Giáo án Lớp 4 Tuần 3 Tiết 15

I. MỤC TIÊU:Giúp học sinh:

 - Nhận biết đăc điểm của hệ thập phân (ở mức độ đơn giản).

 - Sử dụng 10 kí hiệu (10 chữ số) để viết số trong hệ thập phân.

 - Giá trị của mỗi chữ số phụ thuộc vào vị trí của nó trong số đó.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Bảng phụ viết sãn nội dung bài tập 1, 3.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1447 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 3 Tiết 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 200 Tuần 3 Tiết 15 Môn : Toán VIẾT SỐ TỰ NHIÊN TRONG HỆ THẬP PHÂN I. MỤC TIÊU:Giúp học sinh: - Nhận biết đăïc điểm của hệ thập phân (ở mức độ đơn giản). - Sử dụng 10 kí hiệu (10 chữ số) để viết số trong hệ thập phân. - Giá trị của mỗi chữ số phụ thuộc vào vị trí của nó trong số đó. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ viết sãn nội dung bài tập 1, 3. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ : - HS 1: sửa bài tập 4/19. - HS 2: Điền dấu >, <, = 12354 . . . 13452 56789 . . . 56798 4579 . . . 12000 7000 + 879 . . . 7879 GV nhận xét cho điểm từng HS. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Viết số tự nhiên trong hệ thập phân HĐ Giáo viên Học sinh 1 Tìm hiểu bài 2 3 + Đặc điểm của hệ thập phân - GV viết lên bảng bài tập sau và yêu cầu HS làm bài. 10 đơn vị = . . . . . chục 10 chục = . . . . . trăm 10 trăm = . . . . . nghìn . . . nghìn = 1 chục nghìn 10 chục nghìn = . . . trăm nghìn - Qua bài tập trên em nào cho biết trong hệ thập phân cứ 10 đơn vị ở một hàng thì tạo thành mấy đơn vị ở hàng liền tiếp nó? - GV khẳng định: chính vì thế ta gọi đây là hệ thập phân. + Cách viết số trong hệ thập phân - Hệ thập phân có bao nhiêu chữ số, đó là những chữ số nào? - Hãy sữ dụng các chữ số trên để viết các số sau: + Chín trăm chín mươi chín. + Hai nghìn không trăm linh năm. + sáu trăm tám mươi lăm triệu bốn trăm linh hai nghìn bảy trăm chín mươi ba. - Như vậy với mười chữ số chúng ta có thể viết được mọi số tự nhiên. - Hãy nêu giá trị của các chữ số 9 trong số 999. - Cùng là chữ số 9 nhưng ở những vị trí khác nhau. Vậy có thể nói giá trị của mỗi chữ số phụ thuộc vào vị trí của nó trong số đó. Bài 1: - GV yêu cầu HS đọc bài mẫu, sau đó tự làm bài. Đọc số Viết số Số gồm có Tám mươi nghìn bảy trăm mười hai 80712 8 chục nghìn, 7 trăm, 1 chục, 2 đơn vị Năm nghìn tám trăm sáu mươi tư 5864 5 nghìn, 8 trăm, 6 chục, 4 đơn vị Hai nghìn không trăm hai mươi 2020 2 nghìn, 2 chục. Năm mươi lăm nghìn năm trăm 55 500 5 chục nghìn, 5 nghìn, 5 trăm Chín triệu năm trăm linh chín 9000509 9 triệu, 5trăm, 9 đơn vị - Yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau, đồng thời gọi HS đọc bài làm của mình trước lớp để các bạn kiểm tra theo. - GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 2: - GV viết số 387 lên bảng và yêu cầu HS viết số trên thành tổng giá trị của nó. - GV nêu cách viết đúng sau đó yêu cầu HS tự làm bài. - GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 3: - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Giá trị của mỗi chữ số trong số phụ thuộc vào điều gì? - GV viết số 45 lên bảng và hỏi: nêu giá trị của chữ số 5 trong số 45, vì sao chữ số 5 lại có giá trị như vậy? - Yêu cầu HS làm bài. Số 45 57 561 5824 5 842 769 Giá trị của chữ số 5 5 50 500 5000 5 000 000 - GV nhận xét và cho điểm HS. - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào giấy nháp. 10 đơn vị = 1 chục 10 chục = 1 trăm 10 trăm = 1 nghìn 10 nghìn = 1 chục nghìn 10 chục nghìn = 1 trăm nghìn - trong hệ thập phân cứ 10 đơn vị ở một hàng tạo thành 1 đơn vị ở hàng liền tiếp nó. - HS nhắc lại: ta gọi hệ thập phân vì cứ 10 đơn vị ở một hàng lại hợp thành 1 đơn vị ở hàng liền tiếp nó. - Hệ thập phân có 10 chữ số, đó là các chữ số 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9. - HS nghe GV đọc và viết theo 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào giấy nháp. + 999 + 2005 + 685 402 793 - Theo dõi. - Giá trị của chữ số 9 ở hàng đơn vị là 9 đơn vị, của chữ số 9 ở hàng chục là 90, của chữ số 9 ở hàng trăm là 900. - HS nhắc lại kết luận. - 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. - Kiểm tra bài. - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào giấy nháp: 387 = 300 + 80 + 7 - 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. 873 = 800 + 70 + 3 4738 = 4000 + 700 + 30 + 8 10837 = 10000 + 800 + 30 + 7 - Nêu giá trị của chữ số 5 trong mỗi số - Giá trị của mỗi chữ số trong số phụ thuộc vào vị trí của nó trong số đó. - Trong số 45, giá trị của chữ số 5 là 5 đơn vị, vì chữ số 5 thuộc hàng đơn vị, lớp đơn vị. - 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. 4 Củng cố, dặn dò: - Trong hệ thập phân cứ 10 đơn vị ở một hàng thì tạo thành mấy đơn vị ở hàng liền tiếp nó? - Giá trị của mỗi chữ số trong số phụ thuộc vào điều gì? - Chuẩn bị bài: So sánh và sắp xếp thứ tự các số tự nhiên - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 15T-N.doc