Giáo án Lớp 4 - Tuần 14 - Trường tiểu học Hồ Chơn Nhơn

.Yêu cầu: -HS biết được công lao của thầy giáo, cô giáo.

 -Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo.

 -Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo.

 *Ghi chú: Nhắc nhở các bạn thực hiện sự biết ơn đối với các thầy giáo. Cô giáo đã và đang dạy mình.

II.Chuẩn bị: -Các băng chữ để sử dụng cho hoạt động 3, tiết 1.

 

doc36 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 811 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 14 - Trường tiểu học Hồ Chơn Nhơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hà Trần và việc đắp đê”. -Nhận xét tiết học. -HS đọc và nêu được các ý chính diễn biến của cuộc chiến sông Như Nguyệt. -HS nhận xét. -HS lắng nghe. -HS đọc. -HS suy nghĩ trả lời . -HS các nhóm thảo luận và đại diện trình bày kết quả. -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -HS thảo luận và trả lời. -HS khác nhận xét. -3HS đọc bài học. -HS cả lớp. SINH HOẠT ĐỘI I. Yêu cầu: -Học chuyên hiệu Chăm học -Nắm được kế hoạch tuần sau -Hoàn thành hồ sơ đội II.Các bước sinh hoạt: 1.Ổn định lớp: 2.Tiến hành sinh hoạt: Hoạt động dạy Hoạt động học a.Giới thiệu nội dung sinh hoạt: b.Hoạt động1: Học chuyên hiệu Chăm học -Yêu cầu chi đội trưởng lên điều khiển toàn lớp cùng học chuyên hiệu băng các câu hỏi gợi ý -Gọi hs nhắc lại nội dung chuyên hiệu -Nhắc hs luôn thực hành Nghi thức đội Hoạt động 2: Nêu kế hoạch tuần sau -Tiếp tục học chuyên hiệu Chăm học -Thu gom kế hoạch nhỏ: mỗi hs 3kg giấy vụn -Thực hiện học tập tốt, chuẩn bị kĩ bài trước khi đến lớp -Chăm sóc công trình măng non -Thực hiện tốt nề nếp lớp học -Trang trí môi trường học tập thân thiện -Tiếp tục thu quỹ đội -Tiếp tục duy trì phong trào “ Góp một quyển sách hay, nói lời hay làm việc tốt” -Mượn, trả sách báo theo lịch -Kiểm tra hồ sơ Đội Hoạt động 3: Làm hồ sơ đội -Yêu cầu các hs được phân công làm HS đội tiếp tục hoàn thành hs đội, cả lớp giở sổ tay RLĐV tiếp tục ôn 3.Củng cố ,dặn dò: -Nhận xét tiết sinh hoạt -Dặn dò HS về nhà tiếp tục học chuyên hiệu Chăm học. -Đọc nội dung chuyên hiệu Chăm học -Hs nêu: -HS lắng nghe -HS làm hs đội, cả lớp học chuyên hiệu. -Toàn thể đội viên. Tập đọc: CHÚ ĐẤT NUNG (TIẾP) Mục tiêu: -SGV trang 286. Đọc đúng các tiếng, từ khó: nhũn, cạy nắp lọ , chạy trốn , thuyền lật , cộc tuếch, buồn tênh, nước xoáy, ..., -Hiểu nghĩa các từ ngữ : buồn tênh , hoảng hót , nhũn , se , cộc tuếch , -Giáo dục HS ý thức rèn luyên trong học tập. II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 139/SGK. -Bảng phụ ghi sẵn câu, đoạn cần luyện đọc. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: -Gọi 3HS lên bảng đọc tiếp nối bài "Chú Đất nung" và trả lời câu hỏi về nội dung bài. -1 HS đọc bài và nêu nội dung chính của bài. -Nhận xét và cho điểm từng HS . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Treo tranh minh hoạ bài tập đọc và giới thiệu bài. b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: * Luyện đọc: -1HS đọc toàn bài. -Yêu cầu 4 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài (3 lượt HS đọc).GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS. Hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ ngữ khó có ở chú giải. Chú ý một số câu hỏi sau: - Kẻ nào đã bắt nàng tới đây ? - Chuột ăn rồi ! - Sao trông anh khác thế ? -HS luyện đọc theo cặp. - GV đọc mẫu chú ý cách đọc . * Tìm hiểu bài: -Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời câu hỏi. +Kể lại tai nạn của hai người bột ? -Yêu cầu HS đọc đoạn 2, trao đổi và trả lời câu hỏi. +Đất Nung đã làm gì khi gặp hai người bột bị nạn ? -Theo em câu nói cộc tuếch của Đất Nung có ý nghĩa gì ? -GV giảng từ “cộc tuếch”: ngắn gọn, không đưa đẩy màu mè. -Yêu cầu HS đặt tên khác cho truyện. * Đọc diễn cảm: -Gọi 4HS tiếp nối nhau đọc theo vai (Người dẫn chuyện, Đất Nung , chàng kị sĩ , nàng công chúa ) , lớp theo dõi để tìm ra cách đọc. -Giới thiệu đoạn văn cần luyện đọc ( đoạn 4). +HS luyện đọc phân vai theo nhóm 4HS. -Tổ chức cho HS thi đọc. -Nhận xét và cho điểm HS . -1đọc cả bài. -Nhận xét và cho điểm từng HS . 3. Củng cố – dặn dò: -Nêu nội dung chính của bài. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà học bài và khuyến khích học sinh kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Chuẩn bị bài: Cánh diều tuổi thơ. -HS lên bảng thực hiện yêu cầu. -HS tiếp nối nhau đọc theo trình tự: +Đoạn 1: Hai người bột ...đến tìm công chúa . +Đoạn 2: Tiếp theo... chạy trốn +Đoạn 3: Chiếc thuyền se bột lại. +Đoạn 4:Phần còn lại. -HS luyện đọc theo cặp. -HS lắng nghe. -1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm , trao đổi theo cặp và trả lời câu hỏi. -1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm, trao đổi theo cặp và TLCH: +Khi thấy hai người bột gặp nạn chú liền nhảy xuống , vớt họ lên bờ phơi nắng . +Câu nói ngắn gọn thông cảm với hai người bột khi sống khi sống trong lọ thuỷ tinh không chịu được thử thách . - Tiếp nối nhau đặt tên - Tốt gỗ hơn tốt nước sơn . - Lửa thử vàng , gian nan thử sức . - Đất Nung dũng cảm .... -4 HS tham gia đọc chuyện . - HS cả lớp theo dõi , tìm giọng đọc phù hợp với từng nhân vật . - Luyện đọc trong nhóm 4 HS . +3 nhóm HS thi đọc . -Lắng nghe. +HS:-Muốn trở thành người có ích , phải biết rèn luyện không sợ gian khổ , khó khăn . -HS cả lớp. Ngày soạn: 2/12/2008 Ngày giảng: Thứ 6, 5/12/2008 SINH HOẠT ĐỘI I.Mục tiêu: -Giúp HS tự đánh giá , rút nhận xét và biết cách sửa lỗi. -Rèn tính mạnh dạn, tự tin trước tập thể. -Giáo dục HS tính kỉ luật, trung thực. II.Sinh hoạt: 1.Lớp sinh hoạt văn nghệ. 2Chi đội trưởng đánh giá hoạt động tuần qua của chi đội. 3.Tổ chức cho HS phát biểu ý kiến thảo luận và rút kinh nghiệm. 4.GV nhận xét: +Lớp đi học đều, đúng giờ. +Học bài và làm bài khá nghiêm túc. +Chi đội tham gia tốt các buổi sinh hoạt tập thể. -Triển khai học tập và làm bài kiểm tra chuyên hiệu: Nghi thức Đội. 5.Kế hoạch tuần tới: +Chi đội tích cực tham gia các phong trào thi đua học tốt chào mừng ngày “Quốc phòng toàn dân” tham gia vào các phong trào: + Phát thanh măng non chào mừng ngày 22-12. +Nghe KC về anh bộ đội Cụ Hồ. +Tham gia tích cực vào sân chơi “Rung chuông vàng” do nhà trường tổ chức. -Đi học đều, đúng giờ. -Học bài và làm bài đầy đủ. Kĩ thuật ÔN TẬP CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (3 tiết ) I/ Mục tiêu: -Đánh giá kiến thức, kỹ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS. II/ Đồ dùng dạy- học: -Tranh quy trình của các bài trong chương. -Mẫu khâu, thêu đã học. III/ Hoạt động dạy- học: Tiết 1 + 2 + 3 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: Khởi động. 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập. 3.Dạy bài mới: a)Giới thiệu bài: Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn. b)Hướng dẫn cách làm: * Hoạt động 1: GV tổ chức ôn tập các bài đã học trong chương 1. -GV nhắc lại các mũi khâu thường, đột thưa, đột mau, thêu lướt vặn, thêu móc xích. -GV hỏi và cho HS nhắc lại quy trình và cách cắt vải theo đường vạch dấu, khâu thường, khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường, khâu đột thưa, đột mau, khâu viền đường gấp mép vải bằng thêu lướt vặn, thêu móc xích. -GV nhận xét dùng tranh quy trình để củng cố kiến thức về cắt, khâu, thêu đã học. * Hoạt động 2: HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn. -GV cho mỗi HS tự chọn và tiến hành cắt, khâu, thêu một sản phẩm mình đã chọn. -Nêu yêu cầu thực hành và hướng dẫn HS lựa chọn sản phẩm tuỳ khả năng , ý thích như: +Cắt, khâu thêu khăn tay: vẽ mẫu thêu đơn giản như hình bông hoa, gà con, thuyền buồm, cây nấm, tên +Cắt, khâu thêu túi rút dây. +Cắt, khâu, thêu sản phẩm khác váy liền áo cho búp bê, gối ôm * Hoạt động 3: HS thực hành cắt, khâu, thêu. -Tổ chức cho HS cắt, khâu, thêu các sản phẩm tự chọn. -Nêu thời gian hoàn thành sản phẩm. * Hoạt động 4: GV đánh giá kết quả học tập của HS. -GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành. -GV nhận xét, đánh giá sản phẩm. -Đánh giá kết qủa kiểm tra theo hai mức: Hoàn thành và chưa hoàn thành. -Những sản phẩm tự chọn có nhiều sáng tạo, thể hiện rõ năng khiếu khâu thêu được đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+). 3.Nhận xét- dặn dò: -Nhận xét tiết học , tuyên dương HS . -Chuẩn bị bài cho tiết sau. -Chuẩn bị đồ dùng học tập -HS nhắc lại. - HS trả lời , lớp nhận xét bổ sung ý kiến. -HS thực hành cá nhân. -HS nêu. -HS lên bảng thực hành. -HS thực hành sản phẩm. -HS trưng bày sản phẩm. -HS tự đánh giá các sản phẩm. -HS cả lớp. Kĩ thuật ÔN TẬP CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (3 tiết ) I/ Mục tiêu: -Đánh giá kiến thức, kỹ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS. II/ Đồ dùng dạy- học: -Tranh quy trình của các bài trong chương. -Mẫu khâu, thêu đã học. III/ Hoạt động dạy- học: Tiết 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: Khởi động. 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập. 3.Dạy bài mới: a)Giới thiệu bài: Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn. b)Hướng dẫn cách làm: * Hoạt động 1: GV tổ chức ôn tập các bài đã học trong chương 1. -GV nhắc lại các mũi khâu thường, đột thưa, đột mau, thêu lướt vặn, thêu móc xích. -GV hỏi và cho HS nhắc lại quy trình và cách cắt vải theo đường vạch dấu, khâu thường, khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường, khâu đột thưa, đột mau, khâu viền đường gấp mép vải bằng thêu lướt vặn, thêu móc xích. -GV nhận xét dùng tranh quy trình để củng cố kiến thức về cắt, khâu, thêu đã học. * Hoạt động 2: HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn. -GV cho mỗi HS tự chọn và tiến hành cắt, khâu, thêu một sản phẩm mình đã chọn. -Nêu yêu cầu thực hành và hướng dẫn HS lựa chọn sản phẩm tuỳ khả năng , ý thích như: +Cắt, khâu thêu khăn tay: vẽ mẫu thêu đơn giản như hình bông hoa, gà con, thuyền buồm, cây nấm, tên +Cắt, khâu thêu túi rút dây. +Cắt, khâu, thêu sản phẩm khác váy liền áo cho búp bê, gối ôm * Hoạt động 3: HS thực hành cắt, khâu, thêu. -Tổ chức cho HS cắt, khâu, thêu các sản phẩm tự chọn. -Nêu thời gian hoàn thành sản phẩm. * Hoạt động 4: GV đánh giá kết quả học tập của HS. -GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành. -GV nhận xét, đánh giá sản phẩm. -Đánh giá kết qủa kiểm tra theo hai mức: Hoàn thành và chưa hoàn thành. -Những sản phẩm tự chọn có nhiều sáng tạo, thể hiện rõ năng khiếu khâu thêu được đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+). 3.Nhận xét- dặn dò: -Nhận xét tiết học , tuyên dương HS . -Chuẩn bị bài cho tiết sau. -Chuẩn bị đồ dùng học tập -HS nhắc lại. - HS trả lời , lớp nhận xét bổ sung ý kiến. -HS thực hành cá nhân. -HS nêu. -HS lên bảng thực hành. -HS thực hành sản phẩm. -HS trưng bày sản phẩm. -HS tự đánh giá các sản phẩm. -HS cả lớp.

File đính kèm:

  • docTUAN 14 LOP 4.doc
Giáo án liên quan