Giáo án lớp 4 - Tuần 4

I MỤC TIÊU:

- Giúp HS củng cố cách tính cộng, trừ các số có ba chữ số , nhân, chia các số trong bảng đã học.

- Củng cố cách giải toán ( liên quan đến so sánh 2 số hơn kém nhau một số )

I PHƯƠNG PHÁP:

 Luyện tập, thực hành

I ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

 Bảng phụ , thẻ từ , bảng cài

I CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

 

 

doc23 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 923 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
À DÙNG DẠY HỌC: - Bộ tấm bìa có 6 chấm tròn - Bảng cài - Bảng phụ viết sẵn BT 3 IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CUẢ HS 10’ 15’ 17’ 8’ Thực hành Bài 1: Rèn kỹ năng tính nhanh và củng cố bảng nhân 6 * Cho nhóm HS yếu học thuộc lòng theo bài tập 1 Bài 2: Củng cố dạng tính giá trị của biểu thức Cho 1 HS TB giải trên bảng lớp Cả lớp nhận xét, sửa bài à GV nhắc lại cách tính Bài 3: Củng cố giải toán: - Hướng dẫn HS lập bảng tóm tắt - 1 HS khá làm bảng lớp - Cho HS nhận xét, sửa bài Bài 4: Củng cố dạng điền số thích hợp trong một dãy số - Nhận xét, công bố kết quả thi đua - Hướng dẫn HS nhận ra đặc điểm của từng dãy số. * Tổng kết tiết học - Chơi quay số - Cá nhân, VLT - Cá nhân, vở luyện tập - Thi đua hai đội HOẠT ĐỘNG 4 : TẬP LÀM VĂN NGHE- KỂ: DẠI GÌ MÀ ĐỔI ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN I.MỤC TIÊU: Nghe kể câu chuyện Dại gì mà đổi, nhớ nội dung câu chuyện, kể lại tự nhiên, giọng đọc hồn nhiên. Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo. Giáo dục Hs biết yêu quý cuộc sống gia đình. II.CHUẨN BỊ: III. PHƯƠNG PHÁP: Quan sát, thảo luận, thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 15’ 20’ 1: Hướng dẫn HS kể chuyện: + Bài tập 1: - Gv mời Hs đọc yêu cầu đề bài. - GV cho Hs quan sát tranh minh họa - Gv kể chuyện . kể xong Gv hỏi: + Vì sao mẹ doạ đổi cậu bé? + Cậu bé trả lời như thế nào? + Vì sao cậu bé nghỉ như vậy? - Gv kể lần 2. - Gv mời 1 Hs kể lại. - Gv mời 4 Hs thi kể chuyện. - Gv nhận xét , bình chọn người kể tốt nhất. 2. Hướng dẫn HS viết điện báo + Bài tập 2: - Gv yêu mời Hs đọc yêu cầu của đề bài: - Gv hỏi: + Tình huống cần viết điện báo là gì? - Gv hướng dẫn Hs điền nội dung vào mẫu: + Họ, tên , địa chỉ của người nhận. + Họ, tên, địa chỉ người gửi.( cần chuyển thì ghi, không thì thôi). + Họ tên địa chỉ người gửi ( ở dòng dưới) - Gv mời 2 Hs nhìn mẫu điện báo làm miệng. - Gv cho cả lớp viết vào vở nội dung theo yêu cầu của bài tập. - Gv chấm 5 bài của Hs làm xong trước. - Gv nhận xét bài làm Hs. - Gv cho điểm , tuyên dương bài viết đúng * Tổng kết tiết học - Quan sát, đàm thoại, cả lớp - Thực hành kể, nhóm 4 - Cá nhân, VBT ã Rút kinh nghiệm: HOẠT ĐỘNG 3: TỰ HỌC LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP CỦNG CỐ I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Củng cố kiến thức đã học: + So sánh + Từ chỉ sự vật + Thực hành đặt câu và câu hỏi theo mẫu: Ai – là gì? + Ôn mở rộng vốn từ theo chủ đề II/ CHUẨN BỊ :Bảng phụ, thẻ từ III/ PHƯƠNG PHÁP: Đàm thoại, thực hành, IV/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 15’ 20’ 5’ * Hướng dẫn HS làm bài tập - 1 HS đọc yêu cầu đề bài - Cả lớp thảo luận nhóm 4. - 2 HS trả lời, cả lớp nhận xét bổ sung. - 1 HS nhắc lại - Cả lớp làm vào vở- 3 em đọc tờ đơn. Lớp nhận xét. ã Rút kinh nghiệm: HOẠT ĐỘNG 4: THỂ DỤC ĐI VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT THẤP TRÒ CHƠI “ THI XẾP HÀNG “ I. MỤC TIÊU: - Tiếp tục ôn tập hợp hàng ngang , dóng hàng , điểm số, đi theo vạch kẻ thẳng - Học đi chướng ngại vật ( thấp ), - Chơi trò chơi “Thi xếp hàng” - Yêu cầu thực hiện động tác tương đối, cơ bản đúng, tham gia chới một cách chủ động. II. PHƯƠNG PHÁP : - Luyện tập, thực hành III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Còi, tranh TD IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CUẢ HS 5’ 25’ 5’ Phần mở đầu - Phổ biến nội dung , yêu cầu tiết học 2. Phần cơ bản - Cho HS ôn tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng , điểm số, đi theo vạch kẻ thẳng. - Dạy HS đi vựơt chướng ngại vật thấp - Cho HS chơi “ Thi xếp hàng “ 3. Phần kết thúc - Cho HS đi thường theo vòng tròn và hát - Cùng HS hệ thống bài - Giao baì tập về nhà - Nhận xét tiết học - Khởi động - Chơi “ Chạy đổi chỗ , vỗ tay nhau” - Cá nhân- luyện tập - Tổ – luyện tập - Luyện tập – cả lớp - Luyện tập theo tổ ã Rút kinh nghiệm: HOẠT ĐỘNG 5: ANH VĂN Thứ sáu ngày 11 tháng 9 năm 2008 HOẠT ĐỘNG 1: TỰ NHIÊN XÃ HỘI VỆ SINH CƠ QUAN TUẦN HOÀN I. MỤC TIÊU: * Giúp HS biết : II. PHƯƠNG PHÁP : - Quan sát, thực hành, hợp tác III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh TNXH- SGK IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CUẢ HS 1. Tổ chức cho HS thực hành nghe nhịp đập của tim và đếm nhịp mạch đập - Hướng dẫn HS cách thực hiện - Yêu cầu HS nêu kết quả thực hiện ->Nhận xét , chốt kiến : “ tim luôn đập để bơm máu đi khắp cơ thể. Nếu tim ngừng đập, máu không lưu thông được trong các mạch máu, cơ thể sẽ chết. 2. Hướng dẫn HS chỉ được đươnøg đi của máu trên sơ đồ vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ - Cung cấp: Tim luôn co bóp để đưa máu vào hai vòng tuần hoàn..( SGK) * Tổng kết 3. Củng cố : Cho HS thi đua ghép chữ vào hình * Tổng kêt, công bố kết quả - Quan sát - Thực hành theo nhóm 2, chia sẻ - Quan sát , nhóm 2 -Thi đua 2 nhóm ã Rút kinh nghiệm: HOẠT ĐỘNG 2: TOÁN BẢNG CHIA 6 I. MỤC TIÊU: - Dựa vào bảng nhân 6 để lập bảng chia 6 và học thuộc bảng chia 6 - Thực hành chia trong phạm vi 6 và giải toán có lời văn ( về chia thành 6 phần bằng nhau và chia theo nhóm 6 ) II. PHƯƠNG PHÁP : - Thực hành, hợp tác , trò chơi III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bộ tấm bìa 7 chấm tròn IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 10’ 22’ 5’ 1. Hướng dẫn HS lập bảng chia 6: - Hướng dẫn chung bằng trực quan: - > Hướng dẫn HS học thuộc bảng chia 6 theo quy trình 2. Thực hành Bài 1,Bài 2: Củng cố bảng nhân 6 và rèn kỹ năng tính nhẩm: * Nhóm HS yếu học thuộc lòng bài tập 1 sau khi tìm được kết quả. -> Nhấn mạnh mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia. -> Giúp đỡ nhóm HS yếu, hướng dẫn lại nếu còn sai. Bài 3: Củng cố giải toán có lời văn và áp dụng phép tính trong bảng chia 6 Hướng dẫn HS trước khi làm: Tìm những điểm khác nhau giữa 2 bài toán để xác định đúng yêu cầu GV sửa bài Củng cố : Thi “ Ai nhanh hơn” - Quan sát, thực hiện - Cá nhân, miệng - Thi đua, tổ - Cá nhân , miệng - Cá nhân, vở luyện tập; - 2 HS làm bài bảng lớpï - Đổi vở - Kiểm chéo - Phiếu học tập ã Rút kinh nghiệm: HOẠT ĐỘNG 3: CHÍNH TẢ ÔNG NGOẠI I. MỤC TIÊU: - Rèn kỹ năng viết đúng chính tả, trình bày sạch, đẹp bài “Người mẹ”. - Biết phân biệt các âm đầu d/gi/r hoặc vần ân, âng II. PHƯƠNG PHÁP: - Luyện tập, thực hành III. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Bảng phụ , thẻ từ , bảng cài IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CUẢ HS 10’ 15’ 15’ 1. Hướng dẫn HS chuẩn bị: Cho HS đọc lại bài văn và nắm số câu, những chữ cần viết hoa, các dấu câu được sử dụng trong đoạn văn. Cho HS nhắc lại cách viết hoa tên riêng. Giúp HS nắm nội dung đoạn văn: Ca ngợi sự hy sinh, lòng yêu thương con vô bờ của người mẹ. Vì con , người mẹ sẵn sàng hy sinh tất cả. Cho HS luyện viết bảng con các từ khó, các từ cần viết hoa Thần Chết, Thần Đêm Tối, vượt qua, ngạc nhiên, giành lại, hy sinh,... 2. Đọc cho HS viết chính tả Chấm , chữa bài. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 2: Cho HS chơi đố bạn - Ra đáp án đúng Bài 3: Cho 1 nhóm làm trên bảng lớp - Sửa bài * Nhận xét tiết học - 1 HS đọc, cả lớp dò bài. - Miệng , cá nhân - Cả lớp ,trò chơi “ Đố bạn” - Nhóm 2 trao đổi, chia sẻ - Nhóm 4 ã Rút kinh nghiệm: HOẠT ĐỘNG 4: THỦ CÔNG GẤP CON ẾCH ( tt ) I. MỤC TIÊU: - Giúp HS biết cách gấp con ếch - Gấp được con ếch đúg quy trình kỹ thuật. - Hứng thú với giờ học gấp hình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu con ếch được gấp bằng giấy thủ công - Tranh quy trình III. PHƯƠNG PHÁP : Thực hành, quan sát, đàm thoại IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 10’ 25’ 1. Yêu cầu HS nhắc lại quy trình gấp con ếch: Bước 1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông Bước 2: Gấp tạo 2 chân trước con ếch Bước 3: Gấp tạo hai chân sau và chân con ếch Tổ chức cho HS thực hành - Cho HS thực hành cá nhân theo nhóm. - Giúp đỡ HS chậm - Cho HS nhận xét sản phẩm, chỉnh sửa. - Cho HS triển lãm sản phẩm Nhận xét , tổng kết tiết học. ã Rút kinh nghiệm: HOẠT ĐỘNG 5: ÂM NHẠC HỌC HÁT BÀI “ BÀI CA ĐI HỌC “ – Lời 2 I. MỤC TIÊU: - HS hát đúng, thuộc lời 2 - Giáo dục tình cảm gắn bó với mái trường, kính trọng thầy cô giáo và yêu quý bạn bè. II. PHƯƠNG PHÁP : - Thực hành, luyện tập III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Bảng phụ viết sẵn bài hát -Băng nhạc, máy nghe, bộ gõ -IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 20’ 15’ 1. Hướng dẫn HS hát lời 2 và ôn luyện cả bài: - Cho HS nghe lại bài hát - Dạy HS đọc lời 2 - Dạy hát từng câu. - Cho HS hát lời 2 kết hợp với gõ đệm 2.Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ: - Cho các nhóm thảo luận và biểu diễn - Nhận xét, hướng dẫn chung cho cả lớp thực hiện. - Cho HS tiếp tục biểu diễn trước lớp * Tổng kết tiết học - Nghe băng nhạc - Cá nhân, nhóm 4, -Cá nhân, nhóm 6 - Bốc thăm, biểu diễn ã Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doc1000 (18).doc