1. Kiểm tra bài cũ
+ Muốn quy đồng hai phân số khác mẫu ta làm thế nào?
+ Nhận xét và ghi điểm cho HS.
2. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:
+ GV yêu cầu HS tự làm
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4A2 Tuần Thứ 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1 : HS thực hành trồng cây con
+ GV gọi HS nhắc lại các bước và cách thực hiện quy trình kĩ thuật trồng cây con.
+ GV nhâïn xét và hệ thống các bước trồng cây con.
+ Yêu cầu HS khi trång c©y lưu ý một số điểm sau:
- Đảm bảo khoảng cách giữa các cây.
- Kích thước của hốc phù hợp với bộ rễ của cây.
- Khi trồng phải để cây thẳng đứng, rễ không cong, không làm vỡ bầu.
- Tránh đổ nước nhiều hoặc đổ mạnh làm cây nghiêng ngả.
* Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập
+ GV hướng dẫn HS tự đánh giá kết quả thực hành theo các tiêu chuẩn:
- Trồng đúng khoảng cách quy định, các luống cách đều nhau ,thẳng hàng.
- Cây con sau khi trồng đứng thẳng, không bị trồi rễ lên trên.
+ GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS.
* Nhận xét, dặn dò
+ GV nhận xét sự chuẩn bị và ý thức học tập của HS. Dặn HS chuẩn bị tiết sau Trồng rau hoa trong chậu.
+ 2 HS nhắc lại, lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
+ HS lắng nghe và nhắc lại các bước vài lần.
- Xác định vị trí trồng.
- Đào hố trồng theo vị trí đã xác định.
- Đặt cây vào hốc và vun đất, ấn chặt đất quanh gốc cây.
- Tưới nhẹ nước quanh gốc cây.
- Lắng nghe
+ HS lắng nghe để đánh giá theo tiêu chuẩn.
+ HS lắng nghe và nhớ chuẩn bị tiết sau.
Thø s¸u ngµy 1 th¸ng 2 n¨m 2013
TiÕt 1 To¸n
LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU
- Rĩt gän ®ỵc ph©n sè.
- Thùc hiƯn ®ỵc phÐp céng hai ph©n sè.
II/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ
+ GV gọi 2 HS lên bảng
; +
+ Nhận xét và ghi điểm cho HS.
2. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: Tính
+ GV yêu cầu HS tự làm
+ GV yêu cầu HS đọc kết quả của mình
+ GV nhận xét bài làm của HS
+ GV sửa bài
Bài 2: Tính
+ HS nêu yêu cầu bài
- Các phân số trong bài là các phân số cùng mẫõu số hay khác mẫu số ?- Vậy để thực hiện phép cộng các phân số này chúng ta làm như thế nào ?
+ GV nhận xét
Bài 3: Rút gọn rồi tính
+ HS nêu yêu cầu bài
+ GV nhắc mỗi phân số có nhiều cách rút gọn ….
+ HS tự làm bài
Nhận xét, chữa bài cho HS
3. Củng cố, dặn dò
+ GV nhận xét tiết học, dặn HS ghi nhớ cách cộng các phân số
2 HS lên bảng. Lớp theo dõi và nhận xét.
Quy đồng hai phân số ta có
=
Vậy
- HS nêu yêu cầu bài
- HS lên bảng làm. HS làm bài vào vở
a, b,
c,
HS nêu yêu cầu bài
+ Là các phân số khác mẫu số
+ Chúng ta phải qui đồng mẫu số các phân số
2 HS thực hiện
a) Quy đồng hai phân số ta có
=
Vậy
b, Quy đồng hai phân số ta có
= giữ nguyên phân số
Vậy
HS nêu yêu cầu bài
- HS ï làm bài
a, Rút gọn các phân số đã cho ta có
Vậy
b) Rút gọn các phân số đã cho ta có
Vậy
- HS l¾ng nghe
TiÕt 3 TËp lµm v¨n
ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. MỤC TIÊU
- NhËn biÕt ®ỵc ®Ỉc ®iĨm néi dung vµ h×nh thøc mét ®o¹n v¨n trong bµi v¨n miªu t¶ c©y cèi.
- NhËn biÕt vµ bíc ®Çu biÕt c¸ch x©y dùng mét ®o¹n v¨n nãi vỊ lỵi Ých cđa loµi c©y em biÕt.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
+ GV kiểm tra 2 HS đọc các đoạn mở bài (trực tiếp và gián tiếp) cho bài văn tả cái cây mà em thích
+ Nhận xét, GV ghi điểm.
2. Hướng dẫn HS luyện tập. (Tìm hiểu ví dụ)
Bài 1,2,3:
+ Gọi HS đọc yêu cầu bài tập, lớp theo dõi.
+ GV gọi 2 HS nhắc lại đoạn văn
+ Gv tổ chức cho hs thảo luận nhóm
+ Đọc bài Cây Gạo trang 32
+ Gọi HS đọc kĩ doạn văn trên
+ Xác định từng đoạn văn trong bài cây gạo
* GV kết luận : Bài cây gạo có 3 đoạn. Mỗi đoạn văn trong bài có một nội dung nhất định.
3. Ghi nhớ : (SGK)
4. Luyện tập, thực hành
Bài 1:
+ Gọi HS đọc đề bài.
+ Yêu cầu lớp suy nghĩ chọn đề tài miêu tả
+ Yêu cầu HS làm việc theo cặp û
+ Xác định đoạn văn trong bài . Tìm nội dung chính của từng đoạn
Bài 2
+ HS đọc yêu cầu của baìø tập
+ Yêu cầu HS tự viết đoạn văn
+Yêu cầu HS nối tiếp đọc bài viết của mình.
+ GV theo dõi để sửa lỗi sai hoặc ý còn thiếu sót
4. Củng cố, dặn dò
+ GV nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn bị tiết sau.
2 HS đọc. Lớp theo dõi và nhận xét.
- HS đọc, lớp đọc thầm.
- Lần lượt HS nêu.
+ Thảo luận nhóm 2
1 em đọc, lớp đọc thầm.
- HS nêu
+ HS nêu: Bài cây gạo có 3 đoạn
Đoạn 1: Tả thời kì ra hoa
Đoạn 2: Tả lúc hết mùa hoa
Đoạn 3: Tả thời kì ra quả
+ 2 HS đọc ghi nhí.
- HS đọc, lớp đọc thầm
+ HS làm việc theo cặp
+ Đ1: Tả bao quát thân cây …
+ Đ2: Tả hai loại trám đen …
+ Đ3: Tả ích lợi của quả Trám đen
+ Đ 4: Tả Tình cảm của dân Bản …
- HS đọc BT 2
+ HS tư ïlàm vào nháp
+ HS đọc đoạn văn tự làm
+ Lớp bình xét đoạn văn hay nhất.
+ HS lắng nghe và thực hiện.
+ Nhận xét kết luận lời giải đúng
+ Theo dõi, nhận xét bổ sung
+VD: Em rất yêu quý cây bàng . C©y bµng kh«ng nh÷ng lµ ngêi b¹n chøng kiÕn nh÷ng kØ niƯm buån vui cđa tuỉi häc trß mµ nã cßn lµm cho c¶nh trêng thªm ®Đp.
- HS l¾ng nghe.
TiÕt 3 Khoa häc
BÓNG TỐI
I. MỤC TIÊU:
+ Nêu được bĩng tối ở phía sau vật cản sáng khi vật này được chiếu sáng.
+ Nhận biết được vị trí của vật cản sáng thay đổi thì bĩng của vật thay đổi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh ¶nh minh ho¹ SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 .Kiểm tra bài cũ
- Khi nào ta nhìn thấy vật?
+ Nhận xét trả lời và cho điểm HS.
2. Dạy bài mới
* Hoạt động 1: Tìm hiểu về bóng tối
+ Mơc tiªu: HS biÕt ®ỵc vỊ bãng tèi
+ TiÕn hµnh:
- GV mô tả thí nghiệm: Đặt một tờ bìa to phía sau cuốn sách với khoảng cách 5 cm. Đặt đèn pin thẳng hướng với cuốn sách trên mặt bàn và bật đèn.
- Yêu cầu HS ®äc thí nghiệm SGK,
- Gọi HS trình bày. HS khác bổ sung những ý kiến không trùng lặp.
- Bóng tối sẽ xuất hiện ở đâu?
- Bóng tối có hình dạng như thế nào?
- Aùnh sáng có truyền qua sách hay vỏ hộp được không?
- Những vật không cho ánh sáng truyền qua gọi là gì?
- Bóng tối xuất hiện ở đâu?
- Khi nào bóng tối xuất hiện?
* Kết luận: Khi gặp vật cản sáng, ánh sáng không tryền qua được nên phía sau vật có một vùng không nhận được ánh sáng truyền tới, đó chính là vùng bóng tối.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu sự thay đổi về hình dạng, kích thước của bóng tối
+ Mơc tiªu: HS biÕt ®ỵc sự thay đổi về hình dạng, kích thước của bóng tối
+ TiÕn hµnh:
- Theo em, hình dạng, kích thước của bóng tối có thay đổi hay không? Khi nào nó sẽ thay đổi?
- Hãy giải thách tại sao vào ban ngày, khi trời nắng, bóng của ta lại tròn vào buổi trưa, dài theo hình người vào buổi sáng hoặc chiều?
- GV chốt ý.
- Cho HS ®äc thí nghiệm SGK,
+ Gọi đại diện HS trình bày kết quả thí nghiệm.
- Bóng của vật thay đổi khi nào?
- Làm thế nào để bóng của vật to hơn?
Kết luận: Do ánh sáng truyền theo đường thẳng nên bóng của vật phụ thuộc vào vật chiếu sáng hay vị trí của vật chiếu sáng.
- Cho HS ®äc bµi häc SGK
3. Củng cố, dặn dò
+ GV nhận xét tiết học, dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
Khi ánh sáng chiếu vào vật
- Lớp theo dõi nhận xét.
+ Bóng tối xuất hiện ở phía sau cuốn sách.
+ Bóng tối có hình dạng giống cuốn sách.
+ HS ®äc thí nghiệm và trình bày rồi so sánh kết quả thí nghiệm với dự đoán ban đầu.
- Bóng tối xuất hiện ở phía sau vỏ hộp.
- Bóng tối có hình dạng giống vỏ hộp.
- Bóng của vỏ hộp sẽ to dần lên khi dịch đèn lại gần vỏ hộp.
+ Aùnh sáng không thể truyền qua vỏ hộp hay cuốn sách được.
+ Những vật không cho ánh sáng truyền qua gọi là vật cản sáng.
+ Bóng tối xuất hiện ở phía sau vật cản sáng.
+ Bóng tối xuất hiện khi vật cản sáng được chiếu sáng.
- HS lắng nghe.
+ Theo em, hình dạng, kích thước của bóng tối có thay đổi. Nó thay đổi khi vị trí của vật chiếu sángđối với vật cản sáng thay đổi.
+ Giải thích theo ý hiểu.
+ HS ®äc thí nghiệm SGK,
- HS trình bày.
- Khi đèn pin chiếu sáng ở phía trên chiếc bút bi thì bóng bút ngắn lại, ở ngay dưới chân bút bi. Khi đèn chiếu sáng từ bên trái thí bóng bút bi dài ra, ngả về phía bên phải. Khi đèn chiếu sáng từ bên phải thì bóng bút bi dài ra, ngả về phía bên trái.
+ Bóng của vật thay đổi khi vị trí của vật chiếu sáng đối với vật đó thay đổi.
+ Muốn bóng vật to hơn, ta đặt vật gần với vật chiếu sáng.
- HS lắng nghe
2 HS đọc.
Lắng nghe và thực hiện.
TiÕt 4 Sinh ho¹t
tuÇn 23
I/ Mơc tiªu
Häc sinh nhËn thÊy ®ỵc u nhỵc ®iĨm cđa tuÇn qua vµ ®Ị ra ph¬ng
híng ho¹t ®éng cho tuÇn tíi.
II/ Néi dung
1. C¸n sù nhËn xÐt.
2. Gi¸o viªn nhËn xÐt:
A,¦ u ®iĨm:
- §i häc ®Ịu, ®ĩng giê, sinh ho¹t 15 phĩt ®Çu giê ®ĩng lÞch.
- VƯ sinh c¸ nh©n s¹ch sÏ.
- Häc vµ lµm bµi trưíc khi ®Õn líp, trong giê h¨ng h¸i gi¬ tay ph¸t biĨu x©y dùng bµi.
- Ch¨m ngoan, ®oµn kÕt giĩp ®ì b¹n bÌ.
B, Tån t¹i:
- Mét sè em cßn cha tham gia vƯ sinh s©n trêng
III/ Ph¬ng híng tuÇn tíi.
- LÞch nghØ TÕt Nguyªn §¸n
Nhận xét của BGH
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- jkdfhaifjhlasjwiorhsdjkfhaksdnflkasfjkasjfk (3).doc