Những hạt thóc giống
Luyện tập
Nước ta dưới ách đô hộ của các triều đại
Biết bày tỏ ý kiến (T1)
Tuần 5
Những hạt thóc giống (N-V)
Tìm số trung bình cộng
MRVT: Trung thực – Tự trọng
Trung du Bắc Bộ
37 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1229 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dụng, hộp và gói còn nguyên không méo, hở
+ Giúp ta ngon miệng không bị ngộ độc
- HS trình bày kết quả
HS đọc
Tiết 5 Kĩ thuật
Khâu thường (T2)
I. Mục tiêu:
- HS biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu và đặc điểm mũi khâu, đường khâu thường.
- Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường. Các mũi khâu cĩ thể chưa cách đều nhau.Đường khâu cĩ thể bị dúm.
- HS khéo tay: khâu được các mũi khâu thường .Các mũi khâu tương đối đều nhau .Đường khâu ít bị dúm.
- Rèn luyện tính kiên trì, sự khéo léo của đơi tay.
II. Chuẩn bị:
GV: tranh quy trình, mẫu khâu
HS: vải, kim khâu, thước, kéo, phấn
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
2’
1’
24’
5’
2’
1. Ổn định:
2. Bài cũ :
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- Nhận xét
3. Bài mới:
a. GTB: ghi tựa
b. HĐ3: HS thực hành
* TTCC 2,3 – NX 1
- Gọi HS nhắc lại về kĩ thuật khâu thường.
- Nêu các bước của khâu thường
thường
- GV nhắc lại và hướng dẫn thêm cách kết thúc đường khâu.
- GV nêu thời gian và yêu cầu thực hành
-GV quan sát, uốn nắn những thao tác chưa đúng hoặc chỉ dẫn thêm cho những HS còn lúng túng.
c. HĐ4:: Đánh giá kết quả
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành .
-GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm:
+ Các mũi khâu có thể chưa cách đều.Đường khâu có thể bị dúm
+HS khéo tay: Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị dúm .
+ Hoàn thành đúng thời gian quy định.
- GV nhận xét , đánh giá kết quả học tập của một số HS.
4/ Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS nhắc lại nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau
- Nhận xét tiết học
Nhắc lại
*ĐTTT: HS
- HS nhắc lại
- Bước 1 : Vạch dấu đường khâu.
Bước 2: Khâu các mũi khâu
- Lắng nghe.
- HS thực hành khâu mũi thường trên vải .
-HS trưng bày sản phẩm thực hành .
- HS tự đánh giá sản phẩm theo các tiêu chuẩn trên.
Thứ sáu ngày 18 tháng 9 năm 2009
Tiết 1 Luyện từ và câu
Danh từ
I/ Mục tiêu:
HS hiểu danh từ là những từ chỉ sự vật (người, vật, hiện tượng, khái niệm hoặc đơn vị)
Nhận biết được danh từ chỉ khái niệm trong số các danh từ cho trước và tập đặt câu (BT mục III).
GD hs chọn từ đặt câu đúng.
II/ Chuẩn bị:
GV: bảng phụ
HS: VBT
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
3’
1’
9’
2’
21’
3’
1/ Ổn định:
2/ Bài cũ:
- HS tìm từ và đạt câu với từ cùng nghĩa với trung thực
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. Phần nhận xét:
Bài 1:
- Gọi HS nêu các sự vật có trong khổ thơ
- Nhận xét, gạch chân
Bài 2:
- Gọi HS trình bày
- Nhận xét, chốt lại kết quả
c. Phần ghi nhớ
- Gọi HS đọc nội dung ghi nhớ
d. Phần luyện tập:
Bài 1:
- Gọi HS trình bày
- Nhận xét, chốt lại kết quả
Bài 2:
Thu chấm
Nhận xét, sửa bài cho HS
4/ Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS nhắc lại nội dung bài
- Xem lại các bài tập
- Nhận xét tiết học.
HS làm bài
Nhắc lại
- Đọc yêu cầu
- truyện cổ, cuộc sống, tiếng xưa, cơn, nắng, mưa, con, sông, chân trời
- Đọc yêu cầu, thảo luận
a. Ôâng cha, cha ông
b. Sông, dừa, chân trời
c. Mưa, nắng
3-4 HS đọc
- Đọc yêu cầu, thảo luận
( Danh từ chỉ khái niệm: điểm, đạo đức, lòng, kinh nghiệm, cách mạng)
- Đọc yêu cầu, làm vở
- HS đọc bài làm
HS đọc ghi nhớ
Tiết 2 Toán
Biểu đồ (TT)
I/ Mục tiêu: Giúp HS
Bước đầu biết về biểu đồ cột.
Biết đọc một số thông tin trên biểu đồ cột.Hs khá giỏi dựa vào biểu đồ cho sẵn để giải toán có liên quan.
Hs làm tính chính xác,trình bày bài cẩn thận.
II/ Chuẩn bị:
GV: bảng phụ
HS: vở.
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
3’
1’
9’
14’
2’
1/ Ổn định:
2/ Bài cũ:
- Gọi HS làm BT1 của tiết trước
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. Giới thiệu biểu đồ cột:
- Treo biểu đồ
- Biểu đồ có mấy cột?
+ Cột bên trái ghi nội dung gì?
+ Thôn Đông diệt bao nhiêu con?
+ Thôn nào diệt được nhiều chuột nhấ?
+ Có mấy thôn diệt được trên 2000 con chuột? Đó là thôn nào
- Nhận xét câu trả lời của HS
c. Thực hành:
Bài 1:
- GV nêu từng câu hỏi
Nhận xét, chốt lại kết quả
Bài2: HD lớp làm ý a .
HS khá,giỏi làm cả ý b
Thu chấm
Nhận xét, chốt lại
4/ Củng cố, dặn dò:
- HS nhắc lại nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau;
- Nhận xét tiết học.
HS làm bài
Nhắc lại
- Quan sát
- Có 4 cột
+ Ghi số con chuột đã diệt
+ Diệt được 2000 con
+ thôn Thượng
+ Thôn Đoài, thôn Thượng
- Đọc yêu cầu, làm miệng
- HS trả lời:
a. Lớp 4A, 4B, 5A, 5B, 5C
b. Lớp 4A: 35 cây; lớp 5B: 40 cây; lớp 5C: 23 cây
c. Có 3 lớp tham gia: 5A, 5B, 5C
d. Có 3 lớp: 4A, 5A, 5B
e. Lớp 5A trồng được nhiều cây nhất, lớp 5C trồng ít cây nhất.
- Đọc yêu cầu, làm vở
+ nhiều hơn 3 lớp
+ Trong năm 2002-2003 trường có số HS lớp Một là: 35 x 3 = 105 (học sinh)
+ Năm 2002-2003 ít hơn năm 2004-2005 số lớp Một là: 4 – 3 = 1 (lớp)
Năm 2002-2003 ít hơn năm 2004-2005 số học sinh là: 32 x 1 = 32 (học sinh)
Tiết 3 Tập làm văn
Đoạn văn trong bài văn kể chuyện
I/ Mục tiêu
Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện (ND ghi nhớ)
Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện.
Trình bày sạch đẹp một đoạn văn.
II/ Chuẩn bị:
GV: bảng phụ
HS: vở, SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
3’
1’
12’
2’
18’
3’
1/ Ổn định:
2/ Bài cũ:
- Thế nào là cốt truyện? Cốt truyện có phần nào?
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. Phần nhận xét:
Bài 1,2:
- Gọi HS trình bày kết quả
- Nhận xét, kết luận
Bài 2:
+ Dấu hiệu nào giúp em nhận ra chỗ mở đầu và kết thúc?
+ Nhận xét, kết luận
Bài 3:
Nhận xét
c. Ghi nhớ
Gọi HS đọc nội dung ghi nhớ
d. Luyện tập:
- Nhận xét, ghi điểm
4/ Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc lại ghi nhớ
- Chuẩn bị bài sau;
- Nhận xét tiết học.
2 HS trả lời
Nhắc lại
- Đọc yêu cầu, thảo luận
a. SV1: nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi
SV2: chú bé Chôm dốc công chăm sóc mà thóc chẳng nảy mầm
SV3: Chôm dám nói lên sự thật
SV4: nhà vua khen Chôm trung thực, dũng cảm; đã truyền ngôi cho Chôm
- Đọc yêu cầu
+ Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu dòng, viết lùi vào 1ô
Chỗ kết thúc là chỗ chấm xuống dòng
- Đọc yêu cầu
Phát biểu ý kiến
3-4 HS đọc
- Đọc yêu cầu, làm vở
- HS nối tiếp nhau đọc bài làm
- Nhận xét
HS đọc
Tiết: 5 Âm nhạc
ÔÂN TẬP BÀI HÁT BẠN ƠI LẮNG NGHE
GIỚI THIỆU HÌNH NỐT TRẮNG
I.MỤC TIÊU :
- HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Tập biểu diễn bài hát.
- Biết giá trị độ dài của hình nốt trắng. Biết thể hiện hình tiết tấu có nôt đen và nốt trắng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
*GV: Tìm một vài động tác phụ họa đơn giản khi trình bày bài hát ; chép sẵn bài tập tiết tấu vào bảng phụ ; nhạc cụ
*HS: Một số nhạc cụ gõ, sách vở học nhạc .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
14’
15’
3’
1.Phần mở đầu:
Giới thiệu nội dung tiết học
Cả lớp hát bài Bạn ơi lắng nghe. GV vừa hát vừa vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, theo phách.
GV hỏi:
Bài Bạn ơi lắng nghe là dân ca của dân tộc nào?
Đồng bào ở Tây Nguyên có loại nhạc cụ gì đặc biệt làm từ tre, nứa?
2. Phần hoạt động :
Nội dung 1:Ôân bài hát
HĐ 1:Hát ôn:
MT:HS hát theo giai điệu và đúng lời ca
GV chia lớp thành 2 dãy thi hát
HD hát kết hợp vận động phụ họa
Gv theo dõi sửa cho HS còn sai
HĐ2: *TTCC :2,3 NX:1
Từng nhóm lên biểu diễn trước lớp.
GV nhận xét, đánh giá.
Nội dung 2:
HĐ1: Giới thiệu tên nốt,cách viết hình nốt trắng.
MT: HS đọc,viết được hình nốt trắng.
Giới thiệu hình nốt trắng và viết lên bảng.
Độ dài của hình nốt trắng bằng hai hình nốt đen.
HĐ 2: Thể hiện hình tiết tấu có nốt đen và nôt trắng
HS thể hiện lần lượt các bài tập tiết tấu trong SGK
Thực hiện động tác đều đặn, nhịp nhàng. Sau đó thay thế bằng các âm tượng thanh hoặc dùng lời để đọc các hình tiết tấu đó.
3. Phần kết thúc:
Cả lớp vỗ tay mỗi hình tiết tấu một lần. GV làm mẫu trước, HS thực hiện theo, mắt nhìn theo tay của GV chỉ vào hình nốt nhạc.
Cả lớp hát và vỗ tay.
HS trả lời.
HS hát và thực hiện gõ đệm theo tiết tấu
*ĐTTT: HS
HS các nhóm lên biểu diễn trước lớp.
HS theo dõi viết theo
HS nhớ
HS vỗ tay theo tiết tấu.
Tiết 5: Sinh hoạt tuần 5
I. Mục tiêu
- Đánh giá nhận xét tình hình trong tuần
- Nêu phương hướng nhiệm vụ tuần tới
II. Lên lớp
- Hướng dẫn các tổ trưởng lên đánh giá nhận xét
- Lớp trưởng lên xếp loại thi đua giữa các tổ
Tổ 1 :. Tổ 2 :
Tổ 3 : Tổ 4 :
- GV đánh giá nhận xét chug :
*Ưu điểm :
* Tồn tại :
- Phương hướng nhiệm vụ tuần tới :
+ Giảng dạy và học tập theo kế hoạch .
+ Tiếp tục duy trì ổn định nề nếp HS.
+ Tham gia tích cực các phong trào do đoàn thể phát động .
+ Chăm sóc và bảo vệ cây xanh trong lớp học .
+ Chuẩn bị bài vở đầy đủ trước khi dến lớp.
+ Chú ý giúp đõ Hs yếu.
Kí duyệt Tân Hưng, ngày 11/9/09
Người soạn
Đặng Thị Thanh Thảo
File đính kèm:
- GAL4T5.doc