Giáo án Âm nhạc khối 4 - Nguyễn Ngọc Thùy An

I. Mục tiêu:HS

- Biết hát lại những bài hát đã học.

- Tập biểu diễn.

 HSCNK - Biết đọc nhạc và ghép lời bài tập đọc nhạc số 7, số 8.

II. Chuẩn bị của giáo viên

- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ đệm ( song loan, thanh phách )

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:

1. Ổn định tổ chức:

- Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.

2. Kiểm tra bài cũ:

- Đan xen trong quá trình ôn tập.

3. Bài mới:

 

doc39 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc khối 4 - Nguyễn Ngọc Thùy An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dạy học: 1.Khởi động: 1’ 2/Bài cũ: 3’ – Kt nhóm bài TĐN số 4. - NX – Ghi điểm. 3.Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS a.Hoạt động 1: 10’ Ôn tập bài hát: Khăn quàng thắm mãi vai em. Hs nghe giai điệu bài hát. Lớp hát đồng thanh kết hợp vỗ phách. Nhận xét, tuyên dương. Chia nhóm, tổ, cá nhân kết hợp vỗ phách. Mời từng nhóm lên trình bày bài hát trước lớp. Nhận xét. b. Hoạt động 2: 10’ Cò lả. Hs nghe giai điệu bài hát. Lớp hát đồng thanh kết hợp vỗ phách. Nhận xét, tuyên dương. Chia nhóm, tổ, cá nhân kết hợp vỗ phách. Mời từng nhóm lên trình bày bài hát trước lớp. Nhận xét. c. Hoạt động 3: 10’ Nghe nhạc Ca ngới Tổ quốc - GV giới thiệu bài hát - GV mở băng đa bài Ca ngới Tổ quốc - Hướng daĩn HS có thái độ chăm chú, tập trung khi nghe nhác . Các em có nhận xét gì khi nghe bài Ca ngới Tổ quốc Lắng nghe Trả lời Thực hiện. - xung phong. Thực hiện Xung phong Lắng nghe - Trả lời Củng cố, dặn dò: 3’ HS nhắc lại nội dung bài học. Lớp hát đồng thanh kết hợp vỗ phách bài Cò lả. Hs về ôn lại 2 bài hát vừa học. Nhận xét tiết học. Rút kinh nghiệm: TUẦN 15 Tiết 15: - HỌC HÁT: DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG TỰ CHỌN BÀI: GIẤC MƠ CỦA BÉ. Ngày dạy:11,12/12/2012 I/ Mục tiêu: HS - Biết tác giả bài hát là nhạc sĩ Xuân Giao. - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết gõ đệm theo nhịp, theo phách. II/ Chuẩn bị: - Nhạc cụ quen dùng. III/ Các hoạt động dạy : 1. Ổn định tổ chức:(1') - Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ:(3') - Gọi 1 HS đứng tại chỗ nhắc lại nội dung bài học tiết trước và yêu cầu HS hát đồng thanh bài Cò lả. - Gv nhận xét. 3. Bài mới: (30') Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a.Hoạt động 1:(15') Dạy bài hát: giấc mơ của bé. - GV giới thiệu bài hát. - Giáo viên đàn và hát mẫu bài hát. - Hướng dẫn học sinh đọc lời ca theo tiết tấu. - Dạy hát, dạy từng câu theo lối móc xích và nối tiếp đến hết bài. - Sau khi học sinh đã học xong bài hát giáo viên cho các em hát vài lần để thuộc lời và giai điệu. - Cho các em luyện hát theo dãy bàn, nhóm, cá nhân. - Giáo viên nhận xét. bHoạt động 2:(12') Hát kết hợp hoạt động. - Giáo viên hướng dẫn học sinh các cách vỗ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu của bài hát. - Cho cả lớp thực hiện sau đó cho nhóm và cá nhân thực hiện. - Giáo viên hướng dẫn cho học sinh hát và nhún chân theo nhịp 2 sau đó cho cả lớp thực hiện 2-3 lần. - Gọi một số HS đứng tại chỗ hát bài hát kết hợp nhún theo nhịp. - Cho học sinh nhận xét. IVCủng cố - dặn dò:(3') - Giáo viên đệm đàn cho cả lớp hát lại bài hát kết hợp vỗ tay theo phách. - Dặn học sinh về ôn lại bài hát, hát đúng và thuộc lời ca của bài. - Nhận xét tiết học. - Học sinh nghe giáo viên giới thiệu. - Nghe GV hát mẫu. - Học sinh đọc lời ca theo tiết tấu. - Học hát từng câu theo hướng dẫn của giáo viên. - Hát theo yêu cầu của giáo viên. - Học sinh thực hiện. - Học sinh chú ý và làm theo hướng dẫn của giáo viên. - Học sinh thực hiện. - Cả lớp thực hiện. - Một số HS thực hiện theo hướng dẫn. - Học sinh nhận xét. - Cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo phách. - Học sinh lắng nghe, ghi nhớ. V.Rút kinh nghiệm: TUẦN 18 Tiết 18: - TẬP BIỂU DIỄN BÀI HÁT Ngày dạy:3/1/2013 I/ Mục tiêu: HS - Tham gia tập biểu diễn một vài bài hát đã học. II/ Chuẩn bị: - Nhạc cụ quen dùng. III/ Các hoạt động dạy : 1. Khởi động:(1') 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra trong quá trình ôn. 3. Bài mới: (30') Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a.Hoạt động 1:(15') Tập biểu diễn bài hát. - GV dùng tranh ảnh minh họa băng nhạc 6 bài hát của HKI cho HS xem, nghe. - Yêu cầu hs lần lượt nhớ tên các bài hát, tác giả đã học. - Hướng dẫn hs ôn 6 bài hát dưới các hình thức khác nhau: đơn ca, song ca, tốp ca, dãy, nhóm hòa giọng. - Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đện và vận động phụ họa hoặc các trò chơi theo từng bài hát, gv đệm đàn chi hs trong quá trình ôn. - Nhận xét. - Động viên hs biểu diễn mạnh dạn, tự tin trước lớp. - Hs tham gia trò chơi sôi nổi theo nhóm, tổ, cá nhân. - NHận xét. IVCủng cố - dặn dò:(3') - Giáo viên đệm đàn cho cả lớp hát lại bài hát kết hợp vỗ tay theo phách. - Dặn học sinh về ôn lại bài hát, hát đúng và thuộc lời ca của bài. - Nhận xét tiết học. - Hs quan sát, lắng nghe trả lời câu hỏi. - Ôn theo gv. - Mạnh dạn biểu diễn. V.Rút kinh nghiệm: .. TUẦN 16 Tiết 16: ÔN TẬP 3 BÀI HÁT: EM YÊU HÒA BÌNH, BẠN ƠI LẮNG NGHE, CÒ LẢ Ngày dạy: 18/12/12/2012 I/ MỤC TIÊU: - HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca 3bài hát. - Tập biểu diễn bài hát. - Tham gia trò chơi đố vui. HSCNK: Thực hiện tốt mục tiêu. HSCCNK: Biết vỗ tay theo phách 2 câu. II/CHUẨN BỊ: -GV: Đàn Organ, thanh phách, động tác phụ họa. -HS : SGK, thanh phách. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Khởi động: 1’ 2.Bài cũ: – Kt trong quá trình ôn. 3.Bài mới: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh a.Hoạt động 1: 15’Ôn bài hát:Em yêu hòa bình, - Đàn cho HS hát 2 lượt sau đó chia theo dãy bàn để hát đối đáp. - Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. Gọi từng nhóm lên biểu diễn Nhận xét. b. Hoạt động 2: 15’ 15’Ôn bài hát: Bạn ơi lắng nghe - Hs nghe giai điệu bài hát. - lớp hát đồng thanh kết hợp gõ đệm. - Mời từng nhóm lên biểu diễn trước lớp. - Nhận xét. c. Hoạt động 2: 5’ Ôn tập bài hát: Cò lả - Hướng dẫn HS hát theo các hình thức quen thuộc: đồng thanh, dãy, nhóm hòa giọng. - Hs thi biểu diễn bài hát. - Nhận xét, tuyên dương. - Hát tập thể theo hướng dẫn. - Hát theo hướng dẫn. - Từng nhóm lên biểu diễn. - Lắng nghe. - Từng nhóm lên biểu diễn. - Thực hiện. - Thi biểu diễn VI.Củng cố, dặn dò: 3’ HS nhắc lại nội dung bài học. Lớp hát đồng thanh kết hợp vỗ phách bài Chiến sĩ tí hon. Hs về ôn bài. Nhận xét tiết học. V.Rút kinh nghiệm: TUẦN 19 Tiết 19: HỌC HÁT: BÀI CHÚC MỪNG MỘT SỐ HÌNH THỨC TRÌNH BÀY BÀI HÁT Ngày dạy: 13,14,16/1/2013 I.Mục tiêu: HS - Biết đây là bài hát của Nga, nhạc sĩ Hoàng Lân viết lời Việt. Biết hát theo giai điệu và lời ca. Biết hát kết hợp vỗ tay theo bài hát. HSCNK: Biết vỗ tay theo phách, theo tiết tấu lời ca, biết một số hình thức hát đơn ca, song ca. HSCCNK: Biết vỗ tay theo phách 3 câu. II.Chuẩn bị: 1.GV: - Đàn, bảng phụ chép sẵn lời ca. 2.HS: - Sách âm nhạc 4. III.Hoạt động dạy học: 1.Khởi động: 1’ 2Bài cũ: 3’ – GV hướng dẫn HS hát lại một số bài hát ở HKI. - NX 3Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS a.Hoạt động 1: 20’ Dạy hát: Chúc mừng. Giới thiệu bài, tác giả. Hs nghe giai điệu bài hát. Hs nêu cảm nhận về bài hát. Nhận xét. Hướng dẫn hs đọc lời ca theo tiết tấu lời ca. Mời HSCNK đọc lại bài. Nhận xét, tuyên dương. Hướng dẫn hs đọc theo nhóm. Cho hs nghe lại giai điệu bài hát. Hướng dẫn hs hát từng câu đến hết bài. Hướng dẫn hs hát theo các hình thức quen thuộc: Đồng thanh, dãy, nhóm, cá nhân. Nhận xét. Mời lần lượt từng nhóm lên trình bày bài hát trước lớp. Hoạt động 2: 15’ hát kết hợp vỗ đệm * Vỗ phách Mời HSCNK vỗ 1 câu. Nhận xét. Hs vỗ đúng thì gv cho lớp vỗ theo bạn không đúng thì gv vỗ mẫu. Cùng đàn cùng hát vang lừng X x x x xxx Hs vỗ theo gv. Chia nhóm, tổ, cá nhân vỗ. Nhận xét. * Vỗ nhịp Gv vỗ mẫu Cùng đàn cùng hát vang lừng X x x Hướng dẫn hs vỗ. Mời HSCNK vỗ. Nhận xét, tuyên dương. Chia nhóm vỗ. Nhận xét. Hoạt động 3: 5’ giới thiệu một số hình thức trình bày bài hát. Gv mời hs lên trình bày bài hát theo các hình thức để hs biết thêm các hình thức trình bày bài hát. Nhận xét. Lắng nghe Trả lời Đọc lời ca theo gv. HSCNK xung phong. Thực hiện. - HSCNK xung phong. Thực hiện. Quan sát, lắng nghe. HSCNK xung phong. - Thực hiện. - Xung phong. IV.Củng cố, dặn dò: 3’ HS nhắc lại nội dung bài học. Lớp hát đồng thanh kết hợp vỗ phách bài Chúc mừng. Hs về ôn bài. Nhận xét tiết học. V.Rút kinh nghiệm: TUẦN 20 Tiết 20: - ÔN TẬP BÀI HÁT: BÀI CHÚC MỪNG - TĐN SỐ 5 Ngày dạy:22,24/1/2013 I/ Mục tiêu: HS - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết đọc bài TĐN số 5. - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản. II/ Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng, một số động tác phụ hoạ cho bài hát. - Bảng phụ chép sẵn bài tập đọc nhạc số 5. III/ Các hoạt động dạy:(35') 1. Ổn định:(1') - Khởi động 2. Kiểm tra bài cũ:(3') - Gọi 3 học sinh hát lại bài hát: Chúc mừng. - Giáo viên nhận xét, ghi điểm 3. Bài mới: (30') Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1:(12') Ôn tập bài hát: Chúc mừng - Giáo viên cho các em nghe lại giai điệu bài hát. - Giáo viên đệm đàn cho cả lớp hát ôn vài lần. - Cho 2 nhóm hát: Nhóm 1 hát, nhóm 2 vỗ đệm và ngược lại. - Giáo viên hướng dẫn cho học sinh vừa hát vừa vận động theo một số động tác đơn giản. - Cho cả lớp thực hiện tại chỗ, sau đó gọi 1 số nhóm, cá nhân lên bảng biểu diễn. - Giáo viên nhận xét. *Hoạt động 2:(15') TĐN số 5 : - Giáo viên treo bảng phụ đã chép bài TĐN số 5 và đặt câu hỏi : + Trong bài tập đọc nhạc có những hình nốt gì? + So sánh 6 nhịp đầu và 6 nhịp sau đó có chỗ nào giống và khác nhau? - Cho học sinh luyện tập cao độ: Đồ, Rê, Mi, Son, La - Cho học sinh luyện tập tiết tấu: - Đầu tiên cho học sinh luyện tập từng câu, sau khi đọc cao độ chính xác mới ghép vào trường độ. - Cho học sinh đọc vài lần sau đó ghép lời ca. - Cho các em luyện bằng cách chia theo nhóm, tổ, theo bàn hoặc đọc cá nhân. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh hát ôn. - Các nhóm thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên. - Học sinh quan sát và thực hiện theo. - Cả lớp thực hiện, sau đó cá nhân, nhóm thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên. - Học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên. - Học sinh luyện cao độ. - Học sinh luyện tập tiết tấu. - Đọc theo hướng dẫn của giáo viên. - Học sinh ghép lời ca. - Học sinh luyện tập theo sự hướng dẫn của giáo viên. VI.Củng cố - dặn dò:(3') - Cho cả lớp hát và vận động phụ hoạ cho bài hát 1 lần. - Nhận xét, dặn học sinh về ôn bài, làm bài tập trong SGK. V.Rút kinh nghiệm: .

File đính kèm:

  • doctron bo.doc