Môn: Đạo đức:
Bài: Ôn tập và thực hành kĩ năng cuối học kì I
I/ Mục tiêu
Giúp HS :
Thực hành các kĩ năng đạo đức đã học ở HKI
Biết thực hành tốt các hành vi đạo đức đã học
Biết nhận xét những hành vi nào là đúng, những hành vi nào là sai.
II/ Các hoạt động dạy – học:
24 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 436 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 18 - Trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên
Học sinh
1.KTBC:
3-5’
2.Bài mới
HĐ1. 10-12’
MT:Tìm hiểu vai trò của không khí đối với con người
HĐ2. 10-12’
MT: Vai trò của không khí đối với động vật và thực vật
HĐ3: 10-12’
MT:Ưùng dụng không khí vào trong cuộc sống
3.Củng cố, dặn dò 3’
Nêu ví dụ chứng tỏ không khí cần cho sự cháy?
- Nhận xét .
- Giới thiệu bài ,ghi đề bài
Yêu cầu cả lớp thực hiện theo hướng dẫn ở mục thực hành trang 72
- Giúp cho HS hiểu hiện tượng trên
- Giới thiệu tranh về người bệnh thở bằng Ô –xi.một số hình ảnh con người đã ứng dụng không khí trong đời sống hằnh ngày.
=> Giúp HS thấy rõ tác dụng của không khí đối với con người, động vật, thực vật.
Yêu cầu HS thực hiện yêu cầu theo nhóm 2
+ tên dụng cụ của người thợ lặn cóthể lặn lâu dưới nước.
+tên dụng cụ giúp cho nước trong bể cá có nhiều không khí hoà tan
+ Nêu ví dụ chứng tỏ không khí cần cho sự sống của người, động vật, thực vật?
=> Con người, động vật, thực vật muốn sống được cần có ô- xi để thở
Yêu cầu HS đọc phần bạn cần biết
- Nhận xét chung giờ học.
2 HS nêu.
- Lớp nhận xét
- nhắc lại đầu bài
-HS thực hành và giải thích nhận xét của mình
- Qs và nhận xét theo sự hiểu biết của mình.
- HS giải thích hiện tượng ở hình 3,4 SGK
- QS hình 5,6 nói cho nhau nghe trong nhóm.
- Một số HS trình bày trước lớp
+ Bình ô-xi người thợ lặn đeo sau lưng.
+ máy bơm không khí vào nước
- Một số HS nêu
HS nhắc lại kết luận
- 2 HS đọc
- Lắng nghe
Môn: Kĩ thuật.
Bài : TRỒNG CÂY RAU, HOA
I Mục tiêu.
Biết cách chọn cây con rau, hoa đem trồng.
Trồng được cây rau, hoa trên luống hoặc trong bầu đất.
Ham thích trồng cây, quý trong thành quả lao động cvà làm việc chăm chỉ, đúng kĩ thuật.
II Chuẩn bị.
Cây con rau, hoa.
Túi chứa đầy đất.
Cuốc, dầm, xới, hình tưới nước có vòi sen.
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
ND- T/ Lượng
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
1.Kiểm tra bài cũ.
3-5’
2.Bài mới
HĐ1: 12 -15’
MT:HD tìm hiểu quy trình kĩ thuật trồng cây con.
HĐ: 12-15’
HD thao tác kĩ thuật.
3.Dặn dò:
3-5’
-Kiểm tra kết quả gieo hạt của học sinh.
-Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
-Nhận xét chung.
- Dẫn dắt ghi tên bài học.
-Em hãy nhắc lại quy trình và các bước thực hiện gieo hạt?
- Gọi HS đọc nội dung trong sách giáo khoa.
-Em hãy so sánh công việc chuẩn bị gieo hạt và công việc trồng cây con?
- Tại sao cần phải chọn cây con khoẻ, không cong queo, gầy yếu và không bị sâu bệnh, đứt rễ, gãy ngọn?
-Nhắc lại cách chuẩn bị đất trước khi gieo hạt?
-Cần chuẩn bị đất trồng cây con như thế nào?
-Nhận xét và giải thích.
-Treo hình và HS nêu các bước.
-HD theo các bước trong sách giáo khoa.
-Làm mẫu chậm và giải thích cac yêu cầu kĩ thuật của từng bước.
-Nhận xét tuyên dương.
-Gọi học nêu lại quy trình.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn học sinh chuẩn bị đồ dùng cho tiết 2 thực hành.
-Để kết quả lên bàn để giáo viên kiểm tra.
-Tự kiêm tra và bổ sung nếu còn thiếu.
-Nhận xét.
-Nhắc lại tên bài học.
2- 3 HS nhắc lại.
1 – 2 HS đọc lớp theo dõi sách giáo khoa.
-Cũng như khi gieo hạt, muốn trồng cây rau, hoa đạt kết quả tốt cần phải tiến hành chọn cây giống và làm đất.
-Cây mới phát triển tốt không bị sâu bệnh.
-Đất cần được làm nhỏ, tơi xốp sạch cỏ lên luống để tạo điều kiện cho cây con phát triển.
-Quan sát và trả lời câu hỏi SGK.
-Theo dõi quan sát.
-1 – 2 HS thực hiện lại
Lớp theo dõi nhận xét.
-1- 2HS nhắc lại quy trình thực hiện.
Thứ sáu ngày 05 tháng 01 năm 2007.
@&?
Môn: Toán
Bài : Kiểm tra định kì HKI
( Đề PGD)
@&?
Môn:Tập làm văn
Bài : Thi học kì I
( Đề PGD )
@&?
Môn:Thể dục
Bài 36: Sơ kết học kỳ I
Trò chơi “Chạy theo hình tam giác”
I.Mục tiêu:
-Sơ kết học kỳ I.Yêu cầu HS hệ thống đựơc những kiến thức, kỹ năng đã học, những ưu khuyết điểm trong học tập,rút kinh nghiệm từ đó cố gắng tập luyện tốt hơn nữa
-Trò chơi “Chạy theo hình tam giác” hoặc trò chơi HS ưa thích.Yêu cầu biết tham gia vào trò chơi tương đối chủ động
II. Địa điểm và phương tiện.
-Địa điểm:Trên sân trường vệ sinh nơi tập, bảo đảm an toàn tập luyện
-Phương tiện:Chuẩn bị còi, dụng cụ kẻ sẵn các vạch cho chơi trò chơi
III. Nội dung và Phương pháp lên lớp.
Nội dung
Thời lượng
Cách tổ chức
A.Phần mở đầu:
-Tập hợp lớp phổ biến nội dung bài học.
-Cả lớp chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân tập
-Đứng tại chỗ khởi động các khớp
-Trò chơi “Kết bạn”
-thực hiện bài thể dục phát triển chung
B.Phần cơ bản.
*Có thể cho những học sinh chưa hoàn thành các nội dung đã kiểm tra, được ôn luyện và kiểm tra lại
a)Sơ kết học kỳ I
-GV cùng học sinh hệ thống lại những kiến thức kỹ năng đã học trong học kỳ(Kể cả tên gọi, khẩu lệnh các tên gọi,cách thực hiện)
+Ôn tập các kỹ năng đội hình đội ngũ và 1 số động tác thể dục rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản đã học ở các lớp 1,2,3 và các trò chơi mới “Nhảy lướt sóng”; “Chạy theo hình tam giác”
-Trong quá trình nhắc lại và hệ thống các kiến thức, kỹ năng trên ,GV có thể gọi 1 số HS lên thực hiện lại các động tác.Khi HS thực hiện động tác GV có thể nhận xét kết hợp nêu những sai thường mắc và cách sửa để cả lớp nắm chắc được động tác kỹ thuật(GV không nên bắt các em tập các động tác sai lên thực hiện trước lớp)
-GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS trong lớp(Nếu có thể từng tổ, từng HS các tốt),Khen ngợi biểu dương những em và tổ, nhóm làm tốt,nhắc nhở cá nhân, tập thể còn tồn tại cần khắc phục để có hướng phấn đấu trong HK II
b)Trò chơi vận động
-Trò chơi “Chạy theo hình tam giác”
C.Phần kết thúc.
-Đứng tại chỗ vỗ tay
-GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét, khen ngợi và biểu dương những HS thực hiện động tác chính xác
-GV giao bài tập về nhà ôn bài thể dục buổi sáng và các động tác RLTTCB
6-10’
18-22’
10-12’
5-6’
4-6’
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´
´
´
´
´
´
´
´
´
´
´
´
´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
@&?
Môn: Địa lí
Bài :Kiểm tra cuối học kì I
@&?
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Tìm hiểu cảnh đẹp địa phương, góp phần làm môi trường xanh, sạch đẹp.
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu.
Nêu được những tác hại của rác thải đối với con người.
Biết được làm những việc để tránh ô nhiễm về rác thải với môi trường xung quanh.
Biết một số cách sử lí rác thải hợp vệ sinh.
II. Chuẩn bị:
-Một số tranh ảnh về vệ sinh môi trường.
III. Các hoạt động dạy - học.
ND- T/lượng
Hoạt động -Giáo viên
Hoạt động -Học sinh
HĐ1.OnÅ định và giới thiệu 1-2’
HĐ2.Kiểm tra bài cũ. 3-5’
3. Giáo dục môi trường. 20’25’
5-7’
4.Củng cố dặn dò: 2-3’
- Giới thiệu mục tiêu tiết học.
- Yêu cầu họp tổ báo cáo hoạt động tuần vừa qua.
-Nhận xét đưa ra phương hướng hoạt động của tuần tới.
- Tổ chức thảo luận:
-Rác thải có tác hại gì cho con người?
-Những con vật sống nơi rác thảo là những con gì? Chúng có hại gì đối với sức khoẻ con người?
-Nêu một vài bệnh do sinh vật đó gây ra?
-Tại sao chúng ta không nên vứt rác bừa bãi nơi công cộng?
-Nhà em sử lí rác thải như thế nào?
-Nên những việc nên làm và không nên làm để giữ môi trường luôn luôn sạch đẹp.
* Nhắc nhở HS thực hiện tốt an toàn thực phẩm
* Chú ý ăn uống hợp vệ sinh
* không nên ăn thức ăn ôi thiu để tránh ngộ độc thức ăn
*Triển khai truyền thông phòng chống HIV- AIDS trong HS
*Vận động HS về nhà tuyên truyền trong gia đình & hàng xóm nơi các em ở, tích cực cùng phòng chống HIV- AIDS vì đây là căn bệnh nguy hiểm, nếu mắc phải khó cứu chữa
*Nhắc nhở HS thực hiện ATGT
*Nhắc nhở HS phòng chống bệnh sốt rét
-Nhận xét chốt ý.
* Các em thực hiện vệ sinh môi trường như thế nào?
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS
- Nghe.
- Tổ trưởng điều khiển các bạn trong tổ họp tổ.
-tổ trưởng báo cáo trước lớp.
-Lớp trưởng nhận xét.
Hình thành nhóm 4 và thảo luận theo yêu cầu.
-Gây bệnh cho con người
-Ruồi nhặng, muỗi,
-Đường trung gian gây bệnh.
-tả, lị,
-Vì làm như thế làm mất vệ sinh nơi công cộng.
-Nêu:
-Nêu:
-Đại diện các nhóm trình bày.
-Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
-1-2HS nhắc lại kể luận
* Nêu:
Thực hiện theo bài học.
Rút kinh nghiệm tiết dạy tuần 18
Môn:Toán
Bài : “Dấu hiệu chia hết cho 9”- “ dấu hiệu chia hết cho 3” GV nên khắc sâu cho HS ở phép chia hết cho 9 & cho 3 đều có “ tổng các chữ số chia hết” để từ đó HS biết nhận xét các số vưa chia hết cho 9 & 3( có nghĩa chia hết cho 9 thì sẽ chia hết cho3 nhưng không ngược lại)
Môn :kĩ thuật
-GV quán triệt HS nên về thực hành làm thí nghiệm thử độ nảy mầm của hạt giống đẻ HS nắm cách chon giống hợp lí, đồng thời HS nắm được kết quả của sự nảy mầm sau 1 tuần lễ mà mình đã trực tiếp được làm thí nghiệm
- Gv nên kiểm tra thí nghiệm của từng em, nhận xét đánh giá khích lệ HS làm thí nghiệm thành công ở mức độ nào.
File đính kèm:
- TUAN 18.doc