I. MỤC TIÊU:Giúp học sinh:
- Nhận biết đăc điểm của hệ thập phân (ở mức độ đơn giản).
- Sử dụng 10 kí hiệu (10 chữ số) để viết số trong hệ thập phân.
- Giá trị của mỗi chữ số phụ thuộc vào vị trí của nó trong số đó.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ viết sãn nội dung bài tập 1, 3.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1447 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 3 Tiết 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 200
Tuần 3 Tiết 15 Môn : Toán
VIẾT SỐ TỰ NHIÊN TRONG HỆ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU:Giúp học sinh:
- Nhận biết đăïc điểm của hệ thập phân (ở mức độ đơn giản).
- Sử dụng 10 kí hiệu (10 chữ số) để viết số trong hệ thập phân.
- Giá trị của mỗi chữ số phụ thuộc vào vị trí của nó trong số đó.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ viết sãn nội dung bài tập 1, 3.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
- HS 1: sửa bài tập 4/19.
- HS 2: Điền dấu >, <, =
12354 . . . 13452 56789 . . . 56798
4579 . . . 12000 7000 + 879 . . . 7879
GV nhận xét cho điểm từng HS.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: Viết số tự nhiên trong hệ thập phân
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Tìm hiểu bài
2
3
+ Đặc điểm của hệ thập phân
- GV viết lên bảng bài tập sau và yêu cầu HS làm bài.
10 đơn vị = . . . . . chục
10 chục = . . . . . trăm
10 trăm = . . . . . nghìn
. . . nghìn = 1 chục nghìn
10 chục nghìn = . . . trăm nghìn
- Qua bài tập trên em nào cho biết trong hệ thập phân cứ 10 đơn vị ở một hàng thì tạo thành mấy đơn vị ở hàng liền tiếp nó?
- GV khẳng định: chính vì thế ta gọi đây là hệ thập phân.
+ Cách viết số trong hệ thập phân
- Hệ thập phân có bao nhiêu chữ số, đó là những chữ số nào?
- Hãy sữ dụng các chữ số trên để viết các số sau:
+ Chín trăm chín mươi chín.
+ Hai nghìn không trăm linh năm.
+ sáu trăm tám mươi lăm triệu bốn trăm linh hai nghìn bảy trăm chín mươi ba.
- Như vậy với mười chữ số chúng ta có thể viết được mọi số tự nhiên.
- Hãy nêu giá trị của các chữ số 9 trong số 999.
- Cùng là chữ số 9 nhưng ở những vị trí khác nhau. Vậy có thể nói giá trị của mỗi chữ số phụ thuộc vào vị trí của nó trong số đó.
Bài 1:
- GV yêu cầu HS đọc bài mẫu, sau đó tự làm bài.
Đọc số
Viết số
Số gồm có
Tám mươi nghìn bảy trăm mười hai
80712
8 chục nghìn, 7 trăm, 1 chục, 2 đơn vị
Năm nghìn tám trăm sáu mươi tư
5864
5 nghìn, 8 trăm, 6 chục, 4 đơn vị
Hai nghìn không trăm hai mươi
2020
2 nghìn, 2 chục.
Năm mươi lăm nghìn năm trăm
55 500
5 chục nghìn, 5 nghìn, 5 trăm
Chín triệu năm trăm linh chín
9000509
9 triệu, 5trăm, 9 đơn vị
- Yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau, đồng thời gọi HS đọc bài làm của mình trước lớp để các bạn kiểm tra theo.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2:
- GV viết số 387 lên bảng và yêu cầu HS viết số trên thành tổng giá trị của nó.
- GV nêu cách viết đúng sau đó yêu cầu HS tự làm bài.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3:
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Giá trị của mỗi chữ số trong số phụ thuộc vào điều gì?
- GV viết số 45 lên bảng và hỏi: nêu giá trị của chữ số 5 trong số 45, vì sao chữ số 5 lại có giá trị như vậy?
- Yêu cầu HS làm bài.
Số
45
57
561
5824
5 842 769
Giá trị của chữ số 5
5
50
500
5000
5 000 000
- GV nhận xét và cho điểm HS.
- 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào giấy nháp.
10 đơn vị = 1 chục
10 chục = 1 trăm
10 trăm = 1 nghìn
10 nghìn = 1 chục nghìn
10 chục nghìn = 1 trăm nghìn
- trong hệ thập phân cứ 10 đơn vị ở một hàng tạo thành 1 đơn vị ở hàng liền tiếp nó.
- HS nhắc lại: ta gọi hệ thập phân vì cứ 10 đơn vị ở một hàng lại hợp thành 1 đơn vị ở hàng liền tiếp nó.
- Hệ thập phân có 10 chữ số, đó là các chữ số 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9.
- HS nghe GV đọc và viết theo 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào giấy nháp.
+ 999
+ 2005
+ 685 402 793
- Theo dõi.
- Giá trị của chữ số 9 ở hàng đơn vị là 9 đơn vị, của chữ số 9 ở hàng chục là 90, của chữ số 9 ở hàng trăm là 900.
- HS nhắc lại kết luận.
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
- Kiểm tra bài.
- 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào giấy nháp: 387 = 300 + 80 + 7
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
873 = 800 + 70 + 3
4738 = 4000 + 700 + 30 + 8
10837 = 10000 + 800 + 30 + 7
- Nêu giá trị của chữ số 5 trong mỗi số
- Giá trị của mỗi chữ số trong số phụ thuộc vào vị trí của nó trong số đó.
- Trong số 45, giá trị của chữ số 5 là 5 đơn vị, vì chữ số 5 thuộc hàng đơn vị, lớp đơn vị.
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
4
Củng cố, dặn dò:
- Trong hệ thập phân cứ 10 đơn vị ở một hàng thì tạo thành mấy đơn vị ở hàng liền tiếp nó?
- Giá trị của mỗi chữ số trong số phụ thuộc vào điều gì?
- Chuẩn bị bài: So sánh và sắp xếp thứ tự các số tự nhiên
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 15T-N.doc