I. MỤC TIÊU:
- Học sinh biết đọc một đoạn trong bài văn với giọng phân biệt lời các nhân vật (nhà vua, cậu bé)
Đọc đúng các từ khó trong bài .
- Hiểu ND: Tiếng cười như một phép mầu làm cho cuộc sống của vương quốc u buồn thay đổi, thoát khỏi nguy cơ tàn lụi. ( Trả lời được các CH trong SGK).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 33 Trường Tiểu Học Nguyệt Ấn 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i quan sát kỹ hình trong sách giáo khoa cũng như nội dung của từng bước..
a) Học sinh chọn các chi tiết để lắp con quay gió
- Giáo viên cho học sinh chọn đúng các chi tiết theo SGK và để lắp ráp theo từng loại.
- Trong khi HD có thể cho học sinh chọn một vài chi tiết cần lắp con quay gió
b) Lắp từng bộ phận:
- Giáo viên HD học sinh lắp từng bộ phận.
- Học sinh lắp từng bộ phận.
c) Lắp ráp con quay gió
* HĐ 2: Đánh giá kết quả học tập.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh trưng bày và nhận xét.
- Học sinh nhận xét, đánh giá.
* Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét ý thức học tập của học sinh.Dặn HS chuẩn bị cho tiết học sau.
Thứ 5 ngày 29 tháng 4 năm 2010
Tập làm văn
Miêu tả con vật(Kiểm tra viết)
I. Mục tiêu:
- Biết vận dụng những kiến thức, kĩ năng đã học để viết được bài văn miêu tả con vật đủ 3 phần( mở bài, thân bài, kết bài). Diễn đạt thành câu, lời văn tự nhiên, chân thực.
II. Đồ dùng dạy học:
- ảnh một số con vật.
III. Hình thức - phương pháp:
1. Hình thức: đồng loạt, cá nhân.
2. Phương pháp: đàm thoại, luyện tập , thực hành.
IV. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. HS thực hành
- Giáo viên ghi đề bài lên bảng và HDHS cách làm
- Học sinh làm vào vở bài tập.
- Học sinh viết bài vào vở của mình.GV theo dõi giúp đỡ học sinh
-Thu bài và nhận xét về ý thức học tập của học sinh
C. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau
Luyện từ và câu
Thêm trạng ngữ chỉ mục đích cho câu.
I. mục tiêu:
- Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ mục đích trong câu (trả lời câu hỏi : Để làm gì? Nhằm mục đích gì? Vì cái gì? - ND ghi nhớ).
- Nhận diện được trạng ngữ chỉ mục đích trong câu ( BT1, mục III), bước đầu biết dùng trạng ngữ chỉ mục đích cho câu (BT2, Bt3).
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: - VBTTV 4
- HS: VBT TV4
III. Hình thức – Phương pháp;
1. Hình thức: Đồng loạt, nhóm, cá nhân.
2. Phương pháp: Đàm thoại, luyện tập, thực hành.
IV. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: - Yêu cầu học sinh lấy vở để học bài.
Bài tập 1,2:
- Học sinh đọc nội dung yêu cầu của bài tập 1,2.Tìm trạng ngữ trong câu xác định TN đó bổ sung ý nghĩa gì cho câu:
+ Học sinh suy nghĩ, phát biểu ý kiến
+ Học sinh - Giáo viên nhận xét ,bổ sung chốt lời giải đúng.
3. Ghi nhớ :HDHS rút ra ghi nhớ
-Học sinh nhắc lại ghi nhớ.
4. Phần luyện tập .
Bài tập 1 (Tr 101, VBT TV4)
- HS tiếp nối nhau đọc nôi dung và yêu cầu của bài tập.
- HS làm việc cá nhân, trả lời miệng trước lớp. ( Học sinh TB )
- GV và HS nhận xét chốt lời giải đúng,
Bài tập 3 (Tr 101, VBT TV4)
- HDHS thêm đúng trạng ngữ chỉ mục đích vào câu in nghiêng làm cho đoạn văn thêm mạch lạc.
- Học sinh quan sát tranh minh hoạ
- Học sinh làm bài cá nhân vào vở bài tập
- 2 HS ( Học sinh TB, khá ) nêu kết quả của mình .
- HS và GV nhận xét, bổ sung.
Bài tập 4 (Tr 103, VBT TV4)
- HS đọc yêu cầu của bài tập 4, HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài tập cá nhân, 2 HS lên bảng chữa bài và nhận xét.
- GV nhận xét chung về kết quả.
C. Củng cố dặn dò.
- HS nhắc lại nội dung bài .Dặn HS về nhà học bài.
Toán
ôn tập về đại lượng
I. Mục tiêu:
- Chuyển đổi được số đo khối lượng.
- Thực hiện được phép tính với số đo đại lượng.
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
A. Bài cũ:
B. Bài mới. Giới thiệu bài.Nêu mục đích của tiết học.
HĐ1: Thực hành.
Bài1 :
- HS đọc yêu cầu bài 1.
- HS làm bài cá nhân, 3HS nêu kết quả ( Học sinh TB )
- HS và GV nhận xét.
Bài 2 :
- HS làm bài cá nhân, 4HS lên bảng làm bài. HS nhận xét và nêu kết quả ( Học sinh TB )
- HS và GV nhận xét, thống nhất kết quả.
Bài 3: (Dành cho HS K, G)
- Học sinh tìm hiểu đề bài.
- HS tự làm ,Gv kiểm tra.
Bài 4 :
- HS nêu yêu cầu bài toán. 1 HS lên bảng làm bài.
- Cả lớp nhận xét, thống nhất kết quả đúng.
Bài tập 5 (HS K,G)
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS giải bài toán vào VBT
- GV kiểm tra, nhận xét chung.
C. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.Dặn HS về nhà làm BT ở VBT
Khoa học
Chuỗi thức ăn trong tự nhiên
I-Mục tiêu:
- Nêu được ví dụ về chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
-Thể hiện mối quan hệ về thức ăn giữa sinh vật này với sinh vật khác bằng sơ đồ.
II-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1-Bài cũ:
2-Bài mới:
* HĐ1: Xác định vai trò của con người trong chuỗi thức ăn tự nhiên
a) Mục tiêu: Phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
b) Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu các hình trang 134, 135 SGK thông qua câu hỏi:
+ Kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ H7, H8, H9
+ Dựa vào các hình trên, bạn hãy nói về chuỗi thức ăn, trong đó có con người.
- HS thực hiện nhiệm vụ theo gợi ý trên cùng bạn.
- GV kiểm tra giúp đỡ các nhóm.
Bước 2:
- GV gọi một số HS trả lời các câu hỏi đã gợi ý ở trên.
- Hiện tượng săn bắt thú rừng, phá rừng sẻ dẫn tới tình trạng gì?
- Chuỗi thức ăn là gì?
- Nêu vai trò của thực vật đối với sự sống trên trái đất.
KL: SGV trang 216
*HĐ2: Củng cố-Dặn dò:
- GV củng cố lại kiến thức bài học.Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
Mĩ thuật
Vẽ tranh: Đề tài vui chơi trong mùa hè
I . Mục tiêu:
- HS hiểu nội dung đề tài mùa hè.
- HS biết cách vẽ tranh đề tài Vui chơi trong mùa hè.
- Vẽ được tranh một hoạt động vui chơi trong mùa hè.
II . Chuẩn bị:
- GV: SGK.Tranh ảnh về đề tài Vui chơi trong mùa hè
- Bài vẽ của HS lớp trước.Hình hướng dẫn cách vẽ...
- HS: SGK, giấy vẽ, bút chì, tẩy.
III . Các HĐ dạy- học chủ yếu
- Giới thiệu bài: Trực tiếp
* HĐ1: Tìm trọn nội dung đề tài
- GV yêu cầu HS kể lại những hình ảnh mà em biết về đề tài Vui chơi trong mùa hè
- GV cho HS quan sát tranh & yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
+ Những hình ảnh đặc trưng về đề tài này
+ Khung cảnh chung: nhà cửa, cây cối, con người
+ HS khá giỏi nêu ý kiến, học sinh TB nhắc lại
* HĐ2: Cách vẽ
- GV gợi ý HS cách vẽ bằng hình mẫu và vẽ mẫu trực tiếp trên bảng
+ Xác định hình ảnh chính phụ
+ Vẽ phác hình chính phụ bằng nét
+ Vẽ nét chi tiết
+ Vẽ màu theo ý thích
+ HS quan sát cách vẽ, HS khá nhắc lại cách vẽ
* HĐ3: Thực hành
- GV cho HS quan sát một số bài mẫucủa HS năm trước
- GV quan sát hướng dẫn HS hoàn thành bài tại lớp
HĐ4: Nhận xét đánh giá
GV trọn một số bài của 4 nhóm để đánh giá
+ HS nhận sét theo cảm nhận riêng
Về: - Bố cục
- Hình ảnh
- Màu sắc
- GV tổng kết đánh giá
Dặn dò: Chuẩn bị bài sau
Thứ 6 ngày 30 tháng 4 năm 2010
Tập làm văn
điền vào giấy tờ in sẵn
I. Mục tiêu
- Hiểu các yêu cầu trong Điện chuỷen tiền đi, Giấy đặt mua bá chí trong nước; biết điền những nội dung cần thiết vào bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí
II. Đồ dùng dạy học:
- GV:- Bảng phụ ,VBT TV 4
III. Hình thức - phương pháp:
1. Hình thức: đồng loạt, cá nhân.
2. Phương pháp: đàm thoại, luyện tập , thực hành.
IV. Các hoạt động dạy học.
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. HD học sinh làm bài:
Bài 1:- Giáo viên treo bảng phụ đã viết sẵn yêu cầu bài tập
- Học sinh đọc đề bài trong bảng phụ.
- Giáo viên giải thích một số từ viết tắt trong giấy in sẵn.
- HDHS viết từng mục .Học sinh làm vào vở bài tập .
- Một số học sinh nối tiếp nhau đọc tờ giấy gửi tiền.Giáo viên nhận xét ,bổ sung.
Bài tập 2.
- Học sinh đọc YC của bài tập .
- Học sinh thảo luận nhóm đôi TLCH.
- Học sinh phát biểu ý kiến .
- Giáo viên bổ sung :Phải điền đủ thông tin thì tiền gửi mới đến tận tay người nhận.
C. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
Toán
Ôn tập về đại lượng(tiếp)
I. Mục tiêu:
- Chuyển đổi được các đơn vị đo thời gian.
- Thực hiện được phép tính với số đo thời gian.
II- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
A-Bài cũ
B. Bài mới:.Giới thiệu bài.
HĐ1: Thực hành
Bài1: - HS đọc yêu cầu của bài tập.
- HS làm việc cá nhân, gọi 3HS nối tiếp lên bảng làm. ( Học sinh TB )
- HS đổi vở cho nhau để kiểm tra - GV nhận xét, chốt lại cách làm đúng.
Bài tập 2:
- HS nêu yêu cầu của bài tập, GV hướng dẫn HS cách làm.
- HS làm cá nhân vào VBT, 4 HS TB, K, G lên bảng chữa bài. Cả lớp nhận xét và chữa bài. GV thống nhất kết quả chung.
Bài 3: ( Dành cho HS K,G)
- HS tìm hiểu đề bài, tự gải.
- Gv kiểm tra, nhận xét.
Bài 4 : - HS đọc yêu cầu bài .
- HD học sinh đọc đề toán và giải:
- HS làm việc cá nhân, HS lên bảng làm. ( Học sinh TB, khá, giỏi )
- HS và GV nhận xét, chốt cách làm đúng.
Bài 5: (HS K,G)
C. Củng cố dặn dò:
- GV hệ thống kiến thức toàn bài. Dặn HS về nhà làm BT ở vở BT.
Âm nhạc
ôn tập ba bài hát
I -Mục tiêu:
- Hát theo giai điệu và đúng lời ca của 3 bài hát trong học kì II.
- Biết vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
II- Các hoạt động dạy học:
HĐI: Ôn 3 bài hát
- GV cho HS hát lại 3 bài hát, mỗi bài 3 lượt, có vận động phụ hoạ.
- GV lưu ý HS hát diễn cảm, thể hiện những kí hiệu ghi trên tác phẩm.
HĐII: Biểu diễn
- GV chỉ định cá nhân, nhóm nhỏ HS lên trước lớp biểu diễn, hát một trong ba bài ôn.
- GV nhận xét, ghi điểm.
III -Tổng kết, dặn dò
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS về nhà ôn bài.
Thể dục:
Nhảy dây kiểu chân trước, chân sau.
I-mục tiêu:
- Thực hiện được cơ bản đúng động tác tâng cầu bằng đùi.
- Thực hiện cơ bản đúng cách cầm bóng 150g, tư thế đứng chuẩn bị - ngắm đích - ném bóng( không có bóng và có bóng).
- Thực hiện cơ bản đúng động tác nhảy dây kiểu chân trước, chân sau.
II-Chuẩn bị:
- Dây nhảy.
III-Các hoạt động dạy học:
1-Phần mở đầu:
- Gv nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- HS khởi động tay chân.
- GV cho HS ôn bài thể dục phát triển chung.
2-Phần cơ bản:
- Nhảy dây
+ GV nêu tên động tác, làm mẫu. HS quan sát và làm theo .
- HS tập theo tổ.Đại diện các tổ thực hiện trước lớp.
- Trò chơi: Con sâu đo
+ GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi.
+ GV làm mẫu cùng HS.Sau đó HS chơi.
3- Phần kết thúc:
- GV cùng hệ thống bài. Gv nhận xét tiết học và dặn HS chuẩn bị tiết sau
File đính kèm:
- TUAN 33 - LAN 2010.doc