I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
- Đọc rành mạch, trôi chảy các bài tập đọc đã học (tốc độ khoảng 80 tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dun. Thuộc được 3 đoạn thơ, đoạn văn đã học ở HKI.
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung chính của cả bài; nhận biết được các nhân vật trong bài tập đọc là truyện kể thuộc hai chủ điểm Có chí thì nên, Tiếng sáo diều.
19 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 17 Ôn tập học kì I (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dấu hiệu chia hết cho 5
Bài tập cần làm : 1, 4
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HSKK
Khởi động:
Bài cũ:
GV yêu cầu HS sửa bài làm ở nhà.
GV nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: GV hướng dẫn HS tự tìm ra dấu hiệu chia hết cho 5 & không chia hết cho 5.
Các bước tiến hành
Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho HS: Tự tìm vài số chia hết cho 5 & vài số không chia hết cho 5
Bước 2: Tổ chứa thảo luận để phát hiện ra dấu hiệu chia hết cho 5
+ GV giao cho mỗi nhóm giấy khổ lớn có 5 cột có ghi sẵn các phép tính
+ Các nhóm tính nhanh kết quả & ghi vào giấy
+ HS chú ý các số chia hết có số tận cùng là các số nào, các số không chia hết có số tận cùng là các số nào để từ đó có thể rút ra kết luận
Bước 3: GV cho HS nhận xét gộp lại: “Các số có tận cùng là 0, 5 thì chia hết cho 5”.
+ Tiếp tục cho HS quan sát cột thứ hai để phát hiện các số tận cùng không phải là 0, 5 thì không chia hết cho 5
- Bước 4: Yêu cầu vài HS nhắc lại kết luận trong bài học.
Bước 5: GV chốt lại: Muốn biết một số có chia hết cho 5 hay không chỉ cần xét chữ số tận cùng bên phải nếu là 0 hay 5 thì số đó chia hết cho 5.
Hoạt động 2: Thực hành
Bài tập 1:
Mời HS đọc yêu cầu
GV yêu cầu HS chọn ra các số chia hết cho 5 & điền vào dòng để trống trong VBT.
Yêu cầu HS giải thích lí do vì sao chọn số đó.
GV nhận xét
Bài tập 4:
Mời HS đọc yêu cầu
GV hướng dẫn: Trước khi cho HS tự làm bài, GV có thể gợi ý để HS tự phát hiện ra dấu hiệu của các số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 theo các bước sau:
+ Bước 1: Nêu dấu hiệu chia hết cho 2 (cách số có chữ số tận cùng là 0, 2, 4, 6, 8)
+ Bước 2: Nêu dấu hiệu chia hết cho 5 (cách số có chữ số tận cùng là 0, 5)
+ Bước 3: Cả 2 dấu hiệu chia hết trên đều căn cứ vào chữ số tận cùng, có chữ số tận cùng nào giống nhau trong 2 dấu hiệu chia hết cho 2 và 5 ở trên? (GV tô đậm hoặc dùng viết màu viết lại số đó: số 0)
+ Bước 4: GV hỏi: vậy để một số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 thì tận cùng phải là chữ số mấy?
- Từ đó cho HS tự làm bài vào vở.
- Bài b, c làm tương tự.
- GV nhận xét .
Củng cố - Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Luyện tập
HS nêu
HS nhận xét
HS tự tìm & nêu
HS thảo luận để phát hiện ra dấu hiệu chia hết cho 5.
Vài HS nhắc lại.
HS đọc yêu cầu
HS làm bài theo cặp
Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả:
a) Các số chia hết cho 5 là: 35; 60; 300; 945
b) Các số không chia hết cho 5 là: 8; 57; 4674; 5553
HS đọc yêu cầu
HS teo dõi trả lời câu hỏi của GV để tìm cách làm bài
HS làm bài
HS sửa bài. HS nhận xét
Cùng làm bài
ÔN TẬP HỌC KÌ I (Tiết 5)
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1.
Nhận biết được danh từ, động từ, tính từ trong đoạn văn; biết đặt câu hỏi xác định bộ phận câu đã học: Làm gì ? Ai ? (BT2)
II.CHUẨN BỊ:
Phiếu ghi tên từng bài tập đọc & HTL trong 17 tuần học sách Tiếng Việt 4, tập 1
1 số tờ giấy khổ to kẻ 2 bảng để HS làm BT2
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HSKK
Khởi động:
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc & HTL
(1/6 số HS trong lớp)
GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc
GV cho điểm. HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc lại trong tiết học sau
Hoạt động 2: Bài tập 2
- Mời HS đọc yêu cầu
- Tìm danh từ, động từ, tính từ trong các câu văn đã cho. Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu in đậm.
GV nhận xét
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Nhắc HS đọc trước, chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau
Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút)
HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu)
HS trả lời
HS đọc yêu cầu của bài
HS làm bài vào VBT. Vài HS làm vào phiếu
Những HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả làm việc
Cả lớp nhận xét
Cùng đọc bài
Thứ sáu,7/12/2012
Toán
LUYỆN TẬP
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Bước đầu vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2 & dấu hiệu chia hết cho 5.
Nhận biết được các số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 trong một số tình huống đơn giản.
Bài tập cần làm : 1, 2, 3
II.CHUẨN BỊ:
Vở
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HSKK
Khởi động:
Bài cũ: Dấu hiệu chia hết cho 5
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
Yêu cầu vài HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2, 5. Cho ví dụ minh họa chỉ rõ số chia hết cho 2, 5; số không chia hết cho 2, 5.
GV nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu bài mới.
Hoạt động: Thực hành
Bài tập 1:
Mời HS đọc yêu cầu
Yêu cầu HS làm bài theo cặp
Khi chữa bài GV cho HS nêu các số đã viết ở phần bài làm & giải thích tại sao lại chọn số đó?
GV nhận xét
Bài tập 2:
Mời HS đọc yêu cầu
Yêu cầu HS làm bài cá nhân
GV nhận xét
Bài tập 3:
Mời HS đọc yêu cầu
Yêu cầu HS làm bài theo nhóm 3
GV nhận xét
Củng cố
Nêu dấu hiệu cùng chia hết cho 2 và 5?
Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Dấu hiệu chia hết cho 9.
HS sửa bài
HS nhận xét
HS đọc yêu cầu
HS làm bài theo cặp
Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả:
a) Số chia hết cho 2 là: 4568; 66814; 2050; 3576; 900.
b) Số chia hết cho 5 là: 2050; 900; 2355
HS đọc yêu cầu
HS làm bài cá nhân
HS sửa bài. HS khác nhận xét
HS đọc yêu cầu
HS làm bài theo nhóm
Đại diện các nhóm sửa bài:
480; 2000; 9010
296; 324
345; 3995
Vài HS nêu.
Cùng làm bài
ÔN TẬP HỌC KÌ I (Tiết 6)
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1.
Biế lập dàn ý cho bài văn miêu tả đồ dùng học tập đã quan sát; viết được đoạn mở bài theo kiểu gián tiếp, kết bài theo kiểu mở rộng (BT2)
II.CHUẨN BỊ:
Phiếu viết tên từng bài tập đọc & HTL (như tiết 1)
Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ khi viết bài văn miêu tả đồ vật.
Một số tờ giấy khổ to để HS lập dàn ý cho BT2a
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HSKK
Khởi động:
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc & HTL
(1/6 số HS trong lớp)
GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc
GV cho điểm. HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc lại trong tiết học sau
Hoạt động 2: Bài tập 2
- Mời HS đọc yêu cầu
GV hướng dẫn HS thực hiện từng yêu cầu
Quan sát một đồ dùng học tập,chuyển kết quả quan sát thành dàn ý
GV nhận xét, giữ lại dàn ý tốt nhất, xem như là mẫu nhưng không bắt buộc mọi HS phải cứng nhắc làm theo
b) Viết phần mở bài kiểu gián tiếp, kết bài kiểu mở rộng
GV nhận xét, khen ngợi những HS viết mở bài hay
Tương tự như thế với các kết bài
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Yêu cầu HS ghi nhớ những nội dung vừa học; về nhà sửa lại dàn ý, hoàn chỉnh phần mở bài, kết bài, viết lại vào vở; thử làm bài luyện tập ở tiết 7, 8
Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút)
HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu)
HS trả lời
HS đọc yêu cầu bài tập
HS xác định yêu cầu của đề
1 HS đọc lại nội dung cần ghi nhớ về bài văn miêu tả đồ vật trên bảng phụ
HS chọn 1 đồ dùng học tập để quan sát
Từng HS quan sát đồ dùng học tập của mình, ghi kết quả quan sát vào vở nháp, sau đó chuyển thành dàn ý
HS phát biểu ý kiến
1 số HS trình bày dàn ý của mình trên bảng lớp
Cả lớp nhận xét
HS viết bài
Lần lượt từng em tiếp nối nhau đọc các mở bài, các kết bài
Cả lớp nhận xét
Cùng đọc bài
Tiết 7 + 8
KIỂM TRA
Sinh hoạt lớp
1. Sơ kết hoạt động tuần 17
- Yêu cầu các tổ trưởng báo cáo tình hình học tập của tổ.
- Ban thi đua báo cáo tình hình thực hiện sinh hoạt 15 phút đầu giờ, vệ sinh, giờ giấc,..
- Lớp trưởng báo cáo chung tình hình thực hiện nhiệm vụ học sinh của lớp, thái độ học tập các tiết học.
2. GV nhận xét – đánh giá chung.
- Tuyên dương các mặt HS thực hiện tốt, tuyên dương tổ cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Nhắc nhở các em khắc phục tồn tại
+ Yêu cầu các em nêu ý kiến biện pháp khắc phục tồn tại.
- GV nhận xét- nêu biện pháp khắc phục tồn tại.
3. Phổ biến nhiệm vụ tuần 18
- Thực hiện chăm sóc cây trồng theo phân công.
- Thực hiện đầy đủ năm nhiệm vụ HS.
- Tham gia sinh hoạt đội đúng kế hoạch, đầy đủ.
- Để xe đúng qui định.
- Giúp đỡ bạn học tập.
- Thi HKI từ 10 – 13/12/2012
4. GDNGLL
TÌM HIỂU VỀ CÁC VỊ ANH HÙNG DÂN TỘC
1Mục tiêu :
- Biết tơn kính những anh hùng đã hy sinh tính mạng và thân thể để bảo vệ đất nước .
2. Nội dung hoạy động :
Trình bày tiểu sử một số anh hùng sưu tầm được.
Thi hát ,đọc thơ ,kể chuyện về chủ đề trên .
3. Tiến hành hoạt động :
GV tiên bố sinh hoạt , chương trình hoạt động
- Lần lược sao lên báo cáo kết quả sưu tầm được tiểu sử một số anh hùng
- GV nêu nhận xét
- Hát về quê hương và quân đội anh hùng .
- Lần lượt sao lên biểu diễn hát , múa hay đọc thơ , kể chuyện về chủ đề .
- Nhận xét – tuyên dương
File đính kèm:
- GA lop 4 Tuan 17.doc