HS hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự .
HS bước đầu biết nói lên lời yêu cầu, đề nghị lịch sự (BT1, BT2); phân biệt được lời yêu cầu đề nghị lịch sự và lời yêu cầu, đề nghị không giữ được phép lịch sự (BT3), bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với 1 tình huống giao tiếp cho trước (BT4).
HS có ý thức giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: bảng phụ
- HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 2779 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 29 - Tiết 58 - Môn Luyện từ và câu: Giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 29 Ngày soạn: 01/04/2013
Ngày dạy: 04/04/2013
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Luyện từ và câu Tiết: 58
Bài dạy: GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI BÀY TỎ YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ
I/ MỤC TIÊU:
w HS hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự .
w HS bước đầu biết nói lên lời yêu cầu, đề nghị lịch sự (BT1, BT2); phân biệt được lời yêu cầu đề nghị lịch sự và lời yêu cầu, đề nghị không giữ được phép lịch sự (BT3), bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với 1 tình huống giao tiếp cho trước (BT4).
w HS có ý thức giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: bảng phụ
- HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
- Ổn định
- Kiểm tra kiến thức cũ: Mở rộng vốn từ: Du lịch - Thám hiểm. Hỏi:
+ Du lịch là gì?
+ Thám hiểm là gì?
+ Câu “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” nghĩa là gì?
- Nhận xét
- Giới thiệu bài: Giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị
- Mục đích:
HS hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự .
- Hình thức tổ chức: cá nhân, nhóm đôi, cả lớp.
- Nội dung:
* Bài 1:
- Gọi HS đọc mẫu chuyện
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi – đọc thầm mẫu chuyện thực hiện các yêu cầu sau:
+ Tìm những câu yêu cầu, đề nghị trong mẫu chuyện.
+ Nhận xét về cách nêu yêu cầu, đề nghị của hai bạn Hùng và Hoa.
+ Như thế nào là lịch sự khi yêu cầu, đề nghị?
- Nhận xét - chốt ý
- Gọi HS đọc ghi nhớ.
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đích:
HS bước đầu biết nói lên lời yêu cầu, đề nghị lịch sự (BT1, BT2); phân biệt được lời yêu cầu đề nghị lịch sự và lời yêu cầu, đề nghị không giữ được phép lịch sự (BT3), bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với 1 tình huống giao tiếp cho trước (BT4).
Hình thức tổ chức: cá nhân, nhóm đôi, cả lớp.
- Nội dung:
* Bài tập
* Bài 1:
- Gọi HS đọc nội dung
- Yêu cầu HS đọc thầm lại và chọn câu nói lịch sự.
- Nhận xét
* Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS đọc thầm lại nội dung và chọn câu nói lịch sự.
- Nhận xét
* Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi theo yêu cầu bài tập
- Nhận xét
* Bài 4:
- Gọi HS đọc nội dung
- Hướng dẫn HS: Với mỗi tình huống có thể đặt những câu khiến khác nhau để bày tỏ thái độ lịch sự.
- Gọi HS đọc thầm lại tình huống và đặt câu khiến cho phù hợp.
- Nhận xét
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Xem lại bài và chuẩn bị trước bài: Mở rộng vốn từ: Du lịch – Thám hiểm
- Hát
- Trả lời câu hỏi
- Nghe, nhắc lại tựa bài
- 1 HS đọc
- Thảo luận-trình bày
-Theo dõi
- 2 HS đọc
- 1 HS đọc
- Thực hiện-trình bày
- 1 HS đọc
- Thực hiện-trình bày
- 1 HS đọc
- Thảo luận-trình bày
-1 HS đọc
-Thực hiện-trìnhbày- nx
- Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- ltvc1.doc (10).doc