I- MỤC TIÊU.
1. Đọc thành tiếng.
* Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.
PN: Xi-ôn-cốp-xki, cửa sổ, ngã gãy chân, rủi ro, hàng trăm lần, .
* Đọc trôi chảy được toàn bài, nhắt, nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ nói về ý chí, nghị lực, khát khao hiểu biết của Xi-ôn-cốp-xki.
* Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung.
2. Đọc -hiểu.
* Hiểu nghĩa các từ ngữ: thiết kế, khí cầu, sa hoàng, tâm niệm, tôn thờ.
* Hiểu nội dung bài: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại ngiười Nga, nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm đã thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao.
3. Rèn KNS: Vượt qua khó khăn, kiên trì để thành công trong cuộc sống.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1176 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 13 chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS quan sát, đọc câu hỏi trên bảng phụ. Sáu đó các nhóm HS thảo luận để hoàn thành bảng.
- HS thảo luận, trả lời.
- Trang phục truyền thống nam : áo the, khăn xếp.
- Trang phục truyền thống nữ: áo tứ thân đầu vấn khăn hoặc đội nón quai thao.
- Các nhóm thảo luận, thực hiện yêu cầu.
- Các nhóm dán kết quả, 1 HS đại diện nhóm trình bày.
khoa học : nước bị ô nhiễm
I- Mục tiêu
Giúp HS:
- Biết được nước sạch và nước bị ô nhiễm bằng mắt thường và bằng thí nghiệm.
- Biết được thế nào là nước sạch, thế nào là nước bị ô nhiễm.
- Luôn có ý thức sử dụng nước sạch, không bị ô nhiễm.
II- Đồ dùng dạy - học chủ yếu
- HS chuẩn bị theo nhóm:
Một chai nước sông hay ao hồ. Hai vỏ chai. Hai phễu lọc nước; 2 miếng bông.
- GV chuẩn bị kính lúp theo nhóm.
- Mẫu bảng tiêu chuẩn đánh giá.
III- Các hoạt động dạy-học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Kiểm tra bài cũ.
+ Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi.
Hoạt động 1.
Làm thí nghiệm: nước sạch, nước bị ô nhiễm
+ Đề nghị các nhóm trưởng báo cáo việc chuẩn bị của nhóm mình.
+ Yêu cầu 1 HS đọc to trước lớp thí nghiệm.
+ Gọi 2 nhóm lên trình bày, các nhóm khác bổ sung.
- Chuyển: Qua thí nghiệm chứng minh nước sông hay ao hồ hoặc nước đã sử dụng thường bẩn, có nhiều tạp chất như cát, đất, bụi, ... nhưng ở sông, còn có những thực vật hoặc sinh vật nào sống ?
- yêu cầu 3 HS lên quan sát nước ao dưới kính hiển vi.
- Kết luận: Nước sông, hồ, ao, hoặc nước đã sử dụng rồi thường bị lẫn nhiều cát, đất và có vi khuẩn sinh ssống. Nước sông có nhiều phù sa nên có màu đục, nước ao, hồ có nhiều sinh vật sống nên thường có màu xanh. Nước giếng hay nước mưa, nước máy không bị lẫn nhiều đất, cát, ...
Hoạt động 2.
Nước sạch, nước bị ô nhiễm.
+ Yêu cầu HS thảo luận và đưa ra các đặc điểm của từng loại nước theo các tiêu chuẩn đặt ra. Kết luận cuối cùng sẽ do thư kí ghi.
+ 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu:
1) Em hãy nêu vai trò của nước đối với đời sống con người, động vật, thực vật ?
2) Nước có vai trò gì trong sản xuất nông nghiệp và công nghiệp ? Lấy ví dụ.
+ Các nhóm trưởng báo cáo.
+ 2 HS trong nhóm thực hiện lọc nước cùng 1 lúc, các HS khác theo dõi để đưa ra ý kiến sau khi quan sát, thư kí ghi các ý kiến vào giấy. Sau đó cả nhóm cùng tranh luận đi đến kết quả chính xác. Cử 1 đại diện trình bày trước lớp.
+ Câu trả lời đúng là :
* Miếng bông lọc chai nước mưa sạch không có màu hay mùi lạ vì nước này sạch.
* Miếng bông lọc chai nước sông hay nước đã sử dụng có màu vàng, có nhiều đất, bụi, chất bẩn nhỏ đọng lại vì nước này bẩn bị ô nhiễm.
- Những sinh vật, thực vật em nhìn thấy sống ở ao là : cá, tôm, của, ốc, rong, rêu, bọ gậy, cung quăng, ..
- 3 HS lên quan sát và lần lượt nói ra những quan sát.
- Tiến hành thảo luận nhóm.
- Cử đại diện trình bày.
Phiếu thảo luận nhóm
Nhóm : ...........................................
Đặc điểm
Nước sạch
Nước bị ô nhiễm
Màu
Không màu, trong suốt
Có màu, vẩn đục
Mùi
Không mùi
Có mùi hôi
Vị
Không vị
Vi sinh vật
Không có hoặc có ít không đủ gây hại
Nhiều quá mức cho phép
Có chất hòa tan
Không có các chất hòa tan có hại cho sức khỏe
Chứa các chất hòa tan có hại cho sức khỏe con người
Củng cố , dặn dò: Chẩun bị bài sau Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm
khoa học : nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm
I- Mục tiêu
Giúp HS:
- Nêu những nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm.
- Biết những nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phưương.
- Nêu được tác hại của nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khỏe của con người.
- Có ý thức hạn chế những việc làm gây ô nhiễm nguồn nước.
II- Đồ dùng dạy - học chủ yếu
- các hình minh họa trong SGK trang 54,55
III- Các hoạt động dạy-học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Kiểm tra bài cũ.
+ Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi.
+ Nhận xét, cho điểm.
Hoạt động 1.
Những nguyên nhân làm ô nhiễm nguồn nước
+ Yêu cầu HS các nhóm quan sát các hình minh họa 1,2,3,4,5,6,7,8 trang 54 SGK, trả lời theo 2 câu hỏi sau:
1) Hãy mô tả những gì em nhìn thấy trong hình vẽ ?
2) Theo em, việc làm đó sẽ gây ra điều gì ?
- GV theo dõi câu trả lời của các nhóm để nhận xét, tổng hợp các ý kiến.
- Kết luận: Có rất nhiều việc làm của con người gây ô nhiễm nguồn nước. Nước rất quan trọng đối với đời sống con người, thực vật và động vật, do đó chúng ta cần hạn chế những việc làm gây ô nhiễm nguồn nước.
Hoạt động2.
Tìm hiểu thực tế
+ các em về nhà đã tìm hiểu hiện trạng nước ở địa phương mình. Theo em những nguyên nhân nào dẫn đến nước ở nơi em ở bị ô nhiễm ?
+ Trước tình trạng nước ở địa phương như vậy. Theo em, mỗi người dân ở địa phương ta cần làm gì ?
Hoạt động 3.
Tác hại của nguồn nước
bị ô nhiễm
+ Yêu cầu các nhóm thảo luận, trả lời câu hỏi: Nguồn nước bị ô nhiễm có tác hại gì đối với cuộc sống con người, thực, động vật ?
+ Nhận xét câu trả lời của từng nhóm.
+ Gv chốt ý. Cho HS ghi nhớ.
Hoạt động kết thúc.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học thuộc mục bạn cần biết.
- Dặn HS về nhà tìm hiểu xem gia đình hoặc địa phương mình đã làm sạch nước bằng cách nào ?
+ 2 HS lên bảng trả lời các câu hỏi :
1) Thế nào là nước sạch ?
2) Thế nào là nước bị ô nhiễm ?
- HS trả lời câu hỏi.
- Lắng nghe.
+ Suy nghĩ, tự do phát biểu.
Câu trả lời đúng là :
* Do nước thải từ các chuồng, trại của các hộ gia đình đổ trực tiếp xuống sông.
* Do nước thải từ nhà máy chưa được xử lí đổ trực tiếp xuống sông.
* Do khói, khí thải từ nhà máy chưa được xử lí thải lên trời, nước mưa có màu đen.
* Do nước thải từ các gia đình đổ xuống cống.
* Do các hộ gia đình đổ rác xuống sông.
* Do gần nghĩa trang.
* Do sông có nhiều rong, rêu, nhiều đất bùn không được khai thông.
+ HS tự do phát biểu.
+ Tiến hành thảo luận nhóm.
+ Đại diện nhóm thảo luận nhanh nhất lên trình bày trước lớp. Các nhóm khác bổ sung.
Câu trả lời đúng là : Nguồn nước bị ô nhiễm là môi trường tốt để các loại vi sinh vật sống như : rong, rêu, tảo, bọ gậy, ruồi, muỗi, ... Chúng phát triển và là nguyên nhân gây bệnh và lây lan các bệnh: tả, lị, thương hàn, tiêu chảy, bại liệt, viêm gan, đau mắt hột, ...
Tiết 25
phụ đạo môn toán
I/ Mục tiêu :
- Củng cố lại kiến thức đã học: Nhân với số có hai chữ số, ba chữ số. Tính nhanh kết quả. Kĩ năng tính chính xác.
II/ Bài tập:
1) Tính dọc :
32 x 57 64 x 32 127 x 561 136 x 213
2) Tính giá trị của các biểu thức sau bằng cách thuận tiện nhất :
a) 12 x 11 + 21 x 11 + 11 x 33
b) 132 x 11 - 11 x 32 - 54 x 11
3) Một khu đất hình chữ nhật có chu vi 24m. Chiều dài hơn chiều rộng là 36m. Tính diện tích khu đất ấy ?
III/ HS làm bài.
IV/ Chữa bài.
V/ Dặn dò : Về ôn lại nhân với số có 2 chữ số, 3 chữ số.
a & b
Tiết 25
phụ đạo môn tiếng việt
I/ Mục tiêu.
- Nắm vững về các loại từ đã học : động từ, tính từ.
- Đặt câu đúng nghĩa của từ.
II/ Bài tập.
a & b
Tiết 13
sinh hoạt lớp
I/ Sơ kết công tác tuần qua:
- Đánh giá những công tác đã làm được.
- Tuyên dương những em đã có thành tích tốt trong học tập cũng như rèn luyện hạnh kiểm.
II/ Công tác tuần đến:
1/ Về nền nếp học tập :
Cần chú ý việc học và soạn bài ở nhà.
2/ Công tác khác :
- Hoàn thành bài dự thi " Nhà sử học nhỏ tuổi "
- Tổng kết phong trào " A'o ấm tặng bạn mùa đông "
- Tổng kết phong trào " Kế hoạch nhỏ "
- Đôi bạn giúp nhau tiến bộ.
- Thay dây leo xanh.
- Phát động phong trào thi đua học tập giữa các tổ.
III/ Sinh hoạt văn nghệ.
a & b
Tuần 13
Lịch báo giảng
Từ ngày 28 /11 /2005 đến ngày 3/12 /2005
Lớp 4/3. GVCN : trần thị kim phóng
Thứ
Môn học
Tiết
Trên bài giảng
Hai
Tập đọc
25
Người tìm đường lên các vì sao
Thể dục
25
Động tác điều hòa của bài TD phát triển chung.
Anh văn
25
Lesson 7
Toán
61
Nhân nhẩm số có hai chữ số với 11
Chính tả
13
Người tìm đường lên các vì sao
HĐTT
13
Chào cờ
Ba
Luyện từ và câu
25
Mở rộng vốn từ: ý chí - nghị lực
Âm nhạc
13
Ôn tập bài hát : Cò lả. Tập đọc nốt nhạc
Toán
62
Nhân với số có ba chữ số.
Kê chuyện
13
Kể chuyện đuợc chứng kiến hoặc tham gia.
Khoa học
25
Nước bị ô nhiễm
Thủ công
25
Thêu moc xích hình quả cam
Tư
Anh văn
26
Leson 7
Tập đọc
26
Văn hay chữ tốt.
Toán
63
Nhân với số có 3 chữ số
Tập làm văn
25
Trả bài văn kể chuyện.
Lịch sử
13
Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống lần hai
Phụ đạo
25
Ôn tập toán
Năm
Thể dục
26
Ôn bài TD phát triển chung
Luyện từ và câu
26
Câu hỏi và dấu chấm hỏi.
Toán
64
Luyện tập
Địa lí
13
Người dân ở ĐBBB
Thủ công
26
Thêu mó xích hình quả cam
Đạo đức
13
Hiếu thảo với ông bà cha mẹ
Sáu
Mĩ thuật
13
Vẽ trang trí : Trang trí đường diềm
Tập làm văn
26
Ôn tập văn kể chuyện
Toán
65
Luyện tập chung.
Khoa học
26
Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm.
Phụ đạo
26
Ôn tập Tiếng Việt
Sinh hoạt
13
Sinh hoạt lớp
a & b
Tuần 14
Lịch báo giảng
Từ ngày 5 /12/2005 đến ngày 10/12/2005
Lớp 4/3. GVCN : trần thị kim phóng
Thứ
Môn học
Tiết
Trên bài giảng
Hai
Tập đọc
27
Chú đất nung
Thể dục
27
Ôn bài TD phát triển chung
Anh văn
27
Lesson 7
Toán
66
Chia 1 tổng cho 1 số
Chính tả
14
Chiếc áo búp bê
HĐTT
14
Nghe nói chuyện dưới cờ
Ba
Luyện từ và câu
27
Luyện tập về câu hỏi.
Âm nhạc
14
Ôn tập 3 bài hát. Nghe nhạc
Toán
67
Chia cho số có 1 chữ số.
Kê chuyện
14
Búp bê của ai ?
Khoa học
27
Một số cách làm sạch nước .
Kĩ thuật
27
Ôn tập về cắt khâu, thêu sản phẩm tự chọn
Tư
Anh văn
28
Lesson 7
Tập đọc
28
Chú đất nung (tt)
Toán
68
Luyện tập
Tập làm văn
27
Thế nào là miêu tả
Lịch sử
14
Nhà Trần thành lập
Phụ đạo
27
Ôn tập toán
Năm
Thể dục
28
Ôn bài TD phát triển chung. Trò chơi " Đua ngựa "
Luyện từ và câu
28
Dùng câu hỏi vào mục đích khác
Toán
69
Chia 1 số cho 1 tích.
Địa lí
14
Hoạt động sản xuất của người dân ở ĐBBB
Kĩ thuật
28
Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn.
Đạo đức
14
Biết ơn thầy giáo, cô giáo.
Sáu
Mĩ thuật
14
Vẽ theo mẫu : Mẫu có hai đồ vật
Tập làm văn
28
Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật
Toán
70
Chia 1 tích cho 1 số.
Khoa học
28
Bảo vệ nguồn nước
Phụ đạo
28
Ôn tập Tiếng Việt
Sinh hoạt
14
Nhận xét, đánh giá công tác tuần 13. Triển khai tuần 14
a & b
File đính kèm:
- giao an tuan 13.doc