I. KTBC:
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. HD làm một số bài tập
Bài1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm
1dag= g 3dag= g
3kg6000g= .g 10g= dag
7hg= .g 3kg60g= g
1hg= dag 4kg= .hg
4dag8g<4dag .g 2kg15g> kg15g
Bài2: Tính:
270g+795g= . 562dag x 4= .
836dag- 172dag= . 924hg: 6=
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1818 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4A1 buổi chiều Tuần Thứ 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Thứ ba ngày 18 tháng 10 năm 2011
Toán
LUYỆN ĐỔI CÁC ĐƠN VỊ ĐO KHỐI LƯỢNG
A. Mục tiêu:
- Luyện hs đổi các đơn vị đo khối lượng vừa học
- Luyện hs biết tính toán các phép tính có đơn vị đo khối lượng
- Luyện tính cẩn thận, chính xác trong làm toán
B. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. KTBC:
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. HD làm một số bài tập
Bài1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm
1dag= ……g 3dag= ……g
3kg6000g=….g 10g=……dag
7hg=…..g 3kg60g=……g
1hg=……dag 4kg=…..hg
4dag8g……kg15g
Bài2: Tính:
270g+795g=……. 562dag x 4=…...
836dag- 172dag=…. 924hg: 6= ……
Bài 3:Cô Mai có hai kg đường, cô đã dùng một phần tư số đường đó để làm bánh. Hỏi cô Mai còn lại bao nhiêu gam đường ?
- Gọi hs đọc lại đề bài
- Muốn biết cô Mai còn lại bao nhiêu g đường trước hết ta phải làm gì?
Tiếp theo phải làm gì để tìm số gam đường cô Mai có?
- Gọi 1 hs lên bảng làm , cả lớp làm vào vở
- Theo dõi , giúp đỡ hs làm chậm
- Chấm một số bài, nhận xét
III.Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- HS nêu yêu cầu bài
- HS nhẩm các phép tính
- Nối tiếp nêu kết quả các phép tính
- Nhận xét kết quả
- HS nêu yêu cầu
- Làm bài vào vở nháp
- HS lên bảng làm
- Các hs nhận xét
- HS đọc đề bài
- Phải đổi 2kg sang gam (2kg=2000g )
Lấy 2000:4
-1 hs lên bảng làm, cả lớp làm vào vở
Tập làm văn
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN
A. Mục tiêu :
- Xác định cốt truyện của một truyện đã nghe, biết sắp xếp lại các sự việc chính của một truyện thành một cốt truyện
- Học sinh biết tưởng tượng, tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý khi đã cho sẵn nhân vật, chủ đề câu chuyện.
B. Hoạt động dạy học:
Bài 1: Kể lại chuyện Cây khế sao cho đúng trình tự thời gian sự việc xảy ra?
- HS kể lại câu chuyện – HS nhận xét.
- GV nhận xét –đánh giá.
Bài 2 Em kể câu chuyện về sự hiếu thảo hay về tính trung thực.
* GV nhấn mạnh: Từ đề bài đã cho, em có thể tưởng tượng ra những cốt truyện khác nhau.
* HS làm bài – HS đọc bài làm của mình
- HS nhận xét
- GV nhận xét. đánh giá
C. Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học
Luyện từ và câu
LUYỆN: VIẾT TÊN NGƯỜI, TÊN ĐỊA LÍ NƯỚC NGOÀI
A- Mục tiêu
- Nắm được quy tắc viết tên người, tên địa lí nước ngoài.
- Luyện vận dụng quy tắc viết đúng tên người, tên địa lí nước ngoài phổ biến, quen thuộc.
B- Đồ dùng dạy- học
C- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
II. Kiểm tra bài cũ
III. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới:
a) Quy tắc viết
- Gọi HS nêu lại cách viết tên người tên địa lí nước ngoài
b). Phần luyện tập
Bài tập 1
- GV gợi ý để học sinh hiểu những tên riêng viết sai chính tả
- Đoạn văn viết về ai ?
Bài tập 2
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng, kết hợp giải thích thêmvề tên người, tên địa danh
Bài tập 3
- GV nêu cách chơi.
- GV nhận xét, chọn HS chơi tốt nhất
III. Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học.
- 2 học sinh viết bảng lớp tên riêng , tên địa lí VN theo lời đọc của GV.
- 1 em nêu quy tắc
- Nghe giới thiệu, mở SGK
- Hs nêu lại
- 1 em đọc đoạn văn
- Phát hiện chữ viết sai, sửalại cho đúng.
- Học sinh đọc yêu cầu của bài
- Làm bài cá nhân, 2 em chữa bảng lớp
- Chơi trò chơi du lịch
- Nghe luật chơi, Thực hành chơi
Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2011
Toán (TH)
Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó
A. Mục tiêu
- Rèn cho Hs thực hiện các bài toán có liên quan đến bài toán dạng tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của hai số đó
- Luyện kĩ năng giảI toán có lời văn
B. Đồ dùng học tập
- GV: Vở bài tập
- HS: vở bài tập
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ
II. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới
a) Hướng dẫn làm bài
- Gọi HS đọc yêu cầu từng bài.
- Yêu cầu HS phân tích được bài toán.
- Gọi HS nêu lại 2 cách tìm số lớn và số bé.
- Lưu ý HS: Dạng toán này có thể làm bằng rất nhiều cách
b) HS thực hành làm bài
- Gọi Hs lên bảng làm bài
- Gọi HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét
c) Làm vào vở bài tập
- Y/C HS làm vào vở bài tập
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu
- Thu chấm 1 số bài
III. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét việc làm bài của HS
- Yêu cầu về nhà làm vào vở ô li
HS lắng nghe
HS đọc đề bài và phân tích đề toán
HS nêu lại cách tìm
HS lên bảng làm bài
Bổ sung, lắng nghe
HS tự làm bài vào VBT
HS lắng nghe, ghi nhớ
Toán
ÔN TẬP
A. Mục tiêu
- HS nắm được cách tính thuận tiện
- Giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu
- Đọc tên góc, tính diện tích HCN
B. Đồ dùng dạy học
C. Các hoạt động chủ yếu
Bài 1: Tính bằng cách thuận tiện nhất.
a) 96 + 78 + 4
b) 677 + 969 + 123 + 31
Bài 2: Tuổi trung bình của hai chị em là 18, chị hơn em 6 tuổi. Hỏi chị bao nhiêu tuổi, em bao nhiêu tuổi ?
Bài 3 : Đọc tên các góc vuông, nhọn, bẹt, tù có trong hình sau :
A B C
x 0 y
Bài 4 : Chu vi hình chữ nhật là 10 m, chiều dài hơn chiều rộng 10 dm . Tính diện tích hình chữ nhật
A. 100m2 B. 600 dm2 C. 100 dm2 D. 2475 dm2
Đáp án
Bài 1
a) 96 + 78 + 4 = ( 96 + 4 ) + 78 = 100 + 78 = 178
b) 677 + 969 + 123 + 31 = ( 677 + 123 ) + ( 969 + 31 ) = 800 + 1000 = 1800
Bài 2: Tổng số tuổi của hai chị em l à : 18 x 2 = 36 ( tuổi )
Tuổi chị l à : ( 36 + 6 ) : 2 = 21 ( tuổi )
Tuổi em là : 21 – 6 = 15 ( tuổi )
Đáp số : 21 tuổi ; 15 tuổi
Bài 3 : 4 góc nhọn, 2 góc vuông, 2 góc tù, 1 góc bẹt
Bài 4 : B
Tập làm văn
LUYỆN: KỂ VÀ VIẾT LẠI CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
A. Mục đích, yêu cầu
1. Luyện kĩ năng nói:
- Biết kể tự nhiên, bằng lời của mình câu chuyện, mẩu chuyện, đoạn chuyện đã nghe, đã đọc nói về một ước mơ.
- Hiểu truyện, trao đổi với các bạn về ND, ý nghĩa câu chuyện.
2. Luyện kĩ năng nghe:
- Học sinh chăm chú nghe bạn kể,nhận xét đúng lời kể của bạn.
3. Luyện kĩ năng viết lại bằng lời của mình câu chuyện đã được nghe , được đọc
B. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ truyện Lời ước dưới trăng
- Chuyện nói về ước mơ. Bảng phụ viết đề bài
C. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ
II. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. Bài mới: Hướng dẫn học sinh kể chuyện
a) HD học sinh hiểu yêu cầu
- GV ghi đề bài, gạch chân những chữ quan trọng của đề bài.
- Treo bảng phụ ghi các gợi ý
- Hướng dẫn học sinh kể
- Hãy nêu cấu trúc 3 phần của 1 câu chuyện
b) HS thực hành kể, nêu ý nghĩa chuyện
- Chia nhóm theo cặp
- Thi kể trước lớp
- GV nhận xét bình chọn học sinh kể chuyện hay nhất.
- Gọi 1-2 em kể tốt nêu ý nghĩa chuyện
c. Viết lại câu chuyện
- HS viết vào vở ôli
- GV chấm, chữa và nhận xét bài của HS
III. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Dặn học sinh tập kể t hêm ở nhà, chuẩn bị nội dung bài sau.
- Nghe giới thiệu
- 1-2 em nêu những chữ gạch chân
- 3 em nối tiếp nhau đọc 3 gợi ý
- Lớp theo dõi sách
- Mở đầu, diễn biến, kết thúc
- Kể xong trao đổi ý nghĩa chuyện
- Kể theo cặp, trao đổi ý nghĩa
- Vài cặp kể trước lớp
- Mỗi tổ cử 1 cặp thi kể
- Lớp nhận xét, bình chọn học sinh kể tốt theo gợi ý: Chọn chuyện hay, kể diễn cảm
- Đặt được câu hỏi hay
- Nghe, nhận xét
- HS lắng nghe, ghi nhớ
File đính kèm:
- Tuan 8.doc