Đề tài Biện pháp xây dựng giáo viên dạy giỏi – Trường Tiểu học số 2 Hoà Xuân Tây

 Muốn có học sinh giỏi, phải có giáo viên giỏi, điều đó xưa nay ai cũng công nhận, bỡi lẽ “ Thầy nào ,Trò nấy “, cho nên mỗi giáo viên bất kì ở cấp học nào cũng đều ra sức phấn đấu để thể hiện được mình là một thầy giáo giỏi, thế nhưng do điều kiện xã hội trong từng giai đoạn lịch sử đòi hỏi cấp bách cần hoàn thành sứ mệnh giáo dục mà Đất nước giao cho ngành, để làm sao thoả mãn nhu cầu học tập của học sinh ngày càng tăng về số lượng, nâng cao về chất lượng sớm hoàn thành công tác phổ cập giáo dục Tiểu học

doc9 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1457 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Biện pháp xây dựng giáo viên dạy giỏi – Trường Tiểu học số 2 Hoà Xuân Tây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ộng trong việc giảng dạy dựa trên chương trình, chuẩn kiến thức kĩ năng được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Sau khi vào năm học cần tăng cường kiểm tra nội với nhiều hình thức như kiểm tra đột xuất, kiểm tra báo trước để kịp thời chấn chỉnh ngay những vấn đề đã phổ biến, trong phân tích sư phạm cần trao đổi nhẹ nhàng đi sâu vào năng lực cơ bản của từng giáo viên để họ tự rút ra những kinh nghiệm mà tự bồi dưỡng , rèn luyện, thường xuyên trau dồi và tự hoàn thiện trình độ kiến thức chuyên môn của mình. Song song với biện pháp xây dựng trên, nhà trường lên kế hoạch tổ chức thao, hội giảng cấp trường, của tổ để vừa phát huy sức mạnh của tổ chuyên môn về xây dựng những tiết dạy của giáo viên trong tổ tham gia hội giảng, vừa tác động mạnh vào người dự giờ để họ phân tích sư phạm các tiết dạy một cách cụ thể tìm ra những ưu điểm, những thao tác, tình huống, vận dụng các phương pháp dạy học nhuần nhuyễn như thế nào để truyền tải kiến thức đến học sinh, từ đó vận dụng cho cá nhân mình, đồng thời rút ra được những tồn tại, những thiếu sót để tự khắc phục, dĩ nhiên trong quá trình dự giờ rút kinh nghiệm mỗi giáo viên dự giờ đều phải nêu lên được ý kiến của mình, đồng thời tranh luận sôi nổi để tìm ra những vấn đề cần học tập mang tính thuyết phục cao. Ngoài những vấn đề trên, nhà trường còn có kế hoạch gắn việc đạt giáo viên dạy giỏi vào đánh giá xếp loại thi đua trong năm học. Sau khi áp dụng những vấn đề đặt ra, thực tế đơn vị đã đạt nhiều giáo viên dạy giỏi các cấp cụ thể : năm học 2006 – 2007 đạt 5/5 giáo viên dự thi giáo viên giỏi cấp huyện đạt 100% chỉ tiêu giao ( trong đó có 2 giáo viên đạt xuất sắc) . Chính việc tăng thêm giáo viên dạy giỏi dẫn đến chất lượng giáo dục toàn diện trong học sinh năng lên rõ rệt. Tổ chức, triển khai thực hiện : - Nhà trường triển khai đầy đủ các nội dung của sáng kiến kinh nghiệmcho tất cả giáo viên lĩnh hội để xác định nhiệm vụ thực hiện của mình trong năm học. - Ban giám hiệu nhà trường có kế hoạch kiểm tra đôn đốc thực hiện theo qui trình xây dựng của đề tài. - Các tổ chuyên môn có trách nhiệm phân công từng thành viên trong tổ hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình thực hiện biện pháp xây dựng giáo viên dạy giỏi trong năm học. - Đưa vào công tác thi đua khen thưởng giữa các tổ trong nhà trường ở cuối năm học. III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1/ Kết luận : Qua áp dụng đề tài này rút ra được bài học kinh nghiệm là : trong nhà trường xây dựng tốt phong trào giáo viên dạy giỏi thì chất lượng giáo dục nâng lên một cách vững chắc , đồng thời chống được hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp “ và học sinh bỏ học giữa chừng, trong đó học sinh đạt khá , giỏi cao. 2 / Kiến nghị : + Các cấp quản lí giáo dục cần chỉ đạo và tổ chức một cách thiết thực về phong trào phát triển giáo viên dạy giỏi, đồng thời có chế độ ưu đãi tương xứng đối với những giáo viên giỏi. + Tạo mọi điều kiện thuận lợi để mọi giáo viên có cơ hội tham gia nhiều hơn về hội giảng cấp huyện, tỉnh. Hoà Xuân Tây, ngày 22 tháng 3 năm 2007 Người viết Lương Công Chánh PHẦN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CÁC CẤP …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................... ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................... ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................... ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................... ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................... ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................... ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................... ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................... ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................... ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................... ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................... ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................... ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO Tập san Giáo dục . Thế giới trong ta. Nghiệp vụ Thanh tra giáo dục Việt Nam – Văn bản pháp quy

File đính kèm:

  • docDE TAI SKKN.doc