Giáo án lớp 4 tuần 23 môn Tập đọc - Hoa học trò (tiết 1)

Đọc đúng các tiếng từ khó, hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương .

Đọc trôi chảy được toàn bài ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ ,toàn bài đọc với giọng nhẹ nhàng suy tư.

Hiểu các từ khó : Phượng ,phần tử ,vô tâm

Hiểu nội dung :Hoa phượng là loài hoa đẹp nhất của tuổi học trò,gần gũi và thân thiết với học trò.

 

doc33 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 865 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 23 môn Tập đọc - Hoa học trò (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vật cản sáng được chiếu sáng Hoạt động 2: 2.Tìm hiểu sự thay đổi về hình dạng kích thước của bóng tối Cho HS thảo luận nhóm trả lời -Theo em hình dạng kích thước của bóng tối có thay đổi hay không? -Khi nào nó sẽ thay đổi? HS thảo luận nhóm và trả lời HS làm TN 3:Như SGK Dùng đèn pin chiếu ở phía trên ,dưới bên phải ,bên trái NX -Bóng của vật thay đổi khi nào ? -Làm thế nào để bóng của vật to hơn HS quan sát làm thí nghiệm HSTL HS nêu C. Củng cố dặn dò :2’ Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ? HS đọc mục bạn cần biết Hướng dẫn học Hoàn thành bài buổi sáng Làm luyện từ và câu phần còn lại Làm toán phần còn lại Thảo luận môn khoa học Cho HS luyện chữ Thứ sáu ngày tháng 2 năm 2007 Tập làm văn Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối I Mục tiêu: Tìm hiểu về cấu tạo đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối . Luyện tập XD các đoạn văn tả cây cối Yêu cầu bài văn viết chân thật sinh động giàu hình ảnh , II Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh trong SGK Bảng nhóm bút dạ III Các hoạt động dạy học Nội dung phương pháp Hoạt động thầy Hoạt động trò A .KTBC: Gọi HS đọc phần NX về cách tả trong đoạn văn Hoa mai vàng và Trái vải tiến vua HS đọc bài NX B. Dạy bài mới : *Giới thiệu bài GV giới thiệu bài HS TL *Tìm hiểu VD Cho HS đọc bài Cây gạo -XĐ từng đoạn trong bài văn Cây gạo? HS đọc nối tiếp bài Cây gạo -Tìm nội dung chính của từng đoạn? Đ1:Cây gạo già hoa của cây gạo Đ2:Hết mùa.mùa hoa Đ3: Ngày ..gạo mới HS nêu -Nội dung đoạn 1 tả thời kỳ của cây gạo -Tả cây gạo lúc hết hoa -Tả cây gạo thời kỳ ra quả -Mỗi đoạn mở đầu ở chỗ lùi vào 1 chữ cài đầu dòng và kết thúc ở chỗ chấm xuống dòng . -Mỗi đoạn văn trong bài văn có một nội dung nhất định Trong bài văn miêu tả cây cối mỗi đoạn có đặc điểm gì? HS nêu ghi nhớ Ghi nhớ SGK Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK *Thực hành Bài 1: Cây trám Đ1: Tả bao quát than cây Đ2:Tả hai loại trám Đ3:Tả ích lợi của trám Đ4:Tình cảm của người dân Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 XĐ tìm đoạn trong bài văn ? Tìm nội dung của từng đoạn? HS đọc SGK HSTL HS nêu Bài 2:Hãy viết một đoạn văm nói về ích lợi của một loài cây mà em biết Gọi HS đọc yêu cầu bài Gọi HS đọc bài làm NX HS đọc yêu cầu HS viết bài HS NX C. Củng cố dặn dò :2’ Nhận xét tiết học Toán Phép cộng phân số (TT) I Mục tiêu: Nhận biết phép cộng hai phân số khác mẫu số Biết cách thực hiện phép cộng hai phân số khác mẫu số Củng cố về phép cộng hai phân số cùng mẫu số II Các hoạt động dạy học : Nội dung phương pháp Hoạt động thầy Hoạt động trò A. KTBC : Gọi HS chữa bài cũ NX HS chữa bài cũ NX B. Dạy bài mới : *Giới thiệu bài GV giới thiệu bài HS nghe *HD bài mới Ta quy đồng , Cộng hai phân số , KL:Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta phải quy đồng mẫu số hai phân số rồi cộng hai phân số đó . Gọi HS đọc yêu cầu toán Có một băng giấy màu .Hà lấy đi 1/2 băng giấy ,An lấy 1/3 băng giấy Hỏi còn lại bao nhiêu băng giấy TRước hết ta phải tìm gì ? Ta phải cộng đây là phân số khác mẫu số vậy ta phải làm gì ? -Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta làm ntn? HS đọc yêu cầu bài Tổng hai băng giấy Quy đồng sau mới cộng HSTL *Thực hành Bài 1:, a, ,, , => b , Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 Cho HS chữa bài NX HS đọc yêu cầu và chữa bài Bài 2: Tính theo mẫu a ,, => b , Gọi HS đọc yêu cầu Cho HS chữa bài NX Nêu cách quy đồng mẫu số các phân số ? HS đọc yêu cầu HS chữa bài HSTL Bài 3: Giải Sau hai giờ ô tô chạy được quãng đường là : quãng đường ) Đáp số : 37/ 56 quãng đường Gọi HS đọc yêu cầu Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ? HS đọc yêu cầu HS chữa bài NX C. Củng cố dặn dò :2’ Nêu cách cộng hai phân số khác mẫu số ? ấHTL Địa lý Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ(TT) I Mục tiêu: Sau bài học Hs có khả năng biết đồng bằng NB là vùng công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta . Trình bày được mối quan hệ giữa đặc điểm về tự nhiên của ĐBNB Trình bày được những hoạt động đặc trưng của chợ nổi ,nét độc đáo của ĐBNB Tôn trọng những nét văn hoá đặc trưng của người dân ở ĐBNB II Đồ dùng daỵ học Tranh ảnh SGK,bảng nhóm bút dạ III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò A. KTBC: Gọi HS nêu bài cũ NX HSTL B Dạy bài mới *Giới thiệu bài GV giới thiệu bài HS nghe Hoạt động 1: 1.Vùng công nghiệp phát triển mạnhnhất nước ta . Cho HS đọc SGK và thảo luận làm bài ra bảng nhóm Ngành công ngiệp sản phảm chính Thuận lợi do Khai thác dầu khí Dỗu thô khí đốt Vùng biển có dầu khí Sản xuất điện Điện íông ngòi thác ghềnh Chế biến lương thực Gạo trái cây Có đất phù xa HS đọc SGK HS làm theo nhóm Hoạt động 2: 2.Chợ nổi trên sông. Cho HS quan sát các hình trong SGK -Kể tên một số chợ nổi trên sông ? HS quan sát tranh HSTL -Chợ nổi trên sông thường hay có ở đâu? HS nêu -Hãy mô tả chợ nổi trên sông? HS quan sát mô tả Hoạt động 3: 3.Trò chơi giải ô chữ Chia lớp thành các đội mỗi đội 4 HS nghe câu hỏi gợi ý đoán ô chữ HS thảo luận nhóm đoán ô chữ -Đây là khoáng sản được khai chủ yếu ở ĐBNB. D Â U M Ơ -Nét văn hoá độc đáo của người dân diển ra ở đây ? S Ô N G Đây là một hoạt động sx của người dân đối với lương thực ,thực phẩm đêm lại hiệu quả lớn ?gồn 7 chữ cái C H Ê B I E N C. Củng cố dặn dò :2’ Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ? HS đọc phần ghi nhớ Địa lý Thành phố Hồ Chí Minh I Mục tiêu: Sau bài học HS có khả năng chỉ được vị trí của thành phố HCM trên bản đồ Trình bày được đặc điểm tiêu biểu của thành phố HCM về diện tích ,số dân là trung tâm kinh tế văn hoá .. Tìm hiểu kiến thức dựa vào tranh ảnh ,bảng số liệu . II Đồ dùng dạy học Bảng đồ VN Tranh ảnh về thành phố HCM Bảng nhóm bút dạ III Các hoạt động dạy học Nội dung phương pháp Hoạt động thầy Hoạt động trò A. KTBC:3’ -Nêu những dẫn chứng cho thấy ĐBNBcó công nghiệp phát triển nhất nước ta ? HSTL -NX B. Dạy bài mới :35’ *Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài HS nghe Hoạt động 1: 1.Thành phố trẻ nhất lớn nhất cả nước. Cho HS quan sát tranh ảnh về thành phố HCM,thảo luận trả lời Cho HS chỉ vị trí thành phố HCM -Thành phố HCM đến nay được bao nhiêu tuổi ? HS quan sát tranh Chỉ vị trí thành phố HCM trên bản đồ Khoảng 300 năm Trước đây thành phố có những tên gọi nào ? Gia Định,Sài Gòn .. Thành phố mang tên Bác từ khi nào ? Năm 1976 Cho HS thảo luận nhóm làm bài Dòng sông nào chảy qua thành phố Sông Sài Gòn Thành phố HCM giáp với các tỉnh nào Bà Rỵa ,Vũng Tàu,Đồng Nai, Phía đông giáp với đâu Biển đông Từ thành phố đi đến các nơi bằng phương tiện nào Đường ô tô,đường sắt,đường hàng không HS thảo luận nhóm làm bài NX Cho HS dựa vào SGK và kiến thức hoàn thành bảng sau Thành phố Diện tích Km2 Thành phố Số dân năm 2003 HCM 2090 HCM 5555 HP 1503 HN 3007 Đà Nẵng 1247 HP 1754 HN 921 ĐN 747 HS thảo luận nhóm làm bài HS đọc bài NX Hoạt động 2: 2.Trung tâm kinh tế văn hoá khoa học lớn Cho HS quan sát các hình trong SGK, Yêu cầu HS gắn các hình vào -Trung tâm KT Trung tâm VH -Trung tâm khoa học HS quan sát thảo luận nhóm đôi H3a.3b,H4 H2,H5 -Vì sao HCM là trung tâm KT lớn ? Có các ngành công nghiệp cơ khí luyện kim. Kể tên các ngành công nghiệpcủa thành phố ? Vì sao HCM là trung tâm KH? Có các trường đại học Quốc Gia ,ĐH kinh tế ,Y Dược,,, Kể tên các trung tâm nghiên cứu của TP? HS kể Hoạt động 3: Hiểu biết của em về thành phố HCM Hãy vẽ lại hoặc kể lại một cảnh về thành phố HCM mà em đã nhìn thấy ? HS vẽ tranh về thành phố HCM,kể về những gì em biết ,Viết đoạn văn Trưng bày sản phẩm NX HS trình bày NX C. Củng cố dặn dò :2’ Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ? HS đọc phần nghi nhớ SGK Tăng cường hát nhạc Tập đọc nhạc bài số 4 I Mục tiêu: Củng cố kiến thức về tập đọc nhạc,nhớ được vị trí nốt nhạc HS biết đọc nhạc bài số 4 và chép được nhạc bài số 4 Giáo dục HS yêu thích môn âm nhạc II Đồ dùng dạy học : Tranh SGK(23) III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò A. KTBC : Cho cả lớp hát một bài HS hát B. Dạy bài mới *Giới thiệu bài Gv giơí thiệu bài *HD ôn tập đọc nhạc GV giới thiệu bài đọc nhạc số 4:Con chim ri -Bài đọc nhạc ở nhịp mấy ? -Chủ yếu có những nốt nhạc nào ? HS quan sát Cho cả lớp đọc HS đọc 2 lần Từng dãy đọc Dãy đọc nhạc Cá nhân đọc 3-5 em đọc NX Thi đọc nhạc 3 HS thi đọc Hát lời ca Cả lớp hát Dãy hát ,dãy đọc nhạc NX 1 lần Hoạt động 2:Tập chép nhạc Cho HS chép 1 hoặc 2khuông nhạc H S chép nhạc ra vở C. Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học ,dặn dò Hoạt động tập thể Sinh hoạt Tuần 23 I -Mục tiêu - Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 23 - Đề ra phương hướng nội dung của tuần 24 II- Các hoạt động dạy học : 1 ổn định tổ chức cả lớp hát một bài 2 Lớp sinh hoạt Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư trang , đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,.... Cá nhân phát biểu ý kiến xây dựng lớp. Lớp trưởng tổng kết lớp .... 3 GV nhận xét chung Khen những HS có ý thức ngoan, học giỏi: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Phê bình HS còn mắc khuyết điểm : ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 4 Phương hướng tuần sau : Duy trì nề nếp học tập Thi đua học tập tốt giành nhiều 9 , 10 ở các môn học Tham gia các hoạt động của trường lớp Chăm sóc tốt CTMN 5.Văn nghệ: Còn thời gian cho lớp văn nghệ :cá nhân hát ,tập thể hát Hướng dẫn học Hoàn thành bài buổi sáng Hoàn thành bài văn bài buổi sáng Làm toán phần còn lại Thảo luận môn địa lý GV kiểm tra đánh giá kết quả

File đính kèm:

  • docTuan 23.doc
Giáo án liên quan