I. MỤC TIÊU: Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở thương.
HS K-G lm dịng 3 bi 1, BT2, BT3
KNS: Vận dụng kiến thức vo lm bi tập v trong thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- SGK, bảng con .
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng làm bài tập về nhà
- GV chấm vở một số em
- GV nhận xét cho điểm HS.
3. Bài mới: Giới thiệu bài: Thương có chữ số 0
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2061 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 16 Tiết 77, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 25/12/2013
Tuần 16 Tiết 77 Môn : Toán
THƯƠNG CÓ CHỮ SỐ 0
I. MỤC TIÊU: Thực hiện được phép chia cho số cĩ hai chữ số trong trường hợp cĩ chữ số 0 ở thương.
HS K-G làm dịng 3 bài 1, BT2, BT3
KNS: Vận dụng kiến thức vào làm bài tập và trong thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- SGK, bảng con .
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng làm bài tập về nhà
- GV chấm vở một số em
- GV nhận xét cho điểm HS.
3. Bài mới: Giới thiệu bài: Thương có chữ số 0
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Tìm hiểu bài
2 Luyện tập
4
a)Phép chia9450: 35(trường hợp có chữ số 0 ở hàng đơn vị của thương)
GVviết lên bảng phép chia9450:35 YC HS thực hiện đặt tính và tính.
- GV theo dõi HS làm bài nếu thấy HS làm đúng GV cho HS nêu cách thực hiện tính của mình trước lớp, nếu sai GV hỏi HS khác trong lớp có cách làm khác không?
- GV hướng dẫn HS thực hiện đặt tính và tính như nội dung SGK trình bày.
- Hỏi : phép chia 9450 : 35 là phép chia hết hay là phép chia có dư?
GV chú ý nhấn mạnh lần chia cuối cùng 0 chia cho 35 được 0, viết 0 vào thương ở bên phải của 7.
b)Phép chia2448:+24 (trường hợp cóchữsố 0 ở hàng chục của thương)
- GV tiến hành tương tự như phép chia ở trên.
- GV chú ý nhấn mạnh lần chia thứ hai 4 chia 24 được 0, viết 0 vào thương ở bên phải của 1. Rồi hạ 8 xuống được 48 chia tiếp lượt chia thứ ba
- GV yêu cầu HS thực hiện lại phép chia trên.
Bài 1: YCHS tự đặt tính rồi tính.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- Chữa bài, NX và cho điểm HS.
Bài 2: Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS tóm tắt và làm bài.
Chữa bài,NXvà cho điểm HS.
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Bài toán YCchúng ta tính gì?
- Muốn tính được chu vi và diện tích của mảnh đất chúng ta phải biết được gì?
- Bài toán cho biết những gì về các cạnh của mảnh đất.
- Em hiểu thế nào là tổng hai cạnh liên tiếp?
- GV yêu cầu HS làm bài.
- Chữa bài, NXvà cho điểm HS.
Củng cố, dặn dò: Về nhà tập thực hiện phép chia thương có chữ số 0.
- Làm bài tập vở BTT
- Chuẩn bị bài: Chia cho số có ba chữ số.
- Nhận xét tiết học.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp.
- HS nêu cách tính của mình.
94500 35
245 270
000
- Chia theo thứ tự từ trái sang phải
* 94 chia 35 được 2, viết 2 ;
2 nhân 5 bằng 10, 14 trừ 10 bằng 4, viết 4 nhớ 1 ;
2 nhân 3 bằng 6, thêm 1 bằng 7 ; 9 trừ 7 bằng 2, viết 2.
* Hạ 5, được 245 ; 245 chia 35 được 7, viết 7 ;
7 nhân 5 bằng 35 ; 35 trừ 35 bằng 0, viết 0 nhớ 3 ;
7 nhân 3 bằng 21, thêm 3 bằng 24 ; 24 trừ 24 bằng 0, viết 0.
* Hạ 0, được 0 ; 0 chia 35 được 0,viết 0;
Vậy 9450 : 35 = 270
- Là phép chia hết.
- Theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của GV.
- 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào bảng con.
- Nhận xét bài bạn làm đúng / sai.
- HS đọc đề
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
1HSđọcthànhtiếng, cả lớp đọc thầm.
- Tính chu vi và diện tích của mảnh đất.
- Biết được chiều rộng và chiều dài của mảnh đất.
- Bài toán cho biết tổng hai cạnh liên tiếp là 307, chiều dài hơn chiều rộng là 97 m.
- Là tổng của chiều dài và chiều rộng.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
4
Củng cố, dặn dò: Về nhà tập thực hiện phép chia thương có chữ số 0.
- Làm bài tập vở BTT
- Chuẩn bị bài: Chia cho số có ba chữ số.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 077.doc