- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc.
- Hiểu ND: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
38 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 25 - Nguyễn Thị Hồng Năm học 2013 - 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bảng thực hiện yêu cầu.
HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn.
- HS lắng nghe.
- HS nghe và nêu lại bài toán.
- Ta lấy số đo diện tích của hình chữ nhật chia cho chiều dài.
- Chiều dài của hình chữ nhật ABCD là:
: .
- HS thử tính, có thể tính đúng hoặc sai.
- HS nghe giảng và thực hiện lại phép tính.
- Chiều dài của hình chữ nhật là m hay m.
- 1 HS nêu, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
+ HS lần lượt nêu phân số đảo ngược của các phân số đã
- Phân số đảo ngược của là
- Phân số đảo ngược của là
- Phân số đảo ngược của là
- HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
a.
b. : = Í =
c. : = Í =
- HS theo dõi bài chữa của GV sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
- HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
a. x = =
: = x
: =
- HS cả lớp.
--------------------o0o--------------------
Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ: DŨNG CẢM
I. MỤC TIÊU:
Mở rộng được một số từ ngữ thuộc chủ điểm Dũng cảm qua việc tìm từ cùng nghĩa, việc ghép từ (BT1, BT2); hiểu nghĩa một vài từ theo chủ điểm (BT3); biết sử dụng một số từ ngữ thuộc chủ điểm qua việc điền từ vào chỗ trống trong đoạn văn (BT4).
II. CHUẨN BỊ:
- Một số băng giấy.
- Một vài trang từ điển phô tô.
- Bảng lớp, bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Khởi động.
- Kiểm tra 2 HS.
- GV nhận xét và cho điểm.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh nắm được kiến thức của bài
a. Giới thiệu bài:
Các em đã được học về chủ điểm Những người quả cảm. Trong tiết học hôm nay, chúng ta tiếp tục mở rộng, hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm này. Qua đó, các em sẽ biết sử dụng các từ đã học để tạo thành những cụm từ có nghĩa, hoàn chỉnh câu văn hoặc đoạn văn.
b. Tìm hiểu bài:
HĐ1: Nhóm:
Bài tập1:Tìm những từ cùng nghĩa với từ dũng cảm trong các từ dưới đây:
- Cho HS trình bày bài.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng:
* Bài tập 2:
- Cho HS đọc yêu cầu BT2.
- GV giao việc: BT2 đã cho một số từ ngữ. Nhiệm vụ của các em là ghép từ Dũng cảm vào trước hoặc sau những từ ngữ ấy để tạo thành những cụm từ có nghĩa.
- Cho HS trình bày.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng:
* Bài tập 3: Tìm các từ …
- Cho HS đọc yêu câu BT3.
- Cho HS trình bày kết quả bài làm.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng:
HĐ2: Cá nhân:* Bài tập 4:
* Các em có nhiệm vụ tìm từ đã cho trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống sao cho đúng.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng:
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp:
- GV củng cố bài học. HS học bài và Chuẩn bị bài.
- GV nhận xét tiết học.
- HS 1 nhắc lại nội dung cần ghi nhớ ở tiết LTVC trước.
- HS 2 cho VD về câu kể Ai là gì? Xác định CN trong câu VD.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc to, lớp đọc thầm theo.
+ HS làm theo nhóm.
- Báo cáo kết quả
* Các từ đồng nghĩa với từ Dũng cảm là: gan dạ, anh hùng, anh dũng, can đảm, can trường, gan góc, gan lì, bạo gan, quả cảm.
- Lớp nhận xét.
- HS ghi lời giải đúng vào VBT.
- 1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
+ HS làm theo nhóm.
- Báo cáo kết quả
+ Tinh thần dũng cảm, dũng cảm cứu bạ, người chiến sĩ dũng cảm, hành động dũng cảm, nữ du kích dũng cảm, em bé liên lạc dũng cảm, dũng cảm nhận khuyết điểm, dũng cảm xông lên, dũng cảm chống lại cường quyền, dũng cảm trước kẻ thù, dũng cảm nói lên sự thật.
- Lớp nhận xét.
- HS chép lời giải đúng vào VBT.
- 1 HS đọc, đọc hết bên cột A rồi đọc ở cột B.
- HS lần lượt ghép từ bên cột A với nghĩa đã cho bên cột B à tìm ý đúng.
- Một số HS lần lượt đọc các ý mình đã ghép được.
+ Gan góc : (chống chọi) kiên cường, không lùi bước.
+ Gan lì: gan đến mức trơ ra, không còn biết sợ gì là gì.
+ Gan dạ: không sợ nguy hiểm.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc, lớp theo dõi trong SGK.
- Cho HS làm bài cá nhân.
- Báo cáo kết quả.
** 5 chỗ trống cần lần lượt điền các từ ngữ: người liên lạc, can đảm, mặt trận, hiểm nghèo, tấm gương.
- Lớp nhận xét.
-------------------o0o--------------------
Tập làm văn
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI
TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. MỤC TIÊU:
Nắm được 2 cách mở bài (trực tiếp, gáin tiếp) trong bài văn miêu tả cây cối; vận dụng kiến thức đã biết để viết được đoạn mở bài cho bài văn tả một cây mà em thích.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Kế hoạch bài học – SGK
HS: Bài cũ – bài mới
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Khởi động.
- Kiểm tra HS.
- GV nhận xét, cho điểm.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh nắm được kiến thức của bài
a. Giới thiệu bài
Các em đã làm quen với 2 cách mở bài trong một bài văn. Trong tiết học hôm nay, các em sẽ được luyện tập xây dựng đoạn mở bài cho bài văn miêu tả cây cối.
b. Tìm hiểu bài:
HĐ1: Cả lớp:
* Bài tập 1:Cho HS đọc yêu cầu của BT1.
- GV giao việc: Các em đọc 2 cách mở bài a, b và so sánh 2 cách mở bài ấy có gì khác nhau.
- GV nhận xét và chốt lại: Điểm khác nhau của 2 cách mở bài là:
* Bài tập 2: Cho HS đọc yêu cầu BT.
- GV giao việc: Các em có nhiệm vụ viết một mở bài kiểu gián tiếp cho bài văn miêu tả một trong 3 cây mà đề bài đã gợi ý. Mở bài không nhất thiết phải viết dài, có thể chỉ 2, 3 câu.
- GV nhận xét, cho điểm những bài HS viết hay.
* Bài tập 3: Cho HS đọc yêu cầu BT 3.
- GV giao việc: Ở tiết TLV trước GV đã dặn các em về nhà quan sát trước một cái cây. Bây giờ các em nhớ lại và trả lời các câu hỏi đề bài yêu cầu.
- Cho HS trình bày. GV đặt các câu hỏi.
- GV nhận xét và góp ý.
HĐ2: Cá nhân:
* Bài tập 4: Cho HS đọc yêu cầu của BT4.
- GV giao việc.
- Cho HS làm bài.
- Cho HS trình bày.
- GV nhận xét, khen những HS viết hay.
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp:
- Yêu cầu HS hoàn chỉnh, viết lại đoạn mở bài.
- Xem trước tiết TLV ở bài sau.
- GV nhận xét tiết học.
+ Hát – báo cáo sĩ số.
- HS đọc BT2 ở tiết Luyện tập tóm tắt tin tức.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc to, lớp theo dõi trong SGK.
* Cách 1: Mở bài trực tiếp – giới thiệu ngay cây hoa cần tả.
* Cách 2: Mở bài gián tiếp – nói về mùa xuân, về các loài hoa trong vườn, rồi mới giới thiệu cây hoa cần tả.
- 1 HS đọc to, lớp theo dõi trong SGK.
- HS làm bài cá nhân.
- Một số em phát biểu ý kiến.
VD: Nhà em có một mảnh đất nhỏ trước sân. Ở đó không bào giừo thiếu màu saqức của những loài hoa. Mẹ em trồng hoa hồng. Em thì trồng mấy cụmmười giừo. Riêng ba em name nào cũng chỉ trồng một thou hoa là hoa mai. Ba bảo: ba thích hoa mai vì hoa có màu trắng tinh khiết, hương thơm nhẹ, dáng vẻ thanh nhã.Vì vậy, trước sân nhà em không bào giừo thiếu chậu hoa mai do chính tay ba trồng.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc, lớp lắng nghe.
- HS làm bài cá nhân.
- HS lần lượt trả lời 4 câu hỏi a, b, c, d.
- Nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc, lớp lắng nghe.
- HS làm bài cá nhân, mỗi em viết 1 đoạn mở bài giới thiệu chung về cây mà em định tả, từng cặp trao đổi.
- Một số HS đọc đoạn văn đã viết.
VD: Tết năm nay, bố mẹ tôi bàn nhau không mua quất, đào, mai mà đổi màu hoa khác để trang trí phòng khách. Nhưng mua hoa gì thì bố mẹ chưa nghĩ ra. Thế rồi một hôm, tôi thấy mẹ chở về một cây trạng nguyên xinh xắn, có bao nhiêu là lá đỏ rực rrõ. Vừa thấy cây hoa, tôi thíc quá, reo lên: “Ôi, cây hoa đẹp quá”
- Lớp nhận xét.
-------------------o0o--------------------
Sinh ho¹t tuÇn 25
I. Môc ®Ých yªu cÇu
- KiÓm ®iÓm nÒ nÕp häc tËp.
- Ph¸t huy nh÷ng u ®iÓm ®· ®¹t ®îc. kh¾c phôc nh÷ng mÆt cßn tån t¹i
- TiÕp tôc thi ®ua v¬n lªn trong häc tËp .
II. Néi dung
1.Phó chủ tịch HĐ tự quản nhËn xÐt c¸c thµnh viªn trong nhóm.
Nhóm 1:.................... Nhóm 2:....................
Nhóm 3:.....................
CTHĐTQ c¨n cø vµo nhËn xÐt ,xÕp thi ®ua trong nhóm.
2. GV nhËn xÐt chung
a. ¦u ®iÓm
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
b. Nhîc ®iÓm
............................................................................................................................................................................................................................................................................................ ...........................................................................................................................................................................................................................................................................................
3. GV Phổ biến ph¬ng híng ho¹t ®éng tuÇn tíi
- Kh¾c phôc nh÷ng mÆt cßn h¹n chÕ , ph¸t huy nh÷ng u ®iÓm ®· ®¹t ®îc .
- TËp trung cao ®é vµo häc tËp , ph¸t huy tinh thÇn häc nhãm , gióp ®ì nhau cïng tiÕn bé trong häc tËp .
- Nhắc nhở HS đi học chuyên cần
- Ôn tập cho học sinh để chuẩn bị thi HK lần 3
- Ổn định nề nếp
- Vệ sinh sạch sẽ lớp học
- Trang phục gọn gàng
- Các nhóm trưởng dò bảng nhân và chia của các bạn.
- Thi đua học tập, phát huy thành tích học tập của mình để chào mừng những ngày lễ lớn
- Thực hiện tốt ATGT, phòng trừ đuôí nước, tai nạn thương tích phòng chống ma tuý.
4. Hoạt động khác
- Hướng dẫn học sinh biết 1 số biển báo, nội quy thường gặp để hs hiểu đc tác dụng, tầm quan trọng của biển báo hiệu giao thông
- Kết hợp tiết GDNGLL để hs BiÕt thÓ hiÖn viÖc vÖ sinh c¸ nh©n, thùc hiÖn néi quy, quy ®Þnh cña tËp thÓ trong cuéc sèng h»ng ngµy thÓ hiÖn qua thùc tiÔn
- Gi¸o dôc c¸c em cã ý thøc thùc hiÖn cã nÒn nÕp, VSCN trong cuéc sèng, em sÏ được mäi người quý mÕn.
- Cho Hs tự làm những tình huống trong cuốn kĩ năng sống của mình.
- Giáo dục học sinh bảo vệ môi trường…Phổ biến cho học sinh chương trình phòng chống cháy nổ và dịch đau mắt đỏ…
- Kiểm tra sách vở đồ dùng học tập
- Nhắc nhở học sinh thực hiện cam kết thực hiện chỉ thị 406 của TTCP về cấm buôn bán, tàng trữ, sử dụng chất ma tuý, chất nổ...
- Thi đua học tập tốt chào mừng ngày 8/3 và ngày 26/ 3
- Tuyên truyền phòng chống bệnh dịch sởi, bệnh cúm H5N1 và H7N9
File đính kèm:
- khoi 4(4).doc