Giáo án lớp 4 tuần 26 môn Tập đọc: Thắng biển (Tiếp)

Biết đọc một đoạn diễn cảm trong bài với giọng sôi nổi, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.

- Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, bảo vệ cuộc sống yên bình (trả lời được các câu hỏi 2,3,4 trong SGK).

KN:

-Giao tiếp: thể hiện sự cảm thơng

-Ra quyết định, ứng phó

 

doc44 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 26 môn Tập đọc: Thắng biển (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dũng mảnh + hi sinh anh dũng Bài tập 4: - Học sinh đọc yêu cầu bài tập và các thành ngữ, từng cặp trao đổi, sau đó trình bày kết quả, -Học sinh đọc yêu cầu, trao đổi, cử đại diện trình bày. - Giáo viên chốt lại lời giải đúng: + 2 thành ngữ – vào sinh ra tử, gan vàng dạ sắt – nói về lòng dũng cảm. - Học sinh nhẩm học thuộc lòng, thi đọc thuộc các thành ngữ. - Một số em thi đọc. Bài tập 5: - Học sinh đọc yêu cầu bài tập. - 1 học sinh đọc yêu cầu. - Học sinh suy nghĩ, đặt câu; tiếp nối nhau đọc câu mình vừa đặt. - Học sinh đặt câu, đọc câu. - Giáo viên sửa chữa những câu đặt chưa đúng về nghĩa. + Bố tôi đã từng vào sinh ra tử ở chiến trường Quảng Trị. + Chú bộ đội đã từng vào sinh ra tử nhiều lần. + Bộ đội ta là những con người gan vàng dạ sắt. D.CỦNG CỐ –DẶN DÒ - Nhận xét tiết học. - Yêu cầu học sinh về nhà đặt thêm 2 câu văn với 2 thành ngữ ở BT4, tiếp tục học thuộc lòng các thành ngữ. §Þa lý ÔN TẬP. I.Mục tiêu : - Chỉ hoặc điền được vị trí của đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ, sông Hồng, sông Thái Bình, sông Tiền, sông Hậu trên bản đồ, lược đồ Việt Nam. - Hệ thống một số đặc điểm tiêu biểu của đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng Nam Bộ. - Chỉ trên bản đồ vị trí của thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và nêu một vài đặc điểm tiêu biểu của các thành phố này . - HS khá, giỏi: Nêu được sự khác nhau về thiên nhiên của đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng Nam Bộ về khí hậu đất đai. II.Chuẩn bị : -Lược đồ trống VN treo tường và của cá nhân HS . III.Hoạt dạy-học : HĐGV HĐHS A.Ổn định: B.Kiểm tra bài cũ: -Vì sao TP Cần Thơ lại nhanh chóng trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học của ĐBSCL? -GV nhận xét, ghi điểm. C.Bài mới : *Giới thiệu bài: Ghi tựa *Hoạt động cả lớp: - GV yêu cầu HS lên bảng chỉ vị trí các địa danh trên bản đồ . -GV cho HS lên điền các địa danh: ĐB Bắc Bộ, ĐB Nam Bộ, sông Hồng, sông Tahí Bình, sông tiền, sông Hậu, sông Đồng Nai vào lược đồ . -GV cho HS trình bày kết quả trước lớp . *Hoạt động nhóm: -Cho HS các nhóm thảo luận và hoàn thành bảng so sánh về thiên nhiên của ĐB Bắc Bộ và Nam Bộ vào PHT . Đặc điểm thiên nhiên Khác nhau -Địa hình -Sông ngòi -Đất đai -Khí hậu ĐB Bắc Bộ ĐB Nam Bộ * Nêu được sự khác nhau về thiên nhiên của đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng Nam Bộ về khí hậu đất đai. Dành cho hs khá giỏi. -GV nhận xét, kết luận . * Hoạt động cá nhân : -GV cho HS đọc các câu hỏi sau và cho biết câu nào đúng, sai? Vì sao ? a/.ĐB Bắc Bộ là nơi sản xuất nhiều lúa gạo nhất nước ta . b/.ĐB Nam Bộ là nơi sx nhiều thủy sản nhất cả nước. c/.Thành phố HN có diện tích lớn nhấtvà số dân đông nhất nước. d/.TPHCM là trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước. -GV nhận xét, kết luận . D.Củng cố : GV nói thêm cho HS hiểu . Đ.Nhận xét - Dặn dò: -Nhận xét tiết học . -Chuẩn bị bài tiết sau: “Dải ĐB duyên hải miền Trung”. Hát vui -HS trả lời câu hỏi . -HS khác nhận xét, bổ sung. -HS lên bảng chỉ . -HS lên điền tên địa danh . -Cả lớp nhận xét, bổ sung. -Các nhóm thảo luận và điền kết quả vào PHT. -Đại điện các nhóm trình bày trước lớp . -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -HS đọc và trả lời . +Sai. +Đúng. +Sai. +Đúng . HS nhận xét, bổ sung. HS cả lớp lắng nghe TUẦN 26 Thứ sáu ngày 08 tháng 3 năm 2013 Tập làm văn LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI I.MỤC TIÊU: -Lập được dàn ý sơ lược bài văn tả cây cối nêu trong đề bài. -Dựa vào dàn ý đã lập, bước đầu viết được các đoạn thân bài, mở bài ,kết bài cho bài văn tả cây cối đã xác định II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng lớp chép sẵn đề bài, dàn ý (gợi ý 1) - Tranh, ảnh một số loài cây : cây bóng mát, cây ăn, cây hoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HĐGV HĐHS A.ỔN ĐỊNH TỒ CHỨC B.KIỂM TRA BÀI CŨ - GV kiểm tra 2 HS đọc lại đoạn kết bài mở rộng về nhà các em đã viết hoàn chỉnh – BT4 (tiết TLV trước). Hát vui - 2 học sinh đọc - Giáo viên nhận xét, cho điểm. C.BÀI MỚI 1/ Giới thiệu bài: Trong tiết TLV hôm nay, các em sẽ luyện viết hoàn chỉnh một bài văn miêu tả cây cối theo các bước: lập dàn ý, viết từng đoạn – mở bài, thân bài, kết bài. 2/ Hướng dẫn làm bài tập: - Học sinh đọc yêu cầu đề bài. - 1 học sinh đọc - Giáo viên gạch dưới những từ ngữ quan trọng: Tả một cây có bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích) - Giáo viên dán số tranh, ảnh lên bảng lớp. - Học sinh phát biểu về cây em sẽ chọn tả. - 4 – 5 học sinh phát biểu. - Học sinh nối tiếp nhau đoanï 4 gợi ý (1, 2, 3, 4). Cả lớp theo dõi SGK. - 4 học sinh nối tiếp nhau đọc. HS yếu đọc - Giáo viên nhắc học sinh viết nhanh dàn ý trước khi viết bài để bài văn miên tả có cấu trúc chặt chẽ, không bỏ sót chi tiết. - Học sinh viết dàn ý. 3/ Học sinh viết bài: - HS lập dàn ý, tạo lập từng đoạn, hoàn chỉnh cả bài, viết vào vở. Viết xong, cùng bạn đổi bài góp ý cho nhau. - Học sinh viết bài, trao đổi bài góp ý cho nhau. - Học sinh nối tiếp nhau đọc bài viết. Cả lớp và giáo viên nhận xét. Giáo viên khen ngợi những học sinh có bài viết tốt, chấm điểm. - Học sinh nối tiếp nhaau đọ bài viết. D.CỦNG CỐ-DẶN DÒ - Giáo viên nhận xét tiết học. Yêu cầu những học sinh viết bài chưa đạt về nhà hoàn chỉnh bài viết, viết vào vở. - Học sinh chuẩn bị giấy bút để làm bài kiểm tra viết (Miêu tả cây cối, tuần 27). - Học sinh lắng nghe. Toán LUYỆN TẬP CHUNG I.MỤC TIÊU: -Thực hiện được các phép tính với phân số -Biết giải bài toán có lời văn II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Phấn màu, thước III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HĐGV HĐHS HT A.ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC B.KIỂM TRA BÀI CŨ KT bài tập về nhà Hát vui C.BÀI MỚI 1/ Giới thiệu bài: Tiết toán hôm nay giúp các em ôn tập một số nội dung cơ bản về phân số. - Học sinh lắng nghe. 2/ Luyện tập: Bài 1: Giáo viên cho học sinh thực hiện rút gọn phân số rồi so sánh các phân số bằng nhau. - Học sinh làm bài vào vở. Làm cùng bạn - Giáo viên chấm bài, nhận xét, cho điểm. a) = ; = ; = ; = b) = = = = Bài 3:(a,c) - Học sinh đọc đề bài. Nêu các bước giải, sau đó giải vào vở BT. - Học sinh giải bài tập vào vở Bài giải: Anh Hải đã đi một đoạn đường dài là: 15 ´ = 10 (km) Anh Hải còn phải đi tiếp một đoạn đường nữa dài là: 15 – 10 = 5 (km) Đáp số : 5 km Bài 4:Tương tự BT3 D.CỦNG CỐ-DẶN DÒ - Giáo viên nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết học sau “ Hình thoi” TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO ( tiÕt 1 ) I.Mục tiêu: - Nêu được ví dụ về hoạt động nhân đạo. - Thông cảm với bạn bè và những người gặp khó khăn, hoạn nạn ở lớp, ở trường và cộng đồng. - Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù hợp với khả năng và vận động bạn bè, gia đình cùng tham gia. - Nêu được ý nghĩa của hoạt động nhân đạo. II.Đồ dùng dạy học: -SGK Đạo đức 4. -Mỗi HS có 3 tấm bìa màu xanh, đỏ, trắng. -Phiếu điều tra (theo mẫu bài tập 5) III.Hoạt động trên lớp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC HT A.Ổn định tổ chức B.Kiểm tra bài cũ -GV nêu yêu cầu kiểm tra: +Nhắc lại ghi nhớ của bài: “Giữ gìn các công trình công công” +Nêu các tấm gương, các mẫu chuyện nói về việc giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng. GV nhận xét. CBài mới: *Giới thiệu bài:hoạt động nhân đạo” *Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (thông tin- SGK/37- 38) +Em suy nghĩ gì về những khó khăn, thiệt hại mà các nạn nhân đã phải chịu đựng do thiên tai, chiến tranh gây ra? +Em có thể làm gì để giúp đỡ họ? -GV kết luận: *Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm đôi (Bài tập 1- SGK/38) -GV giao cho từng nhóm HS thảo luận bài tập 1. Trong những việc làm sau đây, việc làm nào thể hiện lòng nhân đạo? Vì sao? -GV kết luận: +Việc làm trong các tình huống a, c là đúng. +Việc làm trong tình huống b là sai vì không phải xuất phát từ tấm lòng cảm thông, mong muốn chia sẻ với người tàn tật mà chỉ để lấy thành tích cho bản thân. *Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến (Bài tập 3- SGK/39) -Gvlần lượt nêu từng ý kiến của bài tập 3. Trong những ý kiến dưới đây, ý kiến nào em cho là đúng? -GV đề nghị HS giải thích về lí do lựa chọn của mình. -GV kết luận: ịÝ kiến a :đúng ịÝ kiến b :sai ịÝ kiến c :sai ịÝ kiến d :đúng DCủng cố - Dặn dò: -HS sưu tầm các thông tin, truyện, tấm gương, ca dao, tục ngữ về các hoạt động nhân đạo. -Một số HS thực hiện yêu cầu. -HS khác nhận xét, bổ sung. -Các nhóm HS thảo luận. -Đại diện các nhóm trình bày; Cả lớp trao đổi, tranh luận. -HS nêu các biện pháp giúp đỡ. -HS lắng nghe. -Hs đọc đề xác định y/c -Các nhóm HS thảo luận. -Đại diện các nhóm trình bày ý kiến trước lớp. Cả lớp nhận xét bổ sung. -HS lắng nghe. -Hs đọc xác định y/c BT3 -HS biểu lộ thái độ theo quy ước ở hoạt động 3, tiết 1- bài 3. -HS giải thích lựa chọn của mình. -HS lắng nghe. -HS cả lớp thực hiện. Thảo luận cùng nhóm

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 4 (TUAN 26).doc