Giáo án lớp 4 tuần 25 môn Tập đọc - Khuất phục tên cướp biển (tiết 1)

- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn, phân biệt lời

các nhân vật.

-Hiểu nghĩa các từ khó trong bài, hiểu nội dung,ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cứơp biển hung hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác, bạo ngược.

- Giáo dục học sinh lòng dũng cảm biết bảo vệ chính nghĩa.

 II- Đồ dùng dạy- học :

 - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

 - Bảng phụ ghi câu văn cần luyện đọc

 III- Hoạt động dạy- học :

 A- Kiểm tra bài cũ :

- GV kiểm tra 2 HS đọc thuôc lòng bài Đoàn thuyền đánh cá và trả lời câu hỏi cuối bài.

- GV nhận xét, ghi điểm.

 B- Dạy bài mới :

 

doc207 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 25 môn Tập đọc - Khuất phục tên cướp biển (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g c) Kết luận: Quá trình cây quang hợp và hô hấp diễn ra liên tục trong ngày để cây phát triển. Nhờ đó, không khí trong lành hơn Hoạt động 2: ứng dụng thực tế về nhu cầu không khí của thực vật * Mục tiêu: HS nêu được một số ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu không khí của thực vật * Cách tiến hành ? Thực vật ăn gì để sống? Nhờ đâu thực vật thực hiện điều kì diệu đó? + Thực vật lấy không khí để hít thở và hấp thụ các chất dinh dưỡng mà rễ cây lấy trong nước đất + Chất diệp lục giúp cây chuyển hoá những thứ cây lấy đựơc từ môi trường ? Trong trồng trọt, biết nhu cầu về không khí người ta sẽ làm gì để tăng năng suất? c) Kết luận: Nhu cầu không khí của cây trong 1 ngày khác nên người ta ứng dụng trong nông nghiệp để cải tiến năng suất và tạo ra môi trường trong lành. *Bạn cần biết 3. Củng cố - dặn dò - HS đọc " Bạn cần biết" - GV nhận xét giờ học - Dặn dò HS đọc bài vận dụng trong cuộc sống. Luỵên từ và câu Câu cảm I/ Mục đích yêu cầu - Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu cảm nhận diện được câu cảm - Biết đặc và sử dụng câu cảm II/Đồ dùng dạy học - Bảng phụ ( BT1) ; phiếu học tập (BT2) III/ Hoạt động dạy học: 1. KTBC - 2HS đọc lại đoạn văn đã viết về hoạt động du lịch hay thám hiẻm (BT3,bài trước) 2. Bài mới a) Giới thiệu bại : GV nêu Mục đích, yêu cầu giờ học b) Phần nhận xét - 3 HS nối tiếp đọc yêu cầu BT 1; 2; 3 - HS quan sát câu văn mẫu ở bảng phụ và lần lượt nêu ý kiến - GV nhận xét và chốt ý đúng - Chà, con mèo có bộ lông mới đẹp làm sao! - A! Con mèo này khôn thật! a) Thể hiện cảm xúc ngạc nhiên, thán phục b) Cuối các câu có dấu chấm cảm c) Câu cảm dùng để bộc lộ cảm xúc của người nói trong câu có các từ : Ôi, chao, trời, quá, thật * Kết luận : Câu cảm câu cảm thán là câu được dùng để bộc lộ cảm xúc của người nói (vui, thán phục, ngạc nhiên..) c) Phần ghi nhớ - 3 HS ghi nhớ trong SGK - Yêu cầu HS nhẩm thuộc nội dung ghi nhớ và nêu lại ? Lấy ví dụ câu cảm thể hiện niềm vui, sự ngạc nhiên, đau xót, thán phục *SGK d) Phần luyện tập * Bài 1 - HS lần lượt nêu yêu cầu bài tập và làm bài vào vở theo nhóm đôi - GV phát phiếu cho 2 nhóm làm bài (5') - HS dán kết quả. Lớp và GV nhận xét, bổ sung - 3 - 4 HS đọc kết quả bài tập của mình Bài 1:Chuyển câu kể -> câu cảm a) Ôi, con mèo bắt chuột giỏi quá! b) Chà, trời rét thật! c) Ui chao, bạn Ngân chăm chỉ quá! d) A, bạn Giang học giỏi quá * Bài 2: - HS đọc yêu cầu của bài tập 3 - HS theo nhóm 5 người thảo luận, Mỗi tình huống cần tìm từ 3 - 5 cách nói (2") - 2 Nhóm lên bảng thi tiếp sức, lớp và GV cổ vũ đánh giá - 2 HS đọc các câu cảm dó đúng ngữ điệu Bài 2: Đặt câu cảm theo tình huống a) Trời, câu giỏi thật! - bạn thật là tuyệt - Cậu giỏi quá b) Trời ơi, lâu quá mới gặp lại cậu! - Chà, cậu làm cho mình cảm động quá * Bài 3: - HS đọc yêu cầu bài tập, quan sát bảng phụ ? Câu cảm đó bộc lộ cảm xúc gì? Bài 3: Tìm cảm xúc ở những câu cảm a) Mừng rõ b) Thán phục c) Ghê sợ - HS nêu ý kiến và nhận xét 3. Củng cố - dặn dò ? Câu cảm có những tác dụng gì? - GV nhận xét giờ học - Dặn HS ôn bài và chuẩn bị cho bài sau Toán Thực hành I. Mục đích - Giúp học sinh biết cách đo độ dài một đoạn thẳng ( khoảng cách giữa 2 điểm) trong thực tế bằng dây, chẳng hạn như: đo chiều dài, chiều rộng phòng học, khoảng cách giữa hai cây, hai cột ở sân trường - Biết xác định ba điểm thẳng hàng trên mặt đất ( bằng cách gióng thẳng hàng các cọc tiêu) II. Đồ dùng dạy học - Thước dây cuộn, cọc tiêu III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. KTBC - 2 HS lên bảng làm BT 2;3 trang 158 GV thu chấm vở của 4-5 học sinh, nhận xét 2. Bài mới a) Giới thiệu bài: GV nêu Mục đích - yêu cầu giờ học b) Hướng dẫn đo - Đo đoạn thẳng trên mặt đất ? Để đo độ dài mảnh đất, chiều dài một ngôi nhà người ta sử dụng dụng cụ nào? + SD thước mét, thước dây + 1 đầu có móc cố định, trên mặt thước có chia vạch - Cho HS lấy thước dây (cuộn)ra quan sát nhận xét - GV chốt các bước thực hiện HS thực hành + Cố định 1 đầu thước lại điểm A sao cho trùng vạch 0 + Kéo thẳng thước đo đến điểm B rồi con số trùng với vạch B + Cắm một cọc cố định, 1 người đứng ngắm thẳng hướng cọc, dùng đỉnh cọc để định hướng vị trí các cọc còn lại + Nhìn chuẩn 3 cọc đó.trùng khít như một - Tháo cọc 3 vị trí cắm cọc trên mặt đất chính là 3 điểm thẳng hàng c) Thực hành: * Bài 1 (159) - HS đọc yêu cầu BT. GV chia nhóm học sinh thực hành đo theo yêu cầu ở bảng - Lần lượt học sinh các nhóm báo cáo kết qủa. Lớp và giáo viên nhận xét? Nhóm em đo như thế nào? Từ đâu đến đâu? Bài 1: Đo rồi ghi kết quả vào ô trống Chiều daì bảng Chiều rộng phòng học Chiều dài phòng học * Bài 2 - HS ra sân và bước từ vạch xuất phát khoảng 10 bước chân đánh dấu 2 điểm đó. Bài 2 ? ước lượng độ dài 10 bước chân đó? ? Đo bằng thước và so sánh - HS báo cáo kết quả. HS bổ sung => Kết luận Sự ước lượng chỉ mang tính chất tương đối, đo kiểm tra bằng hình thức sẽ cho kết quả chính xác hơn 3. Củng cố - dặn dò - GV nhận xét giờ học Tập làm văn Điền vào tờ giấy in sẵn I. Mục đích, yêu cầu - Biết điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong tờ giấy in sẵn " Phiếu khai báo tạm trú tạm vắng" - Học sinh hiểu được tác dụng của việc khai báo tạm trú, tạm vắng II. Đồ dùng dạy học - VBT Tiếng Việt 4; phiếu mẫu khổ lớn III. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ - 1 HS đọc đoạn văn tả đặc điểm ngoại hình của con chó (mèo) BT 3 - 1 HS đọc đoạn văn tả hoạt động của con mèo (chó) BT4 2. Bài mới a) Giới thiệu bài: GV nêu mục đích - yêu cầu của giờ học b) Hướng dẫn học sinh làm bài tập * Bài 1 (122) - HS đọc yêu cầu bài tập nội dung phiếu. Cả lớp theo dõi trong SGK - GV cho HS quan sát mẫu đơn (bảng phụ) và giải thích từ ngữ viết tắt CMND (chứng minh nhân dân) Hướng dẫn HS điền đúng nội dung vào ô ở mỗi mục. Bài 1. Em giúp mẹ hoàn thành mẫu đơn Địa chỉ: Họ và tên chủ hộ Điểm khai báo tạm trúm, tạm vắng số Phiếu khai báo tạm trú tạm vắng 1. Họ và tên 2. Sinh ngày 3. Nghề nghiệp 4. CMND 5. Tạm trú tạm vắng từ ngày.đến ngày 6. ở đâu đến: 7. Lý do 8. Quan hệ với chủ hộ 9. Trẻ em dưới 15 tuổi đi theo 10. Ngàythángnăm Cán bộ đăng ký: ? Tình huống giả định của đề bài như thế nào? ? Địa chỉ sẽ ghi như thế nào? ? " Họ tên chủ hộ" ghi tên ai? ? Họ tên của mẹ em được ghi ở đâu? ? Mục 6, ghi khai tạm trú vì sao? c) Kết luận: Đọc rõ yêu cầu thông tin cần điền ở đơn rồi điền cho phù hợp hoàn cảnh tình huống đưa ra * Bài 2: - HS đọc yêu cầu bài tập và suy nghĩ trả lời ? Tại sao phải khai báo tạm trú tạm vắng? Bài 2: - TD: Để cán bộ địa phương quản lý người đến để đảm bảo mọi vấn đề về an ninh của địa phương mình quản lý. * Kết luận: Giấy khai báo trên giúp cho người đọc quản lý có thể nắm bắt được đôi nét về người đăng ký ở để đảm bảo cho họ mọi quyền lợi và an ninh. 3. Củng cố - dặn dò ? Em Biết những mẫu giấy in sẵn nào? - GV nhận xét giờ học Địa lý Thành phố Đà Nẵng. I. Mục tiêu: - Qua bài, HS biết: Dựa vào bản đồ Việt Nam xác định và nêu vị trí Đà Nẵng. - Giải thích được vì sao Đà Nẵng vừa là thành phố cảng vừa là thành phố du lịch. II. Đồ dùng dạy học. - Bản đồ hành chính Việt Nam; lược đồ hình 1 (SGK - 24). III. Hoạt động dạy học. 1. KTBC: ? + Quan sát lược đồ hình 1 (145) miêu tả các công trình kiến trúc cổ của TP Huế? ? + Vì sao Huế được gọi là thành phố du lcịh? 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: "Thành phố Đà Nắng". b. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Làm theo nhóm đôi: - HS quan sát hình 1 (147) và thảo luận ? Nêu vị trí, giới hạn của TP Đà Nẵng? + Đà Nẵng ở phía Nam đèo Hải Vân, bên sông Hàn, và vịnh Đà Nẵng, bán đảo Sơn Trà. giáp với Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam. ? Có thể đến TP Đà Nẵng bằng những loại phương tiện giao thông nào? + Tàu biển, tàu sông; ô tô, tàu hoả, máy bay. ? TP Đà Nẵng có những con sông nào chảy qua? + Sông Cư Đê, Sông Cầu Đỏ, Sông Hàn. - Đại diện các nhóm nêu kết qủa. HS khác bổ sung. * KL: Đà Nẵng là đầu mối giao thông lớn ở duyên hải miền trung vì đây được coi là nời đén và nơi xuất phát của nhiều tuyến đường giao thong. Hoạt động 1: HS làm việc theo nhóm. - Cho HS quan sát bảng kê tên các mặt hàng ở SGK (148) 2. Đà Nẵng - trung tâm công nghiệp. * Hàng chuyển đi: ? Kể tên những mặt hàng được chuyển đến và chuyển đi của TP Đà Nẵng? - Vật liệu xây dựng, đá mĩ nghệ: do có nhiều đá núi, quặng,. ? Vì sao TP Đà Nẵng được lợi thế xuất những thứ hàng đó? - Hải sản: do có nhiều đàm, phá, bờ biển rộng dài. * KL: Từ nơi khác đưa đến Đà nẵng là sản phẩm của nghành công nghiệp. Từ Đà Nẵng các sản phẩm là nguyên - vật liệu cho các ngành nghề khác được chuyển Hoạt động 3: Làm việc cá nhân. - HS quan sát hình 1 và nhận xét: 3. Đà Nẵng - địa điểm du lịch ? TP Đà Nẵng có những địa điểm nào thu hút du lịch? + Ngũ hành Sơn, Sông Hàn. + Nhiều bãi tắm: Mĩ Khê, Bãi Nam ? Lý do nào khiến Đà Nẵng trở thành địa điểm du lịch? + Nhiều bãi biển đẹp, nhiều nét văn hoá độc đáo của người Chăm. * KL: Thuận lợi từ các đầu mối giao thông, bờ biển đẹp, nhiều nét văn háo đặc trưng của người Chăm. 3. Củng cố - Dặn do. - HS đọc "Bài học" - SGK (148). ? + Chỉ vị trị TP Đà Nẵng trên bản đồ hành chính VN? - GV nhận xét giời học. Dặn HS về học bài. Hoạt động tập thể Văn nghệ chào mừng 30/4 và 1/5 Giao lưu về quyền và bổn phận trẻ em I. Mục tiêu - Giúp học sinh tổ chức buổivawn nghệ kỷ niệm ngày 30/ 4 và 1/5 - Học sinh tìm hiểu về quyenf và bổn phận của trẻ em II. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu 2. Các hoạt động: a) Hoạt động 1: Văn nghệ chào mừng - Các tổ trình diễn các tiết mục văn nghệ chào mừng: + Bài hát ca ngợi ngày giải phóng miền nam, các bài hát ca ngợi đất nước, + Các bài múa ca ngợi đất nước. - Nhận xét tuyên dương tổ có các tiết mục hay. b) Hoạt động 2: Giao lưu về quyền và bổn phận của trẻ em Tổ chức học sinh bốc thăm trả lời câu hỏi: ? Em hãy nêu các bổn phận của trẻ em cần phải thực hiện? ? Em hãy nêu các quyền mà trẻ em được hưởng? - GV đưa ra các tình huống yêu cầu HS ứng xử. - Nhận xét bổ sung. 3. Củng cố: Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 4 Tuan 2528 Cac mon.doc