Môn: ĐẠO ĐỨC
Bài: Biết ơn thầy cô giáo.(tiết 2)
I.MỤC TIÊU:
1.Giúp HS khắc sâu kiến thức:
- Công lao của thầy, cô giáo đối với HS.
- HS phải kính trọng, biết ơn, yêu quý thầy cô giáo, cô giáo.
2.Thái độ:
-Phải kính trọng lễ phép với thầy cô giáo.
3.Hành vi:
- Biết bày tỏ thái độ kính trọng, biết ơn thầy cô giáo.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC.
-Vở bài tập đạo đức
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
35 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 15 - Trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HDHS kĩ phần xác định tìm được phần MB, TB, KL trong một bài văn cụ thể.
@&?
Hoạt động ngoài giờ
Tổng kết chủ điểm –Sinh hoạt lớp
I Mục tiêu :
- Nhận xét Ưu khuyết điểm tuần qua , Giúp các em nhận ra và sửa sai .
- Nắm được kế hoạch tuần 16 để thực hiện .
- Tổng kết Học tập trong tháng ,việc chăm sóc , trồng cây và hoa và việc tập thể dục theo nhạc , các khoản đóng theo quy định
II/ Nội dung lên lớp :
1- Nhận xét công việc tuần qua :
a/ Về học tập : Đã có nhiều em tiến bộ trong học tập như
b/ Công tác khác : Thực hiện tốt
c/ Tồn tại : Còn một số em chậm tiến bộ như :
- Việc thu tiền có tiến bộ song còn chậm so với tốc độ chung .
2- Kế hoạch tuần 16:
-Tiếp tục thi đua học tốt .
- Xây dựng đôi bạn cùng tiến .
- Học kết hợp ôn chuẩn bị thi HKI
- Tiếp tục đóng các khoản tiền theo quy định .
- Thực hiện tốt việc chăm sóc cây hoa .
3 – Tổng kết chủ điểm :
- Tổng kết việc thi đua trong tháng vừa qua : Số điểm 10, nề nếp , đồng phục và một số công tác khác giữa các tổ
+ Yêu cầu các tổ trưởng , lớp trưởng báo cáo kết quả trong tháng .
+ GV nhận xét tùng tổ , cá nhân .
+ bình chọn cá nhân , tổ xuất sắc nhất trong tháng .
III- Nhận xét chung .
Môn: Kĩ thuật.
Bài: khâu thêu sản phẩm tự chọn.(Tiết 3)
I Mục tiêu.
- Đánh giá kiến thức kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS.
II Chuẩn bị.
Tranh quy trình khâu , thêu.
Một số sản phẩm của HS.
III Các hoạt động dạy học chủ yếu.
ND- T/lượng
Hoạt động -Giáo viên
Hoạt động -Học sinh
A- Kiểm tra bài cũ:
2-3’
B- Bài mới.
*Giới thiệu bài.
1 -2’
HĐ 1: Ôn tập lại quy trình thực hiện làm các sản phẩm về thực hiện cắt, khâu, thêu.
8-12’
HĐ 2: Thực hành. 18 -20’
HĐ 3: Trưng bày sản phẩm 5-7’
C-Củng cố dặn dò:
2 -3’
* Chấm một số sản phẩm tiết trước.
-Kiểm tra đồ dùng.
-Nhận xét chung.
* Nêu MĐ YC tiết học . Ghi bảng .
* Treo quy trình thực hiện làm các sản phẩm của các bài đã học.
-Nhận xét và dùng tranh quy trình để củng cố lại những kiến thức đã học.
* Yêu cầu mỗi HS chon và tiến hành cắt, khâu, thêu một sản phẩm mình đã chọn.
-Theo dõi giúp đỡ một số HS yếu.
* Yêu cầu HS trưng bày sản phẩm theo nhóm bàn
-Gợi ý cách nhận xét bài:
+ Thục hiện đúng quy trình , sản phẩm phẳng , đẹp ,
* Yêu cầu HS nêu lại quy trình một số sản phẩm .
-Nhận xét tuyên dương.
-Nhận xét chung.
-Nhận xét tiết học.
* Nộp vở , ghi điểm
-Tự kiểm tra đồ dùng học tập của mình.
- Nghe , rút kinh nghiệm .
* 2,3 HS nhắc lại .
* Quan sát mẫu và nêu lại quy trình thực hiện:
+Khâu thường, khâu đột thưa, khâu đột mau, khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột, thêu lướt vặn; thêu móc xích.
-Các HS khác nhận xét bổ sung.
* Thực hành theo yêu cầu.
* Trưng bày sản phẩm theo bàn,
-Bình chọn sản phẩm đẹp trưng bày trước lớp.
- Các nhóm thực hiện nhận xét lẫn nhau theo hướng dẫn
* Nhìn quy trình và nhắc lại kiến thức đã học.
- Về thực hiện .
--------------------------------------------------------
--------------------------------------------
Môn : Hát nhạc
Bài:Học bài hát tự chọn :Trống cơm
(Dân ca quan họ Bắc Ninh )
I Mục tiêu
-HS cảm nhận được tính chất âm nhạc vui tươi, trong sáng mượt mà của bài dân ca đồng bằng Bắc Bộ và tinh thần lao động lạc quan, yêu đời của người nông dân được thể hiện ở lời ca
-HS hát đúng giai điệu và lời ca, biết thể hiện những chỗ có luyến trong bài
-Giáo dục HS yêu quý dân ca và trân trọng người lao động
II Chuẩn bị:
-Nhạc cụ quen dùng
-Tranh ảnh phong cảnh làng quê đồng bằng Bắc Bộ, bản đồ việt nam
-Một số nhạc cụ gõ
III/ Các hoạt động dạy học :
ND- T/lượng
Hoạt động -Giáo viên
Hoạt động -Học sinh
A- Kiểm tra bài cũ :
4-5 ’
B- Bài mới:
* Giới thiệu bài:
2 - 3’
HĐ1: Dạy bài hát
15-16’
HĐ3: Nghe nhạc bài trống cơm
8- 10’
C- Củng cồ dặn dò :
4-5 ’
*Gọi 2 HS lên bảng hát bài “ Khăn quàng thắm mãi vai em”
-GV tổng kết
*Dùng tranh giới thiệu vài nét về đồng bằng Bắc Bộ và nội dung bài hát
-Nêu bài hát ghi đầu bài
*GV hát mẫu bài hát
-Cho HS đọc lời ca
-HS giải nghĩa 1 số từ và nội dung bài
*Dạy bài hát theo lời móc xích đến hết bài hát .
GV kết hợp sửa sai .
*Luyện hát cho HS theo dãy, bàn, cá nhân .
- Nhận xét , tuyên dương
* Thi đua hát theo dãy hát . Mỗi lần 4 em .
Nhận xét , ghi điểm .
*GV nêu yêu cầu
-GV giải thích nguồn gốc trống cơm, công dụng.
-GV đánh đàn
* Nêu lại tên ND bài học ?
-Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà tập hát thuộc bài vừa tập
*2 HS lên bảng hát bài hát
-HS nhận xét
*HS quan sát tranh nêu vài nét về đồng bằng Bắc bộ mà HS biết
-HS nhắc lại đầu bài
*Nghe
-Đọc đồng Thanh
-Giải nghĩa 1 số từ và nêu nội dung bài
-Hát theo hướng dẫn của GV
- Hát theo dãy bàn , cá nhân .
- Thi đua 2 dãy
-Nêu vài nét về trống cơm mà HS biết
-Lắng nghe nhận xét nội dung giai điệu
* 2 HS nêu .
- Về thực hiện .
--------------------------------------------------------
Môn: Kĩ thuật.
Bài:Lợi ích của việc trồng rau hoa. Tiết 1.
I. Mục tiêu:
- HS biết được lợi ích của việc trồng rau, hoa.
Yêu thích sản phẩm mình làm được.
II, Chuẩn bị.
Vật liệu cần thiết.
Một số loại cây rau, hoa.
Tranh minh hoạ một số loại rau và hoa.
III. Các hoạt động dạy học :
ND- T/lượng
Hoạt động -Giáo viên
Hoạt động -Học sinh
A- Kiểm tra bài cũ :
4-5 ’
B- Bài mới:
* Giới thiệu bài: 2 - 3’
HĐ 1: Tìm hiểu lợi ích của việc trồng rau và hoa.
12 -13 ’
HĐ 2: Tìm hiểu điều kiện, khả năng phát triển cây rau, hoa ở nước ta.
10 -12’
C -Củng cố dặn dò. 4-5 ’
* Chấm một số sản phẩm của giờ trước.
-Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
-Nhận xét chung.
* Nêu mục đích YC tiết học Ghi bảng
* Treo tranh giới thiệu yêu cầu HS nêu lợi ích của việc trồng rau
+Quan sát hình 1 và ở thực tế em hãy nêu lợi ích của việc trồng rau?
+Gia đình em thường sử dụng những loại rau nào?
+Rau được sử dụng như thế nào trong bữa ăn hằng ngày ở gia đình em?
+Rau còn được sử dụng để làm gì?
=>Nhận xét KL:SGK
* Treo hình 2 yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi.
-Giới thiệu thêm về việc trồng rau, hoa ở Đà Lạt.
-Tổ chức thảo luận theo nhóm nội dung 2 SGK.
-Nêu đặc điểm của khí hậu nước ta?
-Khí hậu nước ta có thuận lợi gì cho việc trồng rau, hoa?
-Nêu ví dụ cụ thể?
-Các em đã bao giờ trồng rau hoa chưa? Đó là loại rau, hoa nào?
* Nêu lại tên ND bài học ?
-Yêu cầu HS đọc ghi nhớ.
-Tóm tắt nội dung chính.
-Nhắc HS về thực hiện theo nội dung bài học.
* Để sản phẩm lên bàn
-Tự kiểm tra đồ dùng học tập nếu thiếu tự bổ sung.
* Nhắc lại tên bài học.
* Nghe và quan sát.
-Quan sát và trả lời :
+ Rau được dùng làm thức ăn trong bữa ăn hàng ngày; rau cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho con người; rau được dùng làm thức ăn cho vật nuôi.
+ Nêu:
+ Được chế biến các món để ăn với cơm như luộc, xào, nấu
+ Đem bán, xuất khẩu chế biến được thực phẩm,
-HS khác nhận xét bổ sung.
* Quan sát hình và trả lời về lợi ích của việc trồng hoa.
-Hình thành nhóm 4 thảo luận ND SGK
-Khí hậu nước ta là khí hậu nhiệt đới.
Rất thuận tiện cho việc trồng rau và hoa quanh năm VD: như ở Đà Lạt, Sa Pa,
- Phát biểu
* 2 HS nêu.
-2HS đọc ghi nhớ.
-Nghe.
-Về thực hiện
--------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Giáo dục môi trường.
I. Mục tiêu.
Nêu được những tác hại của rác thải đối với con người.
Biết được làm những việc để tránh ô nhiễm về rác thải với môi trường xung quanh.
Biết một số cách sử lí rác thải hợp vệ sinh.
II. Chuẩn bị:
-Một số tranh ảnh về vệ sinh môi trường.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND- T/lượng
Hoạt động -Giáo viên
Hoạt động -Học sinh
1.Ổ định và giới thiệu
2.Kiểm tra bài cũ.
3. Giáo dục môi trường.
4.Củng cố dặn dò:
-Giới thiệu mục tiêu tiết học.
-Yêu cầu họp tổ báo cáo hoạt động tuần vừa qua.
-Nhận xét đưa ra phương hướng hoạt động của tuần tới.
Tổ chức thảo luận:
-Rác thải có tác hại gì cho con người?
-Những con vật sống nơi rác thảo là những con gì? Chúng có hại gì đối với sức khoẻ con người?
-Nêu một vài bệnh do sinh vật đó gây ra?
-Tại sao chúng ta không nên vứt rác bừa bãi nơi công cộng?
-Nhà em sử lí rác thải như thế nào?
-Nên những việc nên làm và không nên làm để giữ môi trường luôn luôn sạch đẹp.
-Nhận xét chốt ý.
-Các em thực hiện vệ sinh môi trường như thế nào?
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS
-nghe.
-Tổ trưởng điều khiển các bạn trong tổ họp tổ.
-tổ trưởng báo cáo trước lớp.
-Lớp trưởng nhận xét.
-Hình thành nhóm 4 và thảo luận theo yêu cầu.
-Gây bệnh cho con người
-Ruồi nhặng, muỗi,
-Đường trung gian gây bệnh.
-tả, lị,
-Vì làm như thế làm mất vệ sinh nơi công cộng.
-Nêu:
-Nêu:
-Đại diện các nhóm trình bày.
-Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
-1-2HS nhắc lại kể luận
-nêu:
Thực hiện theo bài học.
File đính kèm:
- TUAN 15.doc