Giáo án lớp 4 tuần 1 Tiết 2: Tập đọc: Dế mèn bênh vực kẻ yếu

. Mục tiêu:

 -Đọc dành mạch ,trôi chảy. Bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật ( Nhà Trò , Dế Mèn)

 - Hiểu nội dung: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – bênh vực người yếu,

 -Phát hiện những lời nói,cử chi cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của DẾ MÈN . Bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài ( trả lời được các câu hỏi trong sgk)

II,Đồ dùng dạy - học :

 -GV : Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phụ viết đoạn cần luyện đọc

 -HS : Sách vở môn học

III, các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục

 

doc240 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 700 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 1 Tiết 2: Tập đọc: Dế mèn bênh vực kẻ yếu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iờ học. - Dặn HS về học bài , làm bài tập (VBT) và chuẩn bị bài sau: “ Luyện tập” 4’ 31’ 3’ 28’ 12’ 13’ 3’ - 2 HS lên bảng làm bài theo yêu cầu. - Lớp nx - HS ghi đầu bài vào vở - HS quan sát , trả lời - Bốn thôn đó là: Thôn Đông, thôn Đoài, thôn Trung, thôn Thượng thuộc hàng dưới. - Các số ở cột bên trái chỉ số chuột. - Mỗi cột biểu diễn số chuột của thôn đó đã diệt. Số ghi ở đỉnh cột chỉ số chuột biểu diễn ở cột đó. - Thôn Đông 20000 con, thôn Đoài 2200 con, thôn Trung 1600 con, thôn Thượng 2750 con. - Cột cao hơn biểu diễn số chuột nhiều hơn, cột thấp biểu diễn số chuột ít hơn. + HS theo dõi và nhắc lại. - Các lớp : 4A, 4B, 5A, 5B, 5C tham gia trồng cây - Lớp 4A trồng được 35 cây - Lớp 5B trồng được 40 cây - Lớp 5C trồng được 23 cây - Khối lớp 5 có ba lớp tham gia đó alf 5A, 5B, 5C - Có 3 lớp trồng được trên 30 cây đó là các lớp 4A, 5A, 5B - Lớp 5A trồng được nhiều cây nhất. - Lớp 5C trồng được ít cây nhất. - HS chữa bài. - HS làm bài theo nhóm Bài giải: Trong năm học đó trường Tiểu học Hoà Bình có: 35 x 3 = 105 (học sinh) Năm học 2004 - 2005có số học sinh là: 32 x 4 = 128( học sinh ) Năm học 2002 - 2003có số học sinh là: 35 x 3 = 105 ( học sinh) Năm học 2002 – 2003 ít học sinh hơn năm học 2004 – 2005 là: 128 – 105 = 23 ( học sinh) Đáp số: 23học sinh . - Lắng nghe - Ghi nhớ __________________________________________________ Tiết 3: Tập làm văn ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I, Mục tiêu - Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện ( nội dung ghi nhớ ) - Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện II, Đồ dùng - GV : giáo án , sgk bảng phụ - HS : vở ghi , đồ dung học tập III, Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV TL Hoạt động của HS A, Kiểm tra bài cũ Gọi hs trả lời câu hỏi: + Cốt truyện là gì? + Cốt truyện thường gồm những phần nào? GV nxét câu trả lời của hs, B, Dạy bài mới 1) Giới thiệu bài: - GV ghi đầu bài lên bảng. 2) Tìm hiểu bài: a. Phần nhận xét Bài tập 1: Gọi hs đọc lại truyện “Những hạt thóc giống”. - Phát giấy và bút dạ cho hs từng nhóm, y/c các nhóm thảo luận và hoàn thành phiếu. - Gọi các nhóm lên trình bày trên bảng, các nhóm khác nxét bổ xung. - GV kết luận chốt lại lời giải đúng: a) Những sự việc tạo thành cốt truyện “Những hạt thóc giống”. b) Mỗi sự việc được kể trong đoạn văn nào? Bài tập 2: - Dấu hiệu nào giúp em nhận ra chỗ mở đầu và chỗ kết thúc đoạn văn? - Em có nxét gì về dấu hiệu này ở đoạn 2? GV: Trong khi viết văn những chố xuống dòng ở các lời thoại nhưng chưa kết thúc đoạn văn. Khi viết hết đoạn văn chúng ta cần viết xuống dòng. Bài tập 3: - Gọi hs đọc y/c của bài. - Y/c hs thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi. - Gọi hs trả lời câu hỏi, các hs khác nxét, bổ sung. - GV nxét, kết luận chung. * Phần ghi nhớ: - Y/c hs đọc phần ghi nhớ. Nhắc hs đọc thầm để thuộc ngay tại lớp. b) Luyện tập: Gọi hs đọc nội dung và y/c. + Câu chuyện kể lại chuyện gì? + Đoạn nào đã viết hoàn chỉnh, đoạn nào còn thiếu? + Đoạn 1 kể sự việc gì? + Đoạn 2 kể sự việc gì? + Đoạn 3 còn thiếu phần nào? + Phần thân đoạn theo em kể lại chuyện gì? - Y/c hs làm việc cá nhân. - Gọi hs trình bày, GV nxét, bổ sung và ghi điểm cho từng em. 3) Củng cố - dặn dò: - GV nxét tiết học, nhắc lại nội dung bài. - Y/c hs về học thuộc ghi nhớ, viết vào vở đoạn văn thứ 2 với cả 3 phần: Mở đầu, thân đoạn, kết thúc đã hoàn chỉnh. - Nhắc hs chuẩn bị bài sau. 3’ 32’ 2’ 30’ 14’ 13’ 3’ - 2 Hs trả lời. - Lớp nx Hs ghi đầu bài vào vở. - 1 hs đọc y/c. - 1 hs đọc to, cả lớp đọc thầm - Trao đổi, hoàn thành phiếu trong nhóm. - Dán phiếu, nxét, bổ sung. Sự việc 1: Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi, nghĩ ra kế: Luộc chín thóc giống rồi giao cho dân chúng, giao hẹn: ai thu hoạch được nhiều thóc thì sẽ truyền ngôi cho. Sự việc 2: Chú bé Chôm dốc công chăm sóc mà thóc chẳng nảy mầm. Sự việc 3: Chôm dám tâu vua sự thật trước sự ngạc nhiên của mọi việc. Sự việc 4: Nhà vua khen ngợi Chôm trung thực, dũng cảm; đã quyết định truyền ngôi cho Chôm. - Sự việc 1 được kể trong đoạn 1 (6 dòng). - Sự việc 2 được kể trong đoạn 2 (2 dòng). - Sự việc 3 được kể trong đoạn 3 (8 dòng). - Sự việc 4 được kể trong đoạn 4 (4 dòng). - Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu dòng, viết lùi vào 1 ô ly. Chỗ viết kết thúc đoạn văn là chỗ chấm xuống dòng. - ở đoạn 2 khi kết thúc lời thoại cũng viết xuống dòng nhưng không phải là một đoạn văn. Hs lắng nghe - 1 hs đọc to, cả lớp theo dõi. - Hs thảo luận cặp đôi. - Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện một sự việc trong mọt chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện. - Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu chấm xuống dòng. - 3 ® 5 hs đọc to. - 1 hs đọc, cả lớp đọc thầm. - Câu chuyện kể về một em bé vừa hiếu thảo, vừa trung thực thật thà. - Đoạn 1 và đoạn 2 đã hoàn chỉnh, đoạn 3 còn thiếu. - Kể về cuộc sống và tình cảm của 2 mẹ con: Nhà nghèo phải làm lụng vất vả quanh năm. - Kể về mẹ cô bé ốm nặng, cô bé đi tìm thuốc. - Đoạn 3 còn thiếu phần thân đoạn. - Kể lại sự việc cô bé trả lại người đánh rơi túi tiền. - Hs viết bài vào vở nháp. - Cô bé nhặt tay nải lên. Miếng túi không hiểu sao lại mở. Cô bé thoáng thấy bên trong những thói vàng lấp lánh. Ngửng lên cô chợt thấy phía xa có bóng một bà cụ lưng còng đang đi chầm chậm. Cô bé đoán chắc đây là tay nải của bà cụ. Tội nghiệp bà cụ mất tay nải này chắc buồn và tiếc lắm. Nghĩ vậy cô liền rảo bước đuổi theo bà vừa đi vừa gọi: - Cụ ơi, cụ dừng lại đã, cụ đánh rơi tay nải này. Bà cụ có lẽ nặng tai nên mãi mới nghe thấy và dừng lại. Cô bé tới nơi hổn hển nói: “Có phải cụ quên cái tay nải ở đằng kia không ạ?”. Hs lắng nghe. HS ghi nhớ. ____________________________________________ Tiết 5: Tập làm văn KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I, Mục tiêu - Dựa vào gợi ý ( SGK ) biết chọn và kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về tính trung thực - Hiểu câu chuyện và nêu nội dung chính của câu chuyện II, Đồ dùng - GV : Giáo án , sgk - HS: Một vài mẩu chuyện III, Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV TL Hoạt động của HS A) Kiểm tra bài cũ: Gọi 1, 2 hs kể 2 đoạn của câu chuyện “Một nhà thơ chân chính” và trả lời câu hỏi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. - GV nxét, ghi điểm cho hs. B) Dạy bài mới: 1) Giới thiệu bài - GV ghi đầu bài lên bảng. 2) Nội dung bài a. HD kể chuyện: - Gọi hs đọc đề bài - GV viết đề bài lên bảng sau đó gạch chân những chữ: “được nghe, được đọc, tính trung thực” để hs xác định đúng y/c của đề, tránh kể lạc đề. - Gọi hs đọc tiếp nối phần gợi ý. Hỏi: + Tính trung thực biểu hiện như thế nào? lấy ví dụ một truyện về tính trung thực mà em biết? - Em đọc câu chuyện đó ở đâu? - Y/c một số hs tiếp nối nhau giới thiệu tên câu chuyện của mình. * Hs thực hành kể chuyện, trao đổi ý kiến về ý nghĩa câu chuyện. - Kể chuyện trong nhóm. - GV đi giúp đỡ từng nhóm, y/c hs kể chuyện theo đúng trình tự ở mục 3. - Gợi ý cho hs các câu hỏi để hs tự hỏi lẫn nhau. *Hs thi kể và nói ý nghĩa của câu chuyện. - Tổ chức cho hs thi kể. - Gọi hs nxét bạn kể theo các tiêu chí đã nêu: + Nội dung câu chuyện có hay không (Hs tìm được truyện ngoài sgk được cộng thêm điểm ham đọc sách). + Cách kể (giọng điệu, cử chỉ). + Khả năng hiểu chuyện của người kể. 3) Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn hs về nhà chuẩn bị bài tập kể chuyện tuần 6 về lòng tự trọng mà em được nghe, đọc để kể trước lớp. 4’ 31’ 3’ 28’ 25’ 3’ - 2 Hs kể chuyện và trả lời câu hỏi. Cả lớp lắng nghe. - 1 hs đọc đề bài, cả lớp theo dõi. - Hs suy nghĩ, tìm hiểu và xác định y/c của đề bài. - 4 hs đọc nối tiếp. - không vì của cải hay tình cảm riêng tư mà làm trái lẽ công bằng. Ví dụ: Ông Tô Hiến Thành trong truyện “Một người chính trực...” - Dám nói ra sự thấm, dám nhận lỗi cậu bé Chôm trong truyện “Những hạt thóc giống”, “Người bạn thứ ba trong truyện”, “Ba cậu bé”. - Không làm việc gian dối: Nói dối cô giáo, nhìn bài của bạn, hai chị em trong truyện “Chị em tôi”. - Không tham lam của người khác, anh chàng tiều phu trong truyện “Ba chiếc rìu”, cô bé nghèo trong truyện “Cô bé và bà tiên”... - Đọc trên sách báo, sách đạo đức, trong truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, xem ti vi, nghe và kể... - HS lần lượt giới thiệu câu chuyện của mình... VD: Tôi muốn kể với các bạn câu chuyện “Hãy tha thứ cho chúng cháu” của tác giả Thanh Quế. Đây là câu chuyện kể về nỗi ân hận suốt đời của hai cậu bé vì đã đưa tiền giả cho bà cụ bán hàng mù loà. - HS kể chuyện theo cặp, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. HS kể hỏi: + Trong câu chuyện tớ kể bạn thích nhất nhân vật nào? vì sao? + Chi tiết nào trong truyện bạn cho là hay nhất? + Bạn thích nhân vật nào trong truyện? + Bạn học tập nhân vật chính trong truyện đức tính gì? HS nghe kể hỏi: + Qua câu chuyện bạn muốn nói với mọi người điều gì? + Bạn sẽ làm gì để học tập đức tính tốt của nhân vật đó? + Nếu nhân vật đó xuất hiện ngoài đời bạn sẽ nói gì? - HS thi kể, các hs khác lắng nghe để hỏi lại bạn và trả lời câu hỏi của bạn. - Hs nhận xét bạn kể theo từng tiêu chí. - Cả lớp bình chọn bạn ham đọc sách, chọn được câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn nhất. - HS ghi nhớ. ___________________________________________________ Tiết 5: Sinh hoạt NHẬN XÉT CHUNG TUẦN 5 I, Mục tiêu - Qua giờ sinh hoạt giúp hs nhận ra ưu khuyết điểm của mình trong tuần để có hướng khắc phục trong tuần sau - Phương hướng nhiệm vụ cho tuần học mới II. Đồ dùng - Tổng hợp kết quả trong tuần III, Các hoạt động dạy học 1, Nhận xét chung các mặt hoạt động trong tuần 5 - GV nhận xét chung các mặt hoạt động của lớp + Về ý thức đạo đức : Nhìn chung các em ngoan đoàn kết hoà nhã với bạn bè + Về học tập : Các em có ý thức học bài làm bài , trong lớp chú ý nghe giảng ,tiêu biểu có một số em như : Đạt, Ban, Cà Toàn . Song bên cạnh đó còn một số em chưa có ý thức học bài , làm bài như: Hoàng , Đảo + Các mạt hoạt động khác : Lớp tham gia đầy đủ 2, Phương hướng tuần 6 - Duy trì nề nếp học tập , nghiêm túc trong giờ truy bài , vệ sinh trường lớp sạch sẽ

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4 tuan 15 20132014.doc
Giáo án liên quan