A. Tập đọc.
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng.
- Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ , một lượt, ánh lên, trừu mến, yên lòng, lên tiếng
- Nghắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Biết đọc phân biệt giọng kể chuyện, giọng người chỉ huy và các chiến sỹ nhỏ tuổi.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới được chú giải cuối bài.
- Hiểu nội dung câu chuyện , ca ngợi tinh thần yêu nước, quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sỹ nhỏ tuổi trong cuộc k/c chống thực dân Pháp trước đây.
100 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1308 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 20 Trường Phổ Thông Cơ Sở Cao Phạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
như thế nào?
- GV nhận xét
b. Ê - đi - xơn làm việc như thế nào?
c. Hai chị em nhìn chú lý như thế nào ?..
3. Củng cố - dặn dò;
- Nêu lại ND bài ?
Tiết 3 Thủ công:
Tiết 23: Đan nong đôi (T2)
I. Mục tiêu:
- HS biết cách đan nong đôi
- Đan được nong đôi
- Đan được nong đôi đúng quy trình kỹ thuật
- HS yêu thích nan đan.
II. Chuẩn bị
- Tranh quy trình
- Các bạn đan mẫu 3 màu
- Bìa màu, giấy TC, bút chì…
- Mẫu tấm đan nong đôi .
III. Các HĐ dạy - học
HĐ của thầy
HĐ của trò
HĐ1: HS thực hành đan nong đôi
- GV yêu cầu HS nhắc lại quy trình
- 2HS nhắc lại quy trình
+B1: Kẻ, cắt các nan đan.
+ B2: Đan nong đôi
- GV nhận xét và lưu ý 1 số thao tác khó, dễ bị nhầm lẫn
+ B3: Dán nẹp xung quanh tấm đan
HĐ2: Thực hành
- GV tổ chức cho HS thực hành
- HS thực hành đan
- GV quan sát, HD thêm cho những HS còn lúng túng.
* Lưu ý: Khi dán nẹp xung quanh cần dán lần lượt cho thẳng mép với tấm đan.
- HS nghe
* Trưng bày sản phẩm
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
- HS trưng bày sản phẩm
- GV lựa chọn 1 số sản phẩm đẹp lưu trữ tại lớp.
HĐ3: Củng cố dặn dò
- GV nhận xét sự chuẩn bị, t2 học tập và kĩ năng thực hành của HS
- HS nghe
-----------------------------------------------------------
Tiết 4 :Âm nhạc
Tiết 23: Giới thiệu một số hình nốt nhạc
I. Mục tiêu:
- Nhận biết một số hình nốt nhạc (nốt trắng, nốt đen, nốt móc đơn, móc kép).
- Tập viết các hình nốt.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số hình nốt nhạc
III. Các hoạt động dạy - học:
1. KTBC: Hát bài cùng múa hát dưới trăng ? (2HS)
- HS + GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Hoạt động 1: Giới thiệu một số hình nốt nhạc
- GV: Để ghi chép độ dài, ngắn của âm thanh người ta dùng các nốt nhạc.
- GV giới thiệu 1 số nốt nhạc
+ Hình nốt trắng
+ Hình nốt đen
- HS quan sát
+ Hình nốt móc đơn
+ Dấu lặng đơn :
b. Hoạt động 2: Tập viết các hình nốt nhạc
- HS tập viết vào bảng con
- GV quan sát, sửa sai cho HS
3. Hoạt động 3: GV kể chuyện cho HS nghe câu chuyện Du Bá Nha
- HS nghe
- GV hỏi:
+ Du Bá Nha là người như thế nào?
- Là mộ người chơi đàn nổi tiếng
+ Khi chơi 1 bản nhạc điều gì sảy ra?
- Dây đàn đứt
+ Bá Nha và Tử Tì đã kết bạn từ lúc nào?
- HS nêu
+ Qua câu chuyện trên em học được điều gì ?
- HS nêu
4. Dặn dò:
- Nêu lại ND bài, chuẩn bị bài sau
- Đánh giá tiết học
------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 5 tháng 2 năm 2010
Tiết 1:Toán
Tiết 115: Chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số (tiếp theo).
I. Mục tiêu: Giúp HS.
- Biết thực hiện phép chia trường hợp có chữ số o ở thương
- Rèn kỹ năng giải bài toán có 2 phép tính.
II. Các HĐ dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ :- Làm lại bài tập 2 + 3 (tiết 114) (2HS)
- HS + GV nhận xét
2. Bài mới:
* HS nắm được cách chia.
+ GV ghi phép tính 4218 : 6 lên bảng
- HS quan sát
- Nêu cách chia?
- 1HS
- GV gọi HS thực hiện chia
- 1HS nên bảng thực hiện + lớp làm bảng con.
4218 6
01 703
18
0
- Phép tính chia này có gì giống phép chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số?
- HS nêu
- Vài HS nêu lại cách chia
+ GV ghi phép tính 2407 : 4
- HS quan sát
- Yêu cầu 1 HS lên bảng làm + lớp làm nháp
- HS thực hiện:
2407 4
00 601
07
3
- GV gọi HS nêu lại cách tính ?
- Vài HS nêu
3. Thực hành.
Bài 1: * Củng cố về chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS làm bảng con
3224 4 1516 3
02 806 01 505
24 16
- GV sửa sai cho HS sau mỗi lần giơ bảng
0 1
Bài 2: * Củng cố về giải toán bằng 2 phép tính
- GV gọi HS nêu yêu / cầu
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- Gọi HS phân tích bài toán
- 2HS
- Yêu câu giải vào vở
Bài giải
Số mét đường đã sửa là:
- GV gọi HS đọc bài - nhận xét
1215 : 3 = 405 (m)
- GV nhận xét
Số mét đường còn phải sửa là:
1215 - 405 = 810 (m)
Đ/S: 810 m đường
Bài 3: * Tiếp tục củng cố về chia số có 4 chữ số
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- GV hướng dẫn HS:
- HS làm SGK
+ Tính nhẩm số lần chia ở mỗi phép tính đã cho thấy 3 lần chia, nên thương phải có 3 chữ số do đó phép tính B, C là say vì có 2 chữ số
a. Đ
b. S
c. S
- Yêu cầu tính lại.
4. Củng cố - dặn dò
- Nêu lại ND bài ? (2HS)
- Về nhà chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
-----------------------------------------------------
Tiết :2 Chính tả: (Nghe viết)
Tiết 46: Người sáng tác quốc ca Việt Nam
I. Mục tiêu: Rèn kỹ năng viết.
1. Nghe viết chính xác, đẹp đoạn văn người sáng tác Quốc Ca Việt Nam.
2. Làm đúng bài tập chính tả phân biệt l/n hoặc ut/uc.
II. Đồ dùng dạy học.
- Bảng lớp viết 2 lần BT2 (a)
- ảnh cố nhạc sĩ Văn Cao
III. Các HĐ dạy học:
1. KTBC: - GV đọc: lửa lựu, lập loè (HS viêt bảng con)
- HS + GV nhận xét.
2. Bài mới:
- Giới thiệu bài
- HD nghe viết:
a. HD chuẩn bị:
- GV đọc 1 lần đoạn văn
- HS nghe
- 2HS đọc lại
- GV giải nghĩa từ Quốc hội
- HS xem ảnh nhạc sĩ Văn Cao
- Bài hát quốc ca Việt Nam có tên là gì ? do ai sáng tác ? sáng tác trong hoàn cảnh nào?
- Là bài tiến quân ca do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác. Ông sáng tác bài này trong hoàn cảnh chuẩn bị khởi nghĩa
- Đoạn văn có mấy câu?
- 4 câu
- Trong đoạn văn những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
- HS nêu
- GV đọc 1 số tiếng khó: Sáng tác,vẽ tranh….
- HS luyện viêt bảng con
- GV quan sát sửa sai
b. GV đọc bài
- HS viết vào vở
- GV quan sát uấn nắn cho HS
c. Chấm chữa bài:
- GV đọc lại bài
- HS đổi vở soát lỗi
- GV thu vở chấm điểm
3. HD làm bài tập
a. Bài 2: (a)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm vào SGK
- GV dán bảng 3 tờ phiếu
3 tốp HS lên điền tiếp sức.
- HS nhận xét.
- GV nhận xét.
* Buổi trưa lim dim nghìn con mắt lá bóng cũng nằm im trong vườn êm ả
b. Bài 3: (a)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm SGK
- GV chia lớp làm 3 nhóm
- HS thi tiếp sức
VD: Nhà em có nồi cơm điện
Mắt con cóc rất lồi…
4. Củng cố - dặn dò
- Nêu lại ND bài
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau.
----------------------------------------------------------
Tiết 3 :Tập làm văn
Tiết 23: Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật
I. Mục tiêu:
1. Rèn kỹ năng nói: Biết kể lại rõ ràng, tự nhiên 1 buổi biểu diễn nghệ thuật đã được xem (theo gợi ý SGK)
2. Rèn kỹ năng viết: Dựa vào những điều vừa kể, viết được 1 đoạn văn(từ 7 -> 10 câu) kể lại buổi biểu diễn như trên.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp viết gợi ý.
- 1 số tranh, ảnh NT.
III. Các HĐ dạy học:
1. KTBC: - Đọc bài viết về người lao động trí óc ? (2HS)
HS + GV nhận xét
2. Bài mới:
- Giới thiệu bài
- HD làm bài tập
Bài tập 1:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS đọc gợi ý
- GV nhắc HS: Những gợi ý này chỉ là chỗ dựa, các em có thể kể theo cách trả lời lần lượt từng câu gợi ý hoặc kể tự do không phụ thuộc các gợi ý
- 1HS làm mẫu
- Vài HS kể -> HS nhận xét
- GV nhận xét
Bài tập 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- GV nhắc HS viết lại những điều vừa kể sao cho rõ ràng, thành câu
- HS nghe
- HS viết bài
GV theo dõi, giúp đỡ HS
- Vài HS đọc bài
- HS nhận xét
- GV chấm điểm 1 số bài
- Nhận xét bài viết.
3. Củng cố - dặn dò
- Nêu lại ND bài ?
- Về nhà chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
--------------------------------------------------
Tiết 4 Tự nhiên xã hội
Tiết 46: Khả năng kỳ diệu của lá cây
I. Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng đọc cho học sinh .
- Sau bài học HS biết nêu chức năng của lá cây.
- Kể những ích lợi của lá cây
- Nêu được chức năng của lá cây.
II. Đồ dùng dạy học
- Các hình trong SGK.
III. Các HĐ dạy học:
1. KTBC: - Nêu cấu tạo của lá cây ? (2HS)
- HS + GV nhận xét
2. Bài mới:
a. Hoạt động 1: Luyện đọc .
- GV đọc mẫu hướng dẫn đọc.
- HS đọc câu đọc phần
- Luỵên đọc cả bài.
- GV nhận xét .
b/ Tìm hiểu bài .
Làm việc với SGK theo cặp
Biết nêu chức năng của lá cây.
* Tiến hành:
- GV nêu yêu cầu
- HS làm việc theo cặp
Từng cặp HS dựa vào hình 1 (88) đặt câu hỏi và trả lời.
- GV hướng dẫn:
+ Trong quá trình quang hợp, lá cây hấp thụ khí gì? thải ra khí gì?
+ Quá trình quang hợp xảy ra trong điều kiện nào?……
- HS thi đua đặt ra những câu hỏi và đố nhau về chức năng của lá cây.
* Kết luận: Lá cây có 3 chức năng:
- Quang hợp
- Hô hấp
- HS nghe
- Tháot hơi nước
- GV giảng thêm (SGV)
Thảo luận nhóm
Biết phân loại các bông hoa sưu tấm được
* Tiến hành
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn sắp xếp các bông hoa sưu tầm theo từng nhóm.
- HS quan sát hình (89) và lợi ích lá cây. Kể tên những lá cây thường dùng ở địa phương.
- GV chia lớp làm 4 nhóm, trong cùng 1 (t) nhóm nào viết được nhiều tên lá cây nhóm đó thắng.
- HS nêu kết quả -> nhận xét
- GV nhận xét
3. Dặn dò: - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
------------------------------------------------------
Tiết 5 Hoạt động ngoài giờ
Chủ điểm 4 giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộc
Hoạt động vui chơi giải trí
I/ Nhận xét
1/Chuyên cần :Trong tuần các em đi học tương đối đều số lượt nghỉ giảm so với tuần 22 một số em đi học rất đều .
2/ Đạo đức :Có ý thức chào hỏi đoànNgoan ngoãn kết giúp nhau cùng đi học không có hiện tượng gây mất đoàn kết.
3/ Học tập :Có em Hương, Doan, Long có tiiến bộ học tập một số ỷ lại như Cương, Xuân, Bun.
4/ Thể dục vệ sinh: Trường lớp sạch sẽ .
II/ Hoạt động ngoài giờ lên lớp Trò chơi chạy tiếp sức
1/ Yêu cầu giáo dục :
Nhận thức :Qua trò chơi các em thấy được ý nghĩa trò chơi là rèn luyện cơ thể khoẻ mạnh tính nhanh nhẹn cho học sinh .
Kỹ năng :Biết chơi trò chơi một cvách chủ động .
Thái độ :Yêu thích trò chơi.
2/ Nội dung
3/Phương tiện hoạt động :
4/Diễn biến :GV giới thiệu trò chơi và cách chơi hướng dẫn học sinh chơi
Lớp tập hợp thành 3 hàng em đầu hàng chạy trước tới đích chuyển gậy cho em tiếp theo cứ thế cho đến em cuối háng .
Thi đua giữa các nhóm ,GV nhận xét giữa các tổ .
5/tổng kết -Nhận xét .
Tuyên dương tổ học tốt.
Nhận xét giờ học .
---------------------------------------------------
File đính kèm:
- TUAN 20 NGA.doc