Giáo án Lớp 4 Tuần 13 chuẩn

I- MỤC TIÊU.

 1. Đọc thành tiếng.

* Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.

PN: Xi-ôn-cốp-xki, cửa sổ, ngã gãy chân, rủi ro, hàng trăm lần, .

* Đọc trôi chảy được toàn bài, nhắt, nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ nói về ý chí, nghị lực, khát khao hiểu biết của Xi-ôn-cốp-xki.

* Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung.

2. Đọc -hiểu.

* Hiểu nghĩa các từ ngữ: thiết kế, khí cầu, sa hoàng, tâm niệm, tôn thờ.

* Hiểu nội dung bài: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại ngiười Nga, nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm đã thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao.

3. Rèn KNS: Vượt qua khó khăn, kiên trì để thành công trong cuộc sống.

 

doc24 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1165 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 13 chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS quan sát, đọc câu hỏi trên bảng phụ. Sáu đó các nhóm HS thảo luận để hoàn thành bảng. - HS thảo luận, trả lời. - Trang phục truyền thống nam : áo the, khăn xếp. - Trang phục truyền thống nữ: áo tứ thân đầu vấn khăn hoặc đội nón quai thao. - Các nhóm thảo luận, thực hiện yêu cầu. - Các nhóm dán kết quả, 1 HS đại diện nhóm trình bày. khoa học : nước bị ô nhiễm I- Mục tiêu Giúp HS: - Biết được nước sạch và nước bị ô nhiễm bằng mắt thường và bằng thí nghiệm. - Biết được thế nào là nước sạch, thế nào là nước bị ô nhiễm. - Luôn có ý thức sử dụng nước sạch, không bị ô nhiễm. II- Đồ dùng dạy - học chủ yếu - HS chuẩn bị theo nhóm: Một chai nước sông hay ao hồ. Hai vỏ chai. Hai phễu lọc nước; 2 miếng bông. - GV chuẩn bị kính lúp theo nhóm. - Mẫu bảng tiêu chuẩn đánh giá. III- Các hoạt động dạy-học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ. + Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi. Hoạt động 1. Làm thí nghiệm: nước sạch, nước bị ô nhiễm + Đề nghị các nhóm trưởng báo cáo việc chuẩn bị của nhóm mình. + Yêu cầu 1 HS đọc to trước lớp thí nghiệm. + Gọi 2 nhóm lên trình bày, các nhóm khác bổ sung. - Chuyển: Qua thí nghiệm chứng minh nước sông hay ao hồ hoặc nước đã sử dụng thường bẩn, có nhiều tạp chất như cát, đất, bụi, ... nhưng ở sông, còn có những thực vật hoặc sinh vật nào sống ? - yêu cầu 3 HS lên quan sát nước ao dưới kính hiển vi. - Kết luận: Nước sông, hồ, ao, hoặc nước đã sử dụng rồi thường bị lẫn nhiều cát, đất và có vi khuẩn sinh ssống. Nước sông có nhiều phù sa nên có màu đục, nước ao, hồ có nhiều sinh vật sống nên thường có màu xanh. Nước giếng hay nước mưa, nước máy không bị lẫn nhiều đất, cát, ... Hoạt động 2. Nước sạch, nước bị ô nhiễm. + Yêu cầu HS thảo luận và đưa ra các đặc điểm của từng loại nước theo các tiêu chuẩn đặt ra. Kết luận cuối cùng sẽ do thư kí ghi. + 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu: 1) Em hãy nêu vai trò của nước đối với đời sống con người, động vật, thực vật ? 2) Nước có vai trò gì trong sản xuất nông nghiệp và công nghiệp ? Lấy ví dụ. + Các nhóm trưởng báo cáo. + 2 HS trong nhóm thực hiện lọc nước cùng 1 lúc, các HS khác theo dõi để đưa ra ý kiến sau khi quan sát, thư kí ghi các ý kiến vào giấy. Sau đó cả nhóm cùng tranh luận đi đến kết quả chính xác. Cử 1 đại diện trình bày trước lớp. + Câu trả lời đúng là : * Miếng bông lọc chai nước mưa sạch không có màu hay mùi lạ vì nước này sạch. * Miếng bông lọc chai nước sông hay nước đã sử dụng có màu vàng, có nhiều đất, bụi, chất bẩn nhỏ đọng lại vì nước này bẩn bị ô nhiễm. - Những sinh vật, thực vật em nhìn thấy sống ở ao là : cá, tôm, của, ốc, rong, rêu, bọ gậy, cung quăng, .. - 3 HS lên quan sát và lần lượt nói ra những quan sát. - Tiến hành thảo luận nhóm. - Cử đại diện trình bày. Phiếu thảo luận nhóm Nhóm : ........................................... Đặc điểm Nước sạch Nước bị ô nhiễm Màu Không màu, trong suốt Có màu, vẩn đục Mùi Không mùi Có mùi hôi Vị Không vị Vi sinh vật Không có hoặc có ít không đủ gây hại Nhiều quá mức cho phép Có chất hòa tan Không có các chất hòa tan có hại cho sức khỏe Chứa các chất hòa tan có hại cho sức khỏe con người Củng cố , dặn dò: Chẩun bị bài sau Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm khoa học : nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm I- Mục tiêu Giúp HS: - Nêu những nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm. - Biết những nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phưương. - Nêu được tác hại của nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khỏe của con người. - Có ý thức hạn chế những việc làm gây ô nhiễm nguồn nước. II- Đồ dùng dạy - học chủ yếu - các hình minh họa trong SGK trang 54,55 III- Các hoạt động dạy-học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ. + Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi. + Nhận xét, cho điểm. Hoạt động 1. Những nguyên nhân làm ô nhiễm nguồn nước + Yêu cầu HS các nhóm quan sát các hình minh họa 1,2,3,4,5,6,7,8 trang 54 SGK, trả lời theo 2 câu hỏi sau: 1) Hãy mô tả những gì em nhìn thấy trong hình vẽ ? 2) Theo em, việc làm đó sẽ gây ra điều gì ? - GV theo dõi câu trả lời của các nhóm để nhận xét, tổng hợp các ý kiến. - Kết luận: Có rất nhiều việc làm của con người gây ô nhiễm nguồn nước. Nước rất quan trọng đối với đời sống con người, thực vật và động vật, do đó chúng ta cần hạn chế những việc làm gây ô nhiễm nguồn nước. Hoạt động2. Tìm hiểu thực tế + các em về nhà đã tìm hiểu hiện trạng nước ở địa phương mình. Theo em những nguyên nhân nào dẫn đến nước ở nơi em ở bị ô nhiễm ? + Trước tình trạng nước ở địa phương như vậy. Theo em, mỗi người dân ở địa phương ta cần làm gì ? Hoạt động 3. Tác hại của nguồn nước bị ô nhiễm + Yêu cầu các nhóm thảo luận, trả lời câu hỏi: Nguồn nước bị ô nhiễm có tác hại gì đối với cuộc sống con người, thực, động vật ? + Nhận xét câu trả lời của từng nhóm. + Gv chốt ý. Cho HS ghi nhớ. Hoạt động kết thúc. - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học thuộc mục bạn cần biết. - Dặn HS về nhà tìm hiểu xem gia đình hoặc địa phương mình đã làm sạch nước bằng cách nào ? + 2 HS lên bảng trả lời các câu hỏi : 1) Thế nào là nước sạch ? 2) Thế nào là nước bị ô nhiễm ? - HS trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. + Suy nghĩ, tự do phát biểu. Câu trả lời đúng là : * Do nước thải từ các chuồng, trại của các hộ gia đình đổ trực tiếp xuống sông. * Do nước thải từ nhà máy chưa được xử lí đổ trực tiếp xuống sông. * Do khói, khí thải từ nhà máy chưa được xử lí thải lên trời, nước mưa có màu đen. * Do nước thải từ các gia đình đổ xuống cống. * Do các hộ gia đình đổ rác xuống sông. * Do gần nghĩa trang. * Do sông có nhiều rong, rêu, nhiều đất bùn không được khai thông. + HS tự do phát biểu. + Tiến hành thảo luận nhóm. + Đại diện nhóm thảo luận nhanh nhất lên trình bày trước lớp. Các nhóm khác bổ sung. Câu trả lời đúng là : Nguồn nước bị ô nhiễm là môi trường tốt để các loại vi sinh vật sống như : rong, rêu, tảo, bọ gậy, ruồi, muỗi, ... Chúng phát triển và là nguyên nhân gây bệnh và lây lan các bệnh: tả, lị, thương hàn, tiêu chảy, bại liệt, viêm gan, đau mắt hột, ... Tiết 25 phụ đạo môn toán I/ Mục tiêu : - Củng cố lại kiến thức đã học: Nhân với số có hai chữ số, ba chữ số. Tính nhanh kết quả. Kĩ năng tính chính xác. II/ Bài tập: 1) Tính dọc : 32 x 57 64 x 32 127 x 561 136 x 213 2) Tính giá trị của các biểu thức sau bằng cách thuận tiện nhất : a) 12 x 11 + 21 x 11 + 11 x 33 b) 132 x 11 - 11 x 32 - 54 x 11 3) Một khu đất hình chữ nhật có chu vi 24m. Chiều dài hơn chiều rộng là 36m. Tính diện tích khu đất ấy ? III/ HS làm bài. IV/ Chữa bài. V/ Dặn dò : Về ôn lại nhân với số có 2 chữ số, 3 chữ số. a & b Tiết 25 phụ đạo môn tiếng việt I/ Mục tiêu. - Nắm vững về các loại từ đã học : động từ, tính từ. - Đặt câu đúng nghĩa của từ. II/ Bài tập. a & b Tiết 13 sinh hoạt lớp I/ Sơ kết công tác tuần qua: - Đánh giá những công tác đã làm được. - Tuyên dương những em đã có thành tích tốt trong học tập cũng như rèn luyện hạnh kiểm. II/ Công tác tuần đến: 1/ Về nền nếp học tập : Cần chú ý việc học và soạn bài ở nhà. 2/ Công tác khác : - Hoàn thành bài dự thi " Nhà sử học nhỏ tuổi " - Tổng kết phong trào " A'o ấm tặng bạn mùa đông " - Tổng kết phong trào " Kế hoạch nhỏ " - Đôi bạn giúp nhau tiến bộ. - Thay dây leo xanh. - Phát động phong trào thi đua học tập giữa các tổ. III/ Sinh hoạt văn nghệ. a & b Tuần 13 Lịch báo giảng Từ ngày 28 /11 /2005 đến ngày 3/12 /2005 Lớp 4/3. GVCN : trần thị kim phóng Thứ Môn học Tiết Trên bài giảng Hai Tập đọc 25 Người tìm đường lên các vì sao Thể dục 25 Động tác điều hòa của bài TD phát triển chung. Anh văn 25 Lesson 7 Toán 61 Nhân nhẩm số có hai chữ số với 11 Chính tả 13 Người tìm đường lên các vì sao HĐTT 13 Chào cờ Ba Luyện từ và câu 25 Mở rộng vốn từ: ý chí - nghị lực Âm nhạc 13 Ôn tập bài hát : Cò lả. Tập đọc nốt nhạc Toán 62 Nhân với số có ba chữ số. Kê chuyện 13 Kể chuyện đuợc chứng kiến hoặc tham gia. Khoa học 25 Nước bị ô nhiễm Thủ công 25 Thêu moc xích hình quả cam Tư Anh văn 26 Leson 7 Tập đọc 26 Văn hay chữ tốt. Toán 63 Nhân với số có 3 chữ số Tập làm văn 25 Trả bài văn kể chuyện. Lịch sử 13 Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống lần hai Phụ đạo 25 Ôn tập toán Năm Thể dục 26 Ôn bài TD phát triển chung Luyện từ và câu 26 Câu hỏi và dấu chấm hỏi. Toán 64 Luyện tập Địa lí 13 Người dân ở ĐBBB Thủ công 26 Thêu mó xích hình quả cam Đạo đức 13 Hiếu thảo với ông bà cha mẹ Sáu Mĩ thuật 13 Vẽ trang trí : Trang trí đường diềm Tập làm văn 26 Ôn tập văn kể chuyện Toán 65 Luyện tập chung. Khoa học 26 Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm. Phụ đạo 26 Ôn tập Tiếng Việt Sinh hoạt 13 Sinh hoạt lớp a & b Tuần 14 Lịch báo giảng Từ ngày 5 /12/2005 đến ngày 10/12/2005 Lớp 4/3. GVCN : trần thị kim phóng Thứ Môn học Tiết Trên bài giảng Hai Tập đọc 27 Chú đất nung Thể dục 27 Ôn bài TD phát triển chung Anh văn 27 Lesson 7 Toán 66 Chia 1 tổng cho 1 số Chính tả 14 Chiếc áo búp bê HĐTT 14 Nghe nói chuyện dưới cờ Ba Luyện từ và câu 27 Luyện tập về câu hỏi. Âm nhạc 14 Ôn tập 3 bài hát. Nghe nhạc Toán 67 Chia cho số có 1 chữ số. Kê chuyện 14 Búp bê của ai ? Khoa học 27 Một số cách làm sạch nước . Kĩ thuật 27 Ôn tập về cắt khâu, thêu sản phẩm tự chọn Tư Anh văn 28 Lesson 7 Tập đọc 28 Chú đất nung (tt) Toán 68 Luyện tập Tập làm văn 27 Thế nào là miêu tả Lịch sử 14 Nhà Trần thành lập Phụ đạo 27 Ôn tập toán Năm Thể dục 28 Ôn bài TD phát triển chung. Trò chơi " Đua ngựa " Luyện từ và câu 28 Dùng câu hỏi vào mục đích khác Toán 69 Chia 1 số cho 1 tích. Địa lí 14 Hoạt động sản xuất của người dân ở ĐBBB Kĩ thuật 28 Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn. Đạo đức 14 Biết ơn thầy giáo, cô giáo. Sáu Mĩ thuật 14 Vẽ theo mẫu : Mẫu có hai đồ vật Tập làm văn 28 Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật Toán 70 Chia 1 tích cho 1 số. Khoa học 28 Bảo vệ nguồn nước Phụ đạo 28 Ôn tập Tiếng Việt Sinh hoạt 14 Nhận xét, đánh giá công tác tuần 13. Triển khai tuần 14 a & b

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 13.doc