I. MỤC TIÊU : -Biết cộng 2 phn số khc mẫu số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, bảng con, phiếu học tập.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
 1. Ổn định
 2. Kiểm tra bài cũ : Phép cộng phân số.
- Nêu qui tắc cộng 2 phân số cùng mẫu số.
- Nhận xét và cho điểm HS.
 3. Bài mới:
 Giới thiệu bài: Phép cộng phân số ( TT)
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2270 | Lượt tải: 4 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 23 Tiết 115, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ năm ngày 21/2/2013 
 Tiết 115	 Môn: Toán	
	 PHÉP CỘNG PHÂN SỐ (tiếp theo)
 I. MỤC TIÊU : -Biết cộng 2 phân số khác mẫu số..
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, bảng con, phiếu học tập.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
 1. Ổn định
 2. Kiểm tra bài cũ : Phép cộng phân số.
- Nêu qui tắc cộng 2 phân số cùng mẫu số.
- Nhận xét và cho điểm HS.
 3. Bài mới:
 Giới thiệu bài: Phép cộng phân số ( TT)
HĐ
Giáo viên
Học sinh
 1
Tìm hiểu bài.
 2
Luyện tập
Cộng hai phân số khác mẫu số:
- GV nêu ví dụ: Có một băng giấy màu, bạn Hà lấy ½ băng giấy, bạn An lấy 1/3 băng giấy. Hỏi cả hai bạn lấy bao nhiêu phần của băng giấy màu?
- Để tính số phần băng giấy hai bạn đã lấy ta làm tính gì?
- Em có NX gì về hai phân số này?
- Làm cách nào để cộng được hai phân số này?
- GV yêu cầu HS qui đồng mẫu số rồi cộng phân số.
- Qua phép cộng trên em nào có thể nêu qui tắc cộng hai phân số khác mẫu số?
- Yêu cầu HS nhắc lại qui tắc trên.
Bài 1:Yêu cầu HS trao đổi nhóm cặp làm bài vào phiếu.
- Chữa bài, nhận xét, cho điểm HS.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
- Muốn biết sau 2 giờ ô tô chạy được bao nhiêu phần của quãng đường ta là như thế nào?
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Chấm chữa bài, nhận xét, cho điểm HS.
- Theo dõi và đọc lại ví dụ.
- Tính cộng 
- Hai phân số này khác mẫu số.
- Ta phải qui đồng mẫu số rồi thực hiện phép cộng.
- 1 em lên bảng thực hiện, cả lớp thực hiện vào nháp.
• Qui đồng mẫu số:
 ; 
• Cộng hai phân số có cùng mẫu số:
- Muốn cộng hai phân số khác mẫu số, ta qui đồng mẫu số hai phân số, rồi cộng hai phân số đó.
- HS nối tiếp nhau nhắc lại.
- Lần lượt từng em lên bảng làm bài, lớp trao đổi nhóm cặp làm bài vào phiếu .
- GV sửa lần lượt từng bài, dưới lớp các nhóm đổi chéo phiếu, soát bài của nhóm bạn.
a. 
b. 
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
- Chúng ta thực hiện phép tính cộng phần đường đã đi của giờ thứ nhất với giờ thứ hai.
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
 Tóm tắt
Giờ đầu : quãng đường
Giờ sau : quãng đường
Cả hai giờ : . . . quãng đường? 
 Bài giải
 Sau hai giờ ô tô đó chạy được:
 (quãng đường)
 Đáp số: quãng đường 
 4
Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại qui tắc cộng hai phân số khác mẫu số.
- Về nhà làm bài tập 1 (câu c,d) ; bài 2 (câu d).
- Chuẩn bị bài: Luyện tập
- Nhận xét tiết học.
            File đính kèm:
 tiet 115.doc tiet 115.doc