Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 - Lê Thị Thu Hà - Trường Tiểu học Thịnh Lộc

- Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp với tính cách của từng nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn ).

- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu.

- Phát hiện được những lời nói cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn; Bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài.( Trả lời được các câu hỏi trong SGK)

 

doc21 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 901 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 - Lê Thị Thu Hà - Trường Tiểu học Thịnh Lộc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t biÓu thøc cã chøa 1 ch÷ - BiÕt c¸ch tÝnh gi¸ trÞ cña bµi to¸n khi thay ch÷ b»ng sè. - HS lµm ®­îc c¸c bµi tËp: bµi 1, bµi 2(a), bµi 3(b); HS kh¸ - giái lµm hÕt. II. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1. KiÓm tra : HS ch÷a BT5 ( SGK ) 2. Bµi míi : * H§1 : Giíi thiÖu BT cã chøa 1 ch÷ - GV nªu VD : Tr×nh bµy VD trªn b¶ng + VÝ dô : GV ®Æt vÊn ®Ò ®­a ra t×nh huèng nªu trong VD ( SGK ). Cã Thªm Cã tÊt c¶ 3 4 3 + 4 =7 3 6 3 + 6 = 9 3 0 3 + 0 = 3 3 A 3 + a = ? ( q ) - HS tù cho c¸c sè kh¸c nhau ë cét thªm råi ghi BT tÝnh t­¬ng øng ë cét Cã tÊt c¶ ”GV nªu vÊn ®Ò : nÕu thªm a quyÓn vë Lan cã tÊt c¶ ? quyÓn vë ( Lan cã 3 + a quyÓn vë - GV Giíi thiÖu 3 + a lµ biÓu thøc cã chøa mét ch÷ ®ã lµ ch÷ a * H§ 2 : H­íng dÉn c¸ch tÝnh gi¸ trÞ cña BiÓu thøc cã chøa mét ch÷ GV yªu cÇu HS tÝnh - NÕu a = 1 th× 3 + a =3 + 1 = 4 ( 4 lµ mét gi¸ trÞ cña BT 3 + a ) - NhËn xÐt : Mçi lÇn thay ch÷ b»ng sè ta tÝnh ®­îc 1 gi¸ trÞ cña BT ( 3 + a ) * H§ 3 : LuyÖn tËp : Bài 1: Bµi tập yêu cầu chúng ta làm gì? -Chúng ta phải tính giá trị của biểu thức 6+b với b bằng mấy? -Nếu b =4 thì 6 + b băng bao nhiêu? -Vậy giá trị của biểu thức 6 +b với b =4 là bao nhiêu? -Các phần còn lại HS tự làm Bài 2: Vẽ lên bảng các bảng số như bài tập 2 SGK, sau đó hỏi các giá trị trong bảng. Bài3:-Nêu biểu thức trong phần a. -Chúng ta phải tính giá trị của biểu thức 250 +10 với những giá trị nào của m? -Muốn tính giá trị biểu thức 250 +10với m =10em làm như thế nào? * H§ 4 : ChÊm, ch÷a bµi 3. Cñng cè - DÆn dß : Muèn tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc cã chøa mét ch÷ ta lµm nh­ thÕ nµo? TiÕt 3: Luyện từ và câu Luyện tập về cấu tạo của tiếng I. Mục tiêu : - §iÒn ®­îc cÊu t¹o cña tiÕng theo ba phÇn ®· häc (©m ®Çu, vÇn, thanh) Theo b¶ng mÉu ë bµi tËp 1. - NhËn biÕt ®­îc c¸c tiÕng cã vÇn gièng nhau ë bµi tËp 2, BT3. - HS kh¸ - giái nhËn biÕt ®­îc c¸c cÆp tiÕngb¾t vÇn víi nhau trong th¬ (BT4); gi¶I ®­îc c©u ®è ë BT5. II. §ồ dùng dạy - học : Bảng phụ - Bộ xếp chữ III. Hoạt động dạy - học : 1. Kiểm tra : Gọi HS lên bảng làm BT nªu cÊu t¹o cña tiÕng cho vÝ dô? . - Phân tích 3 bộ phận của tiếng trong câu “ Lá lành đùm lá rách ” 2. Bài mới : a) Giới thiệu bài : b) Luện tập : HS làm bài vào vở BT * BT1: Hướng dẫn HS làm BT 1 ( HS làm việc cá nhân ) - Phân tích cấu tạo của từng tiếng trong câu tục ngữ : “Khôn ngoan đối đáp người ngoài Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau” * BT2 : HS đọc yêu cầu đề bài : Tìm 2 tiếng bắt vần với nhau trong câu tục ngữ : Ngoài – Hoài ( vần oai giống nhau ) * BT 3 : HS nêu kết quả - Các cặp tiếng bắt vần với nhau : Choắt, thoắt; Xinh - nghênh - Cặp có vần giống nhau hoàn toàn Choắt, thoắt. - Cặp có vần giống nhau không hoàn toàn Xinh - nghênh * BT4 : HS đọc yêu cầu bài Nhận xét : Hai tiếng bắt vần với nhau là 2 tiếng có vần giống nhau hoàn toàn (hoặc không hoàn toàn ) 3. Củng cố - Dặn dò:TiÕng cã mÊy bé phËn? Bé phËn nµo cña tiÕng kh«ng thÓ thiÕu? Nh÷ng tiÕng nh­ thÕ nµo th× b¾t vÇn víi nhau? Cho vÝ dô? TiÕt 4: Đạo đức Trung thùc trong häc tËp (TiÕt 1) I. Môc tiªu: Gióp HS nhËn thøc ®­îc: - Nêu được một số biểu hiện của trung thùc trong häc tËp - Biết được trung thực trong học tập gióp c¸c em häc tËp tiÕn bé, ®­îc mäi ng­êi yªu mÕn. - Rèn tính trung thực: - Có thái độ và hành vi trung thực trong học tập. II. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Giới thiệu nội dung chương trình môn §¹o ®øc 2. Bài mới : * HĐ1 : Xử lý tình huống ( SGK ) - HS quan sát tranh ( SGK ) đọc nội dung tình huống - Liệt kê các cách giải quyết có thể có của bạn Long trong tình huống . GV nêu một số cách giải quyết : Cả lớp lựa chọn a) Mượn tranh ảnh của bạn đưa cho Cô giáo kiểm tra. b) Nói dối Cô là đã sưu tầm được rồi quên ở nhà c) Nhận lỗi và hứa với Cô sẽ sưu tầm và nộp sau Nếu em là Long em sẻ chọn cách giải quyết thế nào ? - HS trao đổi -đưa ra ý kiến và cách giải quyết GV kết luận : Cách giải quyết c là phù hợp vì đã thể hiện được tính trung thực trong học tập - Rút ra bài học ghi nhớ ( SGK ) gọi HS đọc lại . * HĐ2 : Luyện tập : - HS làm việc cá nhân - Làm BT1, BT2 - GV theo dõi gợi ý , hướng dẫn * HĐ 3 : Chữa bài : - Gọi HS trình bày kết quả - GV nhận xét bổ sung - Kết luận. 3. Củng cố - Dặn dò : - HS nhắc lại bài ghi nhớ - Chuẩn bị bài sau: TiÕt 2 cña bµi Trung thùc trong häc tËp Buổi chiều: (Tập nghi thức đội) Buæi s¸ng: Thø 6 ngµy 26 th¸ng 08 n¨m 2011 TiÕt 1: TËp lµm v¨n Nhân vật trong truyện I. Mục tiêu: HS biết được: - B­íc ®Çu hiÓu thÕ nµo lµ nh©n vËt( néi dung ghi nhí) - Nhận biết được tính cách của tõng ng­êi ch¸u ( qua lêi nhËn xÐt cña bµ) trong c©u chuyÖn Ba anh em (BT1, môc III) - Bước ®Çu biÕt kÓ tiÕp c©u chuyÖn theo t×nh huèng cho tr­íc, ®óng víi tÝnh c¸ch nh©n vËt (BT2, môc III). II. §ồ dïng dạy - học: Bảng phụ III. Hoạt động dạy - học : 1. Kiểm tra : Bài văn kể chuyện khác bài văn không phải là kể chuyện những điểm nào ? Bµi văn kể lµ chuyện kể lại 1 hoặc nhiều sự việc liên quan đến 1 hay 1 số nhân vật nhằm nói lên 1 điều có ý nghĩa. 2. Bài mới: * HĐ 1: Nhận xét - HS đọc BT1 Nêu những chuyện em mới học : ( Dế Mèn ........Sự tích hồ Ba Bể ) HS làm BT ( VBT ) - Nêu tên của các nhân vật có trong 2 truyện trên nhân vật có thể là người, ( hoặc đồ vật, con vật, cây cối ....... được nhân hóa ) BT2 : Nhận xét tính cách của từng nhân vật - HS thảo luận, nêu ý kiến VD : Nhân vật Dế Mèn : Khẳng khái có lòng thương người, ghét áp bức bất công . Sẵn sàng làm việc nghĩa để bênh vực kẻ yếu ........ - Rút ra ghi nhớ: Nh©n vËt trong truyÖn cã thÓ lµ ng­êi, lµ con vËt, ®å vËt, c©y cèi,... ®­îc nh©n ho¸. Hµnh ®éng, lêi nãi, suy nghÜ,... cña nh©n vËt nãi lªn tÝnh c¸ch cña nh©n vËt Êy. * HĐ2: Luyện tập HS đọc yêu cầu nội dung BT1 - Nêu nhận xét của Bà về tính cách của từng cháu - Nhờ đâu mà Bà nhận xét được như vậy ? ( Nhờ quan sát hành động của mỗi người ) BT2 : GV nêu yêu cầu BT Hướng dẫn HS trao đổi suy nghĩ về các hướng sự việc có thể diễn ra và đi tới kết luận - HS làm bài - Nêu K. quả - GV nhận xét bổ sung 3. Củng cố: Em thÕ nµo lµ nh©n vËt trong truyÖn? (Nh©n vËt trong truyÖn cã thÓ lµ ng­êi, lµ con vËt, ®å vËt, c©y cèi,... ®­îc nh©n ho¸. Hµnh ®éng, lêi nãi, suy nghÜ,... cña nh©n vËt nãi lªn tÝnh c¸ch cña nh©n vËt Êy.) Nhận xét - Dặn dò TiÕt 2: Địa lý Lµm quen víi b¶n ®å I. Môc tiªu: - Biết b¶n ®å lµ h×nh vÏ thu nhá mét khu vùc hay toµn bé bÒ mÆt Tr¸i §Êt theo mét tØ lÖ nhÊt ®Þnh. - Biết một số yếu tố của bản đồ: tên bản đồ, phương hướng, ký hiệu trên bản đồ. - HS khá – giỏi biết tỉ lệ bả đồ. II. §å dïng d¹y häc : 1 số loại bản đồ III. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Kiểm tra: kiểm tra sách ở HS 2. Bài mới: * HĐ1 : Tìm hiểu khái niệm bản đồ ( HĐ cả lớp ) - GV treo các loại bản đồ lên bảng . Yêu cầu HS đọc tên các bản đồ đó . - HS nêu phạm vi lãnh thổ được thể hiện trên mỗi bản đồ Kết luận : Bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt trái đất theo tỷ lệ nhất định *HĐ 2 : Tìm hiểu một số yếu tố của bản đồ : - HS đọc thầm ( SGK ) tìm hiểu : ( tên của bản đồ, các hướng trên bản đồ, thể hiện tỷ lệ xích khi vẽ bản đồ, ký hiệu bản đồ ) HS lên bảng chỉ đường biên giới của nước Việt Nam - của Thủ đô, Thành phố, mỏ khoáng sản 3. Củng cố bài : - HS nhắc lại khái niệm của bản đồ, kể một số yếu tố của bản đồ - Dặn dò TiÕt 3: Toán Luyện tập I. Mục tiêu : - TÝnh ®­îc gi¸ trÞ cña biÓu thøc cã chøa mét ch÷ khi thay ch÷ b»ng sè. - Làm quen công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là a. - HS làm được cac bài tập sau: bài 1, bà 2(2 câu), bài 4( chọn một trong ba trường hợp); HS khá – giỏi làm hết. II. Hoạt động dạy - học: 1.Kiểm tra HS làm bài tập3. . -Nhận xét cho điểm 2. Bài mới. GTB Hđ1: Củng cố về biểu thức có chứa một ch÷, cách đọc tính giá trị của biểu thức. Bài 1: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Treo bảng bài1a, và yêu cầu. - Đề bài yêu cầu chúng ta tính giá trị của biểu thức nào? - Làm thế nào để tính được giá trị của biểu thức 6 x a với a = 5? - Yêu cầu: - Theo dõi, giúp đỡ HS làm chậm. Bài 2: - H­íng dÉn HS nhận xét các biểu thức sau đó tự thực hiện Bài 3: - Treo bảng bài và yêu cầu. - Biểu thức đầu tiên trong bài là gì? - Bài mẫu cho giá trị của biểu thức 8 x c là bao nhiêu? - Giải thích vì sao ô trống giá trị của biểu thức cùng dòng với 8 x c lại là 40? - Nhận xét cho điểm H§2. Củng cố bài toán thống kê số liệu. BT4 : GV vẽ hình vuông lên bảng có độ dài cạnh là a Xây dựng công thức tính : - Hướng dẫn HS tính chu vi P của hình vuông - HS nêu : Chu vi hình vuông bằng độ dài cạnh nhân 4. Khi độ dài cạnh bằng a thì chu vi hình vuông P = a x 4 GV nhấn mạnh cách tính chu vi . Sau đó cho HS tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là 3 ( 4,5,6...... ) a =3 cm thì p = 3 x 4 = 12 (cm ) a = 5 cm thì p= 5 x 4 = 20 ( cm ) ... III . Ho¹t ®éng nèi tiÕp : TiÕt häc h«m nay gióp c¸c con còng cè l¹i nh÷ng néi dung g×? Nhận xét - Dặn dò TiÕt 4: Khoa học Trao đổi chất ở người I. Mục tiêu : HS biết : - Nªu ®­îc mét sè biÓu hÖn vÒ sù trao ®æi chÊt gi÷a c¬ thÓ ng­êi víi m«i tr­êng nh­: LÊy vµo khÝ « - xi, thøc ¨n, n­íc uèng; th¶i ra khÝ c¸c - b« - nÝc, ph©n vµ n­íc tiÓu. - Hoàn thành sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường II. §ồ dïng dạy - học : Hình vẽ phóng to : ( SGK ) III. Hoạt động dạy - học: * HĐ1 : Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người . - HS quan sát tranh : Thảo luận + Kể tên những gì vẽ trong tranh H1 ( SGK ) + Nhận xét những gì cần thiết cho sự sống ( Kh«ng khÝ, nhiÖt ®é, ¸nh sáng, nước, thức ăn ) + Nêu thêm 1 số chất khác - Kết luận : Cơ thể người lấy những gì từ môi trường . Thải ra môi trường những gì trong quá trình sèng? - Nêu bài học ( SGK ) * HĐ2 : HS thực hành vẽ sơ đồ về sự trao đổi chất ở người với môi trường : Lấy vào Thải ra Khí ô xi Con người Khí các bô - ních Thức ăn Phân Nước Nước tiểu, mồ hôi IV. Ho¹t ®éng nèi tiÕp: Cơ thể người lấy những gì từ môi trường . Thải ra môi trường những gì trong quá trình sèng? - Nhận xét, dặn dò Buổi chiều: ( Tập nghi thức đội )

File đính kèm:

  • doctuan 1.doc
Giáo án liên quan