Giáo án Lớp 4 - Tập làm văn: Viết thư

Bài mới:

HĐ1: Phần nhận xét:

MT: Giúp HS hiểu được tác dụng, mục đích của việc viết thư.

PP: Thảo luận, thuyết trình.

ĐD: VBT, phiếu học tập.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1848 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tập làm văn: Viết thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN: VIẾT THƯ. Các hoạt động Hoạt động cụ thể Bài cũ: MT: HS ôn lại kiến thức đã học. - GV kiểm tra hai HS nhắc lại ghi nhớ bài TLV trước. -Cả lớp và GV nhận xét, ghi điểm. Bài mới: HĐ1: Phần nhận xét: MT: Giúp HS hiểu được tác dụng, mục đích của việc viết thư. PP: Thảo luận, thuyết trình. ĐD: VBT, phiếu học tập. - GV giới thiệu bài. Bước 1: Làm việc theo nhóm: - Một HS đọc các yêu cầu BT. cả lớp đọc thầm. - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4. Các nhóm đọc lại bài Thư thăm bạn, thảo luận theo các câu hỏi ở SGK. - Các nhóm trao đổi, chất vấn lẫn nhau. Các nhóm khác và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. HĐ2: Phần ghi nhớ: MT: HS nắm được tác dụng, các phần của một bức thư. - HS nối tiếp đọc ghi nhớ SGK. - Lớp đọc thầm. - GV nhấn mạnh nội dung ghi nhớ, nêu ví dụ minh hoạ cho HS hiểu. HĐ3: Phần luyện tập: MT: HS biết vận dụng kiến thức để viết thư. PP: Hỏi đáp,luyện tập thực hành. ĐD: VBT. Bước 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu đề: - Một HS đọc đề bài, lớp đọc thầm, tự xác định yêu cầu của đề. - GV viết đề bài lên bảng, gạch chân dưới những từ ngữ quan trọng. - GV giúp HS xác định đúng yêu cầu đề bài: + Đề bài yêu cầu em viết thư cho ai? + Đề bài xác định mục đích viết thư để làm gì? + Thư viết bạn cùng tuổi cần dùng từ xưng hô như thế nào? + Cần hỏi thăm, kể cho bạn những gì? + Nên chúc bạn, hứa hẹn điều gì? Bước 2: HS thực hành viết thư: - HS viết ra nháp những ý cần viết trong lá thư. - Một, hai em dựa theo dàn ý trình bày miệng lá thư. Cả lớp và GV nhận xét. - HS viết thư vào VBT. GV khuyến khích các em viết được một lá thư thăm hỏi chân thành, tình cảm, kể được nhiều việc ở lớp, ở trường . - Một vài HS đọc lá thư, cả lớp và GV nhận xét, ghi điểm một số bài hay. HĐ4: Củng cố, dặn dò: MT: Củng cố nội dung bài. - HS nêu lại nội dung viết một bức thư.. - GV n\x giờ học giờ học, dặn HS học, làm bài.

File đính kèm:

  • docTLV.doc.doc