Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 10 - Tiết 10 - Bài 10: Vẽ theo mẫu: Đồ vật có dạng hình trụ

• HS hiểu đặc điểm hình dáng của các đồ vật có dạng hình trụ.

• HS biết cách vẽ đồ vật dạng hình trụ.

• HS vẽ được đồ vật dạng hình trụ gần giống mẫu.

II/ CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng dạy – học:

GIÁO VIÊN HỌC SINH

- SGK, SGV. - SGK.

- Chuẩn bị một số đồ vật dạng hình trụ để làm mẫu. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.

- Một số bài vẽ đồ vật dạng hình trụ của HS năm trước. - Bút chì, tẩy, màu vẽ.

- Hình minh họa các bước vẽ.

2. Phương pháp dạy – học:

Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 846 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 10 - Tiết 10 - Bài 10: Vẽ theo mẫu: Đồ vật có dạng hình trụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Châu Thành Trường Tiểu học “A” Tân Phú Bài 10: Vẽ theo mẫu š&› Môn: Mĩ thuật Tiết: 10, Lớp: 4, Tuần: 10 Ngày dạy: 20/10/2011 I/ MỤC TIÊU: HS hiểu đặc điểm hình dáng của các đồ vật có dạng hình trụ. HS biết cách vẽ đồ vật dạng hình trụ. HS vẽ được đồ vật dạng hình trụ gần giống mẫu. II/ CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy – học: GIÁO VIÊN HỌC SINH - SGK, SGV. - SGK. - Chuẩn bị một số đồ vật dạng hình trụ để làm mẫu. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Một số bài vẽ đồ vật dạng hình trụ của HS năm trước. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. - Hình minh họa các bước vẽ. 2. Phương pháp dạy – học: Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: A. Ổn định lớp: B. Kiểm tra dụng cụ học tập của HS, bài tập tiết trước. C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Bài 10: Vẽ theo mẫu ĐỒ VẬT CÓ DẠNG HÌNH TRỤ Giới thiệu bài: Cho 4 HS lên bảng chơi trò chơi. Vẽ nhanh các đồ vật có dạng hình trụ. Trong thời gian 1 phút 30 HS nào vẽ được nhiều đồ vật thì thắng cuộc. HS tham gia trò chơi. GV nhận xét trò chơi và tuyên dương HS thắng cuộc. HS lắng nghe. GV dẫn vào bài. GV ghi tựa bài lên bảng. I. Quan sát, nhận xét. HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét. GV giới thiệu mẫu có dạng hình trụ và bày mẫu để HS nhận xét. HS quan sát mẫu. - Đây là những mẫu vật gì? - Cái chai, cái cốc, cái bình thủy, - Có nhận xét gì về hình dáng chung của đồ vật? - Cao, thấp, rộng, hẹp. - Chúng gồm những bộ phận nào? - Miệng, cổ, vai, thân và đáy. GV nhận xét và chốt lại. HS lắng nghe. - Gọi tên các đồ vật ở H1, trang 25 SGK - Cái chay rượu, cái cốc, cái ca, - Hãy so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa cái chén và cái chai ở hình 1 trang 25 SGK? ­ Giống nhau: Về cấu tạo: đều có các bộ phận như: miệng, thân, đáy. ­ Khác nhau: Ÿ Hình dáng chung: khác về cổ, nắp chai. Ÿ Tỉ lệ giữa các bộ phận cũng khác nhau. Ÿ Màu sắc, độ đậm, nhạt cũng khác nhau. GV nhận xét và chốt lại. HS lắng nghe. GV cho HS sắp xếp mẫu. HS xếp mẫu. GV cho HS nhận xét mẫu: HS nhận xét mẫu. - Mẫu bạn xếp có đẹp chưa? - HS trả lời. - Mẫu được đặt như thế nào so với mặt đất? - Vuông góc với mặt đất. - Khi vẽ đậm, nhạt cần chú ý đến điều gì? - Chú ý ánh sáng chiếu vào vật thể hiện 3 sắc độ (đậm, đậm vừa và nhạt). GV nhận xét và chốt lại. HS lắng nghe. II. Cách vẽ: HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ. GV treo hình minh họa các bước vẽ lên bảng không theo trình tự và yêu cầu HS lên sắp xếp lại cho đúng trình tự, đồng thời gọi HS khác đọc nội dung của từng bước vẽ: v Nhìn mẫu vẽ khung hình của vật cho cân đối với khổ giấy. v Nhìn mẫu, ước lượng tỉ lệ và vẽ nét chính (Vẽ đường trục và xác định vị trí của miệng, đáy, tay cầm,). v Nhìn mẫu, vẽ chi tiết (sửa chửa, hoàn chỉnh hình vẽ cho giống mẫu). v Vẽ đậm nhạt (vẽ đơn giản ở 3 mức độ: đậm, vừa đậm và nhạt). Lưu ý: F HS có thể vẽ màu theo ý thích. HS lên bảng sắp xếp và đọc nội dung của từng bước vẽ. III. Thực hành: HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành. Ÿ Yêu cầu HS quan sát mẫu trước khi vẽ, vẽ đúng vị trí và đúng hướng nhìn của từng em. Ÿ Nhắc nhở HS làm bài đúng phương pháp. Ÿ Góp ý để HS chỉnh sửa bài tốt hơn. Ÿ Giúp đỡ những HS còn lúng túng để các em hoàn thành được bài vẽ. HS làm bài tập. HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá. - Bố cục của những bài này như thế nào? - HS trả lời theo cảm nghĩ. - Hình vẽ có giống mẫu chưa? - Cách vẽ đậm, nhạt như thế nào? GV nhận xét, chốt lại và tuyên dương những bài vẽ đẹp. Đồng thời khuyến khích và động viên những HS chưa hoàn thành bài vẽ. HS lắng nghe. Dặn dò: Sưu tầm tranh phiên bản của họa sĩ. RÚT KINH NGHIỆM BGH PHÊ DUYỆT TỔ TRƯỞNG PHÊ DUYỆT Tân Phú, ngày.tháng.năm 2011 Người soạn Nguyễn Thanh Nhàn

File đính kèm:

  • docBai 10 - Do vat dang hinh tru.doc