Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Dãy Hoàng Liên Sơn

I.Mục tiêu :

-Hs biết vị trí, đặc điểm của dãy Hoàng Liên Sơn.

-Xác định vị trí của dãy hoàng Liên Sơn trên lược đồ và trên bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam; trình bày được đặc điểm của dãy Hoàng Liên Sơn; mô tả đỉnh núi Phan – xi - păng.

-Tự hào về cảnh đẹp thiên nhiên của đất nước Việt Nam.

II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.

III.Các hoạt động dạy và học : 1.Ổn định :

 2.Bài cũ : Làm quen với bản đồ.

-Muốn sử dụng bản đồ ta phải làm gì?

 3.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Dãy Hoàng Liên Sơn.

 b.Nội dung :

 

doc1 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1327 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Dãy Hoàng Liên Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Địa lí : Dãy Hoàng Liên Sơn I.Mục tiêu : -Hs biết vị trí, đặc điểm của dãy Hoàng Liên Sơn. -Xác định vị trí của dãy hoàng Liên Sơn trên lược đồ và trên bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam; trình bày được đặc điểm của dãy Hoàng Liên Sơn; mô tả đỉnh núi Phan – xi - păng. -Tự hào về cảnh đẹp thiên nhiên của đất nước Việt Nam. II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam. III.Các hoạt động dạy và học : 1.Ổn định : 2.Bài cũ : Làm quen với bản đồ. -Muốn sử dụng bản đồ ta phải làm gì? 3.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Dãy Hoàng Liên Sơn. b.Nội dung : Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động học của trò Hoạt động 1 : Tìm hiểu về dãy Hoàng Liên Sơn Mục tiêu : Hs biết vị trí, đặc điểm địa hình của dãy Hoàng Liên Sơn. -Giới thiệu vị trí của dãy Hoàng Liên Sơn trên bản đồ địa lí Việt Nam. -Yêu cầu hs quan sát hình 1 và thực hiện : +Tìm vị trí của dãy Hoàng Liên Sơn. +Kể tên những dãy núi chính ở phía Bắc nước ta H : Trong những dãy núi đó, dãy núi nào dài nhất? (Hoàng Liên Sơn) +Xác định vị trí dãy Hoàng Liên Sơn so với sông Hồng và sông Đà +Nêu đặc điểm của dãy Hoàng Liên Sơn =>Hoàng Liên Sơn nằm giữa sông Hồng và sông Đà, dài khoảng 180 km, rộng khoảng gần 30 km Đây là dãy núi cao, đồ sộ nhất nước ta, có nhiều đỉnh nhọn, sườn dốc, thung lũng hẹp và sâu. +Chỉ đỉnh núi Phan-xi-păng và cho biết độ cao của nó +Quan sát hình 2, mô tả đỉnh núi Phan-xi-păng (nhọn, có mây mù) H : Tại sao đỉnh núi Phan-xi-păng được gọi là “nóc nhà” của Tổ quốc? (Đỉnh núi cao nhất nước ta) -Quan sát. -Xác định vị trí. -Kể tên các dãy núi chính. -Trả lời câu hỏi -Xác định vị trí -Nêu ý kiến cá nhân -Nhận xét, bổ sung. -Xác định và đọc độ cao. -Quan sát, mô tả -Trả lời câu hỏi. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về khí hậu ở những nơi cao Mục tiêu : Hs nắm được đặc điểm khí hậu ở những nơi cao. -Yêu cầu hs thực hiện : +Chỉ vị trí của Sa Pa trên lược đồ hình 1. +Dựa vào bảng số liệu về nhiệt độ trung bình ở Sa Pa, nêu nhận xét về nhiệt độ của Sa Pa vào tháng 1 và tháng 7 (Nhiệt độ thấp) H : Khí hậu ở những nơi cao của Hoàng Liên Sơn như thế nào? =>Khí hậu ở những nơi cao lạnh quanh năm. H : Vì sao Sa Pa trở thành nơi du lịch, nghỉ mát nổi tiếng ở vùng núi phía Bắc? (Khí hậu mát mẻ, phong cảnh đẹp) -Xác định vị trí của Sa Pa -Nhận xét nhiệt độ của Sa Pa. -Trả lời câu hỏi, rút ra kết luận. -Trả lời câu hỏi. 4.Củng cố : -Chỉ vị trí dãy Hoàng Liên Sơn trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam và đặc điểm của nó. -Nhận xét tiết học -Dặn dò : Chuẩn bị bài sau ---------------------------------------------

File đính kèm:

  • docDIA 02.doc
Giáo án liên quan