A. Mục đích yêu cầu:
-Hs đọc lưu loát, trơi chảy tồn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng r rng, rnh mạch, ph hợp với một văn bản phổ biến khoa học.
-Hiểu cc từ ngữ trong bi.
-Hiểu ý nghĩa của bi : Tiếng cười làm cho con người khác với động vật. Tiếng cười làm cho con người hạnh phúc, sống lâu.
B. Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh họa bi đọc trong SGK.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1249 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4A Tuần 34 Năm học 2006-2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
************************************
Thứ năm ngày 10 tháng 5 năm 2007
Luyện từ và câu
Thêm trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu.
SGK /160 - TGDK : 35 phút
A.Mục tiêu:
-Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng phương tiện trong câu (trả lời câu hỏi Bằng cái gì? Với cái gì?).
-Nhận biết trạng ngữ chỉ phương tiện ; thêm được trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu.
B.Đồ dùng dạy học:
-Giấy viết BT1(phần nhận xét)
-Giấy viết BT1 (phần luyện tập).
C. Các hoạt động dạy học
1.KT bài cũ.
-Gọi 2HS lên bảng, mỗi em làm lại BT3 của tiết trước.
- Gv nhận xét, đánh giá
2.Bài mới.
a.GTB: Giáo viên ghi bảng tên bài lên bảng.
b.Phần nhận xét:
-Hai HS tiếp nối nhau đọc các bài tập 1,2.
-Gv nhắc HS : Trước hết, cần tìm thành phần CN, VN của câu. Sau đĩ tìm thành phần trạng ng ữ.
-HS suy nghĩ, phát biểu ý kiến, 1HS lên bảng gạch dưới bộ phận trạng ngữ trong câu.
-Gv nhận xét, chốt lại câu trả lời đúng:
+Ý 1: Các trạng ngữ đĩ trả lời câu hỏi Bằng cái gì ? Với cái gì ?.
+Ý 2: Cả hai trạng ngữ đều bổ sung ý nghĩa phương tiện cho câu.
c. Phần ghi nhớ:
-Ba, bốn HS đọc ghi nhớ SGK.
-Gv yêu cầu HS học thuộc nội dung cần ghi nhớ.
d.Phần luyện tập:
Bài 1:HS đọc yêu cầu bài .
-Hs làm bài vào VBT, 2HS làm vào giấy.
-Gv nhận xét, chốt ý đúng.
Câu a: Bằng một giọng thân tình, thầy khuyên chúng em…
Câu b: Với ĩc quan sát tinh tế và đơi bàn tay khéo léo, người họa sĩ dân gian đã sáng tạo nên…
Bài 2: HS đọc yêu cầu bài.
-HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn miêu tả con vật.
-HS tự làm bài vào VBT, 3HS làm bài vào giấy.
-Gv nhận xét, chốt ý đúng:
+Bằng đơi cánh to rộng, gà mái che chở cho đàn con.
+Với cái mõm to,con lợn háo ăn tợp một lống là hết cả máng cám.
+Bằng đơi cánh mềm mại, đơi chim bồ câu bay lên nĩc nhà.
3.Củng cố,dặn dị:
-Nêu lại bài học sgk.
-Học và chuẩn bị bài
-Nhận xét tiết học
D.Phần bổ sung:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
*************************************
Lịch sử
Ơn tập học kì II.
*************************************
Tốn
Ơn tập về tìm số trung bình cộng
SGK / 175 -TG: 35phút
A.Mục tiêu: Giúp HS :
-Rèn kĩ năng giải tốn về tìm số trung bình cộng.
B.Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ cho HS làm bài tập.
C.Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ: Gọi 2HS lên bảng làm bài 3/174, SGK.
Giáo viên nhận xét.
2 .Bài mới:
a.Giới thiệu bài: Gv ghi tên bài lên bảng.
b.Thực hành
Bài 1: Hs đọc đề bài.
-HS làm vào VBT- Hs đọc bài làm của mình.
-HS cùng Gv nhận xét
Bài 2 : HS đọc đề bài.
-HS làm bài vào VBT,2 HS lên bảng làm.
-Gv nhận xét, chốt ý đúng:
Bài 3: HS đọc yêu cầu bài .
-HS làm bài vào VBT- 3HS làm vào bảng phụ .
-GV nhận xét và chốt ý đúng.
Bài 4(SGK): HS đọc đề bài.
-Gv hướng dẫn HS cách làm.
-HS thảo luận nhĩm đơi và làm bài vào vở.
-Gv nhận xét, chốt ý đúng.
Bài giải:
Lần đầu 3 ơ tơ chở được là:
16 x 3 = 48 (máy)
Lần sau 5 ơ tơ chở được là:
24 x 5 = 120 (máy)
Số ơ tơ chở máy bơm là:
3 + 5 = 8 (ơ tơ)
Trung bình mỗi ơ tơ chở được là:
(48 + 120) : 8 = 21 (máy)
Đáp số: 21 máy.
3. Củng cố dặn dị.
-Gv nhận xét tiết học.
- Về nhà làm bài 3,5 / 175, Sgk .
D.Phần bổ sung:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
***************************************
Thứ sáu ngày 11 tháng 5năm 2007
Tập làm văn
Điền vào giấy tờ in sẵn.
Sgk trang 161 - TGDK:35 phút
A.Mục tiêu:
-Hiểu các yêu cầu trong Điện chuyển tiền, Giấy đặt mua báo chí trong nước.
-Biết điền nội dung cần thiết vào một bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí.
B.Đồ dùng dạy học:
-Phiếu ghi nội dung bức Điện chuyển tiền và Giấy đặt mua báo chí trong nước.
C.Các hoạt đơng dạy học
1.Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS đọc lại bài làm của tiết trước.
-Gv nhận xét.
2.Bài mới :
a.GTB: Tiết này, các em sẽ học cách Điền vào giấy tờ in sẵn
-GV ghi bảng.
b.Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài tập 1: HS đọc yêu cầu bài .
-Một HS đọc yêu bài.
-HS suy nghĩ và xác định các yêu cầu trong bài.
-HS tiếp nối nhau đọc nội dung của mẩu Điện chuyển tiền.
-Gv hướng dẫn cách điền vào mẩu Điện chuyển tiền.
-Gọi 1 HS đĩng vai giúp mẹ điền vào mẩu Điện chuyển tiền.
-HS điền vào nội dung vào mẩu Điện chuyển tiền trong VBT, 1HS làm vào giấy.
-HS đọc bài làm trước lớp – Gv nhận xét bổ sung.
Bài tập 2: HS đọc yêu cầu bài.
-GV giải thích một số từ khĩ hiểu trong phiếu..
-Gv hướng dẫn để HS biết.
-HS viết vào VBT, 1HS làm vào phiếu.
-Gv nhận xét, chốt ý .
4.Củng cố - dặn dị
-Về nhà tập viết lại cho rõ ràng hơn.
- Giáo viên nhận xét tiết học.
D.Phần bổ sung:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
*******************************
Tốn
Ơn tập về tìm hai số khi biết
tổng và hiệu của hai số đĩ.
SGK/ 175- TG :35phút
A.Mục tiêu :Giúp HS :
-Rèn kĩ năng giải bài tốn “Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đĩ”.
B.Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ cho HS làm BT.
C. Các hoạt động DH
1.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 hs lên bảng làm BT3 / 175, Sgk.
- Gv kiểm tra một số vở của hs
- Gv nhận xét
2.Bài mới:
a.GTB : Gv ghi tên bài lên bảng.
b.Thực hành
Bài 1 : HS đọc yêu cầu bài.
-HS tự làm bài vào VBT, 2HS làm vào bảng phụ.
-Gv nhận xét, chốt lời giải đúng.
Bài 2: HS đọc yêu cầu bài.
-HS làm vào VBT, 2HS làm vào bảng phụ.
-Gv nhận xét, chốt ý đúng .
Bài 3:
-HS tự làm vào VBT – HS đọc bài làm.
-Gv nhận xét.
Bài 4(SGK): HS đọc yêu cầu bài.
-HS làm bài vào VBT – HS đọc bài làm của mình.
-GV nhận xét, chốt ý.
Bài 4: HS đọc đề bài.
-HS thảo luận nhĩm 4 và làm bài vào VBT.
-Gv nhận xét, chốt lời giải đúng:
3.Hoạt động 3: Củng cố - dặn dị
-Về nhà làm bài 5 / 175, SGK.
-Nhận xét tiết học
D.Phần bổ sung:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
************************************
Khoa học
Ơn tập : Động vật và thực vật (tt).
Sgk trang 138,139,140- TG:35 phút
A.Mục tiêu: HS được củng cố và mở rộng hiểu biết về:
-Mối quan hệ giữa các yếu tố vơ sinh và hữu sinh
-Vai trị của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất.
-Kĩ năng phán đốn, giải thích qua một số bài tập về nước, khơng khí, ánh sáng, nhiệt.
-Khắc sâu hiểu biết về thành phần các chất dinh dưỡng cĩ trong thức ăn và vai trị của khơng khí, nước trong đời sống.
B.Đồ dùng dạy học
-Hình sgk /138,139,140.
-Phiếu học tập cho HS.
-Giấy, bút vẽ cho các nhĩm.
C.Các hoạt động dạy học
1.Kiểm tra bài cũ: Gọi 3HS lên nêu phần ghi nhớ Sgk tiết trước.
-Nhận xét ghi điểm - Nhận xét bài cũ .
2.Bài mới
a.Giới thiệu bài: Gv ghi tên bài lên bảng.
b.Hoạt động 1:Trị chơi “Ai nhanh, ai đúng”
*Mục tiêu: Mối quan hệ giữa các yếu tố vơ sinh và hữu sinh. Vai trị của cây xanh đối với sự sống trên Trái Đất.
*Cách tiến hành :
-Gv chia nhĩm, mỗi nhĩm cử đại diện lên trình bày ba câu trong mục Trị chơi trang 138 SGK.
-Gv và cử đại diện vài HS làm ban giám khảo.
-Tiêu chí đánh giá:
+Nội dung: đủ, đúng.
+Lời nĩi: to, ngắn gọn, thuyết phục, thể hiện sự hiểu biết.
c.Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi
*Mục tiêu : Củng cố kĩ năng phán đốn qua một số bài tập về nước, ánh sáng, khơng khí.
*Cách tiến hành :
-Gv phát cho mỗi em một phiếu bài tập cĩ ghi nội dung câu hỏi sẵn.
-HS tự làm vào phiếu của mình.
-Gv đọc đáp án cho HS dị lại cho chính xác.
d.Hoạt động 3: Thực hành
*Mục tiêu: -Củng cố kĩ năng phán đốn, giải thích thí nghiệm qua bài tập về sự truyền nhiệt
-Khắc sâu hiểu biết về thành phần các chất dinh dưỡng cĩ trong thức ăn.
*Cách tiến hành:
-Gv chia nhĩm và yêu cầu các nhĩm thực hành làm lần lượt bài 1 đến bài 2.
-Các nhĩm trình bày bài làm của nhĩm.
-Gv nhận xét, bổ sung.
e.Hoạt động 4: Trị chơi : Thi nĩi về vai trị của khơng khí và nước trong đời sống.
*Mục tiêu: Khắc sâu hiểu biết về thành phần của khơng khí và nước trong đời sống.
*Cách tiến hành:
-Gv chia lớp thành hai đội. Hai đội trưởng lên bắt thăm xem đội nào đặt câu hỏi trước.
-Đội này hỏi đội kia trả lời. Nếu trả lời đúng mới được hỏi lại.
-cách tính điểm: Đội nào cĩ nhiều câu hỏi và trả lời đúng nhiều câu đội đĩ sẽ thắng.
-Mỗi thành viên trong đội chỉ được hỏi và trả lời một lần.
3. Củng cố - dặn dị :
-HS học bài và chuẩn bị tiết sau ơn tập tiếp.
-Nhận xét tiết học
D.Phần bổ sung:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
*********************************
Kỹ Thuật
Lắp ghép mơ hình tự chọn,
Sgk / -TG: 30phút
A.Mục tiêu:
-HS biết tên gọi và chọn được các chi tiết để lắp ghép mơ hình tự chọn.
-Lắp được từng bộ phận và lắp ghép mơ hình tự chọn đúng kỹ thuật ,qui trình .
-Rèn luyện tính cẩn thận, an tồn lao động khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của mơ hình.
B.Đồ dùng dạy học:
-Bộ lắp ghép mơ hình kĩ thuật .
C.Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ : Gọi HS nêu ghi nhớ bài trước.
2.Bài mới:
a.GTB: Gv ghi bảng
b.Hoạt động 1: HS chọn mơ hình lắp ghép.
-Gv cho HS quan sát mẫu một số mơ hình đã lắp sẵn.
-Gv hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận và trả lời câu hỏi.
-Gv nêu tác dụng của từng loại mơ hình trong thực tế cho HS cĩ thể lắp được một cách chínhxác.
-HS tiếp nối nhau chọn mơ hình để lắp cho mình.
c.Hoạt động 2: Gv hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
-GV hướng dẫn từng loại mơ hình như các tiết trước cho HS nhớ lại để khi lắp dễ hơn.
-Gv nhắc HS chú ý chọn các chi tiết lắp cho đúng và đầy đủ.
-HS tập lắp thử vài lần.
-GV quan sát, giúp những em cịn lúng túng.
3.Củng cố - dặn dị:
-Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập của hs
-Chuẩn bị bài sau.
D.Phần bổ sung:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
****************************************
File đính kèm:
- TUAN 34.doc