Đọc rành mạch, trôi chảy; Biết đọc với giọng kể chậm rãi, tình cảm, bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện.
- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : An - đrây - ca, hoảng hốt, nấc lên, nức nở,
2. Đọc - hiểu
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Dằn vặt.
- Hiểu nội dung bài : Nỗi dằn vặt của An - đrây - ca thể hiện phẩm chất đáng quý, tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân.
25 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 6 môn Tập đọc: Nỗi dằn vặt của An - Đrây - Ca (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhanh kết quả bài của mình.
- 1 HS đọc yêu cầu .
- HS thi đua 1 nhóm đưa ra từ 1 nhóm giải nghĩa.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- 2 HS lên bảng.
- 4 HS nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS thi đua đặt câu nối tiếp
------------------------------------------
Toán
Phép cộng
I. Mục tiêu:
- Biết đặt tính và biết thực hiện phép cộng các số tự nhiên có 4 chữ số, năm, sáu chữ số không nhớ hoặc có nhớ không có 3 lượt và không liên tiếp.
- Củng cố kĩ năng giải toán về tìm thành phần chưa biết của phép tính ( HS khá giỏi ).
- Luyện vẽ hình theo mẫu ( HS khá giỏi )
II. Đồ dùng dạy học
Hình vẽ như bài tập 4 trên bảng phụ
III. hoạt động dạy học
*HĐ1: Giới thiệu bài
*HĐ2: Dạy - học bài mới
1. Củng cố kĩ năng làm tính cộng
- GV viết lên bảng : 48352 + 21026 và 367859 + 541728 yêu cầu HS đặt tính
- Em hãy nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính ?
- 2 HS lêm bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp.
- HS kiểm tra bài bạn và nêu nhận xét.
48352
+ 21026
69378
- Khi thực hiện phép cộng các số tự nhiên ta thực hiện đặt tính sao cho các hàng đơn vị thẳng cột với nhau. Thực hiện phép tính từ trái qua phải.
- Vậy khi thực hiện phép cộng các số tự nhiên ta đặt tính như thế nào ? Thực hiện
phép tính theo thứ tự nào ?
2. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: - GV yêu cầu HS tự đặt tính và thực hiện phép tính, sau đó chữa bài.
- GV nhận xét và cho điểm HS
- 2 HS lên bảng làm bài
4682 5247 2968
+ + +
2305 2741 6524
6987 7988 9492
Bài 2: - GV yêu cầu HS tự làm bài, sau đó gọi 1 HS đọc kết quả bài làm trước lớp
- GV theo dõi giúp đỡ các HS kém trong lớp.
Bài 3: - GV yêu cầu học sinh tự làm bài
- HS nêu kết quả.
- Gv nhận xét - ghi điểm.
Bài 4: - Yêu cầu HS tự làm bài.
- Yêu cầu HS giải thích cách tìm x
- GV nhận xét và cho điểm .
*HĐ3: Củng cố - Dặn dò.
Làm bài tập và chuẩn bị bài sau.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 6 ngày 2 tháng 10 năm 2009
Tập làm văn.
Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện.
I- Mục tiêu.
- Dựa vào tranh minh hoạ và lời gợi ýđể kể lại được cốt truyện Ba lưới rìu.
- Biết phát triển ý nêu dưới 2,3 tranh để tạo thành 2,3 đoạn văn kể chuyện
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa truyện .
- Lời kể tự nhiên, sinh động, sáng tạo trong miêu tả.
- Nhận xét, đánh giá được lời bạn kể theo các tiêu chí đã nêu.
II- Đồ dùng dạy học.
- Tranh minh hoạ cho truyện.
III- Các hoạt động dạy học.
A- Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ
- Gọi HS kể lại chuyện Hai mẹ con và bà tiên.
B- Dạy bài mới.
*HĐ1: Giới thiệu bài.
*HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1: - GV yêu cầu HS quan sát tranh và đọc thầm phần lời dưới bức tranh và trả lời câu hỏi.
- Yêu cầu HS dựa vào bức tranh minh hoạ , kể lại cốt truyện Ba lưỡi rìu.
- Nhận xét.
Bài 2. - GV làm mẫu tranh 1.
- Gọi HS xây dựng đoạn 1 của truyện dựa vào các câu trả lời.
- Gọi HS nhận xét.
Bài 3:- Gv ghi ví dụ lên bảng.
- HS làm theo nhóm với 5 bức tranh còn lại.
- GV cho HS kể lần lượt( Tuỳ theo thời gian)
3- Củng cố - Dăn dò.
- Câu chuyện nói lên điều gì?
- Dặn HS về nhà viết lại câu chuyện vào vở và chuẩn bị bài sau.
---------------------------------------------------------
Kỉ thuật
Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường
I- Mục tiêu .
- HS biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường.
- Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường.
- Có ý thức rèn luện kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống.
II- đồ dùng dạy học
- Hai mảnh vải hoa giống nhau, mỗi mảnh vải kích thước 20cm ´ 30 cm.
+ Len sợi, chỉ khâu.
+ Kim khâu len và kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn vạch.
III- Các hoạt động dạy học.
*Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhậ xét mẫu.
- Gv giới thiệu mẫu khâu hai mép vải bằng mũi khâu thường
- Giới thiệu một số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải
- Gv kết luận về đặc điểm khau hai mép vải và ứng dụng của nó .
*Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS các thao tác kĩ thuật .
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 1,2,3 để nêu các bước khâu
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh hình 2,3 để nêu cách khâu lược, khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường và trả lời câu hỏi trong SGK
- Gọi 1,2 HS lên bảng thực hiện các thao tác GV vừa HD.
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ .
- GV cho HS xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ và tập khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường
-----------------------------------------------------------------------
Toán
Phép trừ
I- Mục tiêu.
- Biết đặt tính và biết thực hiện phép cộng các số tự nhiên có 4 chữ số, năm, sáu chữ số không nhớ hoặc có nhớ không có 3 lượt và không liên tiếp.
- Củng cố kỉ năng giải toán có lời văn bằng một phép tính trừ.
II- Đồ dùng dạy học.
- Hình vẽ như bài tập 4 , bảng phụ.
III- các hoạt động dạy và học.
A- Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS lên bảng làm bài tập
- GV nhận xét và ghi điểm.
B- Dạy bài mới.
1- Củng cố kĩ năng làm tính trừ.
- Gv ghi bảng các phép tính lên bảng .
865279 - 450237 = ?
647253 - 285749 = ?
- GV yêu cầu HS đặt tính, rồi tính.
- HS nhận xét.
- Yêu cầu HS nêu cách tính của mình.
- Gv nhận xét.
2- Hướng dẫn HS luyện tập.
- Yêu cầu HS làm bài tập 1,2,3,4.
- GV chấm bài .
- Chữa bài tập .
Bài 1:
- Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và kết quả, rồi thực hiện phép tính trên bảng.
- HS nhận xét .
Bài 2:
- HS lên bảng làm .
- HS soi kết quả và nhận xét.
Bài 3:
- HS đọc bài giả của mình cả lớp đối chiếu bài làm của mình và chữa bài.
- Gv theo dõi .
Bài 4: ( HS khá giỏi )
- Gọi HS lên trình bày bài của mình.
- GV bổ sung.
3- Củng cố - dặn dò.
HS ghi bài tập về nhà làm và chuẩn bị bài sau
- 2 HS lên bảng làm bài tập 2,3.
- Gv kiểm tra HS về nhà làm bài tập.
- HS theo dõi.
- HS theo dõi.
- 2 HS lên thực hiện, cả lớp làm vào vở bài tập.
- 2 HS đặt tính rồi tính.
- 3 HS nhận xét.
- 2 HS nêu cách tính vừa thực hiện.
- HS theo dõi.
- HS làm vào VBT.
- Gv chấm bài .
- HS chữa bài.
- 1HS nêu cách tính , 1HS thực hiện cách tính trên bảng.
- 3 HS nhận xét, nhắc lại.
- 2 HS lên bảng làm.
- Cả lớp đối chiếu kêt quả, chữa bài.
- HS đổi vở cho nhau đối chiếu kết quả lẫn nhau.
- HS thực hiện.
- 2 HS lên trình bày bài làm của mình.
- 3 HS nhận xét.
- HS theo dõi.
- HS ghi bài.
-----------------------------------------------
Khoa học
Phòng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng.
I- Mục tiêu.
- Kể được một số bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng .
- Bước đầu hiểu được nguyên nhân và cách phòng tránh một số bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng.
- Có ý thức ăn uống đủ chất.
II- Đồ dùng dạy học.
- Các hình minh hoạ trang 26,27.
- Phiếu học tập cá nhân.
- Quần , áo, mũ, các dụng cụ y tế để đóng vai Bác sĩ.
- HS chuẩn bị tranh, ảnh về các bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng.
III- Các hoạt động dạy học.
A- Kiểm tra bài cũ.
- Yêu cầu HS trả lời nội dung bài cách bảo quản thức ăn.
B-Bài mới:
* Hoạt động 1: Quan sát phát hiện bệnh.
- Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ trang 26 SGK, và tranh sưu tầm.
- Gọi HS lên chỉ tranh minh hoạvà nêu theo yêu cầu.
- HS nhận xét - Gv bổ sung.
* Hoạt động 2: Nguyên nhân và cách phòng bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng
- Phát phiếu học tập cho HS.
- HS chữa phiếu học tập, bổ sung.
- GV nhận xét , kết luận.
* Hoạt động 3: Trò chơi : Em tập làm bác sĩ.
- Gv HD học sinh chơi.
- Gọi HS xung phong lên trình bày trước lớp.
- Gv nhận xét chấm điểm theo nhóm.
* Hoạt động kết thúc.
- Vì sao trả 3 tuổi thường bị suy dinh dưỡng.
- Làm thế nào để biết trẻ có suy dinh dưỡng hay không?
Nhận xét ghi điểm.
- Nhận xét giờ học, về nhà luôn nhắc nhở mọi người, đặc biệt là các em bé phải thường xuyên ăn đủ chất.
- 2 HS trả lời, cả lớp theo dõi.
- HS quan sát hình minh hoạ.
- 2 HS lên bảng chỉ theo yêu cầu bài.
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS nhận phiếu.
- HS chữa bài trên phiếu.
- HS theo dõi.
- HS theo dõi nội dung trò chơi.
- 4 HS lên bảng trình bày trước lớp.
- HS theo dõi.
- S D D thường gặp ở trẻ 3 tuổi là do cơ thể k cung cấpđủ năng lượng và đạm.
- Theo dõi cân nặng, khi cân thường xuyên mà trẻ không lên cân.
- HS theo dõi.
--------------------------------------------------------
Luyện Toỏn:
LUYỆN TẬP VỀ PHẫP CỘNG, PHẫP TRỪ
I- Mục tiêu.
Hướng dẫn HS luyện tập củng cố cỏc kiến thức về phộp cộng, phộp trừ ( Về kĩ năng đặt tớnh và thực hiện phộp tớnh )
III- Các hoạt động dạy học.
HĐ1: Củng cố kiến thức cơ bản
GV nờu phộp tớnh :
38415 + 765317 ; 4682 + 2305 54 678 - 32 154 89 732 -5 789
- Gọi 4 HS lờn bảng đặt tớnh rồi tớnh.
Cả lớp làm vào nhỏp
- Gọi HS nhắc lại cỏch đặt tớnh và thực hiện phộp tớnh .
* HĐ2 : Luyện tập
a) Hoàn thành bài tập 3, 4 (SGK )
b) Bài tập luyện thờm
Bài 1: Tỡm x :
x – 38415 = 65527 x + 235 667 = 549 326
546 89 - x = 2311 x + 654321 =654321 + x
Bài 2 : Một ụ tụ lần thứ nhất chở được 4 215 kg hàng , lần thứ hai ụ tụ đú chở được nhiều hơn lần thứ nhất 786 kg ,lần thứ ba ụ tụ đú chở được ớt hơn trung
bỡnh hai lần đầu 18 kg hàng.Hỏi cả ba lần ụ tụ đú chở được mấy ki lô gam hàng ?
Giải :
Lần thứ hai ụ tụ đú chở được :
4215 +786 = 5001 (kg)
Trung bỡnh hai lần đầu ụ tụ chở được:
(4215+5001):2 =4608(kg)
Lần thứ ba ô tô chở được:
4608 -18 = 4590 (kg)
Cả ba lần ô tô chở được :
4215 + 5001 + 4590 = 13 806 (kg)
Đỏp số : 13 806 kg.
3. Tổng kết : Nhận xột , dặn dũ
-------------------------------------------------------------------
Tự học
Lịch sử: Văn Lang - Âu Lạc
I. mục tiêu:
- HS biết nước Văn Lang là nhà nước đầu tiên trong lịch sử nước ta
- Mô tả được những nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của người Lạc Việt.
-Sự phát triển về quân sự của nước Âu Lạc
II. hoạt động dạy học
*HĐ1: Thảo luận nhóm
Nhà nước đâù tiên của người Lạc Việt có tên là gì?
Nước Văn Lang được hình thành ở khu vực nào?
Em hãy mô tả một số nét chính vè cuộc sống của người Lạc Việt?
Vì sao cuộc xâm lược của Triệu Đà lại bị thất bại?
HS nhắc lại nội dung bài học
*HĐ2: HS làm bài tập ở VBT
HS tiến hành làm bài tập
GV gọi HS chữa bài
Gọi HS nhận xét bài của bạn
GV nhận xét giờ học
File đính kèm:
- G.An 4 TUAN 6- Theo chuan KT-KN.doc