I MỤC TIÊU:
Đọc đúng các từ ,ngữ câu ,đoạn bài
Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể khá nhanh ,nhấn giọng những từ ngữ ca ngợi tài năng sức khoẻ .
Hiểu nghĩa các từ : Cẩu khây,yêu tinh, tinh thông
Hiểu nội dung :Ca ngợi sức khoẻ ,tài năng ,lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh trong SGK,bảng phụ chép đoạn luyện đọc
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
38 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 899 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 19 môn Tập đọc - Bốn anh tài (tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ước
HS quan sát tranh và nêu
B1: Chuẩn bị cây hoa, chậu hoa,đất trồng
B2:Trồng cây trong chậu
- Lỗ ở dưới đáy chậu có tác dụng gì ?
HS nêu ( tác dụng thấm nước )
-Tại sao phải tưới nhẹ nước quanh gốc cây mới được trồng ?
HSTL
Hoạt động 3:HD thao tác kỹ thuật
C. Củng cố dặn dò :2’
Cho HS quan sát H2 a,b,c,d,
GV làm mẫu và giảng cho hS quan sát
- Khi trồng cây trong chậu ta phải làm gì ?
Nhận xét tiết học
HS quan sát kỹ thuật trồng
HS đọc phần ghi nhớ SGK
Kỹ thuật
Các chi tiết và dụng cụ của bộ lắp ghép
mô hình cơ khí (t1)
I Mục tiêu
HS biết tên gọi hình dạng của các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật .
Sử dụng cờ lê tua vít để lắp , tháo các chi tiết .
II Đồ dùng dạy học
Bộ lắp ghép kỹ thuật
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A KTBC :
KT sự chuẩn của HS
HS chuẩn bị bộ lắp ghép
B Dạy bài mới
+ Giới thiệu bài mới
+ Hoạt động 1:
1 Nhận dạng các chi tiết và dụng cụ
Cho đọc phần 1 SGK
Mở hộp lắp ghép
Tìm 7 nhóm chính
Cho HS đọc tên các chi tiết
2 HS đọc SGK
HS làm theo nhóm như phần 1 .
*Các tấm
* Các loại thanh
* Thanh chữ U , L
* Các loại bánh
* Các loại trục
* Các loại ốc
* Dụng cụ
Hoạt động 2 :
2.Cách sử dụng cờ lê , tua vít
a ,Lắp vít
H2
b . Tháo vít
H3
c , Lắp ghép một số chi tiết .
Cho quan sát hình 2 SGK ( 79)
GV làm mẫu và giảng
Lắp vít vào thanh thẳng thứ 1 , 2 và nối
Để tháo vít , em sử dụng cờ le và tua vít ntn ?
Quan sái hình 4 a b c d e hãy gọi tên các số lượng các chi tiết
Cho lắp ghép 1 trong 4 chi mối ghép H4
GV quan sát
HSđọc 3 4 chi tiết SGK
H2, 3 (79)
HS quan sát đọc phần 2
HS thực hành thao tác lắp ghép 1 trong 4 mối
C. Củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học
Khoa học
Gió nhẹ ,gió mạnh -phòng chống bão
I Mục tiêu :
Phân biệt được gió nhẹ, gió khá mạnh ,gió to,gió dữ .
Nêu những được mhữmg thiệt hại do dông bão gây ra,
Biết được một số cách phòng chống bão .
II Đồ dùng dạy học :
Tranh trong SGK,tranh sưu tầm ,bảng nhóm ,bút dạ
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC :3’
Mô tả thí nghiệm tại sao có gió?
H STL NX
B. Dạy bài mới :35’
* Giới thiệu bài :
GV giới thiệu bài
HS nghe
Hoạt động 1:
1. Một số cấp độ của gió
Cho quan sát tranh và đọc mục bạn cần biết (76)
-Em thường nghe thấy nói đến các cấp độ của gió khi nào ?
HS đọc bài
Trong chương trình dự báo thời tiết
Cho HS thảo luận làm phiếu
STT
Cấp gió
Tác động của gió
a
Cấp 5
Mây bay ,cây cỏ đu đưa
b
Cấp 9
Bầu trời đầy nhưng đám mây
c
Cấp 0
Lúc này khói bay thẳng lên trời ..
d
Cấp 2
Bầu trời thường sáng
đ
Cấp 7
trời có thể tối và có bão ..
e
Cấp 12
Gió mạnh liên tíêp ,kèm theo mưa to gió xoáy ..
HS thảo luận làm bài vào phiếu
Đại diện nhóm đọc bài NX
Hoạt động 2:
2.Thiệt hại do bão gây ra và cách phòng chống bão
Cho thảo luận cặp đôi trả lời
-Em hãy nêu những dấu hiệu khi trời có dông ?
-Nêu những dấu hiệu đặc trưng của bão?
HStự do phát biểu
Gió mạn kèm theo mưa to..
HSTL
-Khi có bão sẽ gây tác hại gì ?
HS đọc mục bạn cần biết
Nêu một số cách phòng chống bão ?
GVKL:
HSTL dựa vào mục bạn cần biết
Hoạt động 3:
Trò chơi :Ghép chữ vào hình và thuyết minh
C. Củng cố dặn dò :2’
Cho HS chơi ,bốc các tấm thẻ gắn vào hình minh hoạ tranh sưu tầm ( Giống phiếu cấp gió và tác dụng )
Qua bài học này ta ghi nhớ điều gì ?
HS tham gia chơi theo 2 đội
NX
Hướng dẫn học
Hoàn thành bài buổi sáng
Làm luyện từ và câu bài buổi sáng
Làm toán phần còn lại
Thảo luận môn khoa học
Luyện chữ
GV kiểm tra đánh giá
Thứ sáu ngày19tháng 1 năm 2007
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng kết bài
trong văn miêu tả đồ vật
I Mục tiêu :
Củng cố nhận thức về hai kiểu kết bài :mở rộng và không mở rộng trong bài văn miêu tả đồ vật .
Thực hành viết đoạn kết bài mở rộng trong bài văn miêu tả đồ vật .
II Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ chép nội dung kết bài mở rộng và không mở rộng
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC :3’
-Có mấy cách kết bài trong văn miêu tả đồ vật là những cách nào ?
HS trả lời
B. Dạy bài mới :35’
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
Hoạt động 2:HD làm bài tập
Bài 1:Má bảo “ Có của phải biết bị méo vành”
Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Bài văn miêu tả đồ vật nào ?
-Hãy tìm và đọc kết bài của bài văn miêu tả cái nón ?( Má bảo ..bị méo vành)
HS đọc yêu cầu bài
Miêu tả cái nón
HSTL
-Theo em ,đó là kết bài theo cách nào ?vì sao?
Đó là kiểu kết bài mở rộng
Bài 2:VD
A, Kết bài tả cái thước kẻ
Không biết từ bao giờ cái thước đã trở thành người bạn thân của em.Thước luôn ở cạnh em mỗi khi học bài ,làm bài .Thước giúp em kẻ những đường lề thẳng tắp ,vẽ những sơ đồ giải toán ,gạch chân các câu văn hayđể em học tốt hơn.Cảm ơn thước ,người bạn nhỏ giản dị mà kì diệu vô cùng C. Củng cố dặn dò :2’
Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
Cho HS tự viết kết bài mở rộng tả đồ dùng học tập của em
Gọi HD đọc bài làm NX
Nhận xét tiết học ,dặn dò về nhà
HS đọc yêu cầu
HS đọc bài làm NX
Toán
Luyện tập
I Mục tiêu :
Giúp HS biết hình thành công thức tính chu vi của hình chữ nhật .
Vận dụng công thức tính chu vi và diện tích hình chữ nhật để giải toán .
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC :3’
-Muốn tính diện tích của hình bình hành ta làm ntn?
HSTL
B Dạy bài mới :35’
* Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS nghe
* HD ôn tập
1.So sánh đặc điểm các hình
Bài 1:
A B E G
D C
N K H
M
Q P
Hình chữ nhật ABCD có các cặp đối diện là AB và CD
AD và CB
Hình bình hành EGKH có các cặp đối diện là EG và Kh
EK và GH
Trong hình tứ giác MNPQ có MN đối diện QP
MQ đối diện NP
2. Ôn về diện tích HBH
Gv vẽ các hình lên bảng
Gọi đọc yêu cầu bài
Gọi HS chữa bài NX
Gọi tên các hình ?
-Kể tên các cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau?
HS đọc yêu cầu
HS chữa bài NX
Bài 2 :
Độ dài đáy
7cm
14dm
23m
Chiều cao
16cm
13dm
16m
S. hình bình hành
7 x16=112cm2
183 dm2
368m2
Gọi đọc yêu cầu bài 2
Cho HS chữa bài NX
-Muốn tính diện tích của hình bình hành ta làm ntn ?
HS đọc yêu cầu
HS chữa bài NX
Cạnh đáy nhân chiều cao
3. Công thức tính chu vi HBH
P= ( a +b) x2
a,b cùng đơn vị đo
P = ( 8+3 )x2 = 22 cm
P = (10 +5 ) x2 = 30 dm
Gọi HS đọc yêu cầu bài 3
HD xây dựng công thức tính chu vi
Ta gọi chiều rộng là a
Chiều dài là b
-Muốn tính chu vi HBH ta làm ntn?
HS đọc yêu cầu bài 3
HS viết công thức tính chu vi HBH
Bài 4: Giải
Diện tích mảnh đất là :
40 x25 = 1000 (dm2)
Đáp số: 1000dm 2
C. Củng cố dặn dò :2’
Gọi đọc yêu cầu bài 4
-Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta làm ntn?
Hôn nay ta ôn những kiến thức nào ?
HSTL
Địa lý
Thành phố Hải Phòng
I Mục tiêu :
HS xác định được vị của HP trên bản đồ Việt Nam .
Trình bày được những đặc điểm tiêu biều của Hải Phòng .
Biết được những điệu kiện để HP trở thành ,thành phố du lịch nghỉ mát .
Giáo dục cho HS có ý thức tìm hiểu về cảnh đẹp ở Hải Phòng .
II Đồ dùng dạy học :
Bản đồ VN ,tranh ảnh về HP,bảng nhóm ,bút dạ
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC :3’
-Nêu những đặc điểm chính của thủ đô Hà Nội ?
HSTL- NX
B Dạy bài mới :35’
* Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
Hoạt động 1:
1.Hải Phòng thành phố cảng .
Cho HS quan sát trên bản đồ và lược đồ
Thảo luận nhóm và làm bài sau
Thành phố HP
Vị trí phía Bắc ở ĐBBB
Phía Bắc giáp tỉnh Quảng Ninh
Phía Nam giáp với Thái Bình
Phía Tây giáp với Hải Dương
Phía Đông giáp với biển đông
Các loại hình giao thông : đường sắt ,đường ô tô, đường biển ,đường hàng không
HS quan sát trên bản đồ làm bài tập vào bảng nhóm
Các nhóm dán bảng
NX
- Nêu một số điều kiện để HP trở thành ,thành phố cảng?
-Mô tả hoạt động của cảng HP?
HSTL Nhiều tàu,nhiều phương tiện,
HS quan sát tranh và mô tả
Hoạt động2 :
2. Đóng tàu ngành công nghiệp quan trọng của HP.
Cho HS đọc phần 2,quan sát tranh
-Kể tên một số nhà máy đóng tàu ở HP?
-Tên các sản phẩm của ngành đóng tàu ?
HS đọc SGK
HSTL
HS kể : ca nô, sà lan,tàu du lịch
Họat động 3:
3. HP trung tâm du lịch
Gọi HS đọc SGK
-Vì sao HP là trung tâm du lich ?
( +Có bãi biển Đồ Sơn
+Có các lễ hội
+Có nhiều di tích LS
+Có hệ thống khách sạn..)
-Cửa biển Bạch Đằng gắn với sự kiện LS gì ?
GV KL:
HS đọc SGK
HS tự do phát biểu
HSTL
Hạot động 4:Tìm hiểu về HP qua tranh ảnh .
C. Củng cố dặn dò :2’
Cho HS trưng bày sản phẩm đã sưu tầm và thuyết minh tranh NX
Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ?
HS trưng bày tranh và thuyết minh
HS đọc ghi nhớ SGK
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt
Tuần 19
I -Mục tiêu
- Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 19
- Đề ra phương hướng nội dung của tuần 20
II- Các hoạt động dạy học :
1 ổn định tổ chức
cả lớp hát một bài
2 Lớp sinh hoạt
Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư trang , đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,....
Cá nhân phát biểu ý kiến xây dựng lớp.
Lớp trưởng tổng kết lớp ....
3 GV nhận xét chung
Khen những HS có ý thức ngoan, học giỏi:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Phê bình HS còn mắc khuyết điểm :
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
4 Phương hướng tuần sau :
Duy trì nề nếp
Thi đua học tập tốt giành nhiều 9 , 10 ở các môn học
Tham gia các hoạt động của trường lớp
Chăm sóc tốt CTMN .
5.Văn nghệ:
Còn thời gian cho lớp văn nghệ :cá nhân hát ,tập thể hát
Hướng dẫn học
Hoàn thành bài buổi sáng
Làm luyện từ bài buổi sáng
Làm toán phần còn lại
Thảo luận môn địa lý
Luyện chữ
File đính kèm:
- tuan 19.doc