Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 8 - Nếu chúng mình có phép lạ (tiếp)

I. Mục đích yêu cầu

- Đọc đúng các từ khó trôi chảy và diễn cảm toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng dấu câu .Đọc thuộc lòng bài thơ .

- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : bài thơ ngộ nghĩnh, đáng yêu , nói về ước mơ của các bạn nhỏ muốn có phép lạ để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn .

II. Đồ dùng dạy- học

- Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 76 - Bảng phụ chép khổ thơ luyện đọc

III. Các hoạt động dạy - học

 

doc11 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 727 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 8 - Nếu chúng mình có phép lạ (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oàn bài - GV đọc mẫu b, Tìm hiểu nội dung. - yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý : ý1: vẻ đẹp của đoi giày ba ta màu xanh ý 2: Niềm vui và sự xúc động của Lái khi được tặng giày - Gọi HS nội dung bài - yêu cầu nhận xét - GV ghi nội dung lên bảng , gọi HS đọc c, Luyện đọc diễn cảm - Yêu cầu HS đọc nối tiếp - yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc - GV dán một đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc - HS đọc nhóm - Tổ chức cho HS thi đọc - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm 3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND - Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài -2 HS thực hiện - Nhận xét - Nghe - 1 HS đọc - HS nêu ( 2 đoạn) - HS nêu và đọc -8 HS đọc nối tiếp đoạn - 1 HS đọc - Nghe - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung. - HS nêu - HS nhận xét - Theo dõi và đọc - 2 HS đọc - HS nhận xét và nêu cách đọc - HS đọc nhóm - 3 HS đọc thi - Nhận xét - HS nêu Tập làm văn Luyện tập phát triển câu chuyện I. Mục tiêu - Biết cách phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian - Biết cách sắp xếp các đoạn văn kể chuyện theo trình tự thời gian - Biết viết câu mở đoạn để liên kết các đoạn văn theo trình tự thời gian - Có ý thức dùng từ hay , viét đúng ngữ pháp và chính tả II. Đồ dùng dạy- học - Tranh mi h hoạ cốt truyện Vào nghề , giấy khổ to và bút dạ III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi HS lên bảng kể lại câu chuyện từ đề bài: Trong giấc mơ em được bà tiên cho 3 điều ước và em đã thực hiện được cả ba điều ước - Nhận xét , ghi điểm 2. Dạy học bài mới a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn làm bài tập - Treo tranh minh hoạ và hỏi: + Bức tranh minh hoạ cho truyện gì? + Hãy kể lại tóm tắt nội dung câu chuyện đó ? -Nhận xét - Bài1. Gọi HS đọc yêu cầu - Phát phiếu cho HS . Yêu cầu thảo luận cặp đoi và viét câu mở đầu cho từng đoạn - Gọi HS dán phiếu - Yêu cầu 1 HS lên sắp xếp các phiếu đã hoàn thành theo đúng trình tự thời gian - Gọi HS nhận xét - GV ghi nhanh các mở đoạn khác nhau của HS vào bảng - Kết luận về những câu mở đoạn hay Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu + Các đoạn văn được sắp xếp theo trình tự nào ? + Các câu mở đoạn đóng vai trò gì trong việc thể hiện trình tự ấy ? Bài 3. Gọi HS đọc yêu cầu - Em chọn câu chuyện nào đã học để kể ? - Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm - Gọi HS tham gia thi kể chuyện - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét 3 Củng cố ,dặn dò- Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà viết lại một câu chuyện theo trình tự thời gian vào vở . - 2 HS thực hiện - Nghe - Quan sát tranh và trả lời câu hỏi -1 HS đọc - 3 HS dán phiếu - 1 em lên bảng - Nhận xét -1 HS đọc - HS trả lời - HS trả lời - 1 HS đọc - HS nêu - Hs kể trong nhóm - 7-8 HS kể chuyện - Nhận xét - Nghe Luyện từ và câu :Dấu ngoặc kép I.Mục tiêu - Hiểu được tác dụng của dấu ngoặc kép , cách dùng dấu ngoặc kép - Biết dùng dấu ngoặc kép trong khi viết II.Đồ dùng dạy- học:- Bảng lớp viết sẵn bài tập 1 phần nhận xét - Bảng phụ viết nội dung bài tập 3 - Tranh minh hoạ SGK III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ: Gọi 1 HS đọc cho 2 HS viết tên người , tên địa lý nước ngoài. dưới lớp viết vào vở - Gọi nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm 2. Dạy học bài mới a.GV giới thiệu bài b.Tìm hiểu ví dụ Bài1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập. - Yêu càu HS đọc thầm , trao đổi và trả lời câu hỏi + Những từ ngữ và câu nào được đặt trong dấu ngoặc kép ? - GV gạch chân những từ ngữ và câu văn đó + Những từ ngữ và câu đó là lời của ai? + Những dấu ngoặc kép dùng trong đoạn văn trên có tác dụng gì? - GV kết luận Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu -Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi các câu hỏi; + Khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập? + Khi nào dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm ? - Gọi HS trả lời - GV nhận xét và kết luận : Dấu ngoặc kép được dùng độc lập khi lời dẫn trực tiếp chỉ là một từ hay cụm từ . Nó được dùng phối hợp với dấu hai chấm khi lời dẫn trực tiếp là một câu trọn ven hay một đoạn văn Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung + Từ “ lầu” chỉ các gì? + Tắc kè hoa có xây được “ lầu” theo nghĩa trên không? +Từ “lầu” tròng khổ thơ được dùng với nghĩa gì? + Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng đẻ làm gì? - GV kết luận: ( dùng để đánh dấu những từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt) Ghi nhớ - Gọi 1 HS đọc, yêu cầu HS nêu ví dụ Luyện tập Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS trao đổi và tìm lời nói trực tiếp - Gọi HS đọc bài làm - Nhận xét Bài 2. Yêu cầu HS đọc đề baì - Yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu hỏi - GV nhận xét Bài 3- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Gọi HS làm bài - Gọi HS nhận xét , chữa bài - Gv kết luận:(Từ“vôi vữa”được đặt trong dấu ngoặc kép 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Cả lớp thực hiện, 2 em lên bảng - Nhận xét - Nghe -1 HS đọc - HS đọc thầm trả lời - Theo dõi - HS trả lời - Nghe - 1 HS đọc - Thảo luận trả lời - Nghe và sửa - 1 HS làm mẫu - HS trả lời - Nghe và sửa - 2 HS đọc và nêu ví dụ - 1 HS đọc - Trao đổi - HS đọc bài làm - 1 HS đọc - Thảo luận trả lời câu hỏi - Nghe - 1 HS đọc - HS làm bài - Nghe và sửa - Nghe Tập làm văn Luyện tập phát triển câu chuyện I.Mục tiêu - Củng cố kỹ năng phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian - Biết cách phát triẻn câu chuyện theo trình tự không gian - Có ý thức dùng từ hay , viết câu văn trau chuốt , giàu hình hảnh II.Đồ dùng dạy- học - Tranh minh hoạ truyện ở vương quốc tương lai- 70 - Bảng phụ ghi sẵn cách chuyển thể một lời thoại trong văn bản kịch thành lời kể III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ - Gọi HS lên bảng kể một câu chuyện mà em thích - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét , chi điểm 2. Dạy học bài mới a.GV giới thiệu bài b. Hướng dẫn làm bài tập Bài1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập. + Câu chuyện trong công xưởng xanh là lời thoại trực tiếp hay lời kể ? - Gọi HS kể mẫu lời thoại giữa Tin – tin và em bé thứ nhất . - Nhận xét , tuyên dương học sinh - Treo bảng phụ đã viết sẵn cách chuyểm lời thoai thành lời kể - Treo tranh minh hoạ truyện ở vương quốc tương lai yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm theo trình tự thời gian - Tổ chức cho HS thi kể từng màn - Gọi HS nhận xét - Nhận xét , cho điểm Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung + Trong truyện ở vương quốc tương lai hai bạn Tin –tin và Mi – tin có đi thăm cùng nhau không ? + Hai bạn đi thăm nơi nào trước ? - Yêu cầu HS kể truyện trong nhóm - GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn - Tổ chức cho HS thi kể về từng nhân vật - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét Bài 3 . - Gọi HS đọc yêu cầu - Treo bảng phụ , yêu cầu HS đọc , trao đổi và trả lời câu hỏi: + Về trình tự sắp xếp ? + Về từ ngữ nối hai đoạn ? 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - 2 HS thực hiện - Nhận xét - Nghe - 1 HS đọc - HS kể - Nghe - Theo dõi - 5-7 HS kể - HS thi nhau kể - Nhận xét - 1 HS đọc - HS trả lời - HS kể trong nhóm - 4 HS kể - Nhận xét - 1 HS đọc - HS trả lời - Nghe Ôn tiết1 Chính tả : Nghe viết Gà Trống Và Cáo I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh: - Nhớ viết lại chính xác , trình bày đúng đoạn từ: " Nghe lời......................làm gì được ai " - Tìm đúng từ có âm ch/tr để điền vào chỗ trống II.Đồ dùng dạy học - Phiếu ghi sẵn nội dung bài tập 2 - Vở TH III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS viết 2 từ láy có :Âm đầu là s và có thanh hỏi - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét B. Bài mới a. Giới thiệu bài : Nêu mục tiêu tiết học ( Phần 1) b.Hướng dẫn nhớ viết và làm bài tập - Nêu yêu cầu của bài - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn thơ cần nhớ viết - Yêu cầu 1 em đọc thuộc - GV nêu lại cách trình bày bài thơ 6/8 + Ghi tên bài thơ giữa dòng + Dòng6 lùi vào một ô, dồng 8 lui ra một ô + Viết hoa đầu câu và tên riêng - Yêu cầu HS gấp SGK - Yêu cầu nhớ viết vào vở - Yêu cầu tự soát bài - GV chấm 8-10 bài - Nhận xét chung c. Hướng dẫn làm bài tập - Yêu cầu HS đọc nội dung - GV dán yêu cầu và nội dung lên bảng. - Yêu cầu HS đọc kỹ đoạn thơ ,suy nghĩ để điền cho đúng vào vở và phiếu - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét , kết luận tcác từ cần điền :trông , chiêm, trống trong. 3. Củng cố , dặn dò - Nhận xét tiết học - Về nhà viết lại những từ sai - 2 HS lên bảng viết - Nhận xét - HS nghe -1 HS đọc - 1 em đọc - Cả lớp nghe - Nghe - Gấp sách - HS viết bài vào vở - HS soát bài - Nghe - 1 HS đọc to , cả lớp đọc thầm - Đọc thầm và làm bài tập vào vở , 3-4 em làm phiếu - HS dán phiếu - HS nhận xét - Nghe - Nghe Ôn tiết 2 Luyện từ và câu Dấu ngoặc kép I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh: - Nắm chắc tác dụng của dấu ngoặc kép ,từ đó làm tốt các bài tập về cách dùng dấu ngoặc kép . - Biết đặt dấu ngoặc kép đúng chỗ II.Đồ dùng dạy học - Phiếu học tập - Vở thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS nêu lại nội dung phần ghi nhớ trong bài Luyện từ câu : Dấu ngoặc kép ở tuần 8 - Gọi HS làm bài tập 3 - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài . GV nêu mục tiêu của tiết học ( Mục I) b. Hướng dẫn HS làm bài tập - Yêu cầu HS đọc nội dung bài tập; Đánh dấu ngoặc kép khi ghi lời nói trực tiếp của các nhân vật trong câu chuyên sau : Một hôm vô ích - GV dán nội dung bài tập lên bảng - Phát phiếu và bút dạ cho HS - Yêu cầu làm bài tập - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - Gv nhận xét , chữa bài C. Củng cố, dặn dò - Yêu cầu HS nêu lại cách sử dụng dấu ngoặc kép . - Nhận xét tiết học - Nhắc em nào làm sai nhiều về nhà làm lại vào vở viết . - 2Học sinh thực hiện - 1 HS - Nhận xét - Nghe - Nghe - Nghe - 1 HS đọc - Theo dõi,và đọc thầm - Nhận đồ dùng - Cả lớp làm vào vở , 3 HS làm phiếu - 3 em dán phiếu - Nhận xét - Nghe và chữa bài - 2 HS nêu lại - Nghe

File đính kèm:

  • docBS .T8.doc