Đọc đúng các tiếng từ khó, hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương .
Đọc trôi chảy được toàn bài ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ ,toàn bài đọc với giọng nhẹ nhàng suy tư.
Hiểu các từ khó : Phượng ,phần tử ,vô tâm
Hiểu nội dung :Hoa phượng là loài hoa đẹp nhất của tuổi học trò,gần gũi và thân thiết với học trò.
33 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 865 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 23 môn Tập đọc - Hoa học trò (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vật cản sáng được chiếu sáng
Hoạt động 2:
2.Tìm hiểu sự thay đổi về hình dạng kích thước của bóng tối
Cho HS thảo luận nhóm trả lời
-Theo em hình dạng kích thước của bóng tối có thay đổi hay không?
-Khi nào nó sẽ thay đổi?
HS thảo luận nhóm và trả lời
HS làm TN 3:Như SGK
Dùng đèn pin chiếu ở phía trên ,dưới bên phải ,bên trái NX
-Bóng của vật thay đổi khi nào ?
-Làm thế nào để bóng của vật to hơn
HS quan sát làm thí nghiệm
HSTL
HS nêu
C. Củng cố dặn dò :2’
Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ?
HS đọc mục bạn cần biết
Hướng dẫn học
Hoàn thành bài buổi sáng
Làm luyện từ và câu phần còn lại
Làm toán phần còn lại
Thảo luận môn khoa học
Cho HS luyện chữ
Thứ sáu ngày tháng 2 năm 2007
Tập làm văn
Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối
I Mục tiêu:
Tìm hiểu về cấu tạo đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối .
Luyện tập XD các đoạn văn tả cây cối
Yêu cầu bài văn viết chân thật sinh động giàu hình ảnh ,
II Đồ dùng dạy học:
Tranh ảnh trong SGK
Bảng nhóm bút dạ
III Các hoạt động dạy học
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A .KTBC:
Gọi HS đọc phần NX về cách tả trong đoạn văn Hoa mai vàng và Trái vải tiến vua
HS đọc bài NX
B. Dạy bài mới :
*Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS TL
*Tìm hiểu VD
Cho HS đọc bài Cây gạo
-XĐ từng đoạn trong bài văn Cây gạo?
HS đọc nối tiếp bài Cây gạo
-Tìm nội dung chính của từng đoạn?
Đ1:Cây gạo già hoa của cây gạo
Đ2:Hết mùa.mùa hoa
Đ3: Ngày ..gạo mới
HS nêu
-Nội dung đoạn 1 tả thời kỳ của cây gạo
-Tả cây gạo lúc hết hoa
-Tả cây gạo thời kỳ ra quả
-Mỗi đoạn mở đầu ở chỗ lùi vào 1 chữ cài đầu dòng và kết thúc ở chỗ chấm xuống dòng .
-Mỗi đoạn văn trong bài văn có một nội dung nhất định
Trong bài văn miêu tả cây cối mỗi đoạn có đặc điểm gì?
HS nêu ghi nhớ
Ghi nhớ SGK
Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK
*Thực hành
Bài 1: Cây trám
Đ1: Tả bao quát than cây
Đ2:Tả hai loại trám
Đ3:Tả ích lợi của trám
Đ4:Tình cảm của người dân
Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
XĐ tìm đoạn trong bài văn ?
Tìm nội dung của từng đoạn?
HS đọc SGK
HSTL
HS nêu
Bài 2:Hãy viết một đoạn văm nói về ích lợi của một loài cây mà em biết
Gọi HS đọc yêu cầu bài
Gọi HS đọc bài làm NX
HS đọc yêu cầu
HS viết bài
HS NX
C. Củng cố dặn dò :2’
Nhận xét tiết học
Toán
Phép cộng phân số (TT)
I Mục tiêu:
Nhận biết phép cộng hai phân số khác mẫu số
Biết cách thực hiện phép cộng hai phân số khác mẫu số
Củng cố về phép cộng hai phân số cùng mẫu số
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC :
Gọi HS chữa bài cũ NX
HS chữa bài cũ NX
B. Dạy bài mới :
*Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS nghe
*HD bài mới
Ta quy đồng ,
Cộng hai phân số
,
KL:Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta phải quy đồng mẫu số hai phân số rồi cộng hai phân số đó .
Gọi HS đọc yêu cầu toán
Có một băng giấy màu .Hà lấy đi 1/2 băng giấy ,An lấy 1/3 băng giấy Hỏi còn lại bao nhiêu băng giấy
TRước hết ta phải tìm gì ?
Ta phải cộng đây là phân số khác mẫu số vậy ta phải làm gì ?
-Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta làm ntn?
HS đọc yêu cầu bài
Tổng hai băng giấy
Quy đồng sau mới cộng
HSTL
*Thực hành
Bài 1:,
a, ,, ,
=>
b ,
Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
Cho HS chữa bài NX
HS đọc yêu cầu và chữa bài
Bài 2: Tính theo mẫu
a ,,
=>
b ,
Gọi HS đọc yêu cầu
Cho HS chữa bài NX
Nêu cách quy đồng mẫu số các phân số ?
HS đọc yêu cầu
HS chữa bài
HSTL
Bài 3: Giải
Sau hai giờ ô tô chạy được quãng đường là :
quãng đường )
Đáp số : 37/ 56 quãng đường
Gọi HS đọc yêu cầu
Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
HS đọc yêu cầu
HS chữa bài NX
C. Củng cố dặn dò :2’
Nêu cách cộng hai phân số khác mẫu số ?
ấHTL
Địa lý
Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ(TT)
I Mục tiêu:
Sau bài học Hs có khả năng biết đồng bằng NB là vùng công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta .
Trình bày được mối quan hệ giữa đặc điểm về tự nhiên của ĐBNB
Trình bày được những hoạt động đặc trưng của chợ nổi ,nét độc đáo của ĐBNB
Tôn trọng những nét văn hoá đặc trưng của người dân ở ĐBNB
II Đồ dùng daỵ học
Tranh ảnh SGK,bảng nhóm bút dạ
III Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC:
Gọi HS nêu bài cũ NX
HSTL
B Dạy bài mới
*Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS nghe
Hoạt động 1:
1.Vùng công nghiệp phát triển mạnhnhất nước ta .
Cho HS đọc SGK và thảo luận làm bài ra bảng nhóm
Ngành công ngiệp
sản phảm chính
Thuận lợi do
Khai thác dầu khí
Dỗu thô khí đốt
Vùng biển có dầu khí
Sản xuất điện
Điện
íông ngòi thác ghềnh
Chế biến lương thực
Gạo trái cây
Có đất phù xa
HS đọc SGK
HS làm theo nhóm
Hoạt động 2:
2.Chợ nổi trên sông.
Cho HS quan sát các hình trong SGK
-Kể tên một số chợ nổi trên sông ?
HS quan sát tranh
HSTL
-Chợ nổi trên sông thường hay có ở đâu?
HS nêu
-Hãy mô tả chợ nổi trên sông?
HS quan sát mô tả
Hoạt động 3:
3.Trò chơi giải ô chữ
Chia lớp thành các đội mỗi đội 4 HS nghe câu hỏi gợi ý đoán ô chữ
HS thảo luận nhóm đoán ô chữ
-Đây là khoáng sản được khai chủ yếu ở ĐBNB.
D Â U M Ơ
-Nét văn hoá độc đáo của người dân diển ra ở đây ?
S Ô N G
Đây là một hoạt động sx của người dân đối với lương thực ,thực phẩm đêm lại hiệu quả lớn ?gồn 7 chữ cái
C H Ê B I E N
C. Củng cố dặn dò :2’
Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ?
HS đọc phần ghi nhớ
Địa lý
Thành phố Hồ Chí Minh
I Mục tiêu:
Sau bài học HS có khả năng chỉ được vị trí của thành phố HCM trên bản đồ
Trình bày được đặc điểm tiêu biểu của thành phố HCM về diện tích ,số dân là trung tâm kinh tế văn hoá ..
Tìm hiểu kiến thức dựa vào tranh ảnh ,bảng số liệu .
II Đồ dùng dạy học
Bảng đồ VN
Tranh ảnh về thành phố HCM
Bảng nhóm bút dạ
III Các hoạt động dạy học
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC:3’
-Nêu những dẫn chứng cho thấy ĐBNBcó công nghiệp phát triển nhất nước ta ?
HSTL -NX
B. Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài :
GV giới thiệu bài
HS nghe
Hoạt động 1:
1.Thành phố trẻ nhất lớn nhất cả nước.
Cho HS quan sát tranh ảnh về thành phố HCM,thảo luận trả lời
Cho HS chỉ vị trí thành phố HCM
-Thành phố HCM đến nay được bao nhiêu tuổi ?
HS quan sát tranh
Chỉ vị trí thành phố HCM trên bản đồ
Khoảng 300 năm
Trước đây thành phố có những tên gọi nào ?
Gia Định,Sài Gòn ..
Thành phố mang tên Bác từ khi nào ?
Năm 1976
Cho HS thảo luận nhóm làm bài
Dòng sông nào chảy qua thành phố
Sông Sài Gòn
Thành phố HCM giáp với các tỉnh nào
Bà Rỵa ,Vũng Tàu,Đồng Nai,
Phía đông giáp với đâu
Biển đông
Từ thành phố đi đến các nơi bằng phương tiện nào
Đường ô tô,đường sắt,đường hàng không
HS thảo luận nhóm làm bài NX
Cho HS dựa vào SGK và kiến thức hoàn thành bảng sau
Thành phố
Diện tích
Km2
Thành phố
Số dân năm 2003
HCM
2090
HCM
5555
HP
1503
HN
3007
Đà Nẵng
1247
HP
1754
HN
921
ĐN
747
HS thảo luận nhóm làm bài
HS đọc bài NX
Hoạt động 2:
2.Trung tâm kinh tế văn hoá khoa học lớn
Cho HS quan sát các hình trong SGK,
Yêu cầu HS gắn các hình vào
-Trung tâm KT
Trung tâm VH
-Trung tâm khoa học
HS quan sát thảo luận nhóm đôi
H3a.3b,H4
H2,H5
-Vì sao HCM là trung tâm KT lớn ?
Có các ngành công nghiệp cơ khí luyện kim.
Kể tên các ngành công nghiệpcủa thành phố ?
Vì sao HCM là trung tâm KH?
Có các trường đại học Quốc Gia ,ĐH kinh tế ,Y Dược,,,
Kể tên các trung tâm nghiên cứu của TP?
HS kể
Hoạt động 3:
Hiểu biết của em về thành phố HCM
Hãy vẽ lại hoặc kể lại một cảnh về thành phố HCM mà em đã nhìn thấy ?
HS vẽ tranh về thành phố HCM,kể về những gì em biết ,Viết đoạn văn
Trưng bày sản phẩm NX
HS trình bày NX
C. Củng cố dặn dò :2’
Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ?
HS đọc phần nghi nhớ SGK
Tăng cường hát nhạc
Tập đọc nhạc
bài số 4
I Mục tiêu:
Củng cố kiến thức về tập đọc nhạc,nhớ được vị trí nốt nhạc
HS biết đọc nhạc bài số 4 và chép được nhạc bài số 4
Giáo dục HS yêu thích môn âm nhạc
II Đồ dùng dạy học :
Tranh SGK(23)
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC :
Cho cả lớp hát một bài
HS hát
B. Dạy bài mới
*Giới thiệu bài
Gv giơí thiệu bài
*HD ôn tập đọc nhạc
GV giới thiệu bài đọc nhạc số 4:Con chim ri
-Bài đọc nhạc ở nhịp mấy ?
-Chủ yếu có những nốt nhạc nào ?
HS quan sát
Cho cả lớp đọc
HS đọc 2 lần
Từng dãy đọc
Dãy đọc nhạc
Cá nhân đọc
3-5 em đọc NX
Thi đọc nhạc
3 HS thi đọc
Hát lời ca
Cả lớp hát
Dãy hát ,dãy đọc nhạc
NX
1 lần
Hoạt động 2:Tập chép nhạc
Cho HS chép 1 hoặc 2khuông nhạc
H S chép nhạc ra vở
C. Củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học ,dặn dò
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt
Tuần 23
I -Mục tiêu
- Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 23
- Đề ra phương hướng nội dung của tuần 24
II- Các hoạt động dạy học :
1 ổn định tổ chức
cả lớp hát một bài
2 Lớp sinh hoạt
Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư trang , đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,....
Cá nhân phát biểu ý kiến xây dựng lớp.
Lớp trưởng tổng kết lớp ....
3 GV nhận xét chung
Khen những HS có ý thức ngoan, học giỏi:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Phê bình HS còn mắc khuyết điểm :
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
4 Phương hướng tuần sau :
Duy trì nề nếp học tập
Thi đua học tập tốt giành nhiều 9 , 10 ở các môn học
Tham gia các hoạt động của trường lớp
Chăm sóc tốt CTMN
5.Văn nghệ:
Còn thời gian cho lớp văn nghệ :cá nhân hát ,tập thể hát
Hướng dẫn học
Hoàn thành bài buổi sáng
Hoàn thành bài văn bài buổi sáng
Làm toán phần còn lại
Thảo luận môn địa lý
GV kiểm tra đánh giá kết quả
File đính kèm:
- Tuan 23.doc