I Mục tiêu: Giúp HS :
- Củng cố và hệ thống các kiến thức về những chuẩn mực, hành vi đã học: trung thực trong học tập, vượt khó trong học tập, tiết kiệm tiền của, tiết kiệm thời giờ, biết ơn thầy giáo, cô giáo
- Nhận biết và có kĩ năng nhận ra những hành vi đúng với chuẩn mực hành vi .
II. Chuẩn bị:
GV: Phiếu học tập, bảng phụ.Bảng phụ.
II Các hoạt động trên lớp:
18 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 912 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 18 năm 2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùc hµnh trång c©ycon.
+ GV chia líp thµnh c¸c nhãm ®Ó thùc hµnh .
+ GV bao qu¸t HS lµm viÖc, HD HS thùc hiÖn ®óng quy tr×nh kÜ thuËt.
+ §¸nh gi¸ SP cña HS .
3.Cñng cè, dÆn dß:(2’)
- Chèt l¹i néi dung vµ nhËn xÐt giê häc.
- HS tr×nh diÖn theo bµn.
+ HS kh¸c tù KT chÐo.
- Më SGK,theo dâi ND bµi.
+ HS ®äc thÇm ND bµi:
Nªu ®îc :
+ §Ó sau khi gieo trång c©y nhanh bÐn rÔ vµ ph¸t triÓn tèt .
+ Lµm ®Êt ,lªn luèng : §Êt trång c©y con cÇn lµm nhá,t¬i xèp,s¹ch cá d¹i ..
- HS nªu ®îc:
+ §Æt c©y vµo gi÷a hèc ,mét tay gi÷ c©y th¼ng ®øng ,cßn mét tay vun ®Êt vµo quanh gèc
+ Tíi níc cho c©y sau khi trång xong
+ Vµi HS nh¾c l¹i .
- HS theo dâi vµ nh¾c l¹i c¸c bíc ,c¸ch thùc hiÖn quy tr×nh kÜ thuËt trång c©y con.
- HS thùc hµnh theo c¸c bíc :
+ X¸c ®Þnh vÞ trÝ trång .
+ §µo hèc trång c©y theo vÞ trÝ ®· X§.
+ §Æt c©y vµo hèc vµ vun ®Êt ,Ên chÆt ®Êt quanh gèc c©y .
+ Tíi nhÑ níc quanh gèc c©y.
+ Tù ®¸nh gi¸ KQ theo tiªu chuÈn sau:
- Nh¾c l¹i ND bµi häc.
* VN: ¤n bµi
ChuÈn bÞ bµi sau.
TIẾT 6 TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP (T4)
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Tiếp tục kiểm tra, lấy điểm tập đọc và HTL.
- Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng bài thơ : Đôi que đan.
II. Chuẩn bị:
- GV: Viết tên từng bài TĐ, HTL vào từng phiếu.
III. Các hoạt động trên lớp :
1/Giới thiệu bài:
* GV nêu nội dung ôn tập.
2/Nôi dung bài ôn luyện:
HĐ1:Kiểm tra tập đọc và HTL .
(1/6 số HS)
- Nêu Y/c kiểm tra: mỗi HS đọc 1 bài.
+ Đặt câu hỏi với nd bài TĐ đó.
- GV cho điểm .
HĐ2: Bài tập2.
(Nghe viết: Đôi que đan)
- GV đọc toàn bài thơ “ Đôi que đan”
- Bài thơ tả điều gì?
- Y/c HS viết bài , GV đọc từng câu.
+ GV đọc lại bài.
- GV chấm – chữa bài.
4.Củng cố, dặn dò.
- Chốt lại ND và nhận xét giờ học.
- HS mở SGK,theo dõi ND bài.
- HS đọc nối tiếp: mỗi HS đọc 1 bài.
+ HS tự trả lời.
- HS theo dõi SGK
+ HS đọc thầm bài thơ , chú ý những từ ngữ dễ viết sai.
+ Hai chị em bạn nhỏ tập đan. Từ 2 bạn tay của chị, của em, những mũ ,khăn ,áo của bà ,của bé,của cha mẹ dần dần hiện ra
- HS gấp sách viết bài
+HS viết đúng tốc độ , trình bày bài cẩn thận.
- HS soát lại bài.
+ HS tự chữa lỗi.
* VN: Ôn bài, Chuẩn bị bài sau.
TIẾT 7 LỊCH SỬ
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ
( ĐỀ THI CỦA SGD – CUỐI HK I - ĐÃ KIỂM TRA)
Thứ 4 ngày 10 tháng 1 năm 2007
TIẾT 1 TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP (T5)
I.Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Tiếp tục kiểm tra, lấy điểm tập đọc và HTL.
- Ôn luyện về danh từ, động từ, tính từ. Biết đặt câu hỏi cho các BP của câu.
II.Chuẩn bị:
GV: 3 tờ phiếu khổ to kẻ 2 bảng để HS làm BT2.
III.Các hoạt động trên lớp :
1/Giới thiệu bài: (1’)
*GV nêu mục đích, y/cầu của tiết ôn tập.
2/Nội dung bài ôn tập: (37’)
HĐ1: Kiểm tra tập đọc và HTL
(1/6 số HS)
- Y/c HS đọc bài (mỗi HS đọc 1 bài).
- Y/c HS trả lời câu hỏi về nội dung bài học đó.
+ GV cho điểm .
HĐ2: Bài tập 2:
- Tìm động từ, danh từ , tính từ trong các câu văn đã cho.
( phát phiếu cho 3HS)
- Đặt câu hỏi cho các bp câu in đậm.
+ làm gì ?
+ thế nào ?
+ Ai ?
- GV nhận xét chung.
3.Củng cố, dặn dò.(2’)
- Chốt lại ND và nhận xét giờ
* HS mở SGK ,theo dõi bài học .
- HS nối tiếp đọc bài (mỗi HS đọc 1 bài).
+ Mỗi HS sau khi đọc xong ,trả lời câu hỏi của GV về bài đọc đó .
- 1 HS đọc đề bài.
+ Lớp làm bài cá nhân vào vở .( 3HS làm vào phiếu)
+ HS nối tiếp trình bày KQ,3HS làm vào phiếu,dán bảng .
+ DT: Buổi, chiều, xe, Thị trấn,
ĐT : dừng lại, chơi đùa.
TT : nhỏ, vàng hoe, sặc sỡ.
+ HS nối tiếp đặt các câu hỏi cho các bộ phậ câu được in đậm.
VD: Buổi chiều,xe làm gì ?
Nắng phố huyện tn ?
Ai đang chơi đùa trước sân ?
+ HS khác nghe, nhận xét.
* VN: Ôn bài.
Chuẩn bị bài sau.
TIẾT 2 TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Củng cố về các dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9.
- Vận dụng dấu hiệu chia hết để viết số : cho 2, 3, 5,9 và giải toán
II.Các hoạt động trên lớp :
1/KTBC:
- Nêu các VD chia hết cho 2,3,5,9.
Cho VD:
2/Dạy bài mới:
- GTB: nêu mục tiêu bài dạy .
HĐ1: Thực hành
Bài1:Y/c HS nhận biết các số chia hết cho 2,3,5,9.
+ Y/c HS nhận xét.
Bài2:Y/c HS đọc đề bài và nêu cách làm ?
a, Nêu các số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5.
b, Nêu các số vừa chia hết cho 2, vừa chia hết cho 3.
Bài3:Tìm chữ số thích hợp để viết vào ô trống sao cho:
a, 5 8 chia hết cho 3.
b,c, Tương tự.
Bài4: Y/c HS nêu đề bài, các bước làm bài.
- Y/c HS làm vào vở rồi chữa bài.
Bài5: Bài toán cho biết gì ? Y/c tìm gì ?
+ Y/c HS giải toán.
HĐ2.Củng cố – dặn dò : (2’)
- Chèt l¹i ND vµ nhËn xÐt giê häc.
- 4 HS nªu vµ lÊy VD.
+ HS kh¸c nhËn xÐt .
- Më SGK,theo dâi bµi .
- 1HS lµm vµo vë.
+4 HS lµm b¶ng líp.
a, C¸c sè:2 4568, 2025, 35766
b, C¸c sè:3: 2229, 35766.
c, C¸c sè :5 : 7435, 2050.
d,C¸c sè :9: 35766.
- HS nªu vµ tù lµm bµi tËp vµo vë
a, KÕt qu¶: 64620, 5270.
b, Chän c¸c sè:2 rå chän c¸c sè :3; KQ: 57234, 64620.
c, C¸c sè : cho c¶ 2,3,5,9 lµ : 64620.
+ HS nªu miÖng KQ vµ nh¹n xÐt.
+ HS nªu c¸ch t×m ch÷ sè thÝch hîp dùa :
VD: 5 + ? + 8 = (13 + ? ): 3 Khi ? =2
?=5
ta ®îc sè : 528, 558.
+ HS tù nªu.
- HS lµm ®îc:
+ Bíc1: TÝnh gi¸ trÞ mçi biÓu thøc sau:
+ Bíc2: Chän sè: 2, 5.
+ 2 HS ch÷a b¶ng líp, HS kh¸c n/xÐt.
- Nªu ®îc:
+ Bµi to¸n cho biÕt: Sè HS Ýt h¬n 35 vµ lín h¬n 20, chia hÕt cho 3 vµ chia hÕt cho 5.
" Sè chia hÕt cho5 lµ: 25, 30.
" Sè chia hÕt cho 5 vµ chia hÕt cho 3 lµ 30 HS
+ HS gi¶i vµ n/xÐt.
* VN: ¤n bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau .
TIẾT 3 TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP (T6)
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Tiếp tục kiẻm tra, lấy điểm tập đọc và HTL.
- Ôn luyện về văn miêu tả đồ vật: quan sát một đồ vật, chuyển kết quả quan sát thành dàn ý. Viết mở bài kiểu dàn ý gián tiếp và kết bài kiểu mở rộng cho bài văn.
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ : Viết sẵn nd cần ghi nhớ khi viết bài văn miêu tả đồ vật.
III. Các hoạt động trên lớp :
1/Giới thiệu bài
*GV nêu mục tiêu giờ học ôn tập.
2/Nội dung bài ôn luyện:
HĐ1: Kiểm tra tập đọc và HTL(số HS còn lại)
- Y/c HS coàn lại nối tiếp đọc từng bài.
+ Trả lời các câu hỏi tìm hiểu nội dung mỗi bài.
- GV cho diểm .
HĐ2: Bài tập 2.
- Nêu y/c đề bài: Quan sát một đồ dùng học tập, chuyển quan sát thành dàn ý.
+ Treo bảng phụ : Nội dung cấn ghi nhớ về bài văn miêu tả đồ vật.
+ Y/c HS chọn một đồ dùng học tập để quan sát và ghi kết quả vào vở.(dàn ý).
+ Y/c HS trình bày kết quả.GV nhận xét .
- Viết phần MB kiểu gián tiếp,kết bài kiểu mở rộng .
3.Củng cố, dặn dò.
- Chốt lại ND và nhận xét giờ học.
* HS mở SGK ,theo dõi bài học .
- HS nối tiếp đọc bài (mỗi HS đọc 1 bài).
+ Mỗi HS sau khi đọc xong ,trả lời câu hỏi của GV về bài đọc đó .
- 1 HS đọc đề bài.
+ Xác định y/c của đề: Đây là dạng văn “miêu tả đồ vật (ĐDHT)- rất cụ thể của em.
+ Lớp làm bài cá nhân vào vở .
- HS nối tiếp đọc bài (mỗi HS đọc 1 bài).
+1HS đọc.
- HS suy nghĩ tự chọn đồ dùng HT của mình "ghi kết quả quan sát vào vở .
+ HS đọc kết quả dàn bài của mình,HS khác nhận xét .
- HS viết bài.
+Lần lượt từng em nối tiếp nhau đọc các mở bài ,kết bài .
+ HS khác nhận xét .
* VN: Ôn bài.
Chuẩn bị bài sau.
TIẾT 4 ÂM NHẠC
Thứ 5 ngày 11 tháng 1 năm 2007
TIẾT 1 TOÁN
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ (cuối HK I)
(ĐỀ THI CỦA SGD- ĐÃ KIỂM TRA)
TIẾT 2 TIẾNG VIỆT
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI KÌ I
(ĐỀ THI CỦA SGD- ĐT)
Phân môn : Tập đọc ; Luyện từ và câu
(Đã kiểm tra)
TIẾT 3 MĨ THUẬT
TIẾT4 ĐỊA LÍ
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ ĐỊA LÝ CUỐI HỌC KÌ I
(ĐỀ THI CỦA SGD - ĐT - ĐÃ KIỂM TRA)
Thứ 6 ngày 12 tháng 1 năm 2007
TIẾT 1 TOÁN
SƠ KẾT HỌC KÌ I
I. Mục tiêu: Giúp HS :
- Đánh giá lại việc học tập và nắm bắt kiến thức của HS .
- Đọc điểm thi định kì .
- Giải đáp những thắc mắc về toán học của học sinh .
II. Các hoạt động trên lớp:
- GV tiến hành như mục tiêu.
TIẾT 2 TIẾNG VIỆT
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI KÌ I
(ĐỀ THI CỦA SGD- ĐT)
Phân môn : chính tả ; Tập làm văn
(Đã kiểm tra)
TIẾT 3 KHOA HỌC
KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ SỐNG
I.Mục tiêu: Giúp HS :
- Nêu dẫn chứng để chứng minh người,động vật và thực vật đều cần không khí để thở .
- Xác định vai trò của khí ôxi đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng kiến thức này trong cuộc sống .
II.Chuẩn bị:
GV: Hình ảnh người bệnh được thở bằng ô xi .
Hình ảnh bơm không khí vào bể cá .
II. Các hoạt động trên lớp:
1.Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu bài dạy .
2.Nội dung bài mới:
HĐ1: Tìm hiểu vai trò của không khí đối với con người .
- Y/C HS hà hơi vào tay của mình và nhận xét về cảm giác .
- HS nín thở .Mô tả lại cảm giác của mình khi nín thở .
+ Như vậy không khí có vai trò như thế nào đối với đời sống của của con người .
+ Nêu những ứng dụng của không khí đối với y học trong đời sống .
HĐ2: Tìm hiểu vai trò của không khí đối với động vật ,thực vật .
- Y/C HS quan sát hình 3,4và trả lời câu hỏi .
+ Tại sao sâu bọ và cây trong hình bị chết ?
- Về vai trò của không khí đối với động vật : Kể cho HS nghe thí nghiệm : Nhốt chú chuột bạch vào một chiếc bình thuỷ tinh kín có đủ thức ăn và nước uống .
HĐ3: Tìm hiểu một số trường hợp phải dùng bình ô xi .
- Nêu tên dụng cụ có thể giúp thợ lặn lặn sâu dưới nước và tên dụng cụ giúp nước trong bể cá có nhiều không khí hoà tan .
- KL: Người ,động vật,thực vật muốn sống cần có ô xi để thở .
HĐ4: Củng cố – dặn dò .
- Trong trường hợp nào người ta phải thở bằng bình ô xi ?
- Nhận xét giờ học .
- HS mở SGK,theo dõi bài .
- HS thực hành theo yêu cầu .
+ Nêu được: Nhận thấy luồng khí ấm chạm vào tay do các em thở ra.
+ HS thực hành và tự nêu cảm nhận của mình :
Không khí cần để duy trì sự sống của con người ,nếu thiếu không khí con người sẽ chết .
+ HS tự nêu .
- HS quan sát các hình 3,4 SGK ,nêu được:
+ Sâu bọ (H3) và cây (H4) bị chết bởi thiếu không khí (sau một thời gian ngắn).
- HS nghe câu chuyện về thí nghiệm .
+ Dự đoán hiện tượng xảy ra khi chú chuột thở hết ô xi trong bình – bị chết .
- Quan sát H5,6- T73:
+ H5: Bình ô xi người thợ lặn đeo ở lưng .
+ H6: Máy bơm không khí vào nước.
- Nêu được:
+ Người thợ lặn ,thợ làm việc trong các hầm lò .
- 2HS nhắc lại nội dung bài .
* VN: Ôn bài
Chuẩn bị bài sau.
TIẾT 4 THỂ DỤC
File đính kèm:
- T18.doc