Giáo án Lớp 4 - Tuần 8 - Trường Tiểu học Hòa Nam I

.Mục đích, yêu cầu :

-Luyện đọc :+ Đọc đúng các từ và cụm từ : hạt giống, chén, triệu; đọc trôi chảy toàn bài, ngắt - nghỉ hơi đúng nhịp thơ.

+ Đọc diễn cảm bài thơ với giọng hồn nhiên, vui tươi, thể hiệnniềm vui, niềm khao khát của các bạn nhỏ khi mơ ước về một tương lai tốt đẹp.

-Hiểu : +Nghĩa của các từ (cụm từ) :

+Ý nghĩa của bài : Bài thơ ngộ nghĩnh, đáng yêu, nói về ước mơ của các bạn nhỏ muốn có phép lạ để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

-Các em thấy mình có quyền mơ ước về một tương lai tốt đẹp. Qua đó các em có ý thức học tập tốt để lớn lên góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh.

 

doc16 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 878 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 8 - Trường Tiểu học Hòa Nam I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nghe giới thiệu và nghe đọc. -Nêu ví dụ -Nêu nhận xét Hoạt động 2 : Luyện tập – Thực hành Mục tiêu : Hs nhận biết được các góc. Bài 1/49 : Xác định góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt. -Yêu cầu hs quan sát hình, nêu đáp án =>Theo dõi, nhận xét : Bài 2/49 : Yêu cầu hs đọc đề -Yêu cầu hs vẽ hình và làm bài vào vở =>Nhận xét, sửa bài. -Nêu yêu cầu. -Quan sát, nêu đáp án. -Đọc đề. -Làm bài vào vở 3.Củng cố, dặn dò : -So sánh độ lớn của góc nhọn và góc tù với góc vuông -Nhận xét tiết học -Dặn dò : Làm bài ở vở bài tập và chuẩn bị bài sau. Ngày soạn : 16 - 10 /2013 Ngày dạy : Thứ sáu ngày18 tháng 10 năm 2013 Tập làm văn : Luyện tập phát triển câu chuyện I.Mục đích, yêu cầu : -Củng cố kĩ năng phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian. -Rèn kĩ năng kể chuyện theo trình tự không gian và thời gian. * KNS: Tư duy sáng tạo phân tích phán đoán , thể hiện sự tự tin, xác định giá trị II.Chuẩn bị : : Bảng nhóm viết các câu mở đầu cho đoạn theo trình tự không gian, trình tự thời gian. -Học sinh : Viết đoạn văn và xem nội dung bài. III.Các hoạt động dạy và học : 1.Ổn định : 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Luyện tập phát triển câu chuyện. Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động học của trò Hoạt động : Hướng dẫn hs làm bài tập. Mục tiêu : Hs nắm được yêu cầu của đề, kể chuyện theo trình tự không gian và thời gian. Bài 1/84 : Dựa theo nội dung đoạn kịch “Ở Vương quốc Tương lai”, kể lại câu chuyện theo trình tự thời gian. : Các câu mở đầu đóng vai trò gì trong việc thể hiện trình tự thời gian? -Yêu cầu hs xác định thứ tự đoạn kịch và thực hiện : +Kể mẫu. -Gợi ý cách làm. *Quan sát tranh, tập kể lại câu chuyện bằng ngôn ngữ của mình theo trình tự thời gian, trình bày trước lớp. =>VD : Đầu tiên, . Sau khi chào tạm biệt các bạn nhỏ ở công xưởng xanh, Bài 2/84 : Kể lại câu chuyện “Ở Vương quốc Tương lai” trong trường hợp Tin – tin và mi – tin – mỗi người thăm một nơi trong cùng một lúc. -Giới thiệu : Đây là cách kể chuyện theo trình tự không gian. -Hướng dẫn thực hiện. -Yêu cầu hs tập kể theo nhóm bàn, đại diện trình bày trước lớp. =>VD : Trong khi, Cùng lúc đó, Bài 3/84 : Nhận xét cách kể chuyện trong hai bài tập. -Yêu cầu hs nêu ý kiến nhận xét =>Theo dõi, kết luận : Bài 1 : Câu chuyện được sắp xếp theo trình tự thời gian. Bài 2 : Câu chuyện được kể theo trình tự không gian. -Nêu yêu cầu. -Trả lời câu hỏi. -Nêu ý kiến cá nhân. -Hs giỏi làm mẫu. -Tập kể theo nhóm. -Trình bày trước lớp. -Theo dõi. -Đọc đề. -Theo dõi. -Tập kể theo nhóm bàn. -Trình bày. -Nhận xét, bổ sung. -Nêu yêu cầu. -Trình bày ý kiến trước lớp. -Nhận xét, bổ sung. 4.Củng cố : Nhắc nhở hs cách dùng một số từ để kể chuyện theo trình tự không gian hoặc thời gian -Nhận xét tiết học – Dặn dò : Tập kể lại câu chuyện theo trình tự không gian và thời gian. Toán : Hai đường thẳng vuông góc I.Mục tiêu : -Học sinh có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc; biết hai đường thẳng vuông góc tạo với nhau thành 4 góc có chung đỉnh; biết dùng thước ê-ke để kiểm tra hai đường thẳng vuông góc. -Vận dụng kiến thức đã học, dùng ê-ke để kiểm tra và nhận dạng hai đường thẳng vuông góc. II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Thước ê-ke lớn -Học sinh : Thước ê-ke. III.Các hoạt động dạy và học : 1.Ổn định : 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Hai đường thẳng vuông góc. b.Nội dung : Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động học của trò Hoạt động 1 : Hình thành kiến thức Mục tiêu : Hs có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc. -Vẽ hình chữ nhật ABCD, kéo dài hai cạnh BC và DC thành hai đường thẳng. -Giới thiệu : Hai đường thẳng BC và DC là hai đường thẳng vuông góc. H : Hai đường thẳng vuông góc tạo thành mấy góc vuông? =>Hai đường thẳng vuông góc tạo thành 4 góc vuông có chung đỉnh -Yêu cầu hs kiểm tra các góc vuông bằng thước ê-ke. -Hướng dẫn và thực hiện thao tác vẽ hai đường thẳng vuông góc : +Vẽ góc vuông đỉnh O; cạnh OA, cạnh OB. +Kéo dài hai cạnh góc vuông để được hai đường thẳng vuông góc. -Yêu cầu hs nêu ví dụ hình ảnh có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc. -Quan sát hình vẽ. -Nghe giảng. -Trả lời câu hỏi, rút ra kết luận. -Dùng thước ê-ke kiểm tra -Thực hiện vẽ hai đường thẳng vuông góc. -Nêu cách vẽ. -Nêu ví dụ. Hoạt động 2 : Luyện tập – Thực hành Mục tiêu : Rèn kĩ năng kiểm tra, xác định các cặp đường thẳng vuông góc. Bài 1/50 : Dùng ê-ke kiểm tra. -Yêu cầu hs dùng ê-ke kiểm tra góc tạo bởi hai đường thẳng và nêu kết quả Bài 2/50 : Nêu tên các cặp cạnh vuông góc với nhau -Yêu cầu hs quan sát hình vẽ, làm bài miệng Bài 3/50 : Kiểm tra và nêu tên các cặp đoạn thẳng vuông góc với nhau -Yêu cầu hs hoàn thành bài trên phiếu bài tập Bài 4/50 : Yêu cầu hs đọc đề và hoàn thành bài trên phiếu bài tập Lưu ý : Giáo viên theo dõi, hướng dẫn hs cách đặt thước để kiểm tra -Nêu yêu cầu. -Kiểm tra bằng thước ê-ke và nêu kết quả. -Nêu yêu cầu. -Hs làm miệng. -Nêu yêu cầu. -Kiểm tra bằng thước ê-ke và hoàn thành bài tập trên phiếu. 4.Củng cố : H : Hai đường thẳng vuông góc tạo thành mấy góc vuông? -Nhận xét tiết học -Dặn dò : Làm bài ở vở bài tập và chuẩn bị bài sau. ---------------------------------------------------------------------------------- Sinh hoạt : Tổng kết tuần 8 I.Mục đích, yêu cầu : -Tổng kết hoạt động tuần 8; thông qua phương hướng tuần 9; chơi trò chơi “Hướng dẫn viên du lịch”. -Rèn kĩ năng tự quản, phát biểu ý kiến cá nhân, tổ chức trò chơi sinh hoạt. -Giáo dục hs ý thức nhận lỗi và sửa lỗi nếu có; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ các bạn khác; sống ngay thẳng, thật thà, trung thực trong học tập. II.Chuẩn bị : III.Các hoạt động dạy và học : 1.Ổn định : Hát. 2.Nội dung sinh hoạt : Cán sự lớp nhận xét – Gv tổng kết và nêu phương hướng. a.Tổng kết hoạt động tuần 8 : Các mặt Ưu điểm cần phát huy Hạn chế cần khắc phục 1.Nề nếp 2.Học tập 3.Hoạt động khác -Lễ phép với thầy cô giáo. -Xếp hàng và tập thể dục nghiêm túc. -Thực hiện nội qui khá tốt. -Sách vở bao bọc cẩn thận, dán nhãn đúng qui định. -Tích cực phát biểu xây dựng bài, mạnh dạn nêu ý kiến cá nhân. -Chuẩn bị bài trước khi đến lớp khá tốt. -Tích cực chuẩn bị đồ dùng phục vụ cho bài học. -Tích cực thi đua giành nhiều hoa điểm 10. -Các đội nhóm làm việc nghiêm túc. -Quên khăn quàng : Đức. -Quên mang vở : Nam , Thăng ..... -Dạng toán tính giá trị biểu thức còn hạn chế. -Nhiều em chủ quan trong khi làm bài : Nhi, Long, Phượng b.Phương hướng tuần 9 : -Thực hiện nội qui của trường. -Học bài và làm bài trước khi đến lớp. Kĩ thuật : Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường (T3) I.Mục tiêu : -Củng cố kĩ năng thực hành khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. -Vận dụng kiến thức đã học thực hiện các thao tác khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. -Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động. II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Mẫu khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. -Học sinh : Hai mảnh vải kích thước 20 x 30 cm, kim, chỉ, phấn, kéo, thước. III.Các hoạt động dạy và học : 1.Ổn định : Kiểm tra vật liệu. 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường (T3) b.Nội dung : Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động học của trò Hoạt động 3 : Hs thực hành khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường -Yêu cầu hs thực hiện : +Nhắc lại kĩ thuật khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. +Thực hiện vài mũi khâu ghép hai mép vải =>Theo dõi, nhận xét. +Nêu các bước khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường : 1.Vạch dấu đường khâu. 2.Khâu lược ghép hai mảnh vải 3.Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. +Nêu cách kết thúc đường khâu : 1.Khâu lại mũi ở mặt phải đường khâu. 2.Nút chỉ ở mặt trái đường khâu. -Nêu yêu cầu thực hành và cho hs thực hành trên vải : Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường =>Theo dõi, hướng dẫn thêm. Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả học tập của hs -Cho hs trưng bày sản phẩm. -Nêu tiêu chuẩn đánh giá : 1.Khâu ghép được hai mép theo cạnh dài của mảnh vải. Đường khâu cách đều mép vải. 2.Đường khâu ở mặt trái của hai mảnh vải tương đối thẳng. 3.Các mũi khâu tương đối bằng nhau và cách đều nhau. 4.Hoàn thành đúng thời gian qui định. -Cho hs tự đánh giá. -Nhận xét, đánh giá kết quả của hs. -Nêu ghi nhớ. -Thực hiện trên giấy. -Theo dõi, nhận xét. -Nêu các bước khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. -Nêu cách kết thúc đường khâu. -Cá nhân thực hành trên vải. -Trưng bày sản phẩm. -Theo dõi tiêu chuẩn đánh giá. -Tự đánh giá. -Theo dõi. 4.Củng cố : -Nhắc hs một số điều lưu ý để mặt vải không bị dúm khi khâu. -Nhận xét tiết học -Dặn dò : Thực hiện lại thao tác đã thực hành và chuẩn bị vật liệu cho tiết sau.

File đính kèm:

  • docgiao an(2).doc
Giáo án liên quan