Giáo án lớp 4 Tuần 07 môn : Tập đọc tên bài : Trung thu độc lập

Mục đích , yêu cầu :

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

- Đọc lưu loát toàn bài, biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện tình cảm yêu mến thiếu nhi, niềm tự hào, ước mơ và hi vọng của anh chiến sĩ về tương lai tươi đẹp của đất nước , của thiếu nhi .

2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu :

- Hiểu nghĩa của từ : tết trung thu độc lập, trại, trăng ngàn, nông trường .

- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài : Tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ, mơ ước của anh về tương lai của các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước.

II- Đồ dùng dạy học :

- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .

- Bảng viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn Hs luyện đọc .

 

doc15 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 642 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 07 môn : Tập đọc tên bài : Trung thu độc lập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c rõ ràng, hồn nhiên thể hiện tâm trạng háo hức, ngạc nhiên, thán phục của các nhân vật. Biết hợp tác, phân vai đọc vở kịch . 2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu : Hiểu nghĩa của các từ : Thuốc trường sinh Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài : Ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc, ở đó trẻ em là những nhà phát minh giàu trí sáng tạo, góp sức mình phục vụ cuộc sống . I- Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK . Bảng viết sẵn những đoạn văn cần hướng dẫn Hs luyện đọc . III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs tiếp nối nhau đọc bài Trung thu độc lập và TLCH về nội dung mỗi đoạn . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Gv hướng dẫn hs quan sát tranh minh hoạ bài, giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu bài học. 2. Hoạt động 1 : Luyện đọc 10 phút . Mục tiêu : HS luyện đọc các từ ngữ khó, các câu , hiểu nghĩa các từ khó . . Cách tiến hành : - Đọc từng đoạn trước lớp : Gv cho Hs tiếp nối nhau đọc từng đoạn văn ( chia đoạn theo lời thoại của Tin-tin hay Mi-tin với từng em bé ), kết hợp sửa lỗi phát âm, hướng dẫn cách ngắt nghỉ hơi và giọng đọc phù hợp với từng đoạn . - Giải nghĩa từ : thuốc trường sinh - Luyện đọc theo cặp . - Đọc toàn bài . - Gv đọc diễn cảm toàn bài . - Hs nối tiếp nhau đọc 3 đoạn . - Hs đọc phần chú giải. - Hs từng cặp trong nhóm tập đọc với nhau theo cách phân vai. - 2 Hs đọc cả bài, theo cách phân vai .. 3. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu bài : 8 phút . Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi , nắm được nội dung bài . . Cách tiến hành : Gv hướng dẫn Hs đọc thầm từng đoạn , nêu câu hỏi, gọi HS trả lời. HS đọc thầm từng đoạn , trao đổi trong nhóm, trả lời câu hỏi . 4. Hoạt động 3 : Hướng dẫn Hs đọc diễn cảm 8 phút . Mục tiêu : Hs biết đọc diễn cảm bài . . Cách tiến hành : w Bước 1 : Hd hs đọc diễn cảm bài . - Cho 6 Hs đọc bài theo cách phân vai . - Gv chốt lại cách đọc : Giọng đọc rõ ràng, hồn nhiên thể hiện tâm trạng háo hức, ngạc nhiên, thán phục. - Gv hd Hs đọc diễn cảm màn 2, theo phân vai: Gv đọc mẫu. Tổ chức Hs luyện đọc diễn cảm theo cặp. w Bước 2 : Thi đọc phân vai - 6 Hs đọc . Lớp đọc thầm . - Hs luyện đọc diễn cảm theo cặp - 6 thi đọc phân vai. - Lớp nhận xét, bình chọn bạn đọc thể hiện rõ tâm trạng của vai mình đóng . C- Củng cố – dặn dò : 3 phút Gv nêu câu hỏi để Hs nêu ý nghĩa bài . Nhận xét tiết học . Về nhà đọc bài và kể lại chuyện cho người thân nghe . Chuẩn bị bài sau : Nếu chúng mình có phép lạ . Rút kinh nghiệm TUẦN : 07 Môn : TẬP LÀM VĂN Tên bài : LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN Ngày dạy : 8 - 10 - 2008 I – Mục đích , yêu cầu : Sau khi học xong bài, hs có khả năng : Dựa vào hiểu biết về đoạn văn, hs tiếp tục luyện tập xây dựng hoàn chỉnh các đoạn văn của một câu chuyện gồm nhiều đoạn, với cốt truyện cho sẵn . Hiểu nội dung, ý nghĩa truyện . II- Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ trong sgk . 1 phiếu bài tập trên giấy khổ rộng viết nội dung chưa hoàn chỉnh của 1 đoạn . III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 Hs , mỗi hs nhìn vào 1 tranh của tiết TLV trước, phát triển thành 1 đoạn văn . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Gv giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học . 2. Hoạt động 1 : Ôn lại cách xây dựng đoạn văn kể chuyện . 3 phút . Mục tiêu : Hs được ôn lại cách xây dựng đoạn văn kể chuyện . Cách tiến hành : - Gv cho Hs đọc phần ghi nhớ trong tiết TLV Đoạn văn trong bài văn kể chuyện ( tuần 5 ). - Gv giải thích thêm cho rõ nội dung phần ghi nhớ . - 1 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm . 3. Hoạt động 2 : Luyện tập : 22 phút . Mục tiêu : Dựa vào hiểu biết về đoạn văn, hs tiếp tục luyện tập xây dựng hoàn chỉnh các đoạn văn của một câu chuyện gồm nhiều đoạn, với cốt truyện cho sẵn. . Cách tiến hành : Bài tập 1 : Đọc cốt truyện : - Gọi Hs đọc cốt truyện Vào nghề . - Gv cho hs quan sát tranh minh hoạ trong sgk. Đọc phần chú giải để nắm sơ lược cốt truyện . - Cho cả lớp đọc thầm, suy nghĩ, nêu các sự việc chính trong cốt truyện trên . - Gv chốt ý . Bài tập 2 : Hoàn chỉnh 1 trong các đoạn văn : - Gọi Hs đọc nội dung bài tập . - Gv phát 4 phiếu cho 4 hs tương ứng với 4 đoạn . - Gv nhắc hs : khi chọn viết đoạn nào, em phải xem kỹ cốt truyện của đoạn đó để hoàn chỉnh đoạn đúng với cốt truyện cho sẵn . - Những hs làm bài trên phiếu, dán phiếu lên bảng, lần lượt trình bày. - Gọi vài hs khác trình bày kết quả làm bài. - Gv nhận xét, tuyên dương những hs hoàn chỉnh đoạn văn hay nhất . - 1 Hs đọc, lớp theo dõi trong sgk . - 1 Hs đọc nội dung bài và chú giải dưới mỗi bức tranh, lớp đọc thầm trong sgk. - Hs phát biểu, Lớp theo dõi nhận xét . - 4 Hs đọc 4 đoạn văn của bài tập . Lớp đọc thầm. Tự lựa chọn để hoàn chỉnh 1 đoạn . - Hs làm bài . - Lớp theo dõi, nhận xét . - Hs trình bày . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút Nhận xét tiết học . Về nhà xem lại đoạn văn đã hoàn chỉnh, làm thêm 1 vài đoạn văn còn lại. Chuẩn bị bài sau : Luyện tập phát triển câu chuyện . Rút kinh nghiệm TUẦN : 07 Môn : LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tên bài : LUYỆN TẬP VIẾT TÊN NGƯỜI , TÊN ĐỊA LÍ VIỆT NAM . Ngày dạy : 9 - 10 - 2008 I – Mục đích , yêu cầu : Sau khi học xong bài, hs có khả năng : Biết vận dụng những hiểu biết về qui tắc viết hoa tên người và tên địa lí Việt Nam để viết đúng một số tên riêng Việt Nam . II- Đồ dùng dạy học : Bản đồ Địa lý Việt Nam. Một số tờ phiếu có ghi 4 dòng của bài ca dao ở BT1 ( bỏ qua 2 dòng đầu ) . III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 1 hs nhắc lại nội dung cần ghi nhớ của tiết LTVC trước . Nêu ví dụ . 1 Hs làm BT2 ( Tiết LTVC tuần trước ) Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Gv giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học . 2. Hoạt động 1 : Ôn lại cách viết tên riêng . 5 phút . Mục tiêu : Hs ôn lại qui tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam . . Cách tiến hành : - Cho 1 hs nêu lại qui tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam . - 1 Hs nêu , vài hs khác nhắc lại. 3. Hoạt động 2 : Luyện tập : 20 phút . Mục tiêu : Hs biết vận dụng những hiểu biết về qui tắc viết hoa tên người và tên địa lí Việt Nam để viết đúng một số tên riêng Việt Nam . . Cách tiến hành : 1. Hd Hs giải bài tập 1 : - Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập . - Cho hs đọc nội dung của bài tập, giải nghĩa từ Long Thành . - Cho cả lớp làm bài vào vở . Gv đi kiểm tra tại chỗ 1 số bài của hs. - 3 hs làm bài trên phiếu, dán lên bảng, lần lượt trình bày . - Nhận xét, chữa bài . 2. Bài tập 2 : Trò chơi du lịch . - Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập . - Gv phổ biến nhiệm vụ của trò chơi . - Cho hs làm bài theo nhóm trên phiếu . - Nhận xét, chữa bài . - 2 Hs nêu yêu cầu bài tập. - 1 hs đọc, lớp đọc thầm, phát hiện những tên riêng viết không đúng, viết lại cho đúng các tên đó vào vở. 3 hs làm trên phiếu . - Hs trình bày bài làm . - 2 Hs nêu yêu cầu bài tập. - Hs làm bài theo nhóm trên phiếu. - Đại diện các nhóm trình bày bài làm. - Hs viết lại bài vào vở . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút Nhận xét tiết học . Về nhà học thuộc phần ghi nhớ . Chuẩn bị bài sau : Cách viết tên người, tên địa lý nước ngoài . Rút kinh nghiệm TUẦN : 07 Môn : TẬP LÀM VĂN Tên bài : LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN Ngày dạy : 10 - 10 - 2008 I – Mục đích , yêu cầu : Sau khi học xong bài, hs có khả năng : Làm quen với thao tác phát triển câu chuyện . Biết sắp xếp các sự việc câu chuyện theo trình tự thời gian . II- Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết sẵn đề bài và các gợi ý . III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs đọc lại các đoạn văn đã hoàn chỉnh của truyện Vào nghề . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Gv giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học . 2. Hoạt động 1 : Luyện tập : 25 phút . Mục tiêu : Hs làm quen với thao tác phát triển câu chuyện. Biết sắp xếp các sự việc câu chuyện theo trình tự thời gian . . Cách tiến hành : - Gọi Hs đọc đề bài và các gợi ý . - Gv treo bảng phụ, hd hs nắm chắc yêu cầu của đề : + Gạch chân các từ trọng tâm của đề . + Yêu cầu hs đọc thầm 3 gợi ý, suy nghĩ trả lời . - Cho hs suy nghĩ, làm bài cá nhân . - Cho hs kể chuyện trong nhóm . - Cho vài hs lên thi kể . - Gv nhận xét, đánh giáphần kể của từng hs. - 2 Hs đọc . Lớp đọc thầm trong sgk . - Lớp theo dõi. - Hs làm bài . Rồi kể chuyện trong nhóm . - Hs xung phong thi kể . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút Nhận xét tiết học . Về nhà sửa lại câu chuyện đã viết , kể cho mọi người nghe . Chuẩn bị bài sau : Luyện tập phát triển câu chuyện . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docTV4 07.doc