Giáo án Lớp 4 - Tuần 4 - Mai Văn Khải

Mục tiêu

 Giúp học sinh hệ thống hoá một số hiểu biết ban đầu về:

 - Cách so sánh 2 số tự nhiên

 - Đặc điểm về thứ tự của các số tự nhiên

B. Đồ dùng dạy học

C. Các hoạt động dạy học

 

doc28 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 4 - Mai Văn Khải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.............................................................................................. .................................................................................................................................... Tập làm văn Cốt truyện A. Mục tiêu Giúp học sinh biết: - Nắm được thế nào là 1 cốt truyện và 3 phần cơ bản của cốt truyện( mở đầu, diễn biến, kết thúc) - Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để xắp xếp lại các sự việc chính của 1 câu chuyện tạo thành cốt truyện B. Đồ dùng dạy học Bảng phụ viết nội dung BT 1-2-3 C. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ (2 - 3') Bức thư gồm những phần nào? Nhiệm vụ chính của mỗi phần? Trả lời miệng II. Bài mới 1. Giới thiệu bài ( 1-2') 2. Hình thành khái niệm( 13-15') *) Phần nhận xét Yêu cầu 1 Học sinh đọc thầm GV: Ghi lại những sự việc chính ở cả 2 bài TĐ " Dế Mèn bênh vực kẻ yếu " Cho học sinh thảo luận nhóm. Yêu cầu học sinh ghi ngắn gọn. Thảo luận nhóm Trình bầy Chốt 5 sự việc: .... Nhận xét Yêu cầu 2 GV nêu Y/C cho học sinh suy nghĩ trả lời Học sinh nêu Chốt: Cốt truyện là 1 chuỗi các sự việc làm lòng cốt cho diễn biến câu truyện Yêu cầu 3 Đọc thầm Y/c GV nêu Y/C cho học sinh suy nghĩ trả lời Chốt: Cốt truyện thường gồm 3 phần: Mở đầu: Sự việc khơi nguồn cho các sự việc khác Diễn biến: Các sự việc chính kế tiếp nói nên tính cách nhân vật, ý nghia câu chuyện Kết thúc: Kết quả các sự viếc ở phần mở đầu và phần chính * Ghi nhớ Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ SGK Đọc ghi nhớ 3. Luyện tập (17 - 19') Bài 1 GV: Bài 1 là các sự việc chính trong truyện "cây khế" gồm 6 sự việc sắp xếp không đúng. Y/C xắp xếp lại cho đúng Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm Thảo luận nhóm Yêu cầu học sinh lần lượt trình bầy cốt truyện Trình bầy GV Chốt lời giải đúng: b-d-a-c-e-g Nhận xét Bài 2 Cho học sinh kể theo 2 cách Học sinh thi kể GV nhận xét 4. Củng cố (2-4') Nhận xét tiết học Luyện từ và câu Luyện tập về từ ghép và từ láy A. Mục tiêu - Nắm đựơc mô hình cấu tạo từ ghép , từ láy để nhận ra từ ghép trong bài trong câu - GV lưu ý Mô hình cấu tạo từ gép và từ láy không phải là kiến thức bắt buộc với học sinh lớp 4SGK đưa kiến thức náy dưới dạng bài tập chỉ để học sinh nhận ra TG & TL B. Đồ dùng dạy học Bảng viết sẵn yêu cầu BT1 C. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ (2-3') Tiếng dùng để làm gì? Từ dùng để làm gì? Học sinh làm miệng II. Bài mới 1. Giới thiệu bài (1-2') 2. Hướng dẫn làm bài tập (32-34') Bài 1. Bài 1 có mấy y/c là những y/c nào? Chốt: bánh trái - tổng hợp Bánh rán - phân loại học sinh đọc thầm yêu cầu Làm miệng Nhận xét Bài2 . YC học sinh đọc 2 đoạn văn và các từ gép ở 2 đoạn GV: Muốn làm được bài này phải biết từ gép có 2 loại (tổng hợp và phân loại) Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm Chốt lời giải đúng Học sinh đọc thầm yêu cầu Thảo luận nhóm đôi yc BT1 Làm VBT Đại diện các nhóm trình bầy Các nhóm khác nhận xét bổ sung Bài 3. HD: XĐ các từ láy và xem từ láy nào có bộ phận âm đầu, vần .. lặp lại Yêu cầu học sinh học sinh làm bài Chốt lời giải đúng Học sinh đọc thầm yêu cầu Làm nháp Trình bầy miệng Nhận xét 5. Củng cố (2-4') Nhận xét tiết học Khoa học Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật A. Mục tiêu Giúp học sinh: Giải thích vì sao cần ăn phối hợp nhiều đạm động vật và đạm thực vật Nêu lợi ích của việc căn cá. B. Đồ dùng dạy học Tranh SGK C. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ Kêt tên các nhóm thức ăn cần ăn nhiều, ăn đủ, ăn hạn chế...? 1 Học sinh trả lời II. Bài mới Hoạt động 1: Trò chơi "Thi kể tên các thức ăn chứa nhièu chất đạm GV CHia lớp thành 3 đội(3dãy) Mỗi đội cử 1 bạn ra bốc thăm xem đội nào nói trước Yêu cầu học sinh không nói lại món của đội kia. Nếu đội nào trong 10 giây không kể được thì thua Học sinh chơi GV theo dõi nhận xét Hoạt động 2: lí do cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật. Yêu cầu học sinh đọc danh sách các món ăn chứa nhiều chất đạm đã viết và chỉ ra nguồn gốc các món ăn đó. Thảo luận nhóm Tại sao chúng ta cần ăn phối hợp đạm độngvật và đạm thực vật Học sinh nêu GV chốt ý chính cho học sinh đọc mục bạn cần biết KL chung:/... Mỗi loại đạm chứa những chất bổ dưỡng và tie lệ khác nhau. Ăn kết hợp đạm đv và đạm tv sẽ giúp cơ thể có thêm chất dinh dưỡng bổ sung cho nhau ăn thịt ở mức độ vừa phải, nên ăn nhiều cá. 3. Củng cố Nhận xét tiết học Thứ 6 ngày 29 tháng 9 năm 2006 Toán Giấy - Thế kỉ A. Mục tiêu Giúp học sinh: - Làm quen với đợ vị đo thời gian: Giây - TK - Biết mối quan hệ giữa giây và phút, thế kỉ và năm B. Đồ dùng dạy học Đồng hồ treo tường có 3 kim giờ, phút, giây C. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ YC Học sinh đọc tên các đơn vị đo từ bé đến lớn? Đổi 3 yến 5 kg = .... kg Học sinh làm bảng II. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Giới thiệu về giây GV dùng đồng hồ để ôn về giờ phút, giây. GV giới thiệu cho học sinh kim giây trên mặt đồng hồ. Cho Học sinh quan sát sự chuyển động của nó và nêu: H. 1 phút = ? giây Cho Hs cảm nhận về giây Hỏi: 60 phút = ? giờ 1 phút = ? giây Quan sát 60 giây 1 giờ 3. Giới thiệu về thế kỉ GV:đv đo lớn hơn năm là thế kỉ 1 TK = 100 năm Vậy từ năm 1 đến 100 là TK 1 từ năm 101 đến 200 là TK 2.... H. Năm 1975 thuộc thế kỉ nào? Năm nay thuộc thế kỉ nào? Chú ý: Người ta hay dùng số La mã để ghi thế kỉ 10 năm = 1 thập kỉ Học sinh nhắc lại 3. Luyện tập Bài 1. Chốt: Cột 1 củng cố thêm mqh giữa giờ, phút, giây, năm, TK. Đọc thầm nêu yêu cầu Làm SGK Trình bầy miệng Nhận xét Bài 2. Chốt: Nếu là năm tròn thì tìm ra thế kỉ bằng cách lấy 2 chữ số đầu.nếu không tròn trăm thì lấy 2 chữ số đầu cộng 1 Đọc thầm nêu yêu cầu Làm nháp Trình bầy Nhận xét Bài 3 Chốt: Tính khoảng thời gian từ năm này đến năm kia ta thức hiện phép trừ Đọc thầm nêu yêu cầu Làm vở Trình bầy Nhận xét 4. Củng cố Nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm tiết dạy: .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Tập làm văn luyện tập xây dựng Cốt truyện A. Mục tiêu Giúp học sinh biết: - Thực hành tưởng tượng và tạo lập một cốt chuyện đơn giản theo gọi ý đã cho sẵn nhân vật, chủ đề câu chuyện. B. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ cốt truyện nói về lòng hiếu thảo của người con khi mẹ ốm. C. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ (2 - 3') YC học sinh đọc ghi nhớ tiết trước Trả lời miệng II. Bài mới 1. Giới thiệu bài ( 1-2') 2. HD xây dựng cốt truyện( 13-15') GV ghi bảng đề bài Đọc đề bài H. Đề bài Y/C gì? Tưởng tượng kể... Gạch chân các từ trọng tâm: tưởng tượng, kể lại, vắn tắt, 3 nhân vật: bà mẹ, người con, bà tiên GV: Để XD được cốt truyện vời nhưng điều kiện đã có, em phải tưởng tượng và hìn dung những điều gì sẽ xẩy ra, diễn biến của câu truyện. Đây là XD cốt truyện nên chỉ kể tóm tắt Gọi học sinh đọc nối tiếp 2 gợi ý đọc gọi ý Cho học sinh nêu chủ đề mình chọn 1 số học sinh nêu Nhắc học sinh tưởng tượng và XD cốt truyện 1 trong 2 hướng trên 3. Luyện tập xây dựng cốt truyện (17 - 19') Dựa và đề tài đã chọn cho học sinh XD cốt truyện dựa vào các câu hỏi gợi ý: Gọi học sinh làm mẫu bằng việc trả lời các câu hỏi Người mẹ ốm như thế nào? Rất nặng Người con chăm sóc mẹ như thế nào? Thương mẹ ngày đêm... Để chữa khỏi bệnh cho mẹ người con gặp những khó khăn gì? Tìm 1 lội thuốc hiếm phải vào tận rừng sâu Người con quyết vượt qua khó khăn như thế nào? Gai cào, nhiều rắn rết nhưong không sợ Bà tiên giúp 2 mẹ con ntn? (Chủ đề 2 HD tương tự) Cho học sinh kể theo cặp Kể nhóm đôi Yêu cầu học sinh thi kể trước lớp Thi kể trước lớp Nhận xét Yêu cầu học sinh viết vở cốt truyện của mình 4. Củng cố (2-4') Nhận xét tiết học Sinh hoạt tập thể Trò chơi: chuyền thẻ A. Mục tiêu - Nhằm rèn luyện ẹư khéo léo của đôi tay khả năng tung và nắm bắt nhanh, chính xác, khả năng quan sát mau lẹ và kĩ năng đếm. B. Đồ dùng dạy học 10 que, 1 viên bi, 1 đoạn gỗ C. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Giới thiệu bài. II. Hướng dẫn chơi - Yêu cầu học sinh tập hợp theo đội hình dọc Tập hợp hàng dọc - GV Gọi tên trò chơi - Giới thiệu dụng cụ chơi Phổ biến lại cách chơi, luật chơi Cho học sinh chơi thử ở từng mức độ Chơi thử GV theo dõi quan sát xem có học sinh nào sai luật thì nhắc nhở Giải thích thêm về cách chơi Theo dõi III. Chơi thi Cho học sinh chơi chính thức (có phân thắng bại) HS chơi chính thức IV. Củng cố Nhận xét cách chơi HD chơi ngoài giờ. Thể dục Tập hợp hàng ngangdóng hàng điểm số Quay sau đi đều vòng phải, vòng trái, đúng lại Trò chơi: Bỏ khăn A. Mục tiêu Củng cố nâng cao tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái. Y/ C nhanh, trật tự, động tác dứt khoát. Ôn đi đều vòng phải, vòng trái, dứng lại. Y/C thực hiện cơ bản đúng động tác. Trò chơi: Bỏ khăn. Y/C chơi đúng luật, hào hứng. B. Đồ dùng dạy học 1 còi; khăn c. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Phần mở đầu. ( 6- 10') Tập hợp lớp Phổ biến nội dung yêu cầu tiết học Yêu cầu học sinh đúng tại chỗ vỗ tay và hát Cho học sinh chơi: Diệt con ác vật có hại Tập hợp 4 hàng ngang Vỗ tay hát Chơi trò chơi II. Phần cơ bản (18 - 22') a) Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số quay sau, đi đều vòng phải vòng trái, đúng lại GV điều khiển Nhận xét và sửa chữa Chia tổ tập luyện Tập theo tổ Yêu cầu học sinh thi giữa các tổ GV nhận xét Thi giữa các tổ b) Trò chơi " Bỏ khăn" GV làm mẫu, phổ biến luật chơi Cho cả lớp chơi thử Cho cả lớp chơi chính thức Quan sát Chơi thử Chơi chính thức III. Phần kết thúc ( 4- 6') Thực hiện động tác thả lỏng Hệ thống lại bài học Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docTuan 4 Lop 4.doc