Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 15 - Tập đọc: Cánh diều tuổi thơ (tiếp theo)

Mục tiêu

: Biết đọc với giọng vui, hồn nhiên; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài.

- Hiểu ND: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho lứa tuổi nhỏ.

- GDMT: Yêu cảnh đẹp thiên nhiên, giữ gìn và cất đồ chơi gọn gàng.

II/ Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ bài đọc SGK.

III/ Hoạt động dạy học:

 

doc21 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 691 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 15 - Tập đọc: Cánh diều tuổi thơ (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
việc -GV nhận xét và đưa ra ý kiến đúng: Không khí có ở mọi chỗ rỗng của sự vật. + Lớp không khí bao quanh trái đất được gọi là gì? 3/Củng cố dặn dò: - Bài sau: “Không khí có những tính chất gì?” SGK/ 64, 65 - 2 em trả lời -HS đọc mục thực hành SGV/ 62 -Các nhóm báo cáo -HS thảo luận làm thí nghiệm chứng minh không khí có ở xung quanh ta. -Đại diện nhóm lên trình bày. -HS đọc mục thực hành SGV/ 63 -HS hoạt động nhóm: -N1, 2: Làm thí nghiệm 2 SGK -N3, 4: Làm thí nghiệm 3 SGK -HS trình bày nêu nhận xét qua thí nghiệm *Chung quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng bên trong vật đều có không khí - Nhóm khác bổ sung, nhận xét -Là khí quyển Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Bài cũ: Bài 1/83 2/ Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề + Hướng dẫn thực hiện phép chia a/ HĐ1: Trường hợp chia hêt *Phép chia 10150:43 - GV viết lên bảng phép chia trên và yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính. - GV hướng dẫn lại HS thực hiện đặt tính và tính như nội dung SGK trình bày. - Phép chia 10105:43=235 là phép chia hết hay phép chia có dư? - GV chú ý hướng dẫn HS cách ước lượng thương trong các lần chia. B /HĐ2: Trường hợp chia có dư *Phép chia 26345:35 - GV viết lên bảng phép chia trên và yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính. - GV hướng dẫn lại HS thực hiện đặt tính và tính như nội dung SGK trình bày. - Phép chia 26345:35 là phép chia hết hay phép chia có dư. -Trong các phép chia có dư chúng ta cần chú ý gì?. c/ HĐ3: Luyện tập, thực hành * Bài 1 Gọi 1 HS nêu y/c bài . - GV yêu cầu HS cả lớp nhận xét bài làm trên bảng của bạn. - GV chữa bài và cho điểm HS. *Bài 2(HSG): Gọi 1 HS đọc đề bài - Hướng dẫn HS làm bài Cần đổi 1 giờ 15 phút = ? phút - GV nhận xét và cho điểm. 3/ Củng cố dặn dò : - Bài sau : Luyện tập. - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp. - HS thực hiện chia theo hướng dẫn GV. 10105 43 150 235 215 00 - Là phép chia hết. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp. 26345 35 752 095 25 - Là phép chia có số dư bằng 25. - Số dư luôn nhỏ hơn số chia. - 4 HS lần lượt lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào bảng con - HS nhận xét. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT. Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2009 TUẦN: 15 Toán : CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (TT) I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Thực hiện được phép chia số có năm chữ số cho số có hai chữ số ( chia hết, chia có dư) TUẦN: 15 Tập làm văn : QUAN SÁT ĐỒ VẬT I/ Mục tiêu: - Biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lí, bằng nhiều cách khác nhau; phát hiện được đặc điểm phân biệt đồ vật này với đồ vật khác. - Dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi quen thuộc. - GDMT: Biết quý và giữ gìn đồ vật. II/ Đồ dùng dạy học: -Tranh minh họa một số đồ chơi trong sách giáo khoa. - Một số đồ chơi: gấu bông, thỏ bông, ôtô, búp bê biết bò, biết múa, máy bay, con quay, chong chóng...bày trên bàn để học sinh chọn đồ chơi để quan sát. - Bảng phụ viết sẵn dàn ý tả một đồ chơi. IIIHoạt động dạy-học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ:Gọi HS đọc dàn ý:Tả chiếc áo của em - HS đọc đoạn bài văn miêu tả cái áo của em. 2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/ HĐ1: Phần nhận xét *Bài tập 1: Gọi 3 HS đọc tiếp nối nhau yêu cầu và gợi ý. *Bài tập 2 : -Theo em, khi quan sát đồ vật cần chú ý những gì ?. - Giáo viên đưa ra ví dụ quan sát con gấu bông -> Các em cần tập trung miêu tả những đặc điểm độc đáo, khác biệt đó, không cần quá chi tiết, tỉ mỉ, lan man. b/ HĐ2: Phần ghi nhớ c/ HĐ3: Phần luyện tập -G ọi HS đọc yêu cầu. - GV nhận xét, bình chọn bạn lập được dàn ý tốt nhất.( tỉ mỉ, cụ thể nhất). 3/ Củng cố, dặn dò : -Tiết sau: Luyện tập giới thiệu địa phương - 2 HS lên bảng thực hiện theo y/c - Lớp đọc thầm y/c và gợi ý SGK, quan sát đồ chơi mình đã chọn, viết kết quả quan sát vào vở bài tập. - HS nối tiếp nhau đọc kết quả quan sát của mình - Lớp nhận xét - Khi quan sát đồ vật các em cần chú ý quan sát từ bao quát đến bộ phận. Quan sát bằng giác quan. - HS đọc phần ghi nhớ. - HS làm vào vở dựa theo kết quả quan sát một đồ chơi, mỗi em lập dàn ý cho bài văn tả đồ chơi đó. - HS tiếp nối nhau đọc dàn ý đã lập. TUẦN: 15 . SINH HOẠT CUỐI TUẦN 15 I/Mục tiêu: Giúp HS: *Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua. *Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 15 *Lên kế hoạch hoạt động tuần 16 II/Cách tiến hành: -Lớp trưởng điều hành. - Hát tập thể. - Nêu lí do. -Đánh giá các mặt học tập tuần qua: * Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét. * Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo ) - Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung: * Kế hoạch tuần 16 .. .. . ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. *Ý kiến GVPT: .. ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... *Sinh hoạt văn nghệ. Thứ hai ngày 7 tháng 12 năm 2009 CC-HĐTT: Ôn chủ điểm- Uống nước nhớ nguồn -HS ôn chủ điểm tháng 10,11 -Ôn tiểu sử chi đội mang tên -Ôn những động tác cơ bản về đội hình, đội ngũ -Ôn các bài hát đầu giờ. Thứ ba ngày 8 tháng 12 năm 2009 Luyện Toán: Luyện chia cho số có 2 c/s tận cùng là c/s 0; Chia cho số có 2 c/s.Tìm thừa số chưa biết, tìm số chia chưa biết. -GV cho HS nêu lại cách chia cho số có tận cùng là c/s 0. -GV cho HS nêu quy tắc tìm thừa số chưa biết , tìm số chia chưa biết. -HS làm các bài tập: B1/80; B1/81 -GV quan tâm giúp đỡ các em yếu. -Chấm chữa bài cho HS. -Nhận xét tiết học .. Luyện đọc-viết: Luyện đọc các bài tập đọc đã học GV cho hs luyện đọc bài TĐ : Người tìm đường lên các vì sao -Văn hay chữ tốt -Chú Đất Nung -Y/cầu học sinh đọc đúng, trôi chảy ; ngắt nghỉ hơi đúng. -Tiến tới đọc diễn cảm. -Thi đọc diễn cảm(HS khá-giỏi) -Thi đọc đúng, mạch lạc (HS TB-Yếu) Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2009 Luyện Tiếng việt: Luyện viết chính tả: Cánh diều tuổi thơ (Từ đầu đến Những vì sao sớm.) Gv cho HS đọc lại bài TĐ: Cánh diều quê hương. -HS viết chính tả đoạn “Từ đầu đến những vì sao sớm.” -GV nhắc nhở cách viết, cách trình bày bài sạch đẹp -GV đọc –HS viết bài. -Chấm điểm ,nhận xét bài viết - Nhận xét tiết học . TUẦN: 14 . SINH HOẠT CUỐI TUẦN 14 I/Mục tiêu: Giúp HS: *Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua. *Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 14 *Lên kế hoạch hoạt động tuần 15 II/Cách tiến hành: -Lớp trưởng điều hành. - Hát tập thể. - Nêu lí do. -Đánh giá các mặt học tập tuần qua: * Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét. * Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo ) - Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung: * Kế hoạch tuần 15 .. .. . ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. *Ý kiến GVPT: .. ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... *Sinh hoạt văn nghệ. Thứ hai ngày 30 tháng 11 năm 2009 CC-HĐTT: Ôn chủ điểm: Tôn sư trọng đạo- Sinh hoạt đội -HS ôn chủ điểm tháng 9, 10,11 -Ôn tiểu sử chi đội mang tên -Ôn những động tác cơ bản về đội hình, đội ngũ -Ôn các bài hát đầu giờ. Thứ ba ngày 1 tháng 12 năm 2009 Luyện Toán: Luyện Chia một số cho một tổng, chia cho số có 1 c/s: Giải toán có lời văn -GV cho HS nêu lại cách chia một tổng cho một số; chia cho số có một chữ số. -HS làm các bài tập: B2/76; B/77 -GV quan tâm giúp đỡ các em yếu. -Chấm chữa bài cho HS. -Nhận xét tiết học .. Luyện đọc-viết: LT : MRVT: Ý chí-Nghị lực; câu hỏi dấu chấm hỏi HS nêu ghi nhớ về Câu hỏi, dấu chấm hỏi. HS nêu một số từ ngữ thuộc chủ đề ý chí- nghị lực. HS làm các bài tập:B3/107, B2/112 GV theo dõi , giúp đỡ các em còn yếu GV chấm bài , nhận xét tiết học Thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2009 Luyện Tiếng việt: Luyện các bài Tập làm văn đã học trong 2 tuần Gv cho HS đọc lại bài TLV về luyện tập Mở bài trong bài văn kể chuyện -HS bài tập 1 SGK/127; B3/132 -GV nhắc nhở cách viết, cách trình bày bài sạch đẹp -GV chấm nhận xét về bài viết của HS - HS ôn tập văn viết thư thăm người thân, nghe tin quê bạn có bão, hãy viết thư thăm hỏi, động viên - Nhận xét tiết học .

File đính kèm:

  • docF110 Tuan 15.doc