Giáo án Lớp 4 - Tuần 20 - Thiều Sỹ Quang

Mục đích yêu cầu :

-HS biết đặc điểm, tác dụng của các vật liệu, dụng cụ thường dùng để gieo trồng, chăm sóc rau hoa.

- Biết sử dụng một số dụng cụ lao động trồng rau, hoa đơn giản.

- Có ý thức giữ gìn, bảo quản và đảm bảo an toàn lao động khi sử dụng dụng cụ gieo trồng rau hoa.

II. Chuẩn bị :

 - GV: Mẫu: Hạt giống, một số loại phân bón hóa học, phân vi sinh, cuốc, cào ,vồ đập đất, bình có vòi hoa sen

 

doc34 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1083 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 20 - Thiều Sỹ Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vơi diện tích ĐBBB? H: Kể tên một số vùng trũng do nhập nước ở ĐBNB: * GV chốt ý: ĐBNB do phù sa của hệ thống sông Mê – kông và sông Đồng Nai bồi đắp nên. Đồng bằng có diện tích lớn nhất nước ta. * Hoạt động 2: Mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. + Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK và trả lời câu hỏi mục 2. H: Nêu tên một số sông lớn, kênh rạch ở ĐBNB? H: Hãy nêu nhận xét về mạng lưới sông, kênh rạch? + Yêu cầu HS lên bảng chỉ trên bảng đồ các sông lớn. + GV giải thích vì sao ở nước ta sông lại có tên là Cửu Long. H: Vì sao ở ĐBNB người dân không đắp đê ven sông? H: Sông ở ĐBNB có tác dụng gì? * Cho HS so sánh sự khác nhau giữa ĐBBB và ĐBNB về địa hình, khí hậu, sông ngòi, đất đai. 3. Củng cố dặn dò: + Yêu cầu HS đọc bài học. + GV nhận xét tiết học, dặn HS học bài ở nhà và chuẩn bị tiết sau. - 2 HS lên bảng - Lớp theo dõi nhận xét. - HS lắng nghe và nhắc lại tên bài. - HS quan sát lược đồ, thảo luận trả lời câu hỏi. - nằm ở phía đông nam nước ta. Do sông Mê – kông và Đồng Nai bồi đắp. - ĐBNB có diện tích lớn nhất nước ta, gấp khoảng 3 lần ĐBBB. - Đồng Tháp Mười, Kiên Giang, Cà Mau. - HS lắng nghe. - HS quan sát hình SGK, trả lời câu hỏi. - Sông Mê – kông, sông Đồng Nai, kênh Rạch Sỏi, kênh Phụng Hiệp, kênh Vĩnh Tế. - kênh rạch chằng chịt, sông ngòi nhiều. - 1 HS lên bảng chỉ vị trí các sông lớn. - HS lắng nghe. - Nhờ có biển hồ ở Cam – pu – chia chứa nước vào mùa lũ nên nước sông Mê – kông lên xuống điều hoà. - Mùa lũ là mùa người dân đánh bắt cá. Lũ nhập đồng bằng có tác dụng thau chua rửa mặn cho đất. - HS suy nghĩ trả lời. - 2 HS đọc, lớp đọc thầm. - HS lắng nghe và thực hiện. Kĩ thuật TRỒNG CÂY RAU, HOA I. Mục tiêu: + HS biết cách chọn câycon rau hoặc hoa đem trồng. + Trồng được cây rau, hoa trên luống hoặc trong bầu đất. + HS ham thích trồng cây, quý trọng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ, đúng kĩ thuật. II. Đồ dùng dạy – học + Cây con rau, hoa để trồng. + Túi bầu có chứa đất. + Dụng cụ để tưới. III. Hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Giới thiệu bài ( 3 phút) + GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học. 2. Dạy bài mới: * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu quy trình kĩ thuật trồng cây con. ( 15 phút) + Gọi HS đọc nội dung bài trong SGK. + Yêu cầu HS nhắc lại các bước gieo hạt và so sánh các công việc chuẩn bị gieo hạt với chuẩn bị trồng cây con. H: Tại sao phải chọn cây con khoẻ, không cong queo, gầy yếu và không bị sâu bệnh, đứt rễ, gẵy ngọn? H: Cần chuẩn bị đất trồng cây con như thế nào? + GV cho HS quan sát cây đủ tiêu chuẩn và cây không đủ tiêu chuẩn để HS hiểu rõ cách chọn cây con. + GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK rồi trả lời câu hỏi. H: Nêu 1 số yêu cầu khi trồng cây con? + Yêu cầu HS nhắc lại cách trồng cây con. - GV gợi ý: + Khoảng cách giữa các cây. + Hốc trồng cây, cho phân chuồng + Cách đặt cây. + Tưới nước cho cây sau khi trồng xong. * Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật ( 15 phút) - GV hướng dẫn HS chọn đất, cho đất vào bầu và trồng cây con trên bầu đất. - GV hướng dẫn HS cách trồng cây con theo các bước trong SGK. - GV làm mẫu chậm và giải thích kĩ các kĩ thuật của từng bước theo nội dung ở HĐ1. - Yêu cầu HS nhắc lại kĩ thuật từng bước mà GV vừa hướng dẫn. 3. Củng cố, dặn dò: (3 phút) - GV yêu cầu HS nhắc lại quy trình trồng cây con và kĩ thuật gieo hạt trên bầu đất. - Dặn HS về nhà thực hành và chuẩn bị tiết sau. - HS lắng nghe và nhắc lại tên bài. - 1 HS đọc, lớp đọc thầm nội dung. - 2 HS nhắc lại các bước gieo hạt ở tiết trước, lớp theo dõi nhận xét, bổ sung. - Cây con khoẻ mập, không bị sâu bệnh thì sau khi trồng mới nhanh bén rễ và phát triển tốt. - HS suy nghĩ trả lời. - HS quan sát cây đủ tiêu chuẩn và không đủ tiêu chuẩn đểû chọn cây tốt. - HS quan sát hình SGK. - Vài HS nêu, em khác bổ sung. - 1 HS nhắc lại. - HS lắng nghe gợi ý của GV. - HS chú ý nghe hướng dẫn của GV. - 2 HS nhắc lại. - Lần lượt HS nêu. - HS lắng nghe và chuẩn bị tốt cho tiết sau. Thể dục DI CHUYỂN HƯỚNG PHẢI – TRÁI TRÒ CHƠI: LĂN BÓNG BẰNG TAY I. Mục tiêu + Ôn đi chuyển hướng phải, trái.Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối đúng. + Chơi trò chơi: Lăn bóng bằng tay. Yêu cầu biết cách chơi và bước đầu tham gia được vào trò chơi. II. Địa điểm và phương tiện + Dọn vệ sinh sân trường. + Còi, dụng cụ để chơi trò chơi. III. Nội dung và phương pháp Nội dung Phương pháp Đinh lượng Đội hình 1. Phần mở đầu 2. Phần cơ bản 3. Phần kết thuc. +Tập hợp lớp , khởi động + Lớp trưởng tập hợp lớp. + GV phổ biến nội dung bài học. + Khởi động các khớp cổ tay, chân, đi đều 1 vòng tròn, chạy chậm trên địa hình tự nhiên. a- Đội hình, đội ngũ + Ôn đi đều 4 hàng dọc, cán sự điều khiển, GV bao quát chung và nhắc nhở những em thực hiện chưa chính xác. + Ôn đi chuyển hướng phải, trái. Cho HS luyện tập theo tổ ở khu vực đã quy định. b- Trò chơi * GV nêu trò chơi và phổ biến cách chơi. + Yêu cầu HS khởi động trước khi chơi để đảm bảo an toàn. + Cho HS chơi và nhắc các em khi đi qua cột cờ mốc ( vòng tròn có cờ cắm giữa) không được giẫm vào vòng tròn, số 1 về đến đích, số 2 mới được xuất phát. Cứ tiếp tục như vậy cho đến hết, hàng nào hoàn thành trước, ít phạm quy là thắng cuộc. + Hồi tĩnh, tập hợp lớp + HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát. + GV nhận xét ,đánh giá kết quả giờ học, dặn HS về nhà ôn động tác đi đều. 5 phút 22 phút (12 phút) (10 phút) 5 phút 4 Hàng ngang - Vòng tròn - 4 Hàng dọc - Theo tổ - Vòng tròn Ngày soạn: 24/1 Ngày dạy: Thứ năm, ngày 26 tháng 1 năm 2006 Ngày soạn:25/1 Ngày day: Thứ sáu, ngày 27tháng 1 năm 2006. Kĩ thuật TRỒNG CÂY RAU, HOA (Tiếp theo) I. Mục tiêu: + Giúp HS tiếp tục biết cách chọn cây con rau hoặc hoa đem trồng. + Trồng được cây rau, hoa trên luống hoặc trong bầu đất. + HS ham thích trồng cây, quý trọng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ, đúng kĩ thuật. II. Đồ dùng dạy – học + Cây con rau, hoa để trồng. + Túi bầu có chứa đất. + Dụng cụ để tưới. III. Hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học * Hoạt động 3 : HS thực hành trồng cây con ( 15 phút) + GV gọi HS nhắc lại các bước và cách thực hiện quy trình kĩ thuật trồng cây con. + GV nhâïn xét và hệ thống các bước trồng cây con. - Xác định vị trí trồng. - Đào hố trồng theo vị trí đã xác định. - Đặt cây vào hốc và vun đất, ấn chặt đất quanh gốc cây. - Tưới nhẹ nước quanh gốc cây. + GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu, dụng cụ thực hành của HS. + GV phân chia các nhóm và giao nhiệm vụ. + Yêu cầu HS thực hành. GV lưu ý một số điểm sau: - Đảm bảo khoảng cách giữa các cây. - Kích thước của hốc phù hợp với bộ rễ của cây. - Khi trồng phải để cây thẳng đứng, rễ không cong, không làm vỡ bầu. - Tránh đổ nước nhiều hoặc đổ mạnh làm cây nghiêng ngả. + Nhắc nhở HS rửa sạch dụng cụ và vệ sinh tay chân sạch sẽ sau khi thực hành xong. * Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập ( 15 phút) + GV hướng dẫn HS tự đánh giá kết quả thực hành theo các tiêu chuẩn: - Chuẩn bị vật liệu đầy đủ, dụng cụ trồng cây con. Trồng đúng khoảng cách quy định, các luống cách đều nhau ,thẳng hàng. - Cây con sau khi trồng đứng thẳng, không bị trồi rễ lên trên. - Hoàn thành đúng thời gian quy định. + GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS. * Nhận xét, dặn dò ( 5 phút) + GV nhận xét sự chuẩn bị và ý thức học tập của HS. Dặn HS chuẩn bị tiết sau: Trồng rau hoa trong chậu. + 2 HS nhắc lại, lớp theo dõi nhận xét bổ sung. + HS lắng nghe và nhắc lại các bước vài lần. + HS kiểm tra trong nhóm. + HS thực hành theo nhóm. + HS lắng nghe 1 số điểm lưu ý để thực hành đạt kết quả. + HS thực hiện yêu cầu của GV. + HS lắng nghe để đánh giá theo tiêu chuẩn. + HS lắng nghe và nhớ chuẩn bị tiết sau. SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu + Đánh giá, nhận xét các hoạt động trong tuần 20 qua và lập kế hoạch tuần 21. + Giáo dục HS luôn có ý thức tự giác và tinh thần tập thể. II. Các hoạt động dạy – học Hoạt động 1: Đánh giá, nhận xét các hoạt động ở tuần 20 a) Các tổ trưởng lên tổng kết thi đua của tổ trong tuần. b) GV nhận xét và đánh giá từng hoạt động ở lớp trong tuần 20: * Về nề nếp và chuyên cần: Nề nếp duy trì và thực hiện tốt. Trong tuần không có em nào nghỉ học. * Về học tập: + Nhiều em đã có sự tiến bộ như : Phong, Thảo, Thành, + Tuy nhiên vẫn còn 1 số em chưa có sự cố gắng trong học tập: Cùng, Rể, B Ròi * Các hoạt động khác: Tham gia sinh hoạt Đội đầy đủ. Hoạt động 2: Kế hoạch tuần 21 + Duy trì tốt nề nếp và chuyên cần. + Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. + Tích cực rèn chữ và giữ vở sạch, chữ đẹp. Nghỉ tết Nguyên Đán theo lịch của nhà trường, sau đó bước vào tuần 21. GV nhắc nhở và dặn dò HS vui chơi không quên nhiệm vụ và thực hiện nghiêm túc lịch nghỉ tết.

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4(18).doc