Giáo án Lớp 4 - Môn Toán: Đề-xi-mét vuông - Lê Thị Lựu

Kiến thức

- Biết Đề - xi – mét vuông là đơn vị đo diện tích.

- Biết được 1 dm2 = 100 cm2.

2. Kĩ năng

- Đọc, viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị dm2.

- Bước đầu biết chuyển đổi từ dm2 sang cm2 và ngược lại.

3. Thái độ

- Rèn tính chính xác, yêu thích học môn Toán.

II. Chuẩn bị

 

doc2 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 2230 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Môn Toán: Đề-xi-mét vuông - Lê Thị Lựu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN THAO GIẢNG Người dạy: Lê Thị Lựu Ngày dạy: 11/11/2009 Toán ĐỀ - XI – MÉT VUÔNG I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Biết Đề - xi – mét vuông là đơn vị đo diện tích. - Biết được 1 dm2 = 100 cm2. 2. Kĩ năng - Đọc, viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị dm2. - Bước đầu biết chuyển đổi từ dm2 sang cm2 và ngược lại. 3. Thái độ - Rèn tính chính xác, yêu thích học môn Toán. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy học - 30 hình vuông cạnh 1 dm. - Soạn bài giảng điện tử. 2. Phương pháp dạy học Trực quan, hỏi đáp, thảo luận, thực hành. III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ GV đưa bài tập: Diện tích hình vuông có cạnh 5 cm là: A. 20cm2 B. 25cm2 C. 30cm2 GV gọi HS chọn kết quả đúng. HS và GV nhận xét. 2. Bài mới GV chỉ: 25cm2 chính là diện tích hình vuông có cạnh là 5cm. GV: Để đo diện tích người ta còn dùng đơn vị: đề-xi-mét vuông. GV: Bài học hôm nay cô sẽ giới thiệu với các em đơn vị đo diện tích mới này- GV ghi đề bài: Đề-xi-mét vuông. GV: Đưa một số hình vuông có diện tích là 1đề-xi-mét vuông đã chuẩn bị và nói: Đây là các hình vuông có diện tích là 1đề-xi-mét vuông. GV phát cho mỗi em một hình. GV giao nhiệm vụ cho cả lớp: Quan sát hình vuông, đo cạnh hình vuông. + Cạnh hình vuông em đo được là bao nhiêu? (1dm) GV: Vậy đề-xi-mét vuông chính là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1 dm. GV chỉ vào hình: Đây là 1đề-xi-mét vuông - 1 HS nhắc lại kí hiệu của xăng-ti-mét vuông (là kí hiệu của cm thêm số 2 ở phía trên, bên phải của chữ m) GV: Dựa vào kí hiệu xăng-ti-mét vuông, em hãy nêu kí hiệu của đề-xi-mét vuông? (là kí hiệu của dm viết thêm số 2 vào phía trên, bên phải của chữ m) GV: Đề-xi-mét vuông viết tắt là: dm2 GV chỉ dm2 cho 1 số HS đọc GV ghi một vài số gọi HS đọc: 4 dm2; 9 dm2; 27 dm2 GV: dm2 có quan hệ với cm2 như thế nào? cả lớp cùng chú ý lên màn hình: Đây là hình vuông có cạnh 1dm, diện tích 1 dm2 đã phóng to . Hình vuông này được chia thành các hình vuông nhỏ bằng nhau. Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích là 1 cm2 GV: Giao nhiệm vụ: Quan sát hình, trao đổi với bạn bên cạnh và cho biết có bao nhiêu hình vuông nhỏ 1 cm2. Từ đó cho biết 1 dm2 = ? cm2. Tg: 3’ GV gọi HS nêu kết quả. GV kết luận: Hình vuông 1 dm2 gồm 100 hình vuông 1 cm2 1dm2 = 100 cm2 GV chỉ cho 1 số HS đọc. GV hỏi thêm: 5dm2 = ? cm2; 7 dm2 = ? cm2 + Đố em nào biết: 100 cm2 = dm2 * Thực hành Bài 1: 1 HS đọc yêu cầu GV chỉ các số cho HS đọc cá nhân theo nhiều hình thức. Bài 2: 2 HS đọc yêu cầu GV hd bài mẫu: Một trăm linh hai đề-xi-mét vuông viết như thế nào? (102 dm2) GV phát phiếu bài tập – HS làm bài 1 HS làm phiếu to dán bài lên bảng. Lớp làm xong đổi chéo phiếu kiểm tra bài bạn. T hỏi 1 số HS kết quả bài làm của bạn Gọi HS nhận xét bài trên phiếu to. Bài 3: 2 HS đọc yêu cầu GV ghi cột 1. HS điền số thích hợp vào 1 dm2 = 100 cm2 100 cm2 = 1 dm2 + Hai đơn vị đo diện tích dm2 và cm2 gấp kém nhau bao nhiêu lần? (100 lần) HS làm vở 2 cột còn lại. GV thu chấm 5 vở. Gọi HS chữa bài – GV hỏi 1 vài trường hợp: Vì sao 48dm2 = 4800 cm2 ? Vì sao 2000 cm2 = 20 dm2? GV khắc sâu cho HS: Khi đổi đơn vị lớn dm2 ra đơn vị bé cm2 ta nhân với 100. Khi đổi đơn vị bé cm2 ra đơn vị lớn dm2 ta chia cho 100. Lớp đổi chéo vở kiểm tra bài bạn. GV nhận xét vở chấm. 3. Củng cố dặn dò + Hôm nay chúng ta học bài gì? (dm2) GV đưa bài tập: Đúng ghi Đ, sai ghi S. 15dm2 = 1500cm2 ¨ 803dm2 = 8030cm2 ¨ 35000dm2 = 35 dm2 ¨ 18700cm2 = 187dm2 ¨ GV cho HS chơi trò chơi. Phân lớp thành 2 đội, mỗi đội 4 HS, mỗi em tiếp nối nhau điền Đ hoặc S vào 1 ô trống. Tg: 3’ 2 đội làm xong- GV hỏi Vì sao đúng? vì sao sai? GV nhận xét- tuyên dương đội làm đúng, nhanh. + Các em đã học được các đơn vị đo diện tích nào rồi? (cm2, dm2) GV: Còn nhiều đơn vị đo diện tích khác nữa các em sẽ học vào các tiết sau. GV nhận xét giờ học. Dặn: Chuẩn bị bài sau: Mét vuông.HSH

File đính kèm:

  • docde-xi-met vuong lop 4.doc
Giáo án liên quan