Giáo án lớp 4 Tuần 14 môn Tập đọc: Chú Đất Nung (Tiếp)

I.Mục tiêu:

 1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng hồn nhiên, khoan thai; nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm; đọc phân biệt lời người kể chuyện với lời các nhân vật(chàng kị sĩ, ông Hòn Rấm,chú bé Đất).

 2.Hiểu các từ ngữ trongtruyện.

 - Hiểu nội dung(phần đầu) câu truyện:Chú bé Đất can đảm, muốn trở thành người khoẻ mạnh làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ

II.Đồ dùng .

Tranh minh hoạ SGK

III.Các hoạt động dạy – học :(45 phút)

A/ Kiểm tra.(2 phút)

 

doc26 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 14 môn Tập đọc: Chú Đất Nung (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài của thân cối -Yêu cấu HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi SGK. a)H:Bài văn tả gì? - GV giúp HS tác dụng của cối xay ngày xưa và nay. b)Tìm các phần mở bài,kết bài.Mỗi phần ấy nói lên điều gì? -Nhận xét chốt lại: Phần mở bài: “Cái cối xinh xinh.... nhà trống” Giới thiệu về cái cối. (đồ vật được miêu tả ) Phần kết bài “ Cái cột xay cũng như đồ dùng.......từng bước anh đi”( Nêu kết thúc của bài-tình cảm thân thiết giữa các đồ vật trong nhà với các bạn nhỏ) c)Các phần mở bài, kết bài đó giống với những cách mở bài, kết bài nào đã học? -GV nhận xét,chốt lại:Các phần mở bài,kết bài đó giống các kiểu mở bài trực tiếp, kết bài mở rộng trong văn kể chuyện d)phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào? -Nhận xét chốt lại: tả hình dáng cái cối theo trình tự bộ phận lớn đến bộ phận nhỏ ... Công dụng . * Cho HS đọc yêu cầu BT 2 -Yêu cầu HS suy nghĩ làm bài. -Cho HS trình bày kết quả bài làm -Nhận xét chốt lại: khi tả đồ vật ta cần tả bao quanh đồ vật sau đó... * Cho HS đọc nội dung cần ghi nhớ -Gv giải thích thêm: khi tả đồ vật cần tả chi tiết tiêu biểu nổi bật không tả lan man. * Gọi 2HS đọc nội dung bài tập. GV treo bảng phụ đả chép sẵn phần thân bài . - Yêu cầu HS phát biểu ý kiến trả lời câu hỏi a,b,c. -GV kết hợp nhận xét và gạch chân từng ý. - Ý d/ Yr6u cầu HS làm vở . Nêu kết quả . - Nhận xét , ghi điểm * Nêu lại tên ND bài học ? - Gọi HS đọc phần ghi nhớ -Nhận xét tiết học . - Dặn về học thuộc phần ghi nhớ và làm vở bài tập . * 2 HS lên bảng trả lời theo yêu cầu * Nghe, nhắc lại * 2 HS nối tiếp nhau đọc bài văn: ” Cái cối tân” - Quan sát tranh , Nắm cấu tạo , vật liệu , - Suy nghĩ , trả lời câu hỏi . -Tả cái cối xay lúa bằng tre . Nghe , hiểu . -HS trả lời - Phần mở bài: Giới thiệu về cái cột. Phần kết bài: Nêu kết thúc của bài. ( Tình cảm của đồ vật với bạn nhỏ ) - Cả lớp nhận xét bổ sung . -Nghe , nắm nội dung các phần . -Giống nhau:Mở bài trực tiếp , kết bài mở rộng trong bài văn kể chuyện . - Nghe , hiểu , Nắm cách mở bài và kết thúc . - Cái vành -> cái áo ;hai cái tai-> lỗ tai; hàm răng cối -> dăm cối ; cần cối -> đầu cần -> cái cối -> dây thừng buộc cần . Công dụng :xay lúa , tiếng cối làm vui cả xóm . -Lớp nhận xét -1 HS đọc cả lớp lắng nghe -HS làm bài cá nhân -1 Số HS trình bày.VD: khi tả đồ vật ta cần tả bao quanh đồ vật sau đó đi vào tả bộ phận có đặc điểm nổi bật kết hợp thể hiện tình cảm với đồ vật . -Lớp nhận xét * 3 HS đọc Nghe , hiểu . * 2 HS đọc :HS1 :đọc phần thân bài tả cái trống ;HS2 :đọc phần câu hỏi. - Cả lớp đọc thầm , suy nghĩ . - Phát biểu ý kiến của từng câu.VD: Anh chàng trống này tròn như cái chum , lúc nào cũng chễm chệ trên một cái giá gỗ kê ở trước phòng bảo vệ ./ - Cả lớp nhận xét , bổ sung . - Làm vở , nêu kết quả . * 2 HS nêu. - 3,4em đọc phần ghi nhớ . - Về thực hiện . TOÁN Chia một tích cho 1 số I-Mục tiêu. Giúp HS -Biết cách thực hiện phép chia một tích cho 1 số -Áp dụng phép chia 1 tích cho 1 số để giải các bài toán có liên quan II. Chuẩn bị. - Phiếu thảo luận bài tập 2. -2 tờ giấy khổ lớn làm bài tập 3. III. Các hoạt động dạy - học : Giáo viên Học sinh * Gọi HS lên bảng yêu cầu làm bài tập HD luyện tập thêm T/69 -Chữa bài nhận xét cho điểm HS * Giới thiệu bài -Nêu nội dung bài học * Nêu bài tập . a)So sánh giá trị của các biểu thức VD1: -GV viết lên bảng 3 biểu thức sau (9x15):3 9x(15:3) (9:3)x15 -Yêu cầu HS tính giá trị của biểu thức trên -Yêu cầu HS so sánh giá trị của 3 biểu thức trên. -Vậy ta có (9x15):3=9x(15:3=(9:3)x15 Ví dụ 2 -GV viết lên bảng 2 biểu thức sau (7x15):3 ; 7x(15:3) -Yêu cầu HS tính giá trị của các biểu thức trên. GV theo dõi , giúp đỡ . -Yêu cầu HS so sánh giá trị của 3 biểu thức trên -Vậy ta có (7x15):3=7x(15:3) b)Tính chất một tích chia cho 1 số H:Biểu thức (9x15):3 có dạng như thế naò -Khi thực hiện tính giá trị của biểu thức này em làm như thế nào? -Em có cách tính nào khác mà vẫn tìm được giá trị của (9x15):3? Gợi ý: Dựa vào cách tính giá trị của biểu thức 9 x(15:3) và biểu thức(9:3)x15 -H: 9 và 15 là gì trong biểu thức ? -Vậy khi thực hiện tính 1 tích chia cho 1 số ta có thể lấy một thừa số chia cho số đó ( nếu chia hết) rồi lấy kết quả tìm được nhân với thừa số kia. H:Với biểu thức (7x15):3 tại sao chúng ta không tính(7:3)x15? -GV nhắc Hs khi áp dụng tính chất chia 1 tích cho 1 số nhớ chọn thừa số chia hết cho số chia LuyƯn tËp Bµi 1: Yêu cầu HS đọc đề bài -Yêu cầu HS làm vµo vë, 2 häc sinh lªn b¶ng Cách 1 a)(8x23):4=184:4=46 b)(15x24):6=360:6=60 -Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn sau đó hỏi ? 2 HS vừa làm trên bảng em đã áp dụng tính chất gì để thực hiện tÝnh giá trị của biểu thức bằng 2 cách hãy phát biểu tính chất đó Bµi 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập . H:Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? -Yêu cầu HS thảo luận nhóm , trình bày kết quả. H:Tại sao cách thứ 2 lại thuận tiện hơn cách thứ nhất? -Nhắc HS khi thực hiện tính giá trị biểu thức các em nên quan sát kỹ để áp dụng các tính chất đã học vào việc tính toán cho thuận tiện 3: Cđng cè dỈn dß * 2 SH lên bảng làm theo yêu cầu GV * Nghe, nhắc lại . * Đọc các biểu thức -3 H Slên bảng làm HS cả lớp làm vào giấy nháp. (9x15):3=135:3=45 9x(15:3)=9x5=45 (9:3)x15=3x15=45 -Đều bằng nhau và cùng bằng 45 -Đọc các biểu thức -2 SH lên bảng làm HS cả lớp viết vào giấy nháp (7x15):3=105:3=35 7x(15:3)=7x5=35 -Đều bằng nhau và cùng bằng 35 -Có dạng là 1 tích chia cho 1 số -Tính tích 9x15=135 rồi lấy 135:3=45 -Lấy 15 chiă cho 3 rồi lấy kết quả tìm được nhân với 9 và ngược lại -Là các thừa số của tích (9x15) -Nghe và nhắc lại KL,nắm cách thực hiện và học thuộc , -Vì không chia hết cho 3 * 1 HS nêu yêu cầu . -2 HS lên bảng làm . Cả lớp làm vµo vë Cách2 (8x23):4=(8:4)x23=46 (15x24):6=15x(24:6)=60 - HS nhận xét, sửa sai. -2 HS vừa lên bảng lần lượt trả lời câu hỏi * 1 HS nêu. - Tính bằng cách thuận tiện nhất . - HS1: (25x36):9=900:9=100 HS2 (25x36):9=25x(36:9) =25x4=100 - Đổi phiếu kiểm tra kết quả . -Tự nêu. VD:Nhân chia một cách nhanh nhất ./ - Nghe , hiểu và áp dụng . . Kể chuyện Búp bê của ai ? I. Mục tiêu: 1- Rèn kỹ năng nói: -Nghe GV kể câu chuyện Búp bê của ai?, nhớ được câu chuyện, nói đúng lời thuyết minh cho từng tranh minh hoạ truyện; kể lại được câu chuyện bằng lời của búp bê, phối hợp kể với điệu bộ, nét mặt. -Hiểu truyện biết phát triển thêm phần kết của câu chuyện theo tình huống giả thiết 2- rèn kỹ năng nghe: -Chăm chú nghe GV kể chuyện, nhớ chuyện. -Theo dõi bạn kể chuyện ,nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn. II. Đồ dùng.. -Tranh minh hoạ III. Các hoạt động dạy – học : Giáo viên Học sinh * Gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ -Nhận xét đánh giá cho điểm * Giới thiệu bài -Đọc và ghi tên bài:Búp bê của ai a)GV kể lần 1( chưa kết hợp chuyện tranh) Giọng kể chậm rãi nhẹ nhàng, kể phân biệt lời các nhân vật b)GV kể lần 2( kết hợp chỉ tranh)GV vừa kể vừa chỉ tranh c)GV kể lần 2( nếu HS chưa nắm được nội dung) * Cho HS đọc yêu cầu của câu 1 -GV giao việc: Các em dựa vào lời GV kể hãy tìm lời thuyết minh cho mỗi tranh. Lời khuyên minh chỉ cần ngắn gọn bằng 1 câu -Cho HS làm bài .Gv dán 6 tranh lên bảng lớp .GV phát 6 tờ giấy cho 6 nhóm -Cho HS trình bày -Nhận xét khen nhóm viết lời thuyết minh hay. Ghi điểm . * Cho HS đọc yêu cầu BT2 -GV giao việc:Các em sắp vai Búp bê để kể lại câu chuyện khi kể nhớ phải xưng tôi tớ mình hoặc em -Cho HS kể chuyện -Cho HS thi kể chuyện trước lớp -Nhận xét khen những HS kể hay * Cho HS đọc yêu cầu BT3 -Giao việc:các em phải suy nghĩ tưởn tượng ra 1 kết thúc khác với tình huống cô chủ gặp lại Búp bê trên tay cô chủ mới -Cho HS suy nghĩ làm bài. -Cho HS kể chuyện -Nhận xét khen những HS tưởng tượng được phần kết thúc hay, có ý nghĩa giáo dục tốt. * Nêu lại tên ND bài học ? H:Câu chuyện muốn nói với em điều gì? -Nhận xét tiết học -Dặn HS chuẩn bị bài tập KC tuần 16 * 1-2 HS lên bảng làm theo yêu cầu .Cả lớp theo dõi , nhận xét . * Nghe -HS lắng nghe -HS vừa nghe kể nhìn vào tranh theo que chỉ của GV. Nắm nội dung câu chuyện qua các bức tranh. * HS đọc yêu cầu BT1 - Nắm yêu cầu -HS làm bài theo nhóm đôi. Trình bày lời thuyết minh . -6 nhóm được phát giấy làm bài vào giấy -6 nhóm lên dán lời thuyết minh cho 6 tranh đã được phân công -Lớp nhận xét * HS đọc yêu cầu BT 2 - Nắm yêu cầu . -1 HS kể mẫu đoạn 1 -Từng cặp HS kể. Cả lớp theo dõi , nhận xét bình chọn bạn kể hay nhất . * 1 HS đọc to lớp lắng nghe -HS làm bài cá nhân -1số HS lên thi kể phần kết theo tình huống đề yêu cầu -Lớp nhận xét, bình chọn bạn kể hay nhất * 2,3 HS nêu lại -Tự phát biểu:-Phải yêu quý nhau giữ gìn đồ chơi của nhau -----------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 14.doc