (Buổi 2) Tuần 29 Trường Tiểu học Liên Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 29
Thứ hai ngày 19 tháng 3 năm 2012
Toán(Rkn)
LUYỆN TẬP VỀ PHÂN SỐ
I. Mục tiêu: Củng cố cho HS
- Cách nhân hai phân số, nhân phân số với số tự nhiên và cách nhân số tự nhiên với phân số.
- Rèn kĩ năng tính toán đúng.
II. Hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn HS làm bài VBT
(T. 43- 44)
Bài 1:Tính
- Yêu cầu HS tự làm bài, nêu cách làm
Bài 2: Tính
(tương tự như bài 1)
- Nêu cách nhân số tự nhiên với phân số?
Bài 3: Tính
- Nêu cách nhân phân số với số tự nhiên?
Bài 4: Giải toán:
- Đọc đề - tóm tắt đề.
- Yêu cầu HS làm vở, gọi 1 HS chữa bài.
- GV chấm bài nhận xét:
3.Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà ôn bài.
- Cả lớp làm vở - Đổi vở kiểm tra
x = = x = = =
(còn lại làm tương tự)
- 1-2 HS nêu cách nhân 2 phân số
- Cả lớp làm vào vở - 2em chữa bài
3 x = = 5 x = = = 4
(còn lại làm tương tự)
- 1-2 HS trình bày.
- Cả lớp làm vở - đổi vở kiểm tra
x 3 = =
(còn lại làm tương tự)
- 1-2 HS trình bày.
- Đọc, phân tíc đề
- Cả lớp làm vở 1 em lên bảng chữa :
Chu vi hình chữ nhật là:
(
Đáp số:
_____________________________________
Thứ tư ngày 20 tháng 3 năm 2012
Toán(Rkn)
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu: Giúp HS :
- Ôn tập một số nội dung cơ bản về phân số : phân số bằng nhau, rút gọn phân số .
- Rèn kĩ năng giải bài toán có lời văn liên quan đến phân số.
- Tích cực, chủ động trong học tập.
II. Đồ dùng dạy-học:
- GV: Bảng nhóm
- HS: Sách vở, giấy nháp
III. Hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn HS làm bài
Bài 1: Yêu cầu HS rút gọn các phân số rồi so sánh để tìm các phân số bằng nhau.
Củng cố bài
Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài.
- HD lập phân số rồi tìm phân số của một số.
- 3 tổ chiếm mấy phần số HS cả lớp?
Bài 3:Yêu cầu HS tự làm bài
+/ Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
+/ Làm thế nào tính được số ki-lô-mét còn phải đi?
- GV chấm một số bài, nhận xét.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài: Kiểm tra
- HS nêu yêu cầu của bài, làm bài
3 HS lên bảng chữa bài. Lớp làm nháp.
*/ Rút gọn:
;
; =
*/ Các phân số bằng nhau là:
- HS đọc đề bài.
- HS làm bài theo nhóm:
- Ba tổ chiếm 3/4 số HS cả lớp.
Số HS của ba tổ là : 32 x = 24 (bạn)
- HS đọc đề bài.
- HS chữa bài. Nhận xét
Bài giải
Anh Hải đã đi được đoạn đường dài:
15 x
Quãng đường anh Hải còn phải đi là:
15 – 10 = 5 ( km)
Đáp số: 5 km
_______________________________________
Tiếng Việt( Rkn)
CÁCH ĐẶT CÂU KHIẾN
I. Mục tiêu:
- HS nắm được cách đặt câu khiến. Biết chuyển câu kể thành câu khiến; bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp; biết đặt câu với từ cho trước Theo cách đã học..
- Giáo dục học sinh yêu thích bộ môn .
II. Đồ dùng dạy- học
- Bảng lớp ghi sẵn câu: Nhà vua trả lại gươm cho Long Vương.
III. Hoạt động day- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn HS làm bài.
Bài 1: Chuyển câu kể thành câu khiến.
- GV hướng dẫn HS cách chuyển câu kể thành câu khiến
- GV mở bảng lớp
+ Xin nhà vua hãy hoàn gươm lại cho Long Vương!
+ Nhà vua hãy hoàn gươm lại cho Long Vương đi!
+ Xin nhà vua hãy hoàn gươm lại cho Long Vương đi!
Bài 2
- GV gợi ý cho HS hiểu yêu cầu đặt câu đúng tình huống, đúng đối tượng.
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 3-4
- GV treo bảng kẻ sẵn như SGV 167
- Nêu cách thêm từ?
3.Củng cố- Dặn dò:
- Gọi học sinh đọc ghi nhớ
- Dặn HS nhớ cách đặt câu khiến cho đúng.
- HS đọc yêu cầu
- HS thực hành 4 cách chuyển câu kể thành câu khiến
- 3 học sinh ghi bảng 3 câu khiến tương ứng.
- 1 em đọc câu thứ 4 theo cách đọc câu khiến.
- HS tự nêu 4 cách đặt câu khiến
- HS đọc yêu cầu- làm vở- 1 HS làm bảng.
- Với bạn: Cho tớ mượn bút với nào!
- Với bố của bạn: Bác cho cháu nói chuyện với bạn Giang ạ!
- Với 1 chú:Nhờ chú chỉ giúp cháu nhà bạn Oanh với ạ!
- HS đọc yêu cầu đề bài, lần lượt điền đúng các nội dung vào các ô trống.
- Thêm hãy vào trước động từ, thêm đi, nào sau động từ, thêm mong, xin trước CN.
- 2 em đọc ghi nhớ
_____________________________________
Tiếng Việt( Rkn)
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI
Đề bài: Tả một cây hoa mà em thích.
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Dựa vào dàn ý của bài văn tả cây cối, học sinh viết được bài văn miêu tả một cây hoa mà em thích với đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài.
- Rèn kĩ năng quan sát và viết văn.
II. Đồ dùng dạy- học:
- GV: Bảng phụ chép dàn ý bài văn tả cây cối.
III. Hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Giới thiệu bài.
2.Hướng dẫn HS làm bài
a. Hướng dẫn chuẩn bị viết bài
- HD nắm vững yêu cầu đề bài
- GV gọi học sinh đọc dàn ý
b. HD xây dựng kết cấu 3 phần của bài
- Chọn cách mở bài: + Trực tiếp + Gián tiếp
- Viết từng đoạn thân bài( mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn)
- Gọi HS dựa vào dàn ý đọc thân bài
- Chọn cách kết bài:+ Mở rộng, + Không mở rộng
- Chú ý HS cần tả kĩ phần hoa của cây.
c. Cho học sinh viết bài
- GV theo dõi và nhắc nhở giúp đỡ các em còn yếu.
- Thu bài
3.Củng cố - Dặn dò.
- Nhận xét ý thức làm bài.
- Nhắc HS về viết lại bài, chuẩn bị bài giờ sau.
- 1 em đọc yêu cầu
- 4 em nối tiếp đọc gợi ý
- 1-2 em đọc dàn ý
- 2 em làm mẫu 2 cách mở bài
- 1 em làm mẫu: Giới thiệu cây hoa mà em thích.
- 1 em đọc: Tả bao quát, hình dáng, đặc điểm: thân, cành, lá, hoa, ích lợi của hoa,...
- 2 em làm mẫu kết bài: Nêu tình cảm với cây, ích lợi của hoa,....
- Học sinh làm bài vào vở
- Nộp bài cho GV.
________________________________________________________________________
Thứ năm ngày 22 tháng 3 năm 2012
Tiếng Việt( Rkn)
CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I.Mục tiêu : Giúp HS củng cố về:
- 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) của bài văn miêu tả con vật.
- Lập được dàn ý tả một con vật nuôi trong nhà.
II. Đồ dùng dạy-học:
- GV: Bảng phụ, tranh ảnh minh họa SGK.
- HS: Tranh ảnh 1 số vật nuôi trong nhà.
III. Hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Giới thiệu bài.
2.Hướng dẫn HS làm bài
Bài 1: Tìm hiểu cấu tạo bài văn.
Gọi học sinh đọc nội dung bài.
- Bài văn có mấy phần?
- Bài văn được viết theo mấy đoạn?
- Nội dung từng đoạn thế nào?
- GV chốt lại nội dung cần nhớ.
Bài 2: Lập dàn ý.
- Gọi học sinh đọc yêu cầu.
- GV treo tranh ảnh 1 số vật nuôi trong nhà.
- Trong những con vật nuôi, em thích nhất con gì? Vì sao?
- GV treo bảng phụ chép sẵn dàn ý.
- Gọi học sinh đọc dàn ý chung.
- Yêu cầu học sinh làm dàn ý cho bài định tả.
- Gọi HS đọc bài
- Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn và trình bày dàn ý chi tiết nhất và hay nhất.
* HĐ4: Củng cố - Dặn dò
- Viết lại dàn ý bài văn tả 1 vật nuôi.
- Chuẩn bị bài giờ sau.
- 1 em đọc nội dung bài tập.
- Bài văn có 3 phần.
- Bài văn có 4 đoạn.
- Mở bài: đoạn 1 giới thiệu con mèo hung.
- Thân bài: đoạn 2 tả hình dáng con mèo,
+ Đoạn 3: tả hoạt động, thói quen của con mèo.
- Kết luận: đoạn 4 nêu cảm nghĩ về con mèo.
- 1 em đọc yêu cầu, lớp đọc thầm.
- Quan sát tranh ảnh.
- HS nêu ý kiến.
- Quan sát nội dung.
- 2-3 em đọc dàn ý chung.
- Học sinh nêu con vật định tả
- HS làm việc cá nhân, lập dàn ý.
- HS đọc bài.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS bổ sung, hoàn chỉnh bài của mình.
________________________________________________________________________
TUẦN 30
Thứ hai ngày 26 tháng 3 năm 2012
Toán(Rkn)
DIỆN TÍCH HÌNH THOI
I. Mục tiêu : Giúp HS :
- Củng cố cách tính diện tích của hình thoi.
- Giải được các bài tập có liên quan
- Rèn óc tư duy, sáng tạo trong việc học hình.
II. Đồ dùng học tập:
- HS: Vở BT Toán
III. Hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Giới thiệu bài.
2.Hướng dẫn HS làm bài
Bài 1: HS áp dụng công thức để tính diện tích hình thoi.
- Gọi HS đọc bài làm của mình trước lớp, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2: Tính diện tích.
- Yêu cầu HS làm theo bàn, chữa bài.
Bài 3: HS tính diện tích hình thoi và hình chữ nhật.
- Theo dõi, giúp đỡ HS yếu.
- Chấm, chữa bài.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc HS nhớ cách tính diện tích hình thoi.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS áp dụng công thức tính diện tích hình thoi để làm bài:
+ Diện tích hình thoi ABCD là:
3 x 4 : 2= 6 ( cm2)
+ Diện tích hình thoi MNPQ là:
7 x 4 : 2= 14 ( cm2)
- HS chữa bài. Nhận xét
- HS làm bài theo nhóm, báo cáo kết quả:
+ Diện tích hình thoi là:
2 x 5 : 2= 5 ( cm2)
Diện tích hình chữ nhật là:
2 x 5 = 10 ( cm2)
- HS đọc đề, làm bài- chữa bài.
a. DiÖn tÝch miÕng kÝnh h×nh thoi lµ
360 x 2 : 24 = 30 ( cm2)
§¸p sè 30 (cm2)
b. DiÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt lµ :
36 x 2 = 72 ( cm2)
Chu vi h×nh ch÷ nhËt lµ:
72 : 12 = 6 ( cm).
________________________________________________________________________
Thứ tư ngày 14 tháng 3 năm 2012
Toán(Rkn)
TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ
I. Mục tiêu :Giúp HS củng cố về:
- Giải bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó ”.
- Có lòng say mê và yêu thích môn Toán.
II.Đồ dùng dạy-học:
- HS: Vở BT Toán
III. Hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn HS làm bài
Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề toán
+Phân tích đề toán: Số bé là mấy phần? Số lớn là mấy phần?
+Yêu cầu HS vẽ sơ đồ đoạn thẳng. Hướng dẫn HS giải theo các bước.
+ Tổng số phần bằng nhau
+ Tìm giá trị một phần
+ Tìm số bé
+ Tìm số lớn:
- HS đọc đề toán
+Số bé 3 phần, số lớn 5 phần.
- HS vẽ sơ đồ đoạn thẳng
Số bé: 96
Số lớn:
Tổng số phần bằng nhau:
3 + 5 = 8 ( phần)
Giá trị một phần là : 96 : 8 = 12
Số bé là: 12 x 3 = 36
Số lớn là: 12 x 5= 60
(hoặc 96- 36 =60)
Đáp số: Số bé: 36
Số lớn: 60
File đính kèm:
- TUAN - 29.doc