I. Mục đích, yêu cầu
1. HS nắm được hai kiểu kết bài (không mở rộng, mở rộng) trong bài văn tả cây cối.
2. Luyện tập viết đoạn kết bài trong bài văn miêu tả cây cối theo cách mở rộng.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh, ảnh 1 số loài cây: na, ổi, mít, si, tre, tràm, đa.
- Bảng phụ viết dàn ý quan sát (BT 2)
III. Các hoạt động dạy - học
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2268 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 26 - Môn Tập làm văn: Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả cây cối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm văn: Luyện tập xây dựng kết bài trong
bài văn miêu tả cây cối (t 82)
I. Mục đích, yêu cầu
1. HS nắm được hai kiểu kết bài (không mở rộng, mở rộng) trong bài văn tả cây cối.
2. Luyện tập viết đoạn kết bài trong bài văn miêu tả cây cối theo cách mở rộng.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh, ảnh 1 số loài cây: na, ổi, mít, si, tre, tràm, đa.
- Bảng phụ viết dàn ý quan sát (BT 2)
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra 2 em bài tập 4 tiết trước.
*Gv nhận xét, ghi điểm
B. Dạy bài mới:
1/ Giới thiệu bài: Các em đã học 2 cách kết bài (không mở rộng, mở rộng) trong bài văn miêu tả đồ vật, tiết học này sẽ giúp các em luyện tập về 2 cách kết bài...
2/ Hướng dẫn HS luyện tập:
Bài tập 1: Gọi 2 em đọc đề (a, b).
- Gọi HS phát biểu đôi, trả lời.
*GV chốt.
+ Có thể dùng các câu ở đoạn a, b để kết bài. Kết bài ở đoạn a nói được tình cảm của người tả đối với cây. Kết bài ở đoạn b, nêu được lợi ích của cây và tình cảm của người tả đối với cây.
Bài tập 2: GV kiểm tra HS đã chuẩn bị bài này.
- GV dán tranh ảnh 1 số cây.
- Yêu cầu HS quan sát tranh, ảnh, đọc kĩ từng câu hỏi trong SGK để hình thành các ý cho một kết bài mở rộng.
GV treo bảng phụ ghi dàn ý.
- Gọi HS trả lời.
*GV nhận xét.
Bài tập 3: Gọi em đọc yêu cầu đề.
- Nhắc HS chú ý: Viết kết bài theo kiểu mở rộng dựa trên dàn ý trả lời các câu hỏi của BT 2 - Nói ích lợi của cây; tình cảm, cảm nghĩ của người tả đối với cây.
+ Không chọn tre, tràm (trùng bài 4).
Cho HS làm bài vào nháp.
- Gọi HS đọc kết bài.
- Khen những em làm kết bài hay.
Ví dụ: Thế nào rồi cũng đến ngày em rời xa mái trường tiểu học. Lúc đó, nhất định em sẽ tạm biệt gốc si già. Em sẽ nói không bao giờ quên si già, quên những kỉ niệm dưới gốc cây, bọn trẻ chúng em đã cùng nhau ôn bài, ngồi hóng mát, trò chuyện, em sẽ hứa trở lại thăm cây si, thăm người bạn của thời thơ ấu.
* GV đọc mẫu 1 kết bài trên.
Bài tập 4:
- 1 HS đọc đề.
- GV: nói mỗi em cần lựa chọn viết kết bài mở rộng cho một trong ba loại cây; cây nào gần gũi, quen thuộc với em.
- Cho HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn.
- GV và cả lớp nhận xét.
- GV chấm 1 số đoạn văn của các em làm nhanh.
C/ Củng cố, dặn dò:
- HS về làm hoàn chỉnh lại BT4 và chép vào vở văn.
- Chuẩn bị bài: Luyện tập miêu tả cây cối.
- 2 HS trả bài.
- 2 HS đọc nối tiếp a, b
- HS hoạt động nhóm.
- HS đặt bài soạn lên bàn (quan sát trước một cái cây, suy nghĩ về ích lợi của cây, cảm nghĩ của mình với cây đó).
- HS tiếp nối nhau phát biểu (theo dàn ý trên bảng).
- HS làm bài.
- HS tiếp nối kết bài của mình.
- 1 HS đọc.
- HS tham khảo các bước làm bài ở BT 2 để viết đoạn kết bài.
- 2 HS ngồi cạnh trao đổi, góp ý cho nhau.
Tập làm văn: Luyện tập miêu tả cây cối (t 83)
I. Mục đích, yêu cầu:
1. HS luyện tập tổng hợp viết hoàn chỉnh một bài văn tả cây cối tuần tự theo các bước: lập dàn ý, viết từng đoạn (mở bài, thân bài, kết bài).
2. Tiếp tục củng cố kĩ năng viết đoạn mở bài (kiểu trực tiếp, gián tiếp): đoạn thân bài, đoạn kết bài (kiểu bài mở rộng, không mở rộng).
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp chép sẵn đề bài, dàn ý (gợi ý 1).
- Tranh, ảnh một số loài cây: cây có bóng mát, cây ăn quả, cây hoa.
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm vở văn các em làm bài tập 4 tiết trước.
*Gv nhận xét, ghi điểm
B. Dạy bài mới:
1/ Giới thiệu bài: Ghi đề lên bảng.
2/ Hướng dẫn HS làm bài tập:
a/ Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của bài tập.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu đề.
GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng.
- Tả một cây có bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích.
GV: Các em cho tả 1 trong 3 cây trên, một cây thực sự đã quan sát, có tình cảm với cây đó.
- GV dán 1 số tranh, ảnh lên bảng lớp.
- Gọi 4, 5 HS phát biểu về cây em sẽ chọn tả.
- Gọi 4 HS đọc tiếp nối 4 gợi ý (1, 2, 3, 4)
- Yêu cầu HS viết nhanh dàn ý ra nháp.
b/ - HS viết bài:
- Lưu ý HS cách ngồi viết, cách trình bày đẹp, chữ viết sạch, không sai lỗi chính tả, ngữ pháp...
- Cho vài em đọc bài.
- Chấm điểm 1 số bài viết xong.
C/ Củng cố, dặn dò:
- Dặn HS nào chưa viết xong, về nhà hoàn chỉnh và viết vào vở văn.
- Chuẩn bị giấy bút để làm bài kiểm tra viết (Miêu tả cây cối) tuần 27.
- Nhận xét tiết học.
- 2, 3 HS đọc bài tập.
- Cả lớp lắng nghe
- 4, 5 HS phát biểu.
- 4 em đọc. Cả lớp theo dõi (SGK).
- HS viết dàn ý.
- HS tạo lập từng đoạn, hoàn chỉnh cả bài (nháp).
- Viết vào vở văn.
- HS đọc bài làm của mình.
File đính kèm:
- Tuan-26 Van.doc