Tập đọc:-Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 32 - Tiết 63: Vương quốc vắng nụ cười

I- Mục tiêu:

1. Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng chậm rãi, nhấn giọng những từ ngữ miêu tả buồn chán, âu sầu của vương quốc nọvì thiếu tiếng cười. Đoạn cuối đọc giọng nhanh hơn, hoá hức hi vọng. Đọc phân biệt lời các nhân vật

2. Hiểu các từ ngữ trong bài.

- Hiểu nội dung của bài: Cuộc sống thiếu tiếng cười sẽ vô cùng tẻ nhạt, buồn chán

II- Đồ dùng dạy học:

 - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK trang 132

 

doc17 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 839 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc:-Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 32 - Tiết 63: Vương quốc vắng nụ cười, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ổ sung - Chốt câu trả lời đúng - 1 HS làm bài 1 ý b trên bảng - cả lớp làm bài vào vở - HS nhận xét, chữa bài - HS chia nhóm làm bài - Đại diện nhóm trình bày - HS nhận xét và chữa - HS chữa bài đúng vào vở D. Hoạt động nối tiếp: - GV khen ngợi những em làm việc tích cực - Đánh giá và nhận xét giờ học Thứ năm ngày 1 tháng 5năm 2008 Toán Tiết 159: Ôn tập về phân số A. Mục tiêu: - Giúp học sinh ôn tập củng cố khái niệm phân số, so sánh, rút gọn, quy đồng mẫu số các phân số - Rèn kỹ năng thực hành với phân số - HS yêu thích. Say mê học toán B. Các đồ dùng dạy học: - SGK trang 166, 167 C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức 2. Kiểm tra : 3. Dạy bài mới Bài 1: - củng cố cho HS về khái niệm phân số - GV chốt câu trả lời đúng - Yêu cầu HS giải thích tại sao lại chọn phương án đó: vì phân số đã cho có tử số là 2 chỉ số phần đã tô màu, còn mẫu số là 5 chỉ số phần được chia ra. H3 được chia làm 5 phần, có 2 phần đã được tô màu nện khoanh vào C Bài 2: - GV yêu cầu HS ghi được các phân số (bé hơn đơn vị) theo thứ tự vào tia số, mỗi vạch lớn hơn phân số đứng trước nó là Bài 3: củng cố cho HS về rút gọn phân số - GV cho HS tự chữa bài - Yêu cầu em nào chữa bài giải thích cách rút gọn cho các bạn hiểu Bài 4: củng cố về quy đồng mẫu số các phân số - GV cho nhắc lại các trường hợp quy đồng GV nhận xét, chốt lời giải đúng Bài 5: củng cố về so sánh phân số GV hỏi xếp theo thứ tự tăng dần nghĩa là như thế nào? - GV chấm một số bài, nhận xét, sửa sai - Hát - 1 HS làm bài 2, 1 HS làm bài 3 - HS đọc yêu cầu bài tập - HS tự làm bài rồi chữa - HS giải thích tại sao lại chọn phương án đó - HS đọc yêu cầu bài tập - HS tự làm bài rồi chữa - HS đọc đề, tự làm bài rồi chữa -HS dựa vào tính chất cơ bản của phân số để tự rút gọn được các phân số - 1 HS đọc yêu cầu của bài - 1 HS nêu cách làm - HS tự làm bài rồi chữa - 1 HS đọc yêu cầu đề bài - 1 HS giả thích: số bé viết trước, số lớn viết sau - HS nêu cách làm - Cả lớp làm bài vào vở D. Hoạt động nối tiếp : - Cho HS nêu lại khái niệm, tính chất của phân số - Đánh giá và nhận xét giờ học Luyện từ và câu Tiết 64: Thêm trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho câu I- Mục tiêu: 1. Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu (trả lời câu hỏi vì sao? Nhờ đâu? tại đâu?) 2. Nhận diện được trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu, thêm được trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho câu II- Đồ dùng dạy học: - SGK trang 140, 141, bảng phụ, bảng nhóm III- Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định 2. Kiểm tra bài cũ 3. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài: SGV trang 233 b. Phần nhận xét - GV giúp HS nhận xét kết luận: Vì vắng tiếng cười là trạng ngữ bổ sung ý nghĩa nguyên nhân, trả lời câu hỏi: Vì sao vương quốc nọ buồn chán kinh khủng? c. Phần ghi nhớ - GV nhắc HS học thuộc lòng nội dung ghi nhớ d. Phần luyện tập Bài 1 GV HD HS làm bài rồi chữa: - Chỉ ba tháng sau, nhờ siêng năng cần cù - Vì rét - Tại Hoa Bài 2 - GV chốt câu trả lời đúng: + Vì học giỏi + Nhờ bác lao công +Tại vì mải chơi Bài 3: Cách thực hiện tương tự bài tập 2 GV nhận xét, chấm, chữa một số bài, khen ngợi HS đặt câu đúng, hay 4. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS thuộc nội dung cần ghi nhớ, đặt thêm 2 câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn, viết vào vở - Hát - 1HS làm lại bài tập1a - 1 HS đặt 2 câu có trạng ngữ chỉ thời gian - HS mở sách Nghe GV giới thiệu bài - 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung bài tập 1,2 - HS suy nghĩ phát biểu ý kiến - 2,3 HS đọc phần ghi nhớ trog SGK - HS nhẩm học thuộc lòng - HS đọc yêu cầu - HS tự làm bài, phát biểu ý kiến - 3 HS lên bảng gạch dưới bộ phận trạng ngữ trong câu chốt lại lời giải - HS đọc yêu cầu bài tập - HS làm bài, phát biểu ý kiến - 3 HS lên bảng làm bài, chốt lại câu trả lời đúng - HS đọc nội dung bài tập - Mỗi em suy nghĩ, tự đặt 1 câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân - HS tiếp nối nhau đọc đã đặt Toán( tăng ) Tiết 64: Ôn tập các phép tính với phân số A. Mục tiêu: - Tiếp tục giúp học sinh ôn tập về phép cộng, phép trừ các phân số - Rèn kỹ năng làm tính và giải toán với phân số cho HS - HS yêu thích học toán B. Đồ dùng dạy học: - VBT trang 93, 94 C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò GV HD học sinh làm bài tập trên vở bài tập Bài 1: tính Củng cố cách cộng trừ 2 phân số cùng mẫu số, khác mẫu số Bài 2: Tính Yêu cầu HS thực hiện được phép cộng, phép trừ hai phân số khác mẫu số Cách tổ chức tương tự bài tập 1 Bài 3: Tìm x Yêu cầu HS biết sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính để tìm x Lưu ý trong bài toàn tìm x có thể ghi ngay kết quả ở phép tính trung gian Bài 4: GV gợi ý cho HS như SGV trang 296 Bài 5: Củng cố về giải toán cho HS - - Chấm một số bài, nhận xét, chữa bài - HS đọc yêu cầu của bài - HS làm bài cá nhân vào vở bài tập - 1 HS lên bảng chữa bài - lớp nhận xét, chốt lời giải đúng - HS đọc yêu cầu của bài và - HS tự làm bài rồi chữa - HS xác định thành phần của x, nêu cách tìm - HS tự làm bài rồi chữa - HS tự tìn hiểu đề bài rồi giải - HS tự làm rồi chữa bài - 1 HS nêu cách làm - HS đọc đề, phân tích đề , làm bài vào vở bài tập D. Hoạt động nối tiếp: - Một em nêu cách cộng trừ 2 phân số cùng mẫu số, khác mẫu số - Nhận xét và đánh giá giờ học Thứ sáu ngày 2 tháng 5 năm 2008 Tâp làm văn Tiết 64: Luyện tập xây dựng mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả con vật I- Mục tiêu: 1. Ôn lại kiến thức về đoạn mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả con vật 2. Thực hành viết mở bài, kết bài cho phần thân bài (HS đã viết) để hoàn chỉnh bài văn miêu tả con vật II- Đồ dùng dạy học: - SGK trang 141, 142 bảng phụ III- Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định 2. Kiểm tra bài cũ 3. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài: SGV trang 253 b. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 1 GV yêu cầu các em nhắc lại các kiến thức đã học về các kiểu mở bài: trực tiếp, gián tiếp; các kiểu kết bài mở rộng, không mở rộng - GV kết luận câu trả lời đúng như SGK trang 254 Bài tập 2 GV hướng dẫn làm bài vào vở - GV cho điểm những em làm bài tốt Bài tập 3 - GV nhận xét, sửa lại cho hay GV mời 2-3 em đọc bài văn tả con vật đã hoàn chỉnh 3 phần, chấm điểm bài văn hay 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Dặn HS quan sát ngoại hình và hoạt động của con vật em yêu thích chuẩn bị cho bài sau - Hát - 1 HS đọc đoạn văn tả ngoại hình của con vật đã quan sát - 1 HS đọc đoạn văn tả hoạt động của con vật tiết trước HS đọc nội dung bài tập 1, đọc kỹ bài Chim công múa trong sách giáo khoa, làm bài cá nhân, trả lời lần lượt từng câu hỏi - HS phát biểu ý kiến - HS đọc yêu cầu của bài, làm bài cá nhân - HS đoạn viết của mình - Cả lớp nhận xét HS đọc nội dung bài tập 3 - đọc kĩ đoạn vừa viết, viết đoạn kết bài theo kiểu mở rộng để hoàn chỉnh bài văn - Đọc kết bài vừa viết HS đọc bài văn vừa viết - HS nhắc lại thế nào là mở bài dán tiếp, mở bài trực tiếp - 1 HS nhắc lại thế nào là kết bài mở rộng và không mở rộng Toán Tiết 160: Ôn tập về các phép tính với phân số A. Mục tiêu: - Giúp học sinh ôn tập về phép cộng, phép trừ các phân số - Rèn kỹ năng làm tính và giải toán với phân số cho HS - HS yêu thích học toán B. Đồ dùng dạy học: - SGK trang 167, 168 C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức 2. Kiểm tra : 3. Dạy bài mới Bài 1: Tính Yêu cầu HS tính được cộng trừ hai phân số có cùng mẫu số, khác mẫu số Lưu ý: và có mẫu số chung là 12 và đổi = Bài 2: Tính Yêu cầu HS thực hiện được phép cộng, phép trừ hai phân số khác mẫu số Cách tổ chức tương tự bài tập 1 Bài 3: Tìm x Yêu cầu HS biết sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính để tìm x Lưu ý trong bài toàn tìm x có thể ghi ngay kết quả ở phép tính trung gian Bài 4: GV gợi ý cho HS như SGV trang 296 Bài 5: Củng cố về giải toán cho HS - GV gợi ý như SGV trang 297 - Chấm một số bài, nhận xét, chữa bài - Hát Một HS chữa bài tập số 4 trang 167 Nhận xét - HS đọc yêu cầu của bài HS nêu cách cộng trừ hai phân số có cùng mẫu số, khác mẫu số - HS làm bài cá nhân - 1 HS lên bảng chữa bài - lớp nhận xét, chốt lời giải đúng - HS đọc yêu cầu của bài và - HS tự làm bài rồi chữa - HS xác định thành phần của x, nêu cách tìm - HS tự làm bài rồi chữa - HS tự tìm hiểu đề bài rồi giải - HS tự làm rồi chữa bài - 1 HS nêu cách làm - HS đọc đề, phân tích đề , làm bài vào vở D. Hoạt động nối tiếp: - Một em nêu cách cộng, trừ hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số - Nhận xét và đánh giá giờ học Tiếng Việt (tăng) Tiết 64: Luyện tập thêm trạng ngữ cho câu I- Mục tiêu: 1. Củng cố cho HS tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu 2. Rèn kĩ năng nhận diện trạng ngữ chỉ nguyên nhân, thêm trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho câu II- Đồ dùng dạy học: - VBT trang 95 III- Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * HD làm bài tập Bài tập 1: - GV nhắc trước hết cần tìm thành phần chủ ngữ, vị ngữ của câu, sau đó tìm thành phần trạng ngữ - GV chốt câu trả lời đúng: +Nhờ siêng năng, cần cù + Vì rét + Tại Hoa Bài tập 2: - GV chốt lời giải đúng + Vì học giỏi, Nam được cô giáo khen. + Nhờ lao công, sân trường lúc nào cũng sạch sẽ. + Tại vì mải chơi, Tuấn không làm bài tập. Bài tập 3: - GV nhắc HS đặt câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân - GV khen những em có câu đúng và hay 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Nhắc HS về nhà ôn bài - HS mở VBT trang 95 - HS tiếp nối nhau đọc bài tập 1 - HS đọc lại các câu văn ở bài tập số 1, suy nghĩ phát biểu ý kiến - cả lớp nhận xét chốt câu trả lời đúng - HS chữa bài đúng vào vở bài tập - HS đọc yêu cầu bài tập - 1 HS lên bảng điền bộ phận trạng ngữ nhờ, vì, tại vì cho câu - Lớp nhận xét, chốt câu trả lời đúng - HS chữa bài đúng vào vở - HS đọc yêu cầu bài tập - HS làm bài vào vở - vài HS lần lượt đọc câu văn có trạng ngữ chỉ nguyên nhân - cả lớp nhận xét, đổi vở cho nhau, sửa sai giúp bạn

File đính kèm:

  • docTUAN 32.doc