Giáo án lớp 4 Tuần 27 môn Luyện từ và câu : Câu khiến

I/Mục tiêu :

-Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến (ND ghi nhớ).

-Nhận biết được câu khiến trong đoạn văn (BT1, mụcIII); bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn, với anh chị hoặc với thầy cô (BT3).

II/Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết câu khiến ở BT1(phần nhận xét)

III/Hoạt động dạy học :

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 891 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 27 môn Luyện từ và câu : Câu khiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người soạn: Trương Thị Lài Thứ ba ngày 19 tháng 3 năm 2013 TUẦN: 27 Toán: KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GIỮA KỲ II Luyện từ và câu : CÂU KHIẾN I/Mục tiêu : -Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến (ND ghi nhớ).. -Nhận biết được câu khiến trong đoạn văn (BT1, mụcIII); bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn, với anh chị hoặc với thầy cô (BT3). II/Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết câu khiến ở BT1(phần nhận xét) III/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ : (5') Bài 5/83 2/Bài mới: Giới thiệu - Ghi đề a/Hoạt động 1 : (15') Phần nhận xét -BT1,2 : 1HS đọc yêu cầu BT 1,2 GV nhận xét chốt ý đúng -BT3 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài -Cả lớp và GV nhận xét từng câu ,rút ra KL: Khi viết câu nêu yêu cầu ,đề nghị , mong muốn, nhờ vả...của mình với người khác ,ta có thể đặt ở cuối câu dấu chấm hoặc dấu chấm than .Những câu đó gọi là câu khiến . b/Hoạt động 2 : (18')Luyện tập -BT1: Gọi 4 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu -GV mời 4 HS lên bảng gạch dưới câu khiến trong mỗi đoạn văn ( mỗi em 1 đoạn -GV nhận xét -chốt llời giải đúng (SGV/158) -BT2 : Gọi 1 HS nêu yêu cầu BT *GV nhắc HS : Trong SGK câu khiến thường dùng để yêu cầu HS trả lời câu hỏi hoặc giải BT. Cuối các câu khiến này thường có dấu chấm . -GV nhận xét chốt lời giải đúng SGV/158) -BT3 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài 3/Dặn dò (1')Tiết sau : Cách đặt câu khiến -HS suy nghĩ phát biểu ý kiến *Câu : Mẹ mời sứ giả vào đây cho con ! Dùng để nhờ mẹ gọi sứ giả vào . *Cuối câu có ghi dấu chấm than -HS tự đặt câu để mượn quyển vở của bạn bên cạnh . -HS nối tiếp nhau lên bảng viết câu mình dặt -Vài HS đọc câu ghi nhớ (SGK) -Lớp làm vào VBT -4 HS làm ở bảng lớp .Sau đó đọc các câu văn với giọng điệu phù hợp với câu khiến -HS hoạt động nhóm (4 nhóm) Các nhóm thảo luận và ghi KQ vào phiếu -Đại diện các nhóm trình bày - Lớp nhận xét -HS đặt câu và viết vào VBT -HS nối tiếp nhau đọc câu mình đặt -Lớp nhận xét Chính tả: (Nhớ -viết) BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH I/Mục tiêu : -Nhớ - viết đúng bài chính tả ; biết trình bày các dòng thơ theo thể thơ tự do và trình bày các khổ thơ. -Làm đúng BTCT phương ngữ (2)a/b, hoặc (3) a/b, BT do GV soạn. II/Đồ dùng dạy học : -Viết sẵn BT2(b)và 3(b) lên bảng III/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ : (5') -3HS lên bảng viết : giữ gìn , bình tĩnh, nhường nhịn... 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/Hoạt động 1: (18') Hướng dẫn HS nhớ-viết -Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài -GV nhắc HS cách trình bày thể thơ tự do ,chú ý những chữ dễ viết sai chính tả.(xoa mắt đắng, đột ngột ...) -GV chấm bài - nhận xét b/Hoạt động 2 (12') Luyện tập -BT2(b) Trao đổi cặp -Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài -BT3(b) Gọi 1 HS dọc yêu cầu bài -GV nhận xét 3/Dặn dò : (1') -Chuẩn bị bài sau : Ôn tập -1HS đọc lại bài -Cả lớp nhìn SGK đọc thầm lại để ghi nhớ 3 khổ thơ cuối -HS gấp SGK-tự viết bài .Viết xong tự soát lỗi . -HS hội ý theo cặp và làm vào VBT +Trường hợp không viết với dấu ngã : ải , ảnh, bản, bảy, buổi... +Trường hợp không viết với dấu hỏi : ẵm, cõng,dũng, cưỡi... -HS đọc thầm đoạn văn ,xem tranh minh hoạ và làm vào VBT -đáy biển, thung lũng Kể chuyện: ÔN KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I/Mục tiêu : -Kể lại được câu chuyện ( đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về lòng dũng cảm. -Hiểu nội dung chính của câu chuyện (đoạn truyện) đã kể và biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện ( đoạn truyện). II/Đồ dùng dạy học : 1 số truyện viết về lòng dũng cảm của con người. III/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt độngHS 1/Bài cũ : (5') -Gọi 2 HS kể chuyện : Những chú bé không chết 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/Hoạt động1 : (10') Hướng dẫn HS kể chuyện -Gọi 1 HS đọc đề bài -GV gạch dưới những từ : lòng dũng cảm ,được nghe , được đọc -GV nói : Những truyện được nêu làm ví dụ trong gợi ý 1 là những truyện trong SGK , các em có thể kể mọt trong những truyện đó b/Hoạt động 2 : (20') Kể chuyện -GV cho HS thực hành kể chuyện theo cặp -GV nhận xét 3/Dặn dò : (2') -Chuẩn bị tiết sau : Đôi cánh của Ngựa trắng -1 HS đọc đề bài -4 HS nối tiếp nhau đọc 4 gợi ý -HS nối tiếp nhau giới thiệu tên câu chuyện của mình --HS kể chuyện theo cặp – trao đổi về ý nghĩa câu chuyện -HS thi kể chuyện trước lớp (mỗi HS kể xong đều nói về ý nghĩa câu chuyện ) -Lớp đặt câu hỏi để chất vấn bạn. -Lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất , bạn kể chuyện lôi cuốn nhất

File đính kèm:

  • docThứ ba (3).doc