- Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tài
năng, sức khoẻ của 4 cậu bé.
- Hiểu ND : Ca ngợi sức khoẻ, tài nămg, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của 4 anh
em Cẩu Khây. (trả lời được câu hỏi trong SGK)
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Tranh minh hoạ Sgk
- HS: Đọc bài ở nhà
III.Lên lớp
1, Kiểm tra bài cũ
2, Bài mới : a. Giới thiệu bài : GV giới thiệu 5 chủ điểm của sách TV 4 – Tập 2
34 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 19 môn Tập đọc - Tiết 2: Bốn anh tài, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhận xét tiết học
Quan sát
3 HS lên bảng
TLCH
1 HS đọc
Làm bài
Cả lớp đọc thầm
TL
HS quan sát và lắng nghe
HS nêu cách tính
HS nêu công thức
2 HS nêu như Sgk
Tiết 4 Khoa học
Gió nhẹ. Gió mạnh. Phòng chống bão
I. Mục tiêu
- Nêu được mộtt số tác hại của bão : thiết hại về người và tài sản.
- Nêu được cách phòng chống :
+ Theo dõi bản tin thời tiết.
+ Cắt điện. Tàu thuyền không ra khơi.
+ Đến nơi trú ẩn an toàn.
II. Đồ dùng dạy học
Hình minh hoạ Sgk trang 76, sưu tầm tranh ảnh về thiệt hại của dông bão gây ra, phiếu học tập( nếu có)
III. Lên lớp
1, Kiểm tra bài cũ
2, Bài mới : a. Giới thiệu bài
b. các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1) Một số cấp độ của gió
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc mục Bạn cần biết trang 76, Sgk
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ Sgk và đọc các thông tin trong Sgk trang 76
- Gọi HS trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GV kết luận lời giải đúng.
- GV kết luận :
Cấp gió : 13 cấp
Cấp 0 cấp 12
Cấp 0 : Không có gió
Cấp 2 : Gió nhẹ
Cấp 5 : Gió khá mạnh
2)Thiệt hại do bão gây ra và cách phòng chống bão
Làm việc theo nhóm
+ Em hãy nêu những dấu hiệu khi trời có dông?
+ Nêu những dấu hiệu đặc trưng của bão?
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm, đọc mục Bạn cần biết trang 77, Sgk và quan sát tranh ảnh GV sưu tầm được để nói về:
+ Thiệt hại do bão gây ra?
+ Một số cách phòng chống bão mà em biết?
- Gọi HS trình bày
- GV kết luận
3. Củng cố – Dặn dò
+ Từ cấp gió nào trở lên sẽ gây hại cho người và của?
+ Nêu một số cách phòng chống bão?
- Nhận xét tiết học, dặn CB cho giờ sau.
2 HS nối nhau đọc
Quan sát hình vẽ, đọc thông tin, trao đổi và TL
Đại diện HS trình bày
Hoạt động nhóm bàn, trao đổi, thảo luận, trình bày trong nhóm
Đại diện 3 nhóm trình bày
Chiều
Tiết 2 Chính tả (Nghe- viết)
Kim tự tháp Ai Cập
I. Mục tiêu
- Nghe - viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài văn xuôI.
- Làm đúng BT CT- về âm đầu, vần dễ lẫn (BT2)
II. Lên lớp
1, Kiểm tra bài cũ
2, bài mới : a. Giới thiệu bài
b. các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1) Hướng dẫn chính tả
- GV gọi HS đọc đoạn văn
+ Kim tự tháp Ai Cập và lăng mộ của ai?
+ Kim tự tháp Ai Cập được xây dựng như thế nào?
+ Đoạn văn nói lên điều gì?
- Yêu cầu HS nêu từ khó dễ lẫn khi viết chính tả và luyện viết
- Gọi HS lên bảng viết các từ vừa tìm được
- GV đọc chính tả
- Thu chấm chính tả
- Nhận xét bài viết của HS
2) Luyện tập
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Chữa bài : HS đọc chữa
KQ : sinh, biết, sáng, tuyệt mĩ, xứng đáng
Gọi HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh
Bài 3. Gọi HS đọc yêu cầu
- GV chia bảng thành 4 cột, gọi 4 HS lên bảng làm
- Gọi HS nhận xét
- GV kết luận lời giải đúng
sáng sủa
sản sinh
sinh động
3. Củng cố – Dặn dò
- Nhận xét tiết học
1 HS đọc
TL
Nối nhau nêu từ khó và viết 2 HS lên bảng viết
HS viết bài
Đổi vở soát lỗi
1 HS đọc
Cả lớp đọc thầm
2 HS lên bảng, HS làm Sgk
Nhận xét, chữa bài
1 HS đọc
4 HS lên bảng
Tiết 3 Hướng dẫn học
Tiếng Việt
I. Mục tiêu
Giúp HS luyện tập viết mở bài, kết bài cho bài văn miêu tả đồ vật
II. Lên lớp
1, kiểm tra bài cũ
2, Bài mới : a. Giới thiệu bài
b. các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài 2 VBT / 6
+ Nêu các cách mở bài cho bài văm miêu tả đồ vật
HS viết mở bài cho bài văn miêu tả cái bàn học
Chỉ YC HS viết mở bài theo cách gián tiếp
Chữa bài : HS đọc chữa đoạn văn mình viết
GV + HS sửa lỗi câu, dùng từ cho HS
Bài 2 VBT / 8
+ HS nêu các cách kết bài cho bài văn miêu tả đồ vật
HS đọc đề bài
Viết kết bài theo cách kết bài mở rộng cho đề bài tự chọn trong SGK
Chữa bài : HS đọc kết bài mình viết
GV + HS nhận xét
3. Củng cố – Dặn dò
Nhận xét giờ học
Trả lời
Làm bài
Đọc chữa bài
Trả lời
Đọc đề bài
Viết bài
Đọc chữa bài
Tiết 4 Sinh hoạt lớp
Tuần 19
I. Đánh giá hoạt động tuần 19
1, Nề nếp : Duy trì tốt
- Xếp hàng : Đúng quy định nhanh, thẳng
- Chuyên cần : Đi học đều, đúng giờ
- Trang phục : Đúng quy định, sạch sẽ, gọn gàng
- HS ăn bán trú ăn ngủ trưa đúng quy định
- Vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch sẽ
2. Học tập
- Học theo đúng chương trình thời khóa biểu
- Có sự chuẩn bị bài ở nhà trước khi đi học
- Có ý thức xây dựng bài trong giờ học
3. Công tác khác
- Chăm sóc công trình măng non thường xuyên
- Vệ sinh trường lớp sạch sẽ
- Sinh hoạt đội sao
* Tồn tại
- Trong giờ học đôi lúc còn thiếu tập trung : Hào, Quyết
- Tiếp thu bài chậm : Thành, Thu Linh, Thắm
II. Kế hoạch tuần 20
1. Nề nếp : Duy trì
Trọng tâm : Vệ snh cá nhân, vệ sinh , bán trú
Xếp hàng ra về, trang phục
2. Học tập : Duy trì
Trọng tâm : nếp rèn chữ
Tiết 4 Sinh hoạt lớp
Tuần 18
I. Đánh giá hoạt động tuần 18
1, Nề nếp : Duy trì tốt
- Xếp hàng : Đúng quy định nhanh, thẳng
- Chuyên cần : Đi học đều, đúng giờ
- Trang phục : Đúng quy định, sạch sẽ, gọn gàng
- HS ăn bán trú ăn ngủ trưa đúng quy định
- Vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch sẽ
2. Học tập
- Học theo đúng chương trình thời khóa biểu
- Có sự chuẩn bị bài ở nhà trước khi đi học
- Có ý thức xây dựng bài trong giờ học
3. Công tác khác
- Chăm sóc công trình măng non thường xuyên
- Vệ sinh trường lớp sạch sẽ
- Sinh hoạt đội sao
* Tồn tại
- Trong giờ học đôi lúc còn thiếu tập trung : Hào, Quyết, Hùng
- Tiếp thu bài chậm : Thành, Thu Linh, Thắm
II. Kế hoạch tuần 19
1. Nề nếp : Duy trì
Trọng tâm : Vệ snh cá nhân, vệ sinh , bán trú
Xếp hàng ra về, trang phục
2. Học tập : Duy trì
Trọng tâm : nếp rèn chữ
Tiết : Thể dục
Đi vượt chướng ngại vật thấp- trò chơi: chạy theo hình tam giác
I. Mục tiêu
- Ôn đI vượt chướng ngại vật thấp. Yêu cầu thực hiện được ở mức độ tương đối chính xác
- Trò chơi: Chạy theo hình tam giác. Yêu cầu biết cách chơI và tham gia chơI chủ động tích cực.
- Giáo dục ý thức tăng cường luyện tập TDTT.
II. Đồ dùng dạy học
- GV : Còi, kẻ sẵn vạch cho trò chơi
- HS: giày
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động của thày
Thời gian
Hoạt động của trò
1. Phần mở đầu
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
- Đứng vổ tay và hát
- Trò chơi: Bịt mắt bắt dê.
- Chạy chậm theo địa hình tự nhiên
2. Phần cơ bản
a) Bài tập RLTTCB
- Ôn động tác đI vượt chướng ngại vật thấp
+ GV nhắc ngắn gọn cách thực hiện, cho HS ôn lại các động tác đI vượt chướng ngại vật thấp ( 2 lần). Cả lớp tập theo đội hình hàng dọc
+ GV chia tổ, yêu cầu HS tập luyện theo tổ
b) Trò chơi: Chạy theo hình tam giác.
- GV nêu tên trò chơI, gọi HS nhắc lại cách chơI, gv giảI thích ngắn gọn và cho HS chơi
3. Phần kết thúc
- Đứng vỗ tay và hát
- Đi theo vòng tròn xung quanh sân tập, vừa đi vừa hít thở sâu
- GV hệ thống bài
- GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
5 phút
1 phút
1 phút
2 phút
1 phút
25 phút
15 phút
10 phút
5 phút
x x x x
x x x x *
Tiết 2: Thể dục
Đi vượt chướng ngại vật thấp- trò chơI : Thăng bằng
I. Mục tiêu
- Ôn đi vượt chướng ngại vật thấp. Yêu cầu thực hiện được ở mức độ tương đối chính xác
- Trò chơi: Thăng bằng. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi chủ động tích cực.
- Giáo dục ý thức tăng cường luyện tập TDTT.
II. Đồ dùng dạy học
- GV : Còi, phấn kẻ vòng tròn cho trò chơi
- HS: giày
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động của thày
Thời gian
Hoạt động của trò
1. Phần mở đầu
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
- Đứng vổ tay và hát
- Trò chơi: Bịt mắt bắt dê.
- Chạy chậm theo địa hình tự nhiên
2. Phần cơ bản
a) Bài tập RLTTCB
- Ôn động tác đi vượt chướng ngại vật thấp
+ GV nhắc ngắn gọn cách thực hiện, cho HS ôn lại các động tác đi vượt chướng ngại vật thấp ( 2 lần). Cả lớp tập theo đội hình hàng dọc
+ GV chia tổ, yêu cầu HS tập luyện theo tổ
b) Trò chơi: Thăng bằng..
- GV nêu tên trò chơi, gọi HS nhắc lại cách chơi, GV giải thích ngắn gọn và cho HS chơi
3. Phần kết thúc
- Đứng vỗ tay và hát
- Đi theo vòng tròn xung quanh sân tập, vừa đi vừa hít thở sâu
- GV hệ thống bài
- GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
5 phút
1 phút
1 phút
2 phút
1 phút
25 phút
15 phút
10 phút
5 phút
x x x x
x x x x *
Tiết 4 Kĩ thuật
Các chi tiết và dụng cụ của bộ lắp ghép kĩ thuật
I. Mục tiêu
- HS biết tên gọi, hình dạng của các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kĩ
thuật.
- Sử dụng đuợc cờ-lê, tua-vít, để lắp, tháo các chi tiết.
- Biết lắp ráp một số chi tiết với nhau.
II. Đồ dùng dạy học
- GV, HS : Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
1.Giới thiệu bài
2.Nội dung bài dạy
* Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS tên gọi, nhận dạng các chi tiết và dụng cụ
- GV giới thiệu từng nhóm chi tiết chính theo mục 1 ( Sgk)
- Cho HS tự gọi tên vài nhóm chi tiết
- Tổ chức cho HS gọi tên, nhận dạng và đếm số lượng của từng chi tiết, dụng cụ trong bảng( H1, Sgk)
- GV chọn một số chi tiết và đặt câu hỏi để HS nhận dạng, gọi tênđúng và số lượng các loại chi tiết đó.
- GV giới thiệu và hướng dẫn HS sắp xếp các chi tiết trong hộp
- GV cho HS tự kiểm tra tên gọi, nhận dạng từng loại chi tiết, dụng cụ như H1, Sgk
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách sử dụng cờ-lê, tua-vít
- GV hướng dẫn HS thao tác lắp vít
- Gọi 2 HS lên bảng thao tác lắp vít
- Cho cả lớp tập lắp vít
- GV hướng dẫn thao tác tháo vít
- GV cho HS thực hành tháo vít
- GV thao tác mẫu một trong 4 mối ghép trong hình 4, Sgk
- Gọi HS nêu tên gọi và số lượng của mối ghép
- GV thao tác tháo các chi tiết của mối ghép và sắp xếp gọn gàng
- Cho HS thao tác lắp và tháo các chi tiết còn lại trong hình 4
3. Tổng kết dặn dò
- Nhận xét tiết học
- CB đồ dùng cho giờ sau.
Lắng nghe
Nối nhau gọi tên
Hoạt động theo hướng dẫn của GV
HSTL
Lắng nghe
Thực hành gọi tên, nhận dạng trong nhóm
Quan sát
2 HS lên bảng thực hành lắp vít
Cả lớp thực hành
Quan sát hướng dẫn của GV và H3, TLCH, Sgk
Cả lớp thực hành
Quan sát
TL câu hỏi của GV
Quan sát
Thực hành lắp ghép theo nhóm
File đính kèm:
- Giao an lop 4 tuan 19 CKTKN.doc