1- KT: Ôn tập các kiến thức đã học của môn tiếng Việt đã học ở kì I
2- KN:
Kiểm tra đọc - hiểu ( lấy điểm )
- Đọc rành mạch, trôi chảy bài tập đọc đã học theo tốc độ quy định giữa HKI (khoảng 80 tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung. Thuộc được 3 đoạn thơ, đoạn văn đã học ở HK1
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được các nhân vật trong bài tập đọc là truyện kể thuộc hai chủ điểm Có chí thì nên, Tiếng sáo diều.
* HS khá, giỏi đọc tương đối lưu loát, diễn cảm được đoạn văn , đoạn thơ (tốc độ đọc trên 80 tiếng/1phút
Nội dung :
- Học sinh đọc thông các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học từ đầu năm lớp 4 đến nay (gồm 17 tuần )
3- GD: HS có ý thức học tập tốt
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2090 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 18 Trường Tiểu học Ninh Thới C, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Với những điều kiện nuôi như nhau: thức ăn, nước uống thì tại sao con sâu này lại chết ?
+ Còn hạt đậu này khi gieo mọc thành cây thì tại sao lại không sống và phát triển được bình thường ?
+ Qua 2 thí nghiệm trên em thấy không khí có vai trò như thế nào ? đối với thực vật và động vật
* Kết luận : Không khí rất cần thiết cho hoạt động sống của các sinh vật. Sinh vật phải có không khí để thở thì mới sống được. Trong không khí có chứa ô - xi đây là thành phần rất quan trọng cho hoạt động hô hấp của con người và động, thực vật.
* Hoạt động 3:
ỨNG DỤNG VAI TRÒ CỦA KHÍ Ô - XI TRONG CUỘC SỐNG .
- GV nêu : Khí ô - xi có vai trò rất quan trọng đối với sự thở và con người đã ứng dụng rất nhiều vào trong đời sống. Các em hãy quan sát hình 5 và 6 trong SGK và cho biết tên các dụng cụ giúp người thợ lặn có thể lặn sâu dưới nước và dụng cụ giúp cho nước trong bể cá có nhiều không khí hoà tan
+ Gọi HS phát biểu.
- Gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn.
- GV nhận xét và kết luận.
- GV yêu cầu HS chia theo nhóm 4 và yêu cầu HS trao đổi các câu hỏi. GV ghi lên bảng.
- Những ví dụ nào chứng tỏ không khí cần cho sự sống con người, động vật, thực vật ?
+ Trong không khí thành phần nào là quan trọng nhất đối với sự thở ?
+ Trong trường hợp nào con người phải thở bằng bình ô - xi ?
- Gọi HS lên trình bày. Mỗi nhóm trình bày 1 câu, các nhóm khác nhận xét bổ sung.
+ Nhận xét và kết luận :
- Người, động vật, thực vật sốg được là cần có ô - xi để thở.
HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn lại các kiến thức đã học để chuẩn bị tốt cho bài sau.
- HS trả lời.
1) OÂxi duy trì söï chaùy laâu hôn. Caøng coù nhieàu khoâng khí thì caøng coù nhieàu oâ xi vaø söï chaùy dieãn ra laâu hôn.
2) Caàn lieân tuïc cung caáp khoâng khí. Vì trong khoâng khí coù chöùa oâ xi, oâ xi raát caàn cho söï chaùy
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện theo giáo viên
+ 3 HS trả lời : Để tay trước mũi thở ra và hít vào em thấy có luồng không khí ấm chạm vào tay khi thở ra và luồng không khí mát tràn vào lỗ mũi.
+ Lắng nghe.
- HS tiến hành theo cặp đôi sau đó 3 em trả lời.
+ Em thấy tức ngực khó chịu và không thể chịu đựng được lâu hơn nữa.
- Không khí rất cần cho quá trình thở của con người. Nếu không có không khí để thở thì con người sẽ chết.
- HS lắng nghe.
- HS hoạt động.
- Trong nhóm thảo luận về cách trình bày, Các nhóm cử đại diện thuyết minh.
- 4 HS cầm cây trồng ( con vật ) của mình trên tay và nêu kết quả.
+ Nhóm 1 : Con cào cào của nhóm em vẫn sống bình thường.
+ Nhóm 2 : Con cào cào của nhóm em nuôi cho ăn uống đầy đủ nhưng đã chết.
+ Nhóm 3 : Hạt đậu của nhóm em trồng vẫn sống và phát triển bình thường.
+ Nhóm 4 : Hạt đậu của nhóm em trồng sau khi nảy mầm đã bị héo úa hai lá mầm
- Trao đổi và trả lời : Con cào cào này đã chết là do nó không có không khí để thở. Khi nắp lọ bị đóng kín lượng ô xi có trong không khí trong lọ bị hết là nó chết.
+ Là do cây đậu đã bị thiếu không khí. Cây sống được là nhờ vào sự trao đổi khí với môi trường.
- Không khí rất cần thiết cho hoạt động sống của động vật, thực vật. Thiếu ô - xi trong không khí, động, thực vật sẽ bị chết
+ Lắng nghe.
- 2 HS vừa chỉ hình vừa nói :
+ Dụng cụ giúp người thợ lặn có thể lặn sau dưới nước là bình ô - xi mà họ đeo ở lưng.
+ Dụng cụ giúp nước trong bể cá có nhiều không khí hoà tan là máy bơm không khí vào nước.
- 1 HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- 4 HS cùng bàn trao đổi thảo luận, cử đại diện trình bày.
- HS lắng nghe.
+ Không có không khí thì con người, động vật, thực vật sẽ chết. Con người không thể nhịn thở quá 3- 4 phút.
- Trong không khí thì ô - xi là thành phần quan trọng nhất đối với sự thở của người, động vật, thực vật.
+ Người ta phải thở bình ô - xi : làm việc lâu dưới nước, thợ làm việc trong hầm lò, người bị bệnh nặng cần cấp cứu, ...
- HS lắng nghe.
+ HS cả lớp.
…………………………………………………………….
Luyện từ và câu
KIEÅM TRA CUOÁI HOÏC KÌ I (TIẾT 7 - KIEÅM TRA ÑOÏC )
Ngày soạn:………………………..
Ngày dạy : ………………………..
I/ MỤC TIÊU:
1- KT: Kieåm tra (Ñoïc) theo möùc ñoä caàn ñaït neâu ôû tieâu chí ñeà kieåm tra moân Tieáng Vieät lôùp 4, HKI (Boä GD&ÑT – Ñeà kieåm tra hoïc kì caáp Tieåu hoïc, lôùp 4, taäp moät, NXB Giaùo duïc 2008). K iÓm tra phÇn ®äc hiÓu vµ luyÖn tõ vµ c©u cña häc sinh sau khi häc hÕt häc k× I.
2- KN: Häc sinh vËn dông nh÷ng ®iÒu ®· häc ®Ó lµm bµi ®¹t kÕt qu¶ cao nhÊt.
3- GD: Häc sinh lµm bµi tù gi¸c, tÝch cùc.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1-GV: Baûng phuï vieát noäi dung BT1 (phaàn nhaän xeùt). Moät soá tôø giaáy traéng ñeå HS laøm BT2. Boán baûng nhoùm, treân moãi baêng vieát 1 yù cuûa BT III.1
III/ Caùc hoaït ñoäng daïy-hoïc:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Ổn định
2- Bài mới
* Giới thiêu bài
* Kiểm tra đọc hiểu
- Gi¸o viªn ph¸t ®Ò cho häc sinh.
- Híng dÉn HS n¾m v÷ng yªu cÇu cña bµi, c¸ch lµm bµi.
- Nªu yªu cÇu vÒ thêi gian
A, Đọc thầm bài : Về thăm bà
B, Dựa vào nội dung bài đọc, chọn câu trả lời đúng nhất.
1, Những chi tiết liệt kê trong dòng nào cho thấy bà của Thanh đã già?
a, Tóc bạc phơ, miệng nhai trầu, đôi mắt hiền từ.
b, Tóc bạc phơ, chống gậy trúc, đôi mắt hiền từ.
c, Tóc bạc phơ, chống gậy trúc, lưng đã còng.
2, Tập hợp nào …..
3, Thanh có cảm giác …
4, Vì sao …
C/ Dựa vào nội dung bài tập đọc, chọn câu trả lời đúng.
1, Tìm trong truyện Về thăm bà những từ cùng nghĩa với từ hiền
a, hiền hậu, hiền lành.
b, hiền từ, hiền lành
c, hiền từ, âu yếm.
2, Câu Lần nào ……
a, một động từ, hai tính từ. Các từ đó là:
- Động từ:
- Tính từ
b, Hai …….
c, Hai động từ, một tính từ ….
3, Câu Cháu đã về đấy ư? Được dùng để là gì?
a, Dùng để hỏi
b, Dùng để yêu cầu, đề nghị.
c, Dùng để thay lời chào.
4, Trong câu Sự yên lặng làm Thanh mãi mới cất được tiếng gọi khẽ, bộ phận nào là chủ ngữ?
a, Thanh
b, Sự yên lặng
c, Sự yên lặng làm Thanh
* Thu chấm, nhận xét
3, Củng cố - Dặn dò
- Tóm tắt nội dung bài
- Nhận xét tiết học
- Häc sinh lµm bµi theo yªu cÇu.
- HS đọc thầm bài Về thăm bà
- HS làm bài
* §¸p ¸n:
B- C©u tr¶ lêi ®óng nhÊt:
- C©u 1: ý c ( Tãc b¹c ph¬, chèng gËy tróc, lng ®· cßng.)
- C©u2: ý a ( Nh×n ch¸u b»ng ®«I m¾t ©u yÕm, mÕn th¬ng, giôc ch¸u vµo nhµ cho khái n¾ng, giôc ch¸u ®I röa mÆt råi nghØ ng¬i.)
- C©u 3: ý c (Cã c¶m gi¸c thong th¶, b×nh yªn, ®îc bµ che chë. )
- C©u 4: ý c (V× Thanh sèng víi bµ tõ nhá, lu«n yªu mÕn, tin cËy bµ vµ ®îc bµ s¨n sãc, yªu th¬ng. )
C- C©u tr¶ lêi ®óng:
- C©u 1: ý b ( HiÒn tõ, hiÒn lµnh.)
- C©u 2: ý b: ( hai ®éng tõ: Trë vÒ, thÊy – hai tÝnh tõ: B×nh yªn, thong th¶.)
- C©u 3: ý c: (Dïng thay lêi chµo.)
- C©u 4 : ý b (Sù yªn lÆng. )
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU:
1- KT: Củng cố về dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9 trong một số tình huống đơn giản Baøi taäp caàn laøm: Baøi 1; baøi 2, baøi 3 vaø baøi 5* daønh cho HS khaù gioûi.
2- KN: Biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9 trong một số tình huống đơn giản.
3- GD: Cẩn thận khi tính toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1- GV: Nội dung bài, bảng nhóm
2- HS: Vở, bảng con, thuộc bảng chia 2, 3, 5,9
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
Hoaït ñoäng daïy
Hoaït ñoäng hoïc
A/ KTBC: Luyeän taäp
- Haõy neâu caùc daáu hieäu chia heát cho 2; 3; 5; 9 (moãi daáu hieäu yeâu caàu HS cho moät ví duï ñeå minh hoïa)
- Nhaän xeùt, cho ñieåm
B/ Daïy-hoïc baøi môùi:
1) Giôùi thieäu baøi: Tieát toaùn hoâm nay, caùc em seõ tieáp tuïc luyeän taäp veà caùc daáu hieäu chia heát vaø vaän duïng caùc daáu hieäu chia heát ñeå giaûi toaùn
2) Thöïc haønh:
Baøi 1: Ghi caùc soá leân baûng, goïi HS traû lôøi
- Soá naøo chia heát cho 2?
- Soá naøo chia heát cho 3?
- Soá naøo chia heát cho 5?
- Soá naøo chia heát cho 9?
Baøi 2 Goïi HS traû lôøi vaø neâu caùch laøm
Baøi 3: Goïi 4 HS leân baûng laøm baøi
- Cuøng HS nhaän xeùt, boå sung
Baøi 5*: Goïi HS ñoïc ñeà baøi
- Caâu xeáp thaønh 3 haøng hoaëc 5 haøng thì khoâng thöøa, khoâng thieáu baïn naøo nghóa laø theá naøo?
- Soá ñoù phaûi thoûa maõn nhöõng ñieàu kieän naøo cuûa baøi?
- Yeâu caàu HS suy nghó vaø tìm xem soá ñoù laø soá naøo? vaø giaûi thích caùch tìm
C/ Cuûng coá, daën doø:
- Goïi hs nhaéc laïi daáu hieäu chia heát cho 2,3,5,9
- Veà nhaø töï laøm baøi vaøo VBT
- Baøi sau: Kieåm tra cuoái HKI
- 4 HS laàn löôït leân baûng thöïc hieän yeâu caàu
- Laéng nghe
- HS laàn löôït traû lôøi
- Caùc soá chia heát cho 2 laø: 4568, 2050, 35766
- Caùc soá chia heát cho 3 laø: 2229, 35766
- Caùc soá chia heát cho 5 laø: 7435, 2050
- Caùc soá chia heát cho 9 laø: 35766
a) Tìm soá coù chöõ soá taän cuøng laø 0 thì soá ñoù chia heát cho caû 2 vaø 5 (64620, 5270)
b) Tröôùc heát ta tìm caùc soá chia heát cho 2 (64620, 5270, 57234) , sau ñoù ta tính toång caùc chöõ soá cuûa töøng soá, neáu toång caùc chöõ soá cuûa töøng soá chia heát cho 3 thì soá ñoù chia heát cho caû 3 vaø 2 (57234, 64620
c) Ta choïn soá chia heát cho caû 5 vaø 2, sau ñoù tính toång caùc chöõ soá cuûa 2 soá naøy. Neáu toång caùc chöõ soá cuûa moãi soá chia heát cho caû 3 vaø 9 thì soá ñoù chia heát cho 2,5,3,9 (64620)
- 4 HS leân baûng laøm baøi
a) 528; 558; 588 b) 603; 693
c) 240 d) 354
- 1 HS ñoïc ñeà baøi
- Nghóa laø soá HS lôùp ñoù chia heát cho caû 3 vaø 5
. Laø soá lôùn hôn 20 vaø nhoû hôn 35
. Laø soá chia heát cho caû 3 vaø 5
- Soá ñoù laø 30. Vì soá hs lôùp ñoù chia heát cho 5 neân taän cuøng phaûi laø 0 hoaëc 5. Soá ñoù nhoû hôn 35 lôù hôn 20 thì coù theå laø 25 hoaëc 30, maø soá ñoù chia heát cho 3 neân ñoù laø soá 30
- 4 HS nhaéc laïi
Lòch söû
KIEÅM TRA CUOÁI HOÏC KÌ I
(Đề trường ra)
Ngày soạn:………………………..
Ngày dạy : ………………………..
……………………………………………………………
Tập làm văn
KIEÅM TRA CUOÁI HOÏC KÌ I
(Đề trường ra)
Ngày soạn:………………………..
Ngày dạy : ………………………..
……………………………………………
Địa lí
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HOÏC KÌ I
(Đề trường ra)
Ngày soạn:………………………..
Ngày dạy : ………………………..
………………………………………………………
Toán
KIEÅM TRA CUOÁI HOÏC KÌ I
(Đề trường ra)
Ngày soạn:………………………..
Ngày dạy : ………………………..
……………………………………………………………
Ý kiến của Tổ Chuyên môn
Duyệt của ban Lãnh đạo
File đính kèm:
- giao an ToanTieng vietKHLSDL lop 4Tuan 18 day du.doc